1. Phiên bản ttvnol.com mới đã chính thức đi vào hoạt động. Trong quá trình sử dụng, nếu phát hiện các lỗi của phiên bản mới, mời mọi người thông báo tại đây.
  2. Các thành viên xem hướng dẫn sử dụng tính năng của diễn đàn tại đây.
  3. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sự khác nhau giữa tập đoàn xuyên quốc gia và tập đoàn đa quốc gia?

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi cool_dcs, 06/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cool_dcs

    cool_dcs Thành viên quen thuộc

    Sự khác nhau giữa tập đoàn xuyên quốc gia và tập đoàn đa quốc gia?

    Là gì mọi người nhỉ?
  2. pootree

    pootree Thành viên mới

    Mình cũng không rõ lắm nhưng mình thấy đa quốc gia như là Airbus có các cổ đông lớn thuộc nhiều nước châu Âu còn xuyên quốc gia là các cổ đông lớn ở cùng một nước như Toyota nhưng hoạt động trên toàn cầu.
  3. fanX

    fanX Thành viên rất tích cực

    xiên quốc gia là một tập đoàn ở nước nào đấy sau đó hoạt động trên nhiều nước
    đa quốc gia là nhiều tập đoàn trên nhiều nước sau đấy sát nhập tạo thành tập đoàn đa quốc gia
    xiên quốc gia nếu mua thêm cty ở nước khác cũng có thể gọi là đa quốc gia
    tớ nghĩ thế :D
  4. ghet_ghet

    ghet_ghet Thành viên mới


    Cả Công ty đa quốc gia hay xuyên quốc gia chỉ là những khái niệm ở những cấp độ tiến triển của CÔNG TY ĐA QUỐC GIA (MNC).
    Công ty xuyên quốc gia (Transnational Company): chỉ 1 công ty hoạt động tại 2 quốc gia trở lên.
    Giai đoạn tiến triển:
    - Công ty nội địa (Domestic Company): định hướng của công ty là hướng nội, tập trung vào thị trường, nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh trong nước. Đa dạng hóa những thị trường mới, sản phẩm mới ở trong nước.
    - Công ty quốc tế (International Company): vẫn với định hướng tập trung hướng nội nhưng mở hoạt động tiếp thị, sản xuất và hoạt động khác ở bên ngoài thị trường nhà. Chiến lượt tiếp thị ở nước ngoài áp dụng chiến lược đã sử dụng trong nước.
    - Công ty đa quốc gia (Multinational Company: định hướng của nó là hướng ngoại, thiết lập các chiến lược kinh doanh riêng căn cứ trên nhận thức về những sự khác biệt trên thị trường của từng khu vực, từng quốc gia.
    - Công ty toàn cầu (Global Company): là tổ chức tìm cách tiêu chuẩn hóa hoạt động trên khắp thế giới trong mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh nhưng đáp ứng được các khác biệt của thị trường từng quốc gia khi cần thiết
    Tiêu chuẩn của một MNC
    * Về mặt định lượng:
    - Số lượng các quốc gia hoạt động là 2 trở lên.
    - Tỉ lệ lợi nhuận thu từ những hoạt động ở nước ngoài phải từ 25 - 30%
    -Mức độ thâm nhập thị trường nước ngoài phải vững chắc đủ để ra quyết định.
    - Nhiều quốc gia cùng sở hữu công ty.
    * Về mặt định tính
    - Tổ chức được xem là đa quốc gia khi sự quản lý mang tính quốc tế hóa và hoạt động phải mang tính quốc tế
    - Triết lý quản trị của công ty có thể phân thành : "dân tộc" (hướng nội), đa dạng (hướng theo thị trường nước ngoài), khu vực hay vùng (hướng đến khu vực rộng hơn, có thể là toàn cầu)

Chia sẻ trang này