1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sự thật về động cơ và leo dốc tăng 60 độ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi himan, 13/01/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lqmmanh

    lqmmanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/09/2008
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    133
    giải đâu mà giải. Tớ nghe tăng leo 60độ là chuyện lạ, chờ mãi chẳng thấy bài giải đâu cả, chỉ thấy chửi nhau nhặng xị trong khi cái căn bản nhất của bài toán xe bám đất (hoàn toàn khác bám đường nhựa hay bê tông) chẳng thấy ai nêu ra. Chán
  2. tekute1976

    tekute1976 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/02/2007
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    250
    Không giải trực tiếp, đúng thế, nhưng giải để tìm ra điều kiện cần là hệ số ma sát giữa xích và đường tối thiểu phải bằng 1,73. Điều này thì thực tế (chiến trường hay thao trường) có tạo ra được không, chắc không khó trả lời, phỏng?
  3. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918

    Chuẩn [r2)]

    1,73 = sin60/cos60 mới chỉ là điều kiện cần cho xe tăng đứng yên bền vững trên dốc (điều kiện là xe phải bẹp gí như con lươn) chứ đừng nói tới việc leo trèo và các vấn đề quá to lớn vơi @ như moment hay trọng tâm.

    Hệ số ma sát k cao nhất trong điều kiện lý tưởng mới chỉ vào khoảng xấp xỉ 1,4.

    Tất nhiên, mọi người sẽ bàn luận về xe tăng có răng và xe không răng.... Mình biết.=D>=D>=D>
    beta22 thích bài này.
  4. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.163
    Đã được thích:
    5.561
    Thí nghiệm của bạn còn tuỳ cách bố trí ròng rọc như thế nào. Nếu ròng rọc để lên trên thì không kéo được rồi, nhưng nếu ròng rọc để ngang với xe thì có thể kéo được, với điều kiện xe truyền động tới tất cả các bánh, lực kéo đủ, và hệ số ma sát (trung bình cho 4 bánh) lớn hơn 1. Tất nhiên trong trường hợp này khối lượng của hệ là 2m nên gia tốc không thể lớn, nhưng về nguyên lý vẫn là kéo được.

    Tớ đưa ra ví dụ tăng tốc từ 0 đến 100km/h là cho dễ liên hệ thực tế, chứ tới 100km/h thì xe F1 nó đã nhảy lên số 2 số 3 rồi. Gia tốc xe lúc còn ở số 1 chắc chắn lớn hơn gia tốc trung bình trong khoảng 0-100km/h. Cái cánh gió xe F1 chỉ có tác dụng khi chạy lên tới tốc độ cao thôi, còn như vài chục km/h ở số 1 thì không ăn thua gì đâu (mà tác dụng chính của cánh gió này là để bảo đảm an toàn, luật F1 bắt phải có, chứ nó cản gió làm giảm hiệu suất xe).

    Tóm lại là chỉ cần hệ số ma sát lớn hơn 1 và lực kéo (ở số 1) đủ lớn là xe có thể kéo được lực lớn hơn trọng lực của nó rồi. Hệ số ma sát lớn hơn 1 thì hầu hết các xe đều có (để bảo đảm an toàn cho bộ phanh và bám đường khi rẽ), bánh xe hơi thông thường thì k = 1.2 rồi. Xe đua thì k còn lớn hơn nữa.

    Trường hợp xe bánh xích thì đúng như bạn nói còn gì, bánh truyền lực là bánh răng còn dốc (đối với bánh truyền lực) chính là xích xe, xích xe tất nhiên bám với bánh truyền lực bằng bộ nhá của nó. Điểm mấu chốt là xích xe có bám được vào nền đường hay không, và nếu bám được thì nền đuờng có bị xích xe lột tung lên không, cái này thì mọi người bàn nhiều tớ không cần nhắc lại.
  5. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918

    1. Về nguyên lý, mình cũng công nhận là được vì có hệ số ma sát lớn hơn 1. Nhưng thực tế thì bạn cũng nhận ra rồi đó, chẳng bao giờ điều ấy xảy ra.
    2. Ở vận tốc 100 km/h, lực ép của cánh bằng khoảng 25% lực ép ở 200km/h -> như vậy là đáng kể đó.
    3. Mình đợi ý kiến mọi người về xe tăng có răng đã rồi nhổ răng một thể... Mình biết thế nào cũng có người đòi khám răng xe tăng mà. Mình biết.=D>=D>
    Đợi đã.
  6. lqmmanh

    lqmmanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/09/2008
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    133
    Cho xích của các cậu có răng dài cả tấc luôn và cắm sâu vào dốc đất luôn. Tớ chấp hệ số ma sát xích&đất của các cậu bằng 2 hay 3 hay......1000 luôn nhé thì chiếc tăng có đứng được không chứ nói chi chạy. Chấp tăng của các cậu nặng như thế mà mỏng như tờ giấy luôn đấy.

    Góc ma sát trong và lý thuyết hình thành mặt trượt trong đất khi tải trọng đến hạn là cái chi chi vậy kà
  7. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.163
    Đã được thích:
    5.561
    Này thì răng xe tăng. Thằng ku tí nhà tớ còn có răng nữa là xe tăng:
    [​IMG]
  8. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918

    Đợi đi bác, để mọi người bàn về răng xong mình với nói về lợi. Bác nói thế lộ hết.......[r2)]
  9. JICKLE

    JICKLE Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    400
    Đã được thích:
    18
    Thôi, mấy bác làm ơn vác cái topic này sang bên box Vật lý, nhờ mấy bờ-zồ bên đó giải quyết vấn đề lý thuyết cho nhanh, để ở đây nó nhớn nhanh quá anh em chăm không kịp. Spam cái hehe.
  10. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.163
    Đã được thích:
    5.561

Chia sẻ trang này