1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sự khác nhau giữa phương pháp học ở Western và VN

Chủ đề trong 'Du học' bởi anhthich_langman81, 24/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. anhthich_langman81

    anhthich_langman81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2002
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Sự khác nhau giữa phương pháp học ở Western và VN

    Sự khác biệt về phương pháp dậy và học giữa VN và các nước phát triển .
    Những bạn đã , đang theo học tại các nước phát triển có thể cho biết về những kinh nghiệm học tập và có một sứ đánh giá , cùng những kinh nghiệm cho anh em sắp di du học biết được chứ ?
    ví như ở bên đó có học "vẹt" , học "tủ " , học "gạo" như ở VN không ? ............
    Mong mọi người cùng tham gia thảo luận một cách nhiệt tình!

    ============================

    Tình yêu đến , tình yêu đi , ai biết ??
  2. Cobrahp

    Cobrahp Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/05/2003
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay chui vào cái diễn đàn du học chợt thấy một topic hay quá "Sự khác nhau giữa phương pháp học ở Western và VN", click vào xem thì lại thấy chưa có gì. Tớ thì có cái may mắn (hic, không biết may hay là không may nữa) là được học cả ở Ta và Tây, đấy là tớ nói về cái sự học từ ĐH trở đi chứ còn học phổ thông thì chắc bác nào cũng học ở Ta cả, bởi vậy tớ cũng xin phép các bác có một vài ý kiến đóng góp cho diễn đàn xôm tụ và cũng mong các bác khác cùng tham gia.
    Trước hết tớ nói về sự khác biệt của "Hệ thống giáo dục ĐH" của Ta và Tây. Hiện giờ đã là những năm đầu của thế kỷ 21 nhưng hệ thống giáo dục ĐH của Ta vẫn còn lưu luyến với một nền giáo dục tiên tiến của những năm 50-60 của thế kỷ 20, đó là hệ thống giáo dục theo một chương trình "đóng". Theo như hệ thống giáo dục tiên tiến này thì chúng ta không được phép chọn môn học, chẳng được chọn thày giáo và dĩ nhiên đừng có mơ đến việc học đâm sang một ngành khác gần tương tự mà không phải làm hàng đống các thủ tục loằng ngoằng cũng như các điều kiện ràng buộc khó khăn (ngành không tuơng tự thì quên đi nhé, chỉ có cách mà thi lại ĐH). Nghĩ lại hồi bọn chúng tớ đi học ĐH thật là sướng, cứ việc học lần lượt các môn học theo đúng chương trình đã được soạn sẵn dùng cho 30 năm, nói không ngoa chứ tớ có thể ngồi nói chuyện học hành ở ĐH với ông bác ruột tớ như với một cậu bạn ở lớp vì phát hiện ra chương trình tớ học với bác tớ học chẳng khác nhau (nghĩ lại thấy các cô chú nghĩ ra cái hệ thống này tài tình thật, cứ như là Electrolux, 30 năm mà vẫn chạy tốt). Năm thứ nhất, chúng tớ phải học 10 môn, năm thứ 2 lại 10 môn, năm thứ 3 và thứ 4 cũng thế, rồi cũng đến năm thứ 5 và chúng tớ ra trường. Thường cuối mỗi học kỳ chúng tớ chẳng quan tâm xem kỳ sau sẽ học môn gì vì chuyện được học môn gì đâu phải do chúng tớ quyết định mà do một số cô chú nào đó ở tận bên trên quyết định cơ. Thày nào dạy cũng chẳng quan tâm nốt vì trước hết bạn sẽ chẳng được biết tên thày giáo dạy mình cho đến buổi học đầu tiên (nhiều thày dạy học còn không thèm giới thiệu tên nữa làm bọn tớ cứ phải đoán già đoán non). Nếu thày giáo có chuối quá thì cũng cố mà chịu vậy vì bạn đừng có mà dại để xin đổi giáo viên, sấm chớp sẽ giáng xuống đầu bạn ngay lập tức. Ngược lại, đồ của Tây thì dường như rắc rối hơn rất nhiều. Vào cuối mỗi một kỳ học, bạn bắt đầu phải tìm hiểu xem kỳ sau trường sẽ dạy môn gì dựa trên một list các môn học khác nhau mà trường sẽ dạy trong học kỳ tới. Bạn phải ngâm cứu trước các môn học sẽ dạy cái gì, tài liệu yêu cầu những gì (thường tìm hiểu trên syllabus môn học được post online), sẽ chạy đôn đáo hỏi tới hỏi lui bọn đã học môn này rồi để xem chất lượng khoá học thế nào, có bổ ích không (bỏ ra mấy ngàn đô học một môn tiếc lắm chư - mặc dù nó cũng chẳng phải tiền mình). Cuối cùng sau khi quyết định các môn học, bạn sẽ chạy đến your advisor để hỏi xin ý kiến, thường thì các advisor sẽ đồng ý với lựa chọn của bạn (bên này thày giáo cực kỳ tôn trọng ý kiến của SV), tuy nhiên họ cũng thường đưa ra một số lời khuyên của một người có kinh nghiệm để bạn xem xét nhưng cuối cùng quyền quyết định vẫn là bạn. Bạn cũng có quyền chọn thày giáo cho mình nếu môn học mà bạn chọn có nhiều hơn 2 Profs giảng dạy (dĩ nhiên nếu có 1 người thì chẳng chọn được). Bạn có thể chọn Prof dựa vào review của các SV đã học Prof này, tuy nhiên cách thường làm hơn là hỏi han lung tung bọn đã học rồi cho nó nhanh gọn. Mỗi ngành học và cấp học đều bắt buộc bạn phải tích luỹ được một số cre*** nào đó trước khi tốt nghiệp, trong số những cre*** này sẽ có những cre*** bắt buộc mà bạn phải take (thường chỉ khoảng một nửa tổng số), số còn lại là các cre*** tự chọn theo ý thích của bạn (chính vì vậy nó mới sinh ra cái trò rắc rối đăng ký môn học đầu mỗi kỳ). Các môn học tự chọn thì thật là phong phú, bạn có thể chọn môn học liên quan đến ngành bạn học, tuy nhiên cũng có thể đăng ký những môn học chẳng liên quan gì đến ngành đang học, bạn đăng ký nó đơn giản vì bạn thích. Hiện giờ ở Ta, một số trường ĐH cũng bắt đầu áp dụng hình thức học này và được gọi là hình thức học theo kiểu "tín chỉ" (chắc dịch từ từ Cre*** ra), ví dụ ở ngoài Bắc là ĐH Xây Dựng, trong Nam gồm một sồ trường như BK Hồ Chí Minh, Ngoại Thương cùng một số trường dân lập. Tuy nhiên hình thức áp dụng còn rất hoang sơ, cụ thể như việc chọn môn học không phong phú nếu không muốn nói là chẳng có môn gì mà chọn, có những ngành cần phải học khoảng 20 môn học chuyên ngành để được xét tốt nghiệp thì toàn bộ số môn mà trường dạy là 21 (dĩ nhiên môn cơ bản thì giống nhau rồi, làm gì có gì mà chọn, hơn nữa đã là cơ bản thì phải học hết chứ), hehehe. Các bạn cũng đoán ra là việc chọn thày giáo là không thể vì chúng ta vẫn nhiễm nặng tư tưởng "tôn sư trọng đạo", làm gì có chuyện học sinh chọn thày giáo, đúng không các bạn. Tuy nhiên không thể nói rằng việc áp dụng hình thức tín chỉ ở VN không có những thành công bước đầu. Mặc dù bạn chẳng được chọn nhiều môn học khác nhau, bạn có thể chọn học nhiều môn hơn trong 1 kỳ và điều này dẫn tới việc bạn có thể tốt nghiệp sớm hơn (tiết kiệm được khối tiền, mà còn được mang cái danh học giỏi, học vượt). Bạn cũng có thể dùng những tín chỉ đã tích luỹ được để học bằng 2 hoặc song bằng, điều này là cực kỳ may mắn cho các bạn vì các bạn có thể tưởng tượng được việc học lần 2 những môn như Triết học, Kinh tế chính trị, Lịch sủ Đảng, Tư tưởng Hồ Chí Minh cho bằng ĐH thứ 2 sẽ khủng khiếp như thế nào. Cái gì cũng có thời kỳ quá độ và tớ hy vọng mọi chuyện sẽ tiến triển tốt.
    Tiếp theo tớ nói về cái "Chương trình đào tạo". Tuy nhiên tớ buồn ngủ quá, hẹn các bác bữa khác vậy
  3. anhthich_langman81

    anhthich_langman81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2002
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Cobrahp ơi !
    cám ơn bác về những thông tin bác đưa ra .Tuy nhiên em lập chủ đề này là để biết về phương pháp dậy học, đánh giá kết quả học tập , điểm trác... của họ chứ mục đích chính không phải là xem họ cấp bằng như thế nào .
    Ở VN thì cái khoản điểm danh là bức xúc nhất .Lắm thầy giáo thì dậy chán ơi là chán nhưng có một võ cuốn hút học sinh là "điểm danh" .Cái khoản này thì học sinh sợ vãi tè ra nên lớp học những môn củ chuối như thế rất đông sinh viên nhưng chủ yếu đến lớp chỉ để tán phét , ngủ ........ đứa nào chăm lắm thì ghi chép vài chủ .Chuối hết nói.
    ============================
    Tình yêu đến , tình yêu đi , ai biết ??
  4. Ga`_CoN

