1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sự thật về động cơ và leo dốc tăng 60 độ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi himan, 13/01/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. 5genfighter

    5genfighter Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/01/2011
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    343
    - Cho bắng 1 là max nhất đấy, có hiểu không?

    - Dốt quá, hộp số ở chế độ max nhất của nó là cái mình đang tính, đồ ngu.

    - Cái bánh xe đó là bánh xe truyền động, không phải là bánh xe lăn trên mặt đướng đâu, liệt não.

    - Có biết cách tính vì sao 3560N lại thừa sức di chuyển tank đi ngang không?

    - Nhìn vào sơ đồ lực, dễ dàng thấy ngay hợp lực cuối cùng FT có xu hướng hất tăng lật xuống, chứ không phải như các con lừa khác vẫn nghĩ là nó trượt, rơi xuống đâu.
  2. toiyeuvietnam123

    toiyeuvietnam123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2010
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Các bác cứ cãi nhau thế thì đâu có tính xây dựng mà giải quyết vấn đề. Bây giờ giải từng bước, đầu tiên là tính lực kéo đã rồi mới xét đến lực bám, phản lực của đất, lực lật và các yếu tố khác.

    Mới coi lại sách Lý thuyết ô tô, có khá nhiều công thức tính công suất hữu ích. Nhưng thấy có công thức tính này đơn giản có thể áp dụng tính lực kéo từ công suất động cơ:

    Ne = Pk.Vlc/n đây là công thức tính cs hữu ích của máy kéo bánh xích

    Ne: công suất hữu ích của động cơ
    Pk: lực kéo tiếp tuyến
    Vlc: vận tốc làm việc chủ yếu tính toán ( chọn ở 5km/h)
    n: tích số của hiệu suất truyền lực và hiệu suất xích ( tôi chọn bằng mức thấp nhất của hiệu suất kéo = 0.65)

    Vậy với Ne max = 1500HP = 1,100,000W
    Thì Pk = 516 KN

    Bây giờ ai tính giùm cái tiết diện bánh xích đi. Khó nhất vẫn là trọng tâm và phản lực đất do sự lún và biến dạng.
  3. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Đấy, giở sách ra có khác ngay.
    Không phải tiết diện bánh xích mà là chiều rộng bằng xích và chiều dài xích phần tiếp xúc mặt đương, lấy mấy cái ảnh tăng K2 chụp chính diện và trắc diện ra rồi lấy kích thước cơ sở của xe mà đo.

    Còn trọng tâm thì mềnh dự bạn Xích sẽ bẩu giáp trước với nòng pháo sẽ cân bằng với phần động cơ xe và giáp sau [:P].

    Đã bẩu đọc bài tiến sĩ Tuấn đi mà lại, mô hình xong vẫn phải vác cái cẩu Komasu ra thử lại mô hình toán đã xây dựng nhá.
    Xích vẫn còn chỗ lươn nhá: các bợn cứ vẽ thế thôi chứu thật cái K2 nó leo dốc 60 độ ầm ầm, chẳng qua nhà sản xuất không công bố thôi, chứ mấy nghìn trang web toàn nói điêu chắc.


    P.S: Xem lại quả nhiên nick có niềm tin ngây thơ kiểu này ở box ta có mỗi Pò, Chần.
    Đúng là loài quý hiếm xứ ttvn:))
  4. 5genfighter

    5genfighter Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/01/2011
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    343
    Gà, tất cả bài toán tích/vi phân phức tạp nhất nó nắm ở cách tính F masat (các kiếu, giũa mặt xích và mặt bê tông, giữa xích và bánh xe, giữa các bánh xe), vì thế để đơn giản hoá, ta để F masát max nhất. Và cái đó để các tiến sĩ chuyên ngành làm việc, vì cần tối ưu, còn đề chứng minh tổng quan, cho cái trường hợp không thể leo được thì có gì khó. Mặt bê tông khô, mặc cao su vào xích cho thoải mái đi.
  5. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Thuốc chống liệt não đây:
    http://www.globalsecurity.org/military/library/policy/army/fm/5-430-00-1/CH7.htm
    [​IMG]
    Example:
    Using Figure 7-8, at RCIx = 60, the maximum slope = 63 percent. Under the stated con***ions, the maximum slope the M1Al tank can negotiate is 63 percent.
    Estimate the maximum slope an M1A1 tank can climb for 50 passes where the slope consists of a fine-grained soil with a CI of 100 and an RI of 0.85 in the critical layers.
    Solution:

    RCI

    = 100 X 0.85 = 85

    RCIx

    = RCI - VCI50 = 85 - 58 = 27

    Using Figure 7-7, the maximum slope equals 50 percent. The maximum slope the M1A1 can negotiate under the given con***ions is 50 percent.

