1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Steven Spielberg, like or dislike?

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi doankhucthangtu, 19/06/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. duri

    duri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/01/2006
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    cuối năm 2006, SS bước vào tuổi 60. Nhân dịp này, tạp chí Empire đã có bài viết lí giải tại sao nhà làm phim xuất sắc này lại được công chúng hâm mộ đến thế.
    Sau đây là phần lược dịch 60 cái reason đó của một người tên là Minh Anh:
    Để ghi dấu sinh nhật thứ 60 của ông, chúng ta hãy tổ chức tiệc mừng thiên tài Steven Spielberg bằng cách điểm lại (không theo trật tự nhất định nào) những khoảnh khắc tuyệt vời nhất, những câu chuyện đáng kinh ngạc, những ảnh hưởng lớn lao và lạ thường của một trong những đạo diễn vĩ đại nhất của thế giới này?
    Sự hài hước khôn ngoan
    Từ cảnh đầu phim 1941 khi chiếu lại đoạn cá mập bắt đầu tấn công trong Jaws nhưng một chiếc tàu ngầm của Nhật Bản đã thế vào chỗ con cá mập cho đến cái khoảnh khắc ranh mãnh khi Indy nhận ra bức hoạ của ?ochiếc rương hiệp ước? trong Indiana Jones And The Last Crusade (Cuộc viễn chinh cuối cùng) Spielberg luôn giữ một sự khôn ngoan kín đáo vốn thường được nhắc đến trong di sản điện ảnh của ông. Đây không phải là phóng đại lòng kính trọng của tôi với ông, nó chỉ là gợi ý vui vẻ dành cho người hâm mộ và bạn bè. Cũng là để họ tiếp tục tìm ra sự hài hước kín đáo trong các phim của Spielberg: như là chuyện chú chó yêu Elmer của ông xuất hiện trong Jaws (Hàm cá mập), Close Encounters (Chạm trán bất ngờ), căn bếp của Molen trong Hook (Mỏ neo)(đặt theo tên của nhà sản xuất Gerald R.Molen)...
    10 năm chờ đợi để thực hiện Schindler''s List (Bản danh sách của Schindler)
    Năm 1982, việc tác phẩm ?oSchindler''s Ark? của Thomas Keneally giành giải Booker cao quý đã thu hút sự chú ý từ người thầy thông thái Sid Sheinberg của Spielberg, Sid ngay lập tức đã gửi một bài điểm sách xuất sắc trên tờ New York Times cho người học trò của mình. Sau đó, sự quan tâm mà Spielberg dành cho câu chuyện của Keneally đã thúc đẩy hãng Universal mua bản quyền chuyển thể tiểu thuyết đó, khi ấy không ai biết rằng dự án này sẽ ngủ yên trong vòng một thập kỉ. Sau khi đã có lời mời tới một loạt các đạo diễn, gồm cả Martin Scorsese, Sydney Pollack và Roman Polanski, Spielberg vẫn cảm thấy mình chưa sẵn sàng đương đầu với sự kỳ công không dễ gì vượt qua được để miêu tả nạn thảm sát người Do Thái trong bộ phim. Ông đã chờ đợi. Và đến năm 1993, Spielberg tới Ba Lan để khởi đầu những cảnh quay chính của bộ phim_lúc đó đã có một cái tên mới Schindler''s List. Phải mất mười năm Spielberg mới cảm thấy đủ độ chín về cảm xúc và sự sắc sảo để đối diện với bộ phim, và sự kiên nhẫn của ông đã được đền đáp khi Schindler''s List không những đã trở thành tác phẩm quan trọng nhất trong gia tài điện ảnh của ông mà còn được cả thế giới tôn vinh như một cái nhìn về nỗi kinh hoàng không sao đo đếm được của nạn tàn sát người Do Thái.
    Một đạo diễn thiên tài với diễn viên nhí
    Không còn nghi ngờ gì nữa, Spielberg là đạo diễn xuất sắc nhất với trẻ em trong lịch sử điện ảnh. Dù may mắn tìm được những cô bé, cậu bé chưa hề có tên tuổi gì nhưng rất có khả năng diễn suất (Carry Guffey trong Close Encounters, Christian Bale trong Empire Of The Sun - Mặt trời vĩnh cửu) hay là khi làm việc cùng những diễn viên nhí ít nhiều đã có tiếng tăm (Haley Joel Osment trong A.I. ?" Trí khôn nhân tạo, Dakota Fanning trong War Of The Worlds ?" Thế giới đại chiến), kỹ năng mà chỉ Spielberg mới có là khơi dậy sự chân thực và không thể dự báo trước ở bọn trẻ mà không có dấu vết nào của sự giả tạo hay ép chúng phải có những hành động ?ochín sớm? so với tuổi. Được truyền cảm hứng từ Francois Truffaut_người trước đó đã nói với Spielberg rằng ?oAnh nhất định phải làm một bộ phim với lũ trẻ!?, vinh quang hoàn mĩ lưu lại trong E.T. của Spielberg là thể hiện diễn xuất của bộ ba Henry Thomas, Robert MacNaughton và Drew Barrymore mà kì diệu thay nó đã khiến cho mối quan hệ giữa ba đứa trẻ và một con rối được dựng lên từ mô hình robot trở nên đáng tin và đầy cảm động.
