1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Su 22 của ta lao xuống cánh đồng bốc cháy.hic.nhà nghèo còn dột!

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi guitarchacha, 09/06/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ghettoboy

    ghettoboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Ở đây mấy bác VNAF dân trong nghề bay đã tổng kết rồi:(AH-1H Skyraider)
    Nguy hiểm cho hoa tiêu là " sink rate" khá cao, vì thân nó quá nặng nề. Thường thường những vụ mang ngọn tre về đáp, hay tệ hơn nữa là cày dưới ruộng, đó là hậu quả của mất nhiều cao độ khi ta múc lên. Mũi máy bay thì đã nằm trên chân trời, nhưng máy bay còn tiếp tục trằn xuống theo quỷ đạo chúi của nó trước kia một lúc lâu rồi mới ngốc đầu lên thật sự. Đó là vì quán tính của ly tâm. Ở đây không nói nhiều về cơ học được. Chỉ đưa ra một so sánh để các cụ đọc chơi. Bây giờ là lúc trời đang có tuyết và phần lớn các nơi đó có đường đống băng trơn trợt. Lái xe trên đường như vậy, bạn thử nhích tay lái một chút là xe bắt đầu quẹo. Nếu cứ giữ tay lái như vậy thì các bạn sẽ trợt (glisser, glide). Nếu thấy trợt va vào gốc cây mà tăng thêm vòng quẹo thì sẽ trợt nhiều hơn nữa, chứ không phải là tránh được gốc cây đâu, mà trái lai ï sẽ đụng mạnh hơn, vì bạn đã tăng lực ly tâm khi bẻ tay lái quẹo gắt hơn.
    Tại các xạ trường, nhứt là tập tác xạ ban đêm, ta mất nhiều thì giờ để nhắm hơn. Cố sửa cho tâm điểm của máy nhấm nằm trên mục tiêu, sửa mãi mà không ngờ cao độ giải tỏa đã tới từ lâu rồi. Hoãn hốt kéo lên mạnh chừng nào thì lực ly tâm càng trằn máy bay xuống đất chừng nấy. Khi điều tra tai nan, chỉ cần xem phần nào của máy bay chạm đất trước thì đủ biết nguyên nhân tai nạn là gì. Các anh đi học Mỹ về thường dùng chữ Target Fixation. Cũng đúng, đó là nguyên nhân đầu tiên. Mãi nhấm đến khi quá gần đất rồi thì kéo mạnh. Ta sẽ thấy khi chạm đất, phần đuôi chạm trước, rồi xác máy bay rải dài theo trục bay của máy bay.
    Nếu lúc ta thấy kéo mà không lên thì ta ngưng kéo, hoặc dằn tay lái xuống thì nó sẽ ngưng trằn xuống lập tức. Giống như khi lái xe trên đường lộ, ta quẹo trái thấy cứ lọt qua lane phải thì ngưng đừng cố quẹo gắt nữa thì nó sẽ nằm yên. Phải quẹo gắt mà ngưng lại thì hiệu quả mới đúng như đã nói, chứ quẹo chưa đủ mà ngưng thì là vấn đề khác rồi.

    Cánh quạt to đùng mà còn vậy, nói gì phản lực cánh cụp cánh xoè tiết diện cánh bé tí, lực nâng, tốc độ cao, cao độ thấp...thì chỉ trong tích tắc.
  2. theki22

    theki22 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/01/2009
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    127
    Dạ bác thử tìm xem có những đội quân nào làm chết được 60k quân Mĩ hộ em cái.
    Thời còn được Liên Xô chống lưng, NC chẳng những đấu võ mồm mà còn đập nhau sòng phẳng với tụi Khựa cơ. Phillipines thì có gì mà phải khoe khoang.
  3. To_lai_nd

    To_lai_nd Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2007
    Bài viết:
    1.214
    Đã được thích:
    21
    ặ ko thỏƠy bĂc nào giỏÊi 'Ăp thỏc mỏc hỏằT em nhỏằ? , bơnh thặỏằng là phóng ghỏ phi công ra rỏằ"i mỏằ>i bỏưt dạ , nhặng ỏằY 'Ây nhÂn chỏằâng lỏĂi nói thỏƠy có dạ bỏưt ra , còn phi công vỏôn ỏằY trong mĂy bay . Khó hiỏằfu nhỏằ? , liỏằ?u có phỏÊi dạ 'ỏƠy là cĂi dạng 'ỏằf hÊm tỏằ'c 'ỏằT khi hỏĂ cĂnh ko cĂc bĂc ?
    BĂc gơ 'ỏƠy ỏằY trên fn gian nhĂ , VNCH câng là ngặỏằi Viỏằ?t nhặng cạng phe vỏằ>i Mỏẵo vỏưy thiỏằ?t hỏĂi bên VNCH tưnh cho ai ?
  4. vyhachit

    vyhachit Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    1.173
    Đã được thích:
    62
    cơ dưng cho em hỏi
    Su22 là máy bay ném bom, vậy nó bay mũi khoan làm gì ợ?? có phải bổ nhào ném bom không ợ?
  5. To_lai_nd

