1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sự thật về động cơ và leo dốc tăng 60 độ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi himan, 13/01/2011.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. bebedoll

    bebedoll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Thấy bạn himan hơi bí khoản định nghĩa "can"/"design" và Anh ngữ, Ban bé thơ tiếp tục cung cấp cho bạn cách thức xác định khả năng leo/đổ dốc và đi nghiêng của phương tiện quân sự Mỹ theo tài liệu của Cục kiểm định Lục quân Mỹ.

    Tài liệu này có đề cập:
    http://www.navair.navy.mil/doing_bu...0_GRADEABILITY_AND_SIDE-SLOPE_PERFORMANCE.pdf
    Khả năng leo/đổ dốc tối đa 60% độ dốc đối với các dốc có bề mặt phủ bê tông có phải là "design" phương tiện không bạn himan?
  2. tekute1976

    tekute1976 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/02/2007
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    250
    Bác ngochai12a2 nói đúng ý tớ, cứ phân tích vector trọng lực ra làm 2 thành phần, một vuông góc với mặt dốc gọi là F1, 1 song song với phương dốc gọi là F2.
    F1 = P * cos60°
    F2 = P * sin60°
    Lực vuông góc tham gia quyết định đến lực ma sát, đó lại chính là cái lực quyết định xe có bám được hoặc tiến lên được hay tụt xuống. Với cùng diện tích tiếp xúc và hệ số ma sát, dốc càng dốc thì thành phần lực vuông góc (pháp tuyến) càng nhỏ, xe càng dễ down.
    Lực ma sát có độ lớn Fms=K*F1=K*P*cos60° (K là hệ số ma sát)
    Để xe không trượt xuống thì phải thỏa mãn Fms >= F2
    hay K*P*cos60° >= P*sin60°
    hay K >= tang60° = 1,73
    Với K to vật vã thế này thì thực tế khó mà kiếm cho ra ;))
    Còn công suất máy có bằng giời nhưng K không đạt số trên thì xe vẫn trượt như thường :P
    Chú ý:
    1. Bài toán đang xét trong điều kiện lý tưởng, bỏ qua các yếu tố thực tế khác. Và lưu ý là xích xe tăng gần như không trượt trên nền đường kể cả khi xe chạy (được), tuyệt đối không phải ma sát trượt hay ma sát lăn nên đưa về bài toán ma sát tĩnh.
    2. Xe lật không do các lực, mà do tổng mô men của chúng đối với điểm (trục) tựa thấp nhất của xe với nền, chính là với trục đi qua hai điểm cuối của phần xích đè lên đường. Mô men này ngoài độ lớn của lực còn phụ thuộc cánh tay đòn, trường hợp xe đứng yên nếu trọng tâm xe lệch ra ngoài trục tựa nói trên thì xe sẽ ngửa bụng. Tất nhiên khi xe chuyển động thì có vô số lực phức tạp sinh ra nên việc tính mô men lúc đó cực phức tạp, đó lại là ...chuyện khác :D
    3. Khi xe đang chạy mà gặp dốc, thì phải kể đến động lượng của nó, nếu điều kiện ma sát trên không thỏa mãn thì động lượng sẽ giảm dần theo chiều dài dốc cho đến khi thế năng cực đại thì xe sẽ có vận tốc bằng 0 và sau đó thì... tụt xuống. Cho nên lấy dốc 60° dài vài mét để chứng minh xe leo được dốc ấy là không chính xác.

    Chỗ đậm 1 có vứn đề?
    Chỗ đậm 2: vì phải sinh lực thắng lực F2, dốc càng dốc thì F2 càng lớn.
    Chỗ đậm 3: vì hệ số ma sát của xích với đường lớn hơn ô tô

    Các bác xem thêm cái này: http://ttvnol.com/vatly/307918/page-2
  3. bebedoll

    bebedoll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Ban bé thơ hy vọng với các tài liệu chuyên ngành vừa cung cấp, bạn himan sẽ không còn nhầm lẫn giữa góc dốc và độ dốc khi tìm đọc tài liệu kỹ thuật Anh ngữ nữa.
  4. 13am

    13am Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
  5. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Lại anh giữa trưa nửa mùa:
    "Readers who are acquainted with chemistry, physics, or mathematics will read the sentences correctly. Other readers may not interpret the sentences correctly. There are many treatises that are understandable only to readers who have training or experience with the subject matter being addressed even though the English expressions may be flawless."

