1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sport Bike - Super Bike

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khoa9876, 28/06/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Nếu canh xăng và gió chỉ dựa vào cảm tính vít xoay thì bạn lại chưa hiểu hết về công dụng bàn thử Dyno.
    Trên bàn thử người ta có thể ghi nhật Torque của xe dựa vào bánh đè ngay lốp sau, ghi nhận tốc độ max từng số theo tỉ lệ torque và ghi nhận TPS như thế nào, hàm lượng khí thải thể nào (qua sensor CO đặt trong ống xả) từ đó họ hiệu chỉnh air/fuel theo từng mức độ để đạt công suất tối ưu mà khí thải tốt nhất (cháy hòan tòan). Điều này ứng dụng cho tất cả xe PKL có carb hay EFI chứ chẳng riêng xe nào.
    Vì Dk VN mình khg đủ "chiền" đầu tư nên châm chước theo kiểu quán tính và kinh nghiệm đấy bác.
    Và nếu theo quán tính và kinh nghiệm thì chắc chắn khg bao giờ chuẩn, hoặc xe dư ga đầu, hoặc hụt ga cuối, hoặc dư máy, rần máy, hoặc khói đen, hoặc rốc máy...Sau khi chỉnh theo quán tính 01 thời gian, bạn mở carb ra xem sẽ thấy nhiều điều kỳ thú.
    Khi chỉnh đúng, tuổi thọ các chi tiết đều cao: bugi,carb, kim phun supap, piston..và nhớt, lọc gió,...
  2. thaihoa777

    thaihoa777 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    2.209
    Đã được thích:
    0
    Kết nhất câu trên, chơi PKL mà ngại hao xăng, tốn kém thì mua wave, dream đi cho nó lành lại còn được mang tiếng là thực hiện chủ trương nhà nước là tiết kiệm nữa
  3. highspeed250

    highspeed250 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/11/2006
    Bài viết:
    4.193
    Đã được thích:
    1
    Em thấy kết nhất câu nói này là chữ kí của bác x4 bên CLB Hà Nội:
    "Đã chơi thì không sợ, mà đã sợ thì không chơi"
    Thôi các bác Cao thủ sì tóp chuyện này đi nhé, vì thực ra chơi xe hay độ lại xe đều là do tuỳ từng người, có người thích chạy nguyên bản, có người lại thích chế cháo độ lại. Nói chung mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh các bác à. Thế nó mới tạo thành cái xã hội chứ ạ. Nếu ai cũng giống ai thì thành ra người máy hết hay sao ạ.
    Có đôi lời như vậy có gì các bác bỏ quá cho ạ.
  4. xikaque

    xikaque Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2007
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    0