    Ví dụ 2:
    Example:
    Determine the maximum slope an M1A1 tank can climb on one pass where the slope consists of fine-grained soil with a CI of 100 and an RI of 0.85 in the critical layer.
    Solution:
    VCI1
    = 25 (Appendix D)
    RCI
    = 100 x 0.85 = 85
    RCIx
    = RCI - VCI1 = 85 - 25 = 60
    Using Figure 7-8, at RCIx = 60, the maximum slope = 63 percent. Under the stated con***ions, the maximum slope the M1Al tank can negotiate is 63 percent.
  6. lqmmanh

    lqmmanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/09/2008
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    133
    Theo mình thì ngoài thực tế, tăng nó leo dốc làm bằng ...đất. Mình cũng tập tành tính toán tí cho bằng chị bằng em nhưng không biết góc ma sát trong của đất là cái gì. Bạn nào biết giải thích hộ mình với.~X
  7. 5genfighter

    5genfighter Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/01/2011
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    343
    Gà ơi! Thắng Xinai nó vẫn bảo là đó là số liệu của M1A1 chứ không phải là XK2. Haha! Xk2 vẫn leo được thì làm sao. Cái lý sự cùn nó thế.
  8. toiyeuvietnam123

    toiyeuvietnam123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2010
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0

    Bác gà cứ như "chiên da" ấy nhỉ, nhưng mong bác giải thích giùm cái đặc tuyến với, nói thật với bác em chả hiểu gì. Bác post thì bác phải hiểu nó thế nào và giải thích cho mọi người chứ toàn từ chuyên ngành đâu phải ai cũng hiểu.

    Lâu lâu bác cứ quăng một cái đặc tuyến rồi phán: thuốc trị liệt náo, liệt óc gì đó. Mong bác chỉ cho "thuốc" ở đâu? Áp dụng cái này để giải quyết việc tính toán ma sát như thế nào?
  9. teo_ht

    teo_ht Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    18
    Về hao hụt động cơ: Hiệu suất động cơ cao nhất khoảng khoảng 50~70% (bác náo rành về động cơ vào cờn-phơn em phát) nên vụ hao hụt này cũng bình thường, chưa kể nó còn truyền qua bộ truyền động, bánh truyền lực, băng xích ... thì tỉ lệ ấy sẽ ra sao? Đây chỉ là suy nghĩ của dân ngoài ngành, có chút logic thôi, bác xem thế nào?
    Nhà cháu thắc mắc về cái lực vuông góc của xe tank với mặt dốc kìa, nó mà không đủ thì làm gì con tank có đủ lực ma sát bám đường mà đòi đi lên? lúc đó cho dù động cơ có khoẻ cỡ nào thì cũng ko có tác dụng gì. Động cơ của con tank là nội lực, và muốn chuyển thành ngoại lực để đẩy con tank lên thì nó phải thông qua cái băng xích chính xác là nhờ ma sát của xích với đường, và lực kéo của nó trong trường hợp này phụ thuộc rất nhiều vào ma sát tĩnh (không phải ma sát nghỉ hay động gì nhá) giữa băng xích và đường. bác hiểu ý nhà cháu không? Để cho bác dễ hình dung: Khi một cái ô tô sa lầy, bánh nó quay tít, động cơ nó chạy maximum công xuất, nhưng ma sát bánh xe với mặt đường không có nên không cách gì lên được, lúc đó dù động cơ nhà nó có mạnh cỡ nào cũng vậy thôi. Nhưng cũng con xe đó sa lầy, bác kiếm 1 con khác cùng loại đến nối dây kéo nó, nếu động cơ loại đó đủ mạnh và ma sát bánh xe của nó với đường đủ lớn thì chỉ một động cơ nó kéo cho cả 2 xe đó. Đói với ngoại lực thì ma sát là lực cản, nhưng với nội lực thì ma sát lại là lực giúp chuyển động. Bác đồng ý không?:-??:-??
    Nhà cháu không dám nói tới cái lực kéo con tank lộn cổ về phía sau nếu nó dám leo dốc vì trên này các bác chưa thống nhất chỉ ra được trọng tâm con tank! Chứ như bợn himan cứ đòi lấy trọng tâm con tank như như lấy trọng tâm cục tẩy thì chuối lắm ^:)^^:)^. Nhà cháu nhớ hồi đó học thì chỉ xét đến các vật đồng chất, tức là trọng lượng phân bố đều thì mới lấy trọng tâm kiểu đó được. Đằng này con tank thì phía sau khá nặng vì nó có máy, đạn, xăng dầu, ở phía sau. Phía trước chỉ có cái nòng pháo, bộ phận lái ....vậy thì khả năng trọng tâm lệch về sau là có cơ sở hơn.
  10. himan

