1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sử dụng dữ liệu người dùng từ mạng xã hội như thế nào cho hiệu quả?

Chủ đề trong 'PR' bởi leicas, 10/10/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. leicas

    leicas Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2011
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Những xã hội ảo hiện đang được xem là môi trường hoàn hảo để tìm hiểu về hành động của người tiêu dùng trong các bối cảnh khác nhau và từ đó các nhà bán lẻ có thể dễ dàng và chính xác hơn khi tiếp cận các khách hàng của mình. Do vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà phân phối lẻ lớn nhất thế giới cũng có tham vọng cộng đồng mua sắm khổng lồ của thế giới.

    [​IMG]

    Những nhà phân phối bán lẻ thường dựa vào những dữ liệu về thông tin giao dịch để có thể tìm hiểu khách hàng. Mua sữa chua Fage Greek ở siêu thị và bạn có thể nhận được một coupon của Chobani (một đối thủ cạnh tranh) đi kèm hóa đơn. Mua một DVD Batman và bạn có thể được giới thiệu những bộ phim anh hùng khác.

    Nhưng nếu bạn không mua chiếc DVD đó cho chính bạn (như những người bán hàng giả định)? Nếu đó chỉ là món quà bạn mua trong những gấp gáp trên đường đến bữa tiệc sinh nhật của một người bạn? Những hoàn cảnh này rõ ràng không được thể hiện trong dữ liệu của giao dịch

    Theo như Robert Yau, trưởng dự án @Walmartlabs, bộ phận chiến lược xã hội: “Trong phần lớn trường hợp, dữ liệu về giao dịch là quá ít để có thể có ích.Với sự phát triển của truyền thông xã hội, chúng ta sẽ có nhiều dữ liệu hơn để đưa ra những đề nghị phù hợp nhất cho khách hàng”

    Yau đang làm việc cho Kosmix tới khi khi Walmart mua lại công ty này vào năm ngoái và đổi tên nó thành @walmartlabs Anh cùng đồng nghiệp của mình đã xây dựng lên Shopycat, ứng dụng mua quà lưu niệm được xây dựng trên nền tảng Facebook

    Khách hàng hứng thú như thế nào?

    Yau chia sẻ, chìa khóa thành công trong việc truyền đạt thông điệp của mình là phải nắm bắt được thị hiếu của khách hàng.Và ngày nay các phương tiện truyền thông giúp chúng ta làm điều đó một cách dễ dàng hơn.

    Yau chia thị hiếu của khách hàng ra thành dài hạn và ngắn hạn. Tài khoản Facebook là một công cụ đắc lực cho việc tìm hiểu sở thích dài hạn. Ví dụ, từ khi gia nhập Facebook, Yau đã thể hiện đam mê dài hạn của mình với chạy bộ. Tuy vậy, Yau chỉ ra rằng những sở thích dài hạn lại là một dấu hiệu tiêu cực khi chúng ta cố gắng giới thiệu các sản phẩm cho họ

    Anh ấy nói:” Phần lớn những người có sở thích dài hạn đều am hiểu tường tận về nó. Ví dụ, đừng cố gắng đưa ra lời khuyên cho tôi về việc chọn giày chạy”.
    Những sở thích ngắn hạn thì hứa hẹn hơn, vì những khách hàng tiềm năng đều là tay mơ hoàn toàn về lĩnh vực này. Những nhà bán lẻ có thể phỏng đoán sở thích ngắn hạn của khách hàng chỉ bằng cách theo dõi những NewFeeds của họ hơn là toàn bộ tài khoản Facebook. Ví dụ, ta có thể giới thiệu với khách hàng một coupon tới Disney Land nếu họ vừa “check in” tại L.A trên Facebook. Và mùa thu đến, NewsFeed trên Facebook lại cho thấy bạn đang quan tâm đặc biệt tới chương trình Glee trên TV. Những dữ liệu như thế này có thể mang lại lợi ích cho mọi bên, từ Walmart tới các cửa hàng bán lẻ có được hướng đi đúng đắn hơn.

    Triển vọng của Pinterest

    Yau đang có gắng giúp khách hàng tìm tới Walmart thông qua những mối liên kết xã hội của họ. Những trang như Pinterest giúp người sử dụng có thể khám phá những sản phẩm mới đầy thú vị thông qua các bộ sưu tập của vô số người dùng khác.

    Theo Yau, khả năng khám phá thông qua mạng xã hội (social discovery) thực sự rất tiềm năng.Tuy nhiên, anh xem đây là một chiến lược dài hạn bởi chúng ta cần thời gian để xây dựng mô hình phù hợp cho Pinterest. “Có rất nhiều cơ hội cho chúng ta ở đây nhưng chưa một ai thực sự nắm bắt được nó” – theo Yau

    Vấn đề bảo mật cá nhân

    Với Shopycat, Yau chỉ có dữ liệu khi khách hàng sử dụng ứng dụng. Nhưng với lượng khách hàng lên tới 1 tỷ hiện có, Walmart có thể tiếp cận một kho dữ liệu khổng lồ, và qua đó xác định được xu hướng mua sắm của từng vùng, đi trước những nhu cầu của chính khách hàng.

    Yau cho rằng: “Có rất nhiều hiểu nhầm về mua sắm và khám phá thông qua môi trường xã hội trực tuyến. Theo như tôi nghĩ, chúng ta thường bước vào cửa hàng với ý niệm rõ rệt về cái mà chúng ta sẽ mua, còn những người bán hàng thì muốn bán thêm cho chúng ta thật nhiều. Nhưng nếu như bạn muốn bán thêm cho tôi cái gì đó, bạn phải hiểu rõ bản thân tôi đã, và dữ liệu trên các MXH giúp chúng tôi tập trung chính xác hơn. Nó giúp chúng tôi hiểu rằng một đĩa DVD Batman là để dành cho một anh bạn nào đó chứ không phải cái mà bạn hứng thú.

    nguồn brandwire
  2. ncvinh

    ncvinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/04/2002
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    0
    Pinterest dạo này cũng thấy xuất hiện trong email của mình khá nhiều, không biết có đủ sức mạnh để phát triển với G+ và FB không nữa

Chia sẻ trang này