    Thời gian cho gia đình
    ?oTôi không làm việc vào những ngày cuối tuần. Thời gian đó là của bọn trẻ. Và tôi vẫn ăn tối ở nhà mỗi ngày khi tôi không đạo diễn một bộ phim nào đó ?" Tôi về nhà lúc 6 giờ. Tôi đưa bọn trẻ vào giường ngủ, kể chuyện cho chúng và đưa chúng đi học vào sáng hôm sau. Tôi thường làm việc từ 9.30 sáng đến 5.30 chiều và khá khắt khe với chuyện này
    Giải Oscar hụt
    Đó là một ví dụ hay nhất cho tất cả những truyền thuyết mang tên Spielberg. Để đánh dấu thành công của Jaws trong lễ công bố các đề cử cho giải Oscar năm 1976, Spielberg đã mời một nhóm làm tin tức của LA TV đến ghi lại những phản ứng của mình khi các đề cử được công bố. Dự đoán đầy tự tin rằng bộ phim sẽ rinh hết các đề cử quan trọng, Spielberg đã bẽ mặt khi Jaws chỉ giành được 4 đề cử trong khi bản thân mình thì hoàn toàn tay trắng. Nếu bạn từng tự hỏi tại sao Spielberg lại thận trọng trong thời gian diễn ra các giải thưởng đến thế, thì gốc rễ của sự dè dặt là bắt đầu từ đây.
    Thừa nhận những thất bại
    Spielberg có thể được coi là cậu bé vàng của Hollywood nhưng câu chuyện của vua Midas trong thần thoại Hy Lạp cũng có lần xảy ra với ông. Đã có những bộ phim của Spielberg không thành công như mong đợi - một The Sugarland Express bị giới phê bình coi nhẹ, một Always với sự lãng mạn dị thường, bộ phim bi hài The Terminal ?" nhưng có hai bộ phim đã luôn đi kèm với những lời chế nhạo đầy nhức nhối. Tuy vậy, không phải ai cũng biết về một Spielberg đã chân thực thừa nhận những bộ phim ?otịt ngòi? của mình. Sau đây là tâm sự của ông về một vài trong số đó.
    Phim 1941: ?oTôi có lẽ khấm khá hơn với chưa đầy 10 triệu USD vì chúng tôi đã thay đổi cốt truyện đến 7 lần. Nhưng lúc đó, tôi đã muốn một cái gì đó to lớn, sức mạnh, và hàng trăm người chịu sự sai bảo của mình, hàng triệu đô la đã bị tôi cho xuống sông xuồng biển?1941 là một giai đoạn xa lạ với bản thân tôi.?
    Phim Hook: ?oTôi không hài lòng hoàn toàn với Hook. Tôi đã không xem phim đó trong 18 tháng kể từ ngày nó ra mắt nhưng tôi thật sự nhận ra điều mình đã làm: Tôi đã thực hiện một bộ phim tuyệt vời về Kensington. Ở đoạn đầu phim, khi Peter Pan bay ra ngoài của sổ ở Kensington, tôi nghĩ rằng đó là cảnh khá nhất của mình trong cả bộ phim.?
    Người mở đầu cho các bộ phim ?obom tấn? của mùa hè
    Mùa hè năm 1975, một sức hút khán giả đến rạp khó có thể kìm lại đã xuất hiện trên khắp thế giới. Khi Jaws trở thành bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại vào lúc đó, đồng thời là phim đâu tiên xô đổ mốc 100 triệu USD, con cá mập của Spielberg bắt đầu thay đổi mọi thứ. Từ sau đợt càn quét các phòng vé của Jaws, nhiều hãng phim đã dồn lực để cho ra lò những bộ phim hành động hoàng tráng và phóng túng. Khả năng mà các bộ phim thuộc hàng top mang lại giờ đây là vô hạn. Trước khi Jaws xuất hiện, mùa Giáng sinh thường là thời điểm duy nhất các hãng trút bỏ được băn khoăn về bộ phim nào sẽ lập kỉ lục bán vé. Spielberg và bộ phim về cá mập của mình đã ngay lập tức tạo ra xu hướng trình chiếu các bộ phim kinh phí lớn vào mùa hè. Mặc dù có thể là cường điệu khi tuyên bố rằng Spielberg là người đã phát minh ra các bộ phim bom tấn, nhưng rõ ràng là Jaws đã vẽ lại khả năng của điện ảnh như một sức mạnh văn hoá toàn cầu.
    còn nữa...
  2. Dante_from_hell