    Đấy cũng là ví dụ chỉ những nguời biết về toán mới nhận ra chỗ sai. Nẫu chửa.

    Thế từ 2003 đến nay có cái xe nào leo dốc sáu mươi độ chưa?? hay chỉ thấy trên mấy nghìn trang web liệt não[r24)]

    Tóm lại: Giữa trưa nửa mùa ra đắp tý đá (ice không phải đá rải đường nhá) lên trán cho mát não ròi đọc bài của start123456, tekutê1976. Toàn các thầy dạy miễn phí, hãy cố lên, sự nghiệp nuôi loài quý hiếm xứ ttvn có thành công hay không, phần lớn là nhờ công sức học hỏi của các táu:))
  6. 13am

    13am Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    :D thế gabeo giải thích sao về câu này : A 60 percent grade rises at an angle of 27 degrees from horizontal.

    Lấy 1 câu có chi tiết sai để đi sửa lưng 1 nội dụng khác, nực cười.

    http://www.lonesentry.com/articles/ttt08/german-amphibian-tanks.html






    Và câu hỏi là : 1 con tank hiện đại sao lại cần quảng cáo là "có thể leo dốc tới 60% ( 31°) trong khi các loại tank cổ điển đều chơi được đến 40°, bạn gabeo ko phải dân nửa mùa giải thích dùm đi.

    http://www.fas.org/man/dod-101/sys/land/row/type-63-dprk.htm
  7. SilentEagle

    SilentEagle Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    5
    Theo mình chính bạn mới sai đấy kiếm biển ạ vì khi design thằng kỹ sư trưởng đã phải tính hết các khả năng này vì vậy có thể nó giữa can và khả năng trong thiết kế ko khác mấy đâu, cũng như F15 được thiết kế bay M 2,5 đố bạn chứng minh nó bay nhanh hơn được đấy(đừng bảo là bay cắm đầu xuống đất đấy nhá :D)
    Kể cả dốc bê tông hay dốc di đi nữa phiền bạn Sea cho biết sự khác nhau giữa đẩy 1 xe tăng 55 tấn và kéo một vật nặng tương đương leo dốc(gợi ý tí là xem kỹ về trọng tâm của vật nhé :)))
    Chúc bạn chiến tiếp thành công:)):))
  8. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Đã dặn phải làm mát não trước khi tranh luận rồi, thế mà...
    "As with all wartime intelligence information, data may be incomplete or inaccurate. No attempt has been made to update or correct the text":))

    Té ra quân báo Mẽo có vẻ liệt não gia truyền, nhể:))
  9. himan

    himan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Chán quá có chữ nào là tối đa kô, nó nói rõ là yêu cầu xe có thể leo dốc 60% cả số tiến và số lùi. Đây là khả năng xe có thể di chuyển quãng đường có độ dốc 60% chứ kô nói gì đến khả năng leo dốc 60 độ. Kô thằng chỉ huy nào lại đưa ra cái yêu cầu xe phải vận hành tốt trong điều kiện như vậy cả.

    Nó kô có nghĩa là cao hơn là kô thể, dốc 100% tăng T5X leo được rồi. Đọc hiểu thế này cũng đòi^:)^ đi học bạn Gà đi

    Các bạn chịu khó vận dụng cái trên cổ để hiểu đi đừng bắt tôi trả lời những câu stupid thế này
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    ^:)^^:)^^:)^ Nói như bạn cái xe Dream ko kẹp ba được, xe tải 1.5 kô trở được 1.6 tấn. Về khoản trở hàng này mời bạn gặp CSGT VN để các bác í nhận xét nhé.

    Động cơ 1500hp kô có nghĩa là nó chỉ đến vậy nhưng đây là giới hạn an toàn để động cơ vận hành bền bỉ. Động cơ này có điều tốc để giới hạn vòng tua động cơ
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    ^:)^^:)^^:)^ cái trọng tâm nó rơi mịa ra ngoài rồi, hỏi thế cũng hỏi. Nhảm
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Vâng người ta đủ thông minh hơn bác để biết mình đang nói gì
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Bạn định nghĩa về ma sát tĩnh đi , 2 vật kô có chuyển động với nhau thì mới có ma sát tĩnh nhé. Cái xe đang chuyển động.
    Tôi cũng luôn nói là cái dốc ngắn chứ kô phải là dốc Cun.
  10. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Thông số xe T54B:
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này