1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

SU 30 & 27 có bay đc như thế này thật không ?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi con_buon, 04/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. spartan

    spartan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2003
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Đây là bài dịch từ báo Nga "Kỷ niệm 10 năm thảm hoạ":
    Sau khi hoàn thành biểu diễn ở đảo Lankawi (Malaysia), đội bay Vitiaz với 5 chiếc Su-27 cùng với chiếc chỉ huy IL-76 cất cánh bay về sân bay Cam ranh. Đội bay bay theo đội hình danh dự, 2 chiêc Su-27 bay bên trái, 3 chiếc bay bên phải của chỉ huy. Sau 3 giờ bay chuyến bay đã sắp sửa kết thúc. Mọi việc đều bình thường.Phi công Vladimir Kovalski quyết định chụp mấy kiểu ảnh kỷ niệm từ ca-bin máy bay của mình, và chẳng ai khi đấy có thể ngờ được đấy là những kiểu ảnh cuối cùng của 3 chiếc Su-27 bay bên phải cuả chỉ huy.
    20 phút sau đó chỉ huy trên chiếc IL-76 ra lệnh hạ độ cao. Để xuyên qua được lớp mây rất dày các phi công Su-27 bay sát vào chỉ huy để không bị mất nó khỏi tầm nhìn. Dưới sân bay đài chỉ huy đã nhìn thấy họ và ra lệnh hạ cánh. Nhưng chỉ huy nhóm bay trên chiếc IL-76 ra lệnh lượn vòng lần thứ 2 để hạ cánh. Điều đáng sợ nhất là phi đội lại rơi vào đám mây dầy đặc và vòng luợn được thực hiện gần như bị bị mắt (nguyên bản: trong "sữa").
    Phi công bên phải của chiếc IL-76 Sergey Sukhar nhận thấy kim đồng hồ của thiết bị radio đo cao nhẩy nhanh về phía giảm độ cao, bởi vì phía trước là sườn núi. Anh trong nháy mắt kéo cần lái về phía mình. 2 chiếc Su-27 của phi công Nicolai Grechanov và Nicolai Korduikov vào thời điểm này đâm vào đỉnh núi, và vài giây sau từ phía khác chiếc máy bay Su-27 do Boris Grigoriev và Alexandr Syrovoi cũng đâm xầm vào núi.
    Phải nói thêm rằng thiết bị ra-đa và liên lạc ở sân bay Cam ranh vào thời điểm này rất tồi. Thiết bị hướng dẫn hạ cánh đã hết thời hạn sử dụng, chẳng có thiết bị thay thế. Các chuyên gia Nga đã cố gắng hết sức để sân bay có thể hoạt động đưọc. Mùa thu năm 2001 căn cứ bị đóng cửa hoàn toàn.
    PS.
    Anh bạn tôi ở hàng không nói đường băng ở Cam ranh rộng 60 m, chiều dài có thể tiếp nhận mọi loại máy bay. Nó là đường băng dành cho con Tu-95 của Nga, đồng thời là một trong các sân bay dự bị cho tàu con thoi Buran.

    Nicolai Grechanov
    [​IMG]
    Boris Grigoriev
    [​IMG]
    Nicolai Korduikov
    [​IMG]
    Alexandr Syrovoi
    [imghttp://www.ttvnol.com/uploaded/spartan/v_odnojj_ehskadril-e_sluzhili_druz-ja1.jpg
  2. spartan

    spartan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2003
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Nicolai Grechanov
    [​IMG]
    Đưa tiễn các phi công về nơi an nghỉ cuối cùng ở căn cứ Kubinka
    [​IMG]
    20 phút trước thảm hoạ
    [​IMG]
  3. mirage2310

    mirage2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    2.220
    Đã được thích:
    1
    hay, vote bác 5 *
  4. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Có TACAN là một nhưng phi trường phải có 1 bản đồ đáp phi cụ (instrument approach chart) thiết kế riêng cho từng phi trường. Đăc biệt là những phi trường gần đồi núi như Cam Ranh.
    Cảm giác "trong bình " sữa rất huy hiểm nếu bạn không bay theo phi cụ mà bay theo cảm giác của mình. Lúc ấy cảm giác trái phải lên xuống điều ngược lại với thực tế.
    Chẳng lẻ SU 27 không có đủ thiết bị bay thời tiết xấu mà phải bám theo IL76 lúc chung qua mây???
    Nếu đã biết thời tiết xấu radar Cam Ranh không hoạt động tốt tại sao không đáp ở các phi trường dư bị khác như BH hay TSN???
  5. pvnguyen

    pvnguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2003
    Bài viết:
    1.123
    Đã được thích:
    0