    Ga`_CoN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    4.059
    Đã được thích:
    0
    Hôm qua gà con cũng viết 1 bài khá dài, đang viết dở thì nó bị mất sạch hic hic Chắc tại ngồi lâu quá hic hic A kay chim kú ghê. Giờ gà con lấy lại bình tĩnh để viết rồi. Cùng chia xẻ với cả nhà nhé
    Gà con được may mắn học trong nhiều môi trường khác nhau. Nói là nhiều thì cũng ko phải là nhiều: cấp 1 gà con được làm quen với phương pháp học của bọn Nga, cấp 2 và 2/3 cấp 3 về Vn học, và cũng rất may mắn gà con lại được làm quen với phương pháp học của US năm lớp 12 này. Quả thực là phương pháp học của các nước khác rất nhàn mà cũng rất hiệu quả, chứ ko phải kiểu học vẹt, học tủ như ở nước ta.
    Thứ nhất là chương trình cấp 1 của bon Nga, thực tế và ko có gì là quá nặng nề như phương pháp học của các em cấp 1 nhà ta. Nghĩ mà thấy thương bọn trẻ ghê cơ hic hic. Tất cả những gì thầy cô giáo ở Nga truyền đạt cho học sinh chỉ trong thời gian ở trên lớp: học troà và thầy cô cùng làm bài, cùng nghiên cứu. Về nhà thì ko bao giờ có bài tập, thỉnh thoảng lắm mới có. Gà con nhớ hồi lớp 3 hay lớp 4 gì đó, học về khoa học, có 1 câu hỏi rằng khi cho các màu: đỏ, trắng, xanh, vang ra ánh sáng mặt trời, màu gì sẽ hấp thụ nhiệt nhiều nhất. Hồi đó thì chỉ còn cách đoán thôi vì có biết gì đâu. Đọc đến đây ai cũng nghĩ rằng đó là màu đỏ nhưng hãy khoan nhé........ Họ cho chúng ta xem ngay kết qua qua thí nghiệm trực tiếp luôn. và câu trả lời là màu vàng. Cách học thực tế, có áp dụng thế này thật sự rất dễ nhớ và nhớ được lâu. Chứ kiểu học của Vn mình là học vẹt, học để làm đưọc bài , rồi cứ khoảng 1 tháng sau, đố ai nhớ được đấy hic hic.
    Cấp 2 học ở Vn thật là 1 cực hình nhưng có lẽ nên giáo dục nước ta là lý thuyết trên thực hành mà quên mất rằng lý thuyết đi với thực hành. Lên cấp 3, đặc biệt năm lớp 12 này, gà con được làm quen với nền giáo dục, phương pháp học của bọn Mỹ.... phải gọi là rất hay. Tuy tiếng của gà con ko giỏi lắm nhưng mà gà con vẫn cảm thấy đủ tự tin để học cùng những người bạn tây. Nếu mình mà là người Mỹ, giỏi tiếng anh như chúng nó, đảm bảo người Vn mình đứng nhất luôn. gà con cũng có rất nhiều người bạn Vn bên này, họ học giỏi, tiếng anh cũng siêu nen chẳng có gì mà lại khó khăn cả. Đến cả những môn lịch sử hay chính trị của Mỹ, nếu gà con đem so sánh thì rất là khác nhau. Học bên này chúng nó ko phải ngồi làm cái máy hơn 1 tiếng rồi về nhau học y xì đúc như vậy để hôm sau làm được bài kiiểm tra. Bên này, chúng nó ko có lấy 1 quyển vở. Những tờ giấy chúng nó take note để học. Học theo ý cơ bản và nhớ những ý chính và nhớ được rất lâu. Có lẽ vì vậy mà giờ đây, gà con còn nhớ lịch sử US hơn là lich sử Vn thì phải. hic hci Xin lỗi vì đã nói vậy nhưng thật sự là lich sự nước ta, vì toàn học vẹt nên rất khó nhớ được lâu. Gà con còn nhơ trưóc đay khi làm bài kiểm tra, miình đang được 1 mach mà quên mất 1,2 từ thế là coi như quên tất cả. bên này chung snó ko học như vậy nên điểm cao rất dễ kiếm mà cũng là kiến thức thật của họ.
    Gà con hy vọng nước ta có thể thay đổi được phương pháo học cũng như giáo trình của Vn ta. Hãy để lý thuyết đi đôi với thực hành !!!!
    Tình bạn tươi thắm như hoa. Tình bạn là một bài ca yêu đời. Friendship means 4ever
  5. LlNLY

    LlNLY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2002
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Giáo dục VN ở high school (chỉ xét mấy trường ở thành thị ) đòi hỏi cao hơn ở nước ngoài (cụ thể ở Mỹ vì tớ chỉ biết Mỹ )
    Về các môn học tự nhiên thì chắc chắn chúng ta khá hơn bọn Mỹ rồi :D Một số bạn nói chúng ta kém thực hành. Thực hành nếu thực sự muốn thì rèn 1 tí là OK thôi ko mất nhiều thời gian. Cái này phải thông cảm vì nước ta còn nghèo chưa có đủ vật chất. Hơn nữa highschool thì cũng ko cần phải thực hành nhiều.