    himan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi những thể loại thoa mạ lôi đất thay nền bê tông, tôi kô muốn chửi lại chúng nó vì kô muốn mình là lợn như chúng nó. Đấy chúng nó chửi tôi xách mé đấy thì Mod làm ngơ, mod ưu ái tôi quá nhỉ. Cảm ơn Mod nhiều nhé, Mod làm tốt lắm

    @Tèo: Hiệu suất động cơ nó khác công suất động cơ bạn Teo ah, người ta đốt nhiên liệu năng lượng thất thoát dưới dạng nhiệt năng rất nhiều & cái công suất 1500hp là đã trừ đi cái hao hụt của việc chuyển hoá nhiệt năng, áp suất thành động năng.

    Trọng tâm nhà thiết kế thường đặt thấp và ở giữa xe. Có như vậy nó mới hoạt động ổn định. Tôi cũng đặt trọng tâm cao đấy chưa kể K2 có khả năng hạ thấp trọng tâm nhờ hệ thống giảm sóc, nó lùn đi tương đối đấy
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    E cũng thấy xấu hổ sĩ quan như bác, người ta nói là "can" chứ kô phải design để leo tất cả các thể loại dốc. Mà cái dốc nó là vũng bùn thì xin lỗi có 5% cũng chịu.

    Từ đầu đến giờ chúng ta luôn nói leo dốc bê tông, còn các bác lại địa hình quân sự^:)^^:)^^:)^
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Buồn cười nhất là cái áp lực của cái bọn thông minh nó ko nhân với gia tốc trọng trường nên mới chỉ có 22.5KN ^:)^^:)^^:)^ hoá ra cái xe có 5 tấn. Người ta đã tính hộ đến 275KN rồi. Hệ số ma sát bằng 1 hoá ra cái bánh xe nó trượt trên xích. Đang nói bánh lăn mình lại dùng hệ số trượt ^:)^^:)^. Bánh đà nó lăn trên xích đấy thử tính ma sát lăn của bánh xe đi hệ số nó là 0.0001 (wiki đấy)

    Nói chung đọc số liệu đã thấy buồn cười, lực có 3560 N thì làm được gì nhỉ. Biết tỉ số truyền của động cơ ko nếu chỉ thay số bánh răng, đường kính bánh răng sức kéo tăng gấp bội. Cái này gọi là lợi về lực thiệt về đường đi. Nếu tỉ số truyền là 1-1 bánh xe chuyển động bằng tốc độ trục khửu thì 1100KN nó mất đi đâu???

    Động cơ hoạt động max để ra 1500hp ít nhất cũng cớ 7-8000 rpm thế mà chúng tính toán dựa trên động cơ hoạt động ở mức trung bình có 3000 rpm ^:)^^:)^^:)^. Số liệu chắp vá kô thống nhất cũng đòi dẫn chứng, giỏi thì viết lách đàng hoàng rõ ràng như tôi đi. Hèn lắm chỉ search là giỏi thôi.

Chia sẻ trang này