    ....Nếu ......
  6. altus

    altus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2003
    Bài viết:
    1.503
    Đã được thích:
    1
    Bây giờ tôi không nhớ hết nhưng dạo trước có đọc là 5 chiếc SU-27 không có all weather landing instruments (tháo bớt cho nhẹ để nhào lộn hay sao đó) nên khi đi đâu ra nước ngoài là phải bay theo IL76. Sân bay Cam Ranh thiết bị chỉ có mỗi một central radio marker hoạt động (có ILS nhưng những bộ phận khác hỏng cả). IL76, sau này điều tra ra, đã bay lạc (định vị nhầm) 28km, chắc do mây dày. Kết quả là sau khi vòng chui xuống khỏi mây thì toàn bộ formation ở độ cao 600m trong khi chart cho đoạn đó quy định là 1500m. IL-76 khi thấy sắp đâm vào núi chỉ kịp phát lệnh break formation và lập tức kéo cao đồng thời vòng về bên trái. 3 chiếc SU bên phải không đủ thời gian nên đều lần lượt đâm vào sườn núi (sau này báo chí Nga viết là chỉ còn thiếu hơn chục mét nữa là thoát), một phi công eject nhưng độ cao thấp quá nên chết treo trên cây.
    2 chiếc SU bên trái chỉ kịp break formation, kéo cao đồng thời phải tránh chiếc IL-76 (cũng đang ngoặt trái, bên trong có 65 người) trong tích tắc. Hai chiếc này hạ cánh ở sân bay Phan Rang, phi công bị VN giữ 36 tiếng mới được thả. Chiếc Il-76 còn bay lòng vòng 30 phút sau mới hạ cánh xuống Cam Ranh. Viên thiếu tướng chỉ huy, đồng thời trực tiếp cầm lái IL-76 (vốn là phi công Tu-160) trên chiếc IL-76 sau bị ra tòa án binh, hình như bị cách chức, đi tù mấy năm.
    Người Nga cử cả một đội cứu hộ sang VN tìm phi công. họ nói khi đến nơi đã thấy thổ dân VN đang thu nhặt kim loại màu.
    Một lí do để máy bay Nga cố xuống Cam ranh mặc dù thời tiết xấu là VN thu tiền đỗ máy bay khá đắt. 2 chiếc Su-27 ở Phan Rang phải trả phí đỗ 2,000USD/giờ. Năm 1995 nước Nga rất khốn đốn về kinh tế và khá lộn xộn về tổ chức nên nhiều việc tưởng như ''không bao giờ'' cuối cùng vẫn xảy ra. Không quân chửi hạm đội TBD không chịu bảo trì thiết bị sân bay Cam Ranh, bên hải quân vặc lại là Không quân không thèm báo trước khi nào cả đội đến nên họ không chuẩn bị trước.
    Được altus sửa chữa / chuyển vào 08:18 ngày 06/03/2006
  7. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    Năm 1999 đã có phi công Hungary bay qua hang Thiên môn trên chiếc máy bay hạng nhẹ 01 động cơ cánh quạt. Các bác có thể vào đây xem ảnh.
    http://www.haute-voltige.com/inter/photos/gallery/tianmen_****99/index2.htm
    Từ trước đến giờ chưa có ai bay qua Thiên môn bằng máy bay phản lực, mà phản lực hạng nặng lại càng không. Các bác cứ thử tưởng tưởng lái 01 chiếc xe con và 01 chiếc xe Bò ma chở than ở mỏ Quảng ninh thì chắc chắn phải khác nhau.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được steppy sửa chữa / chuyển vào 09:49 ngày 06/03/2006
  8. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    Bây giờ tôi không nhớ hết nhưng dạo trước có đọc là 5 chiếc SU-27 không có all weather landing instruments (tháo bớt cho nhẹ để nhào lộn hay sao đó) nên khi đi đâu ra nước ngoài là phải bay theo IL76. Sân bay Cam Ranh thiết bị chỉ có mỗi một central radio marker hoạt động (có ILS nhưng những bộ phận khác hỏng cả). IL76, sau này điều tra ra, đã bay lạc (định vị nhầm) 28km, chắc do mây dày. Kết quả là sau khi vòng chui xuống khỏi mây thì toàn bộ formation ở độ cao 600m trong khi chart cho đoạn đó quy định là 1500m. IL-76 khi thấy sắp đâm vào núi chỉ kịp phát lệnh break formation và lập tức kéo cao đồng thời vòng về bên trái. 3 chiếc SU bên phải không đủ thời gian nên đều lần lượt đâm vào sườn núi (sau này báo chí Nga viết là chỉ còn thiếu hơn chục mét nữa là thoát), một phi công eject nhưng độ cao thấp quá nên chết treo trên cây.
    Như vậy CR lúc đó chỉ có NDB thôi sao? NDB thường bi ảnh hưởng nếu thời tiết có sấm sét chứ không phải vì mây mù.
    Không biết ấy ở dưới đất có cập nhận số đo áp suất cho phi công không? Nếu áp suất không được cập nhật thì đồng hồ cao độ có thể sai số vài chục mét.
    IL76 không có hệ thống terrain warning? GPS? INS?
    "Một lí do để máy bay Nga cố xuống Cam ranh mặc dù thời tiết xấu là VN thu tiền đỗ máy bay khá đắt. 2 chiếc Su-27 ở Phan Rang phải trả phí đỗ 2,000USD/giờ. Năm 1995 nước Nga rất khốn đốn về kinh tế và khá lộn xộn về tổ chức nên nhiều việc tưởng như ''''không bao giờ'''' cuối cùng vẫn xảy ra"
    Anh em với nhau mà sao chơi kỳ vậy. Đáp khẩn cấp mà cũng chặt đẹp vây?
    Được altus sửa chữa / chuyển vào 08:18 ngày 06/03/2006
    [/quote]
  9. etendard

    etendard Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2005
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    ---------------------------------------------------------------------------------------
    XIN ĐƯỢC CÚI ĐẦU TRƯỚC NHỮNG NGƯỜI ANH HÙNG!!!!
  10. pvnguyen

    pvnguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2003
    Bài viết:
    1.123
    Đã được thích:
    0

    Đã bay chưa hả các các bác ??
    có ai kiếm đc hình gởi lên cho em xem ké với

Chia sẻ trang này