    Về các môn học xã hội Các môn học xã hội như lịch sử ,.... : Chúng ta bắt học sinh học nhiều quá, nhớ nhiều quá --> khó quá thì phản tác dụng --> học sinh chả thu được cái gì
    cả. Học Văn thì chả bao giờ được 10 cả, 9 thì ít xảy ra. Chán bỏ sừ . Điểm lúc nào cũng thấp tẹt, thì còn đâu tinh thần mà học chứ X-(

    Tuy nhiên nói chung thì highschool ở VN vẫn tốt hơn (nhất là mấy trường chuyên) - Đấy là ý kiến cá nhân mình :-)
    Dưói đây là vài ý kiến về việc học đại học.
    0) Học sinh phổ thông ở nước ta không có thông tin về từng ngành học của 1 trường. Một ngành học thì nghiên cứu về cái gì và gồm những môn nào. Chúng ta chả có gì cả. Đòi hỏi học sinh thì cao mà một cái như vậy cũng không làm nổi???
    Tinh thần học là rất quan trọng. Nếu sinh viên được học theo sở thích thì chất lượng đào tạo sẽ cao lên rất nhiều.
    1) Chương trình học cố định: không flexible bằng việc học theo tín chỉ. Hậu quả :
    * Nhiều sinh viên không được học theo ý thích. Tinh thần học kém thì khả năng tiếp thu cũng kém theo.
    * 1 lô người biết môn này nhưng lại chả có người nào biết môn khác.
    Có một chi tiết (tớ ko rõ là trường nào ở Mỹ cũng như vậy hay là chỉ một số trường) : Giả sử bạn không muốn học một lớp bắt buộc nào đó, bạn có thể làm một bài test, nếu điểm từ 70% trở lên thì PASS (tuy nhiên số cre*** thu đc thì ko tăng lên)
    2) Về nội dung học thì hơi khó nhận xét. Đại thể những cái gì dính tới công nghệ, hay đòi hỏi tiền nong nhiều thì chúng ta thua Mỹ :D Những cái nào ít tốn tiền thì chúng ta chả kém gì Mỹ cả, có khi còn hơn :D
    Theo suy nghĩ của tớ, giáo dục đại học ở Mỹ không vượt trội so với VN nhưng sinh viên du học sẽ thu được nhiều suy nghĩ mới, hiểu biết rộng hơn, ... đặc biệt là có được khả năng tiếng Anh (đối với những ai du học ở nc nói tiếng Anh :D). Nếu đi du học ở nước ko nói tiếng Anh thì hic theo mình ở lại trong nước sẽ sướng hơn :|
  6. anhthich_langman81

    anhthich_langman81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2002
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Hoan nghênh ga`con!
    Anh đọc được những kinh nghiệm của em thì anh thấy rất thú vị. Có lẽ nghe nhiều người nói về phương pháp học giữa tây và ta thì nhiều rồi vả lại sắp sang AUS học rồi nên cũng muốn biết tây họ học như thế nào chứ.Hồi ôn thi đh thì ôn hết cả đống bộ đề thi nhưng khoảng nửa năm sau thì chả nhớ gì sất. Đúng là nghĩ lại thấy mình cũng "siêu" bởi nhồi nhét được một đống kiến thức đó và đầu và rồi vào đh thì hầu như quên nó đi cho sạch nợ .
    Hình như giáo dục VN ưu tú nhất thế giới thì phải !!( nếu xét theo thành tích học tập của các trường nhất là khối PT ). Một lớp có khoảng 50 học sinh thì có khi cả 50 học sinh giỏi nhất là các lớp cuối cấp. Học bạ thì toàn điểm 9, 10. Ngay cả bảo vệ luận văn cũng toàn 19-19,5 /20 trong khi có thể ra chợ luận văn mua về "xào xáo" cho khác đi chút đỉnh và chỉ việc đóng bìa tên mình là xong .
    Những chuyện như thế kể ra vài ngày cũng không hết!!!!!!!!!!!!
    ============================
    Tình yêu đến , tình yêu đi , ai biết ??

Chia sẻ trang này