    Dante_from_hell Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2006
    Bài viết:
    1.311
    Đã được thích:
    0
    Nói như bác thì lại có khối người bảo cái lý thuyết tồn tại một thế giới ảo và thế giới thực là vô cùng nhàm nhí thì sao? (mặc dù em cũng rất kết phim này)
  3. doankhucthangtu

    doankhucthangtu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Iem hiểu, nhưng cái ý tưởng "Cái thể giới ảo ấy có thực sự tồn tại hay không nhỉ?" cứ bám riết lấy em. Rằng nếu giả sử điều đó là thật đi thì em có dám thoát ra khỏi nó, vào thế giới thực trần trụi để chiến đấu không? Với em, đó là một bộ film khó quên.
    Còn cái chi tiết ghi tên nạn nhân vào cục gỗ kia, nó cực kì vớ vẩn, nhằm mục đích không gì khác ngoài câu khách. Chả là trước khi nó chui ra thì phải đi qua một loạt hệ thống đường ống trông rất chi là hoàng tráng mà(Cái này cũng rẻ tiền nốt). em chả biết, nhưgn mà trông ngứa mắt lắm.
    Mà thôi, cứ nói đi nói lại thế này, em đến mang tiếng là đi chê SS chỉ vì một cục gỗ. Còn một số thứ nữa mà em không thích: ví dụ như Giải cứu binh nhì Ryan, theo em là hơi American quá, tuy khốc liệt nhưng mang cái vẻ đứng ngoài chiến tranh, hay như AI, em thấy hình như đi hơi xa, The Terminal em không thích cảnh ông cụ lau sàn cầm chổi chạy ra sân bay ở đoạn cuối (hơi kịch, tuy là không làm thê thì không biết giải quyết bằng cách nào).
    Dĩ nhiên là cả ba phim trên em đều chấm 4 sao, em chỉ thích bới bèo tìm bọ thế thôi! He he, cả nhà thông cảm, tính em nó thê!
  4. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Sai lầm khi nói "Giải cứu binh nhì Ryan" không phải là phim kinh điển. Có thể nội dung của phim ko phải kinh điển những những cảnh chiến tranh đặc biệt là cảnh Omaha beach đã trở thành tiêu chuẩn của phim chiến tranh sau này. Kinh điển là ở chỗ đó.
  5. duongqua83

    duongqua83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2003
    Bài viết:
    948
    Đã được thích:
    0
    Năm tới SS làm Indiana Jones 4 vẫn êkíp cũ với Harrison Ford. Phim Munich làm khá.
  6. phuongcobain81

    phuongcobain81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Thế bác xem được mấy phim của Spielberg rồi mà ngồi chê Tây du ký với Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên. Nhể!
  7. doankhucthangtu

    doankhucthangtu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    bác lại cố tình hiểu nhầm em rồi. Em chả chê mấy cái phim đó, ngày xưa hồi bú tí mẹ em cũng xem. Nhưng mấy cái phim ấy chết lâu rồi, bàn quan bàn lại thì nó cũng thế thôi, làm gì có cái gì mới để nói. Với lại, nói gì thì nói, đó cũng chỉ là phim truyền hình. Trong khi nền điện ảnh của thế giới đang thay đổi ầm ầm, có bao nhiêu món ngon mà nhà mình lại vác lương khô mốc ra khen : Úi giời, ngày xưa tao thích món này lắm! Thế có phải là buồn không?
  8. doankhucthangtu

    doankhucthangtu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Bác ơi, cho em hỏi, cái cảnh oánh nhau ở Omaha beach ấy kinh điển thế nào ah? Em hỏi thật đấy, đầu óc e cũng hạn hẹp, nhiều khi em xem mà chả hiểu gì. Bác phân tích hộ em với.
  9. phuongcobain81

    phuongcobain81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Trước khi có Saving, không hề có thủ pháp vác máy quay theo sát nhân vật như thế trong các phim về chiến tranh. Góc nhìn của nhân vật chính là góc nhìn của máy quay. Tức là hành động và góc nhìn của nhân vật thế nào thì máy quay xử ký như thế. Đan xen giữa mô ta toàn cục chiến tranh với các chi tiết nhỏ của từng nhân vật.
    Trước khi có Saving không hề có bộ phim nào mô tả tàn khốc về chiến tranh đến như vậy. Các tình huống chiến đấu cực kỳ chân thực, từ hình ảnh đên âm thanh. Ở đây không bàn đến nội dung.
    Sau khi có Saving, một loạt các bộ phim về chiến tranh đều có phong cách cũng như cách thể hiện của bị ảnh hượng nặng. Chính 20 phút đổ bộ của quân đồng minh lên bãi biển Ohama trong Saving có thể coi là một sách giáo khoa cho các bộ phim về chiến tranh sau này.
    Đã có một bài review hoàn chỉnh về Saving trên diễn đàn của anh Exorcist. Bạn có thể vào mục lục mà xem.
  10. doankhucthangtu

    doankhucthangtu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Các bác đợi tí nhá, tối nay em về chiến lại con Saving rồi tranh luận với các bác tiếp nhỉ?

Chia sẻ trang này