    To_lai_nd Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2007
    Bài viết:
    1.214
    Đã được thích:
    21
    Ko phải bổ nhào ném bomb đâu bác , em hay chơi con Ju87 nên rành vụ này lắm
    Su-22 vừa làm nhiệm vụ tiêm kích vừa ném bomb được mà .
  6. Condor

    Condor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2003
    Bài viết:
    2.311
    Đã được thích:
    0
    Không phải bổ nhào ném bom. Theo tôi biết cách bay này là để thoát lock khi không chiến, từ phía sau, nhất là trong dog fight.
    Được Condor sửa chữa / chuyển vào 17:14 ngày 12/06/2009
  7. haclua

    haclua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/07/2006
    Bài viết:
    1.244
    Đã được thích:
    1
    nhiều bác cứ đỗ lỗi cho máy móc . Con người cũng là 1 phần khiến cho sảy ra tai nạn . Cứ tưởng tượng 1 mình bay trên cao tít , cũng đủ sợ . Cho dù phi công có được đào tạo kĩ càng nhưng họ cũng là con người cũng có lúc sơ suất .
    Cũng phải nhắc lại 1 điều nữa , đó là anh này lần đầu tiên được thả đơn thực hiện bài bay khó . Các lần trước đều được bay kèm với trung đoàn trưởng và trung đoàn phó huấn luyện . Lần này bay 1 mình cũng sợ lắm chứ . Ngồi nói chuyện với chú bạn nhà mình mỗi khi bay kèm mới thấy rõ . Đôi lúc có người bay kèm ngồi ngay sau lưng vậy mà phi côngvẫn thực hiện không tốt động tác . Lúc đó người ngồi sau cố sức mà chỉnh sửa hạn chế rủi ro . Nhưng nếu bay 1 mình thì sai 1 ly đi 1 dặm !!!
  8. ghettoboy

    ghettoboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Vậy mới có chuyện pilot tính số giờ bay để phân loại. Mới thả bay đơn lần đầu thì căng rồi, nói chung chắc là thao tác không sai vì máy bay đã kết thúc vòng lượn và mũi máy bay đã ngóc lên rồi. Chỉ có điều chắc có sai số về cao độ nên tai nạn xảy ra thôi. Chắc vì thấy mũi máy bay đã ngóc rồi nên pilot không kịp kéo dù chăng? vì lúc ấy MB đang "sink rate" nhiều và tốc độ nhanh và cao độ còn lại thì quá thấp.
  9. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Đánh tráo khái niệm 1 cách thô thiển và @.
    Đã nói về tương quan lực lượng, thì dek quan tâm là quốc tịch gì, có là quân từ sao Hỏa đến thì cũng phải tính vào.
    Đang nói chuyện vũ khí thì lôi toàn những thứ chả liên quan vào để ông ổng lên.
    Lần sau thích khiêu khích đá đểu thì chịu khó dùng cái đầu tí đi nhé. Còn non lắm.
  10. banhtienlong

    banhtienlong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2008
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nói đến chuyện Su 22 lần này, mình lại nhớ lại vụ tai nạn An26 tại cánh đồng Tả Thanh Oai
    Mình là một trong số ít phóng viên có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Người dân đã gọi những chiến sĩ, cán bộ hy sinh là ÔNG PHẬT. Cả trăm người như một, họ đều khẳng định, An26 đã cố lái về phía cánh đồng, tránh khỏi trường học (cách hiện trường chỉ chừng 100m).
    * Còn nói về nỗi đau đất nước phải có những bà mẹ có di ảnh của hai người con từ hai chiến tuyến trên cùng một bàn thờ, thiển ý của mình thì, dù rằng đó là nỗi đau của một dân tộc, nhưng cũng không vì thế mà quên đi rằng, những kẻ rước voi rầy mả tổ đến nay vẫn cõng rắn cắn gà nhà xứng đáng nhận đc sự khinh miệt.

Chia sẻ trang này