1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

SU va MIG

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi kenken, 07/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Các bác có thể vào HK100năm... để so sánh và có ý kiến riêng.
    Sukhoi và MIG là hai nhóm thiết kế máy bay chiến đấu từ thời Liên Xô cũ, sau đó, thời mới, MIG vẫn là một viện nghiên cứu, còn SU di cư sang miền châu Á (đông Xiberi), dựa vào mỏ khoáng sản lớn nhất của Nga ở đây, cùng phát triển với những thành phố mới và tuyến đường mới xây dựng trên băng, trở thành một tập đoàn công nghiệp lớn của châu Á. SU phát triển thành một liên hợp quân sự lớn, với các nhà máy dọc theo tuyến đường sắt Xiberi-Amur :Novo Xiberi, Iacux, Amur....SU đang có kế hoạch trở thành tổ hợp sản xuất máy bay lớn nhất thế giới chiếm 20% thị trường máy bay chiến đấu đa năng (fighter).
    Về lịch sử, cả hai hãng đều đã có những máy bay chiến đấu từ trước và trong WW2. MIG-3 là máy bay mang động cơ phản lực đời đầu của Nga tham chiến, mặc dù sau đó, các động cơ ram jet này bỏ đi. Nhưng hai hãng, trở thành tác giả của những máy bay nổi tiếng mạnh bậc nhất thế giới chỉ sau WW2 với kỹ thuật du nhập Đức và phương Tây. Đây là thời kỳ trước chiến tranh lạnh, kỹ thuật mua dễ dàng từ phương Tây.
    MIG khởi sắc từ MIG-15. Trong WW2, Đức thành công với động cơ phản lực turbine ứng dụng rộng đầu tiên của thế giới Juno 001 và cải tiến tiếp theo Juno 004. Nhưng những nhược điểm dần bộc lọ, cùng yêu cầu loại máy bay chuyên không chiến (đánh chặn, tiêm kích, interceptor). Chiếc TA-183 được thiết kế với yêu cầu như vậy, nhưng động cơ không chế tạo kịp, và Đức chỉ có các mẫu thử dùng động cơ cũ. Sau đó, đội phát triển, phi công thử nghiệm chạy sang Nga. Năm 1947 hay 1946 gì đó, mẫu thử Nga đã bay, sau đó được cải tiến đưa tốc độ lên trên 1000km/h, tầm bay, trần bay vũ khí... mạnh hơn. Động cơ mua license của RR (RR N5). Máy bay ra đời 1949, chính thức đưa Nga trở thành cường quốc không quân. Máy bay cũng xác định phong độ cho MIG: những máy bay chuyên không chiến. Do cắt chức năng tấn công mặt đất, những máy bay này có thể rất rẻ, và vô địch về số lượng sản xuất. MIG-21 là máy bay loại này lớp M2, với các mẫu thử nghiệm đến M2.7 và là hình mẫu cho nhiều máy bay khác (F-16 giống hệt một mẫu thử không được chọn của MIG-21). Lớp M3 là MIG-25, máy bay này đã hoàn toàn thoát khỏi dogflight, chiến đấu bằng những phương tiện điện tử lớn. MIG-25 ra đời khi công nghệ còn chưa thoả mãn nhiều yêu cầu của nó, có động cơ rất khoẻ và 80% thép, là máy bay không chiến bay nhanh nhất đến giờ, máy bay không chiến có máy tính trung tâm đầu tiên của Nga. MIG-31 là bản áp dụng công nghệ mới của MIG-25, với những vật liệu mới ra đời: hợp kim liti, composite......chiếm 30% thép và động cơ bypass. Với radar cực mạnh, MIG-31 là máy bay không chiến mạnh bậc nhất bi giờ. Các bác có thể thấy, máy bay không chiến Tây Âu rất giống mẫu này. Đối đầu với F-22 là MIG-39, mạnh như MIG-31 nhưng linh hoạt hơn với hệ ổn định tự động và lái bào khí trước, có tính tàng hình và phương tiện điện tử mạnh, có khoang vũ khí trong. MIG cũng có một đời máy bay chuyên tấn công