1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sự thật về động cơ và leo dốc tăng 60 độ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi himan, 13/01/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. start123456

    start123456 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    879
    Đã được thích:
    199
    Xin lỗi cậu, cậu viết đơn giản hóa vấn đề đi như cậu trình bày là tôi đã biết rồi. Đã nói cậu tìm hiểu vật rắn đi mà cậu không nghe. Cái bài toán cậu nói là bài toán cơ học điểm. Nó dành cho học sinh cấp 2,3. "lên cấp 3 sẽ học rất nhiều bài toán chuyển động lăn coi ma sát bằng 0" funny, vì đó là bài toán chuyển động cơ học điểm.
    Nếu cậu học hành đàng hoàng ít ra thì nên biết thế này, đây là bài toán chuyển động vật rắn, ma sát lăn là đáng kể (bề mặt bị biến dạng do chuyển động của xích là đáng kể). Vậy tôi hỏi 1 câu đơn giản, lực gì làm xe tăng chuyển động đi lên?
  2. himan

    himan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Tôi nói rõ là bằng 0 với bánh xe vì tiết diện của đường tròn với mặt phẳng là một điểm & bánh xe đang lăn, Những cái biến dạng kia đáng kể đến mức nó bị bong hay thế nào???. Tôi đưa về bài toán là cái xe trượt lên dốc kô lăn xích để đơn giản hoá vấn đề để dễ hiểu. Lúc đó chỉ là vật có trọng lượng 55 tấn, tiết diện 6.5m2, đây là diện nhé chứ kô nói điểm đâu, điểm là sai. Vậy mà các bạn muốn phức tạp hoá nó lên để lấp liếm^:)^, ai trong chúng ta có thể hiểu được mớ bòng bong của Gà. Sao bạn kô kể đến sức gió, lực cản không khí, áp suất xung quanh xe..... nữa cho đầy đủ. Vô đối quá

    Ai có thể nói là mặt bê tông dốc chỗ này xi măng mác nào chỗ kia mác thế nào, tôi cũng luôn nói là ma sát lăn là có nhưng kô thể tính được do quá phức tập nên quy về ma sát tĩnh.

    Bạn muốn chứng minh gì qua cái câu hỏi úp mở kiểu trẻ con vậy. Cứ nói toạc ra là tôi thiếu cái gì nghiêm trọng cái mà kô thể đơn giản hoá để đưa vào tính toán???
  3. start123456

    start123456 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    879
    Đã được thích:
    199
    Haiz, chán thật. Đây không phải là phức tạp hóa, mà là bản chất. Cái lực để kéo xe lên, như tôi đã nói, không phải là 1100KN của cậu, và cũng không phải nhỏ đi một chút để mà bỏ qua được. Cậu phải xác định được về bản chất cái lực nào đã kéo xe lên rồi tôi sẽ tranh luận tiếp với cậu.
  4. himan

    himan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã tạm coi cái động cơ đấy sinh công để kéo xe, chạy máy phát điện + hao hụt còn 800KN lực kéo. Bạn cố tính đưa 1100KN vào là nghĩa nào???

    Năng lượng kô tự nhiên mất đi được vậy bạn còn muốn gì nữa???
  5. start123456

    start123456 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    879
    Đã được thích:
    199
    Năng lượng khác với lực. Công = đường đi * lực, cậu có lực mà không đi được đoạn nào thì công cũng bằng 0.
  6. toiyeuvietnam123

    toiyeuvietnam123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2010
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Ý của bác ấy là lực ma sát bám đường. Không bỏ qua được đâu bác ạ, vì cho dù động cơ 10000HP đi nữa thì nó cũng trượt trơn xuống thôi. Lấy cái gì làm điểm tựa để đưa xe lên. Bác phải tính lực ma sát thôi. Để tối về xem lại cái TTTK ô tô đã, ko bít có cái này ko?
  7. start123456

    start123456 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    879
    Đã được thích:
    199
    Bạn toiyeuvietnam123 nói đúng rồi. Muốn chuyển động được, thì điều kiện là tâm quay tức thời (điểm tiếp xúc mặt đường) phải tồn tại. Lực ma sát nghỉ phải đủ lớn để giữ cố định nó. Lực ma sát nghỉ trong trường hợp này (xe đi lên dốc) là hướng lên, không phải hướng xuống. Bạn Himan đã không biết bản chất, còn nói lung tung.
  8. himan

    himan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Chiếc xe đang chuyển động thì lực ma sát có hường ngược chiều với chuyển động. Bạn xem lại nhé

    Lực ma sát nghỉ chỉ có tác dụng khi xe đỗ trên dốc và khi nó chuyển động thì ma sát tĩnh chuyển sang ma sát động. Kô có chuyện ma sát là lực kéo khi xe chuyển động lên. Thân.

    Tôi đưa link xe Mẹc đỗ trên dốc nghiêng ~ 60 độ về lý thuyết ma sát tĩnh kô thể giữ được xe kô tụt dốc tuy nhiên động cơ xe đã cấp thêm lực để giữ xe.

    Ma sát khi vật chuyển động xuống thì sẽ có hướng đi lên. Nhưng ta đang nói vật đi lên chứ kô tụt dốc.
    Tôi kô nhắc đến điểm mà đưa luôn cả tiết diện chữ kô là tiếp điểm nhé.

    Cơ bản bạn hoàn toàn sai
  9. start123456

    start123456 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    879
    Đã được thích:
    199
    haha, tôi đã giải thích đến thế bạn còn không hiểu tôi cũng không muốn giải thích nữa. Lời cuối "Chiếc xe đang chuyển động thì lực ma sát có hường ngược chiều với chuyển động" đúng, nhưng đó là cơ học điểm, Về bản chất: vật chuyển đông là bánh xe, khi xe chạy bánh xe quay theo chiều kim đồng hồ, sinh ra ma sat hướng ngược lại (hướng lên). Bản chất của ma sat nghỉ: nghỉ ở đây được hiểu là ko có sự chuyển động tương đối giữa các cặp điểm tiếp xúc.
  10. himan

    himan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Vật tự chuyển động được trên một mặt phẳng đều do ma sát dù là chuyển động đi hay bánh lăn. Ma sát vừa là cái nâng ta vừa là cái kìm ta lại. Nếu cái xe có bánh quá nhỏ đến mức nó có thể quay tít mà xe vẫn kô chuyển động được ngược lại ta tăng tiết diện lốp lực ma sát được cải thiện. Có cách khác để tăng lực ma sát là tăng trọng lượng xe.

    Ở chuyển động lăn hệ số K=0,0001 (wiki) nên lực ma sát chỉ còn vài chục/trăm N nếu để so sánh với lực kéo hàng trăm KN thì là con số quá nhỏ. Khi cái xe đã lăn rồi thì tác động lực rất nhẹ để duy trì nó lăn tiếp khác hẳn với lúc khởi hành ma sát tĩnh rất lớn.

    Hầu như trong các bài giảng để đơn giản hoá chuyển động lăn người ta cho nó bằng 0, ma sát chỉ được tính nhiều khi vật trượt trên mặt bằng.

    Chỉ có 1 lực ma sát mà thôi
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Tôi đang tính toán xe trượt lên dốc (vật 55 tấn, tiết diện 6.5m2) bạn lại lắp bánh cho nó rồi =D>

Chia sẻ trang này