    Đã nói rôi mún chơi sợ éo gi muỗi cắn, mua nguyên bộ Châu Âu hay Mỹ Mẽo gắn dzô là xong ... canh với chỉnh làm giề
  5. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Bác thì anh em SG ai cũng biết rõ trình độ bác chơi xe cỡ nào mà lo gì khoe thành tích canh trên Dyno chart.Xin lỗi bác rành 10 thì em cũng biết 8 9 bác "master" thì em cũng "bachelor" thôi
    Xin lỗi chưa chắc bác biết SG này chỗ nào có dyno chart để canh.
    100% xe trong diễn đàn này có thể nói cao nhất chỉ canh = đồng hồ 4 máy hết.
    Còn hộp Fake ECU,rồi canh dyno chart gì đó thì hehe...trong này cũng nhiều xe mở giới hạn rồi lắm bác ạ,họ cười cho đấy.Ở Việt Nam ăn khoai lang mà nói chuyện vũ trụ thì
    Còn mình thì ECU cũng không dám chọc ngoáy gì đâu mới mở có 2 con 919,1 con SF 1300, sắp mở 1 con Hornet 600 ký gửi nữa thôi..Còn như CBR 600 F4i,CBR600RR,CBR1000RR,VFR800,CBR954,X11... thì chưa có xe để mở,còn vấn đề mở là chuyện nhỏ.
    Biết 10 thì chỉ dám nói 7 8 thôi,hơn nhau có được gì không bác.
    Tài liệu bí bô trên mạng thế bác kiếm tìm đi nhé.Biết thì chia sẻ anh em chơi xe.
    Được NewSol sửa chữa / chuyển vào 10:43 ngày 16/10/2007
    được khome sửa chữa / chuyển vào 11:28 ngày 16/10/2007
  6. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta đều là anh em của box cả đề nghị bác Khoa9876 và bác Newsol stop lại không đả kích nhau nữa.
    Cả hai bác đều mở những chủ đề rất hay nhưng dù gì đi nữa đây cũng là diễn đàn chung của tập thể hai bác cứ đôi co như vậy thật không hay.
    Ai cũng được quyền trình bày quan điểm riêng của mình, còn nghe hay không thì người đọc sẽ tự quyết định. Thế thôi!
  7. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    nếu bác đã làm được việc mở giới hạn cho các chiếc xe mà bác vừa nêu 01 cách hòan hảo thì xin chúc mừng bác. Tôi thì kiến thức chỉ có thế nên không phân biệt đâu là mở giới hạn đâu là không mở giới hạn. Chuyện tháo bỏ giới hạn trên 919 (tương tự RC51) , CBR600, SF1300... nếu chỉ đơn thuần tháo bỏ các chướng ngại vật thì chưa đủ.
    Thay IC?? Thay đồng hồ như bác xicaque thì đúng là giải pháp khá hòan hảo và an tòan, tuy nhiên giá thành khá đắt đúng không bác??
    Mở hay không mở giới hạn tùy thuộc người chơi, tôi chỉ đưa ra ý kiến chung là như thế.
    Nói cho cùng, tôi cũng chỉ mày mò và học lõm của bọn nước ngòai cả, nhưng khi đưa lên đây để anh em bàn luận thì ắc hẳn phải có trước và có sau. Nghĩa là thực tế, kiểm chứng và có kết luận. các trường hợp tôi chưa kiểm chứng thực tế, tôi vẫn chỉ nêu nội dung chứ không chắc 100% cho các bác là có okề về sau hay không.
    Hiện nay, tôi không có hệ thống Dyno nhưng có đủ thiết bị kiểm tra từ ECU, sensor, HISS, timing, TPS, vacumm, cho đến Air/fuel ratio.., nhiêu đó cũng đủ để tôi thực tế các bài viết về xe cũng như modify.
    Cái thực tế là nếu chỉ nhìn hoặc nghe thấy thì nó chính xác bao nhiêu %??? Nếu mang tiếng sửa xe hay độ xe mà chẳng có lấy 01 thiết bị kiểm tra thì chỉ làm theo cảm tính.
    Hy vọng ngày gần đây có thể chơi được bàn thử torque. Học lõm thì vẫn chịu là học lõm thôi. Không dám khoe....
    Chúc vui vẻ
    Vài link tham khảo
    http://www.bcsportbikes.com/forum/showthread.php?p=1049937
    http://www.bikersoracle.com/hornet/forum/showthread.php?t=518
    http://www.fireblades.org/forums/honda-naked-sportbikes/58889-need-derestrict-speed-hornet-919-a.html
    http://www.bikechatforums.com/viewtopic.php?p=1540095
    http://www.vfrdiscussion.com/forum/index.php?showforum=45
    tha hồ đọc nhé
    [
    Được khoa9876 sửa chữa / chuyển vào 12:13 ngày 16/10/2007
  8. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Mình đi đâu cũng mò theo,mình lại không hề dấu diếm tên tuổi.Không biết thì hỏi muốn giỏi phải học.Không hề có ý định dấu dốt haha
    Cứ vào tất cả các link trên mà xem,vô tư đi.Ai biết chỉ dùm mình ngay cả mấy thằng Tây cũng mù tịt còn không biết thì qua topic dưới chữ ký mình đón xem nha.
    Tất tần tật từ CBR cho đến 919,SF 1300...mỗi con mỗi vẻ đủ cách mở giới hạn ECU (đấu dây,vị trí đủ kiểu...)
    Xin thưa rằng Tây cũng bó tay toàn tập đó bác.không chừng phải qua đó post bài chỉ lại chúng.Vì thật sự bọn Tây rất ít khi gặp xe Nhật bị giới hạn
    Ráng theo dõi nha.

    được CrazyMaster sửa chữa / chuyển vào 15:08 ngày 16/10/2007
  9. funnyped

    funnyped Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/07/2007
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Em đồng ý với bác Khoa là Dyno có thể giúp ích nhièu hơn là đo công suất và momen đơn thuần, vấn đề là đi kèm cái bàn chạy có thêm những hỗ trợ gì về phần cứng và phần mềm, việc tái lập trình fuel map để đạt công suất, nồng độ khí thải như bác Khoa nói là hoàn tòan có thể, và chắc chắn là dựa trên các phần mềm ứng dụng của bàn thử Dyno, ko có nó thì các phần mềm xếp xó hết. Ko cần đi đâu xa, ta nhìn vào 1 trạm service của Toy cũng có thể thấy là máy tính của họ đọc đc nhiều thống số từ bản thử hơn là CS và momen đơn thuần. Tại Mĩ và châu Âu, nơi nhiều hãng độ xe hợp pháp tồn tại, thì những phần mềm phụ trợ này cũng ko ít, tất nhiên là ko phải cái gì cũng sẵn. Nhiều phần mềm chỉ 1 vài hãng có, điều này em biết chính xác đối với xe hơi, và em nghĩ motor cũng tương tự, bởi công nghệ ứng dụng về mặt này ko khác nhau là mấy
  10. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    thanks bác đã góp ý, đúng là hiện nay bàn thử Dyno chuyên dụng cho ô tô (có thể ứng dụng cho xe máy 01 phần) đã có 01 doanh nghiệp đầu tư ở TpHCM. Nói chung là có hệ thống này thì chính xác phải không bác??
    Em thì chỉ ứng dụng vài công cụ thiết bị rời (không có bàn thử torque hay top speed), chỉ ứng dụng theo 4 quy cách
    1/ Tỉ lệ xăng/ gió: dựa vào đồng hồ thử
    2/ Độ đồng đều 4 máy: dựa vào đồng hồ thử
    3/ Độ nhạy ga: đo trên TPS và ECU
    4/ Góc đánh lửa và rpm: dựa vào timing light
    Bộ Dyno thì nó tổng hợp các dữ liệu từ các sensors vào ECU để phát họa biểu đồ CS và nhiên liệu, việc nối ECU và adapter của Dyno là để lấy thông số chuẩn nhất không thông qua bộ hiện thị của xe (đồng hồ tua, hay km/h) và các thông số này hiển thị trên màn hình của bàn thử.
    Với các xe cũ thì mọi thứ đơn giản hơn nhiều do không có quá nhiều sensors, nhưng họ sẽ kết hợp được các yếu tố trên để cho ra biểu đồ nhiên liệu và CS cũng khg thua gì xe có bét phun.
    Nhược điểm của Dyno này là nó quá đắt là đòi hỏi phải có software như bác nói cho từng hãng. Phải upgrade liên tục.
    Còn khi test cho xe cũ thì họ lọai bỏ 01 số vấn đề "liên hòan" nhưng phải thêm 1 số vấn đề khác bằng tay: VD: góc đánh lửa (vì khg nối ECU với Dyno), hàm lượng CO...
    Do hiện nay chưa có bàn thử nên em chỉ cắm đầu xe vào tường và cho trượt bánh sau trên nền nhà để test. Khi tạm chuẩn thì thử trên đường.
    Một số hình ảnh test xe cũ (dùng carb) và xe mới (EFI)
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này