mặt đất, là MIG-23 và bản cắt gọn của nó MIG-27. Đây là máy bay nổi tiếng về bền, ổn định, mạnh và có tuổi thọ phục vụ lâu. Có một câu chuyện nổi tiếng, phi công nhảy dù, chiếc máy bay MIG-23 không người lái bay mãi đến khi hết xăng, xuyên qua châu Âu, rơi xuống vẫn trong tư thế ổn định (như hạ cánh) mà hồi đó chưa có máy tính điện tử lái tự động. MIG-23 có khả năng không chiến khá mạnh (MIG mà). Thái Lan và Khựa kêu ầm ỹ(nhưng theo Huy Phúc, đây là họ nhầm với SU-22). Trên đường đi, khi Khơrusov (viết thế nào nhỉ????) đã làm ngành hàng không Nga tụt hậu dài vì cắt tiền cho tên lửa. Điều đó làm Nga thiếu các tầu sân bay lớn và MIG-25 một thời gian daì không có động cơ (mãi đến 1974, máy bay này mới có động cơ thích hợp và đợi nhiều năm nữa mới trang bị rộng)
    SU khởi sắc từ SU-9 (copy Me-262). Sau đó, SU chuyên thiết kế những máy bay chiến đấu có tính năng không chiến trội hơn và đắt hơn, số lượng hạn chế. Su phát triển nhiều ý tưởng nhất trong thời kỳ thoát khỏi dogflight. Máy bay SU thiết kế dùng tên lửa tầm nhiệt, tên lửa đèn chiếu, tên lửa điều khiển radar máy bay, tên lửa có radar bán chủ động, chủ động trên đầu đạn...Cũng thời kỳ cắt tiền, SU-11 được coi là thiết kế thất bại của hãng và hãng được...giải tán một thời gian. SU-15 là máy bay không chiến dùng nội địa, trong nhóm những máy bay mạnh, tầm xa, ít hỗ trợ mặt đất (không chiến tầm xa) được bố trí ở Viễn Đông (loại này có tên lửa thiết kế riêng cho chúng, lớn và tầm xa). SU-17 đến SU-24 là các máy bay tấn công mặt đất mạnh, không chiến không tồi. SU-25 là máy bay chống tăng, đối đầu với A-10 và phát triển thành SU-39, đây là bọn nhỏ, rẻ, bay chậm nhưng nhào lộn cực tốt và giáp dầy, khoang nhiên liệu điền đầy khí trơ. SU-27 đến SU-37 là một họ máy bay chiến đấu đa năng, đưa SU thành hãng máy bay mạnh bậc nhất. SU-47 đã qua thời kỳ dùng thử (đầu tiên là thử nghiệm, rồi sản xuất một ít cho không quân dùng thử đánh giá, rồi sản xuất hàng loạt), và đang sản xuất hàng loạt lô đầu. Mẫu thử SU-47 mang tên S-37 nên nhiều người nhầm. SU-47 và MIG-39 là máy bay thế hệ mới. SU-100 là máy bay ném bom siêu âm (như SB-51), chương trình không kết thúc được. SU-47 hứa hẹn là máy bay chiến đấu linh hoạt nhất về đường bay.
    Các máy bay thế hệ 5 Nga đều trang bị hệ thống chống tên lửa bên trong (trước chỉ phát hiện, còn chống đeo ngoài) tầm 50km trước và 80km sau, radar mạnh tầm 250km trước và 100km sau, vỏ tàng hình, khoang vũ khí trong, trọng tải lớn, lái tự động và lái lực đẩy, lái cánh trước. Máy bay được sản suất bẳng tỷ lệ lớn vật liệu thế hệ mới (các hợp kim kim loại nhẹ, composite sợi carbon) và mang động cơ turbo fan bypass rẻ và tuổi họ cao. Radar và hệ thống đối kháng quang điện tử mạnh nhất hiện tại.
    SU được sản xuất ở châu Á, mặc dù vậy, những thiết bị mạnh nhất vẫn ở Maxcơva và Xanh Pertecbur (radar, hệ thống đối kháng quang điện tử, tên lửa). Các bác xem chiến lược bán hàng của SU-27, SU-30 nhé: Bắc Hàn, Tầu, Nam Cực, Malaysia, Indonêsia, Ấn Độ. Làm một vòng quanh hòn đảo nhỏ châu Á. Tiếp theo có thể là Iran và sau nữa có thể là Pakistan, Xirya. SU-27 chấm dứt thời kỳ tụt hậu Nga những năm 1970 và đầu 1980.
    SU và MIG đều tụt sau Mỹ về máy bay tấn công mặt đất tầm ngắn. Hiện tại, F-35 đã gần được trang bị, nhưng Nga chưa có loại nào như vậy. Đây là những may bay nhỏ, bay thấp, chậm chuyên tấn công mặt đất. Chúng có vỏ tàng hình và giảm hồng ngoại để chống tên lửa phòng không-một thách thức lớn cho quân du kích. Đây có thể do chiến lược quân sự Nga và đồng minh. Nhưng đối đất tầm trung và không chiến thì F-22, F-16, F-18 tỏ ra yếu hơn.
    SU-27 ban đầu được thiết kế để làm máy bay tấn công mặt đất. Nó có trọng tải 8 tấn, tốc độ trên M2. Khi SU-27 được thiết kế, người Nga đang ở trong thời kỳ tụt hậu, việc cắt tiền cho tên lửa làm Nga thiếu những mẫu máy bay mới thiết kế trong những năm 60 và do đó, từ giữa thập kỷ 70 đến giữa thập kỷ 80 không quân Nga lạc hậu. Rút kinh nghiệm từ chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã cho ra đời F-14, F-15, F-16... trong đó, khi ra đời, F-15 không có đối thủ. Khi SU-27 được thử, vệ tinh chụp được ảnh và Mỹ chủ quan đánh giá đó là máy bay tầm thường, chậm và yếu với hệ khí động quá lớn. Nhưng họ đã nhầm, nó trở thành máy bay chiến đấu mạnh và ổn định bậc nhất: bay 190km/h ngang đều với phi công thử nghiệm, tốc độ tối đa khá lớn, khả năng leo cao tốt do động cơ khoẻ và sau đó là những động tác nổi tiếng trong các triển lãm hàng không. Máy bay có khoang rộng rất thoải mái trang bị điện tử, nhờ những mặt mạnh đó, chiếc máy bay ném bom tiền tuyến trở thành máy bay chiến đấu trên không đa năng, sau đó, SU-27 được cải tiến động cơ, lái tự động và trang bị điển tử, thành một dòng đến SU-37. Nhờ có lái tự động, SU-37 có lái cánh trước và lái lực đẩy linh hoạt hơn nhiều, bay thấp nhất 90km/h. SU-27 có khả năng tấn công hai cách: im lặng, lái tự động như tên lửa hành trình sát mặt đất bằng các hệ thống định vị hay bay cao, nhanh, bật tất cả các phương tiện quan sát điện tử.
    F-2, bàn F-16 Nhật đã chính thức dừng phát triển gần đây, điều này cho thấy khả năng xích lại với SU từ Nhật.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 12:50 ngày 25/08/2004
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 12:53 ngày 25/08/2004
  2. USA_lonton

    USA_lonton Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2004
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Xin loi Ban Huy phuc minh co mot chut Y kien nay , Nguyen ly Thiet ke May Bay cua Nga va USA rat Khac nhau , 1) Khi Nga thiet Ke My Bay Ho se nghi den neu tinh trang neu nguyen Vat Lieu trong nuoc O co day du , va trinh dô bao tri can fai don gian , tinh nang dong cao lam the nao so the dua Cac phi co Chien dau vao tinh trang chien dau som nhat . nhung bu lai tuoi tho cua cac Phi co Nga rat That nhat la va dong co !! thi du Alylka AL 35 sukhoi 27-30MK-35S-type sau Khi bay 200g la fai co u vao dai tu , roi con Pat wthitney Engine P&W F100-PW-220 turbofans , tong so gio bay truoc khi dai tu la tu 1000g cho den 1250g , tai sao vay o fai la ky thuyat thiet Ke cua Nga do ma AL 35 , khong can den trinh do bao tri cao , nhung can fai co dam bao kha nang khong chien som nhat , bu lai tuoi tho giam sau 200 g la fai dai tu , con Pat wthitney Engine P&W F100-PW-220 turbofans cua F15 thi fai require bao tri thuong xuyen vi vay mot anh linh khong quan bao tri cua USA can thu huan lien tuc tu 3-5 nam , con linh Nga thi chi bang 8-14 thang thoi vi do Complexity Russian Engine is less nhung o co nghia la May Jet Turbo fan cua Nga do hon chi la tuoi tho o bang cau USA thoi.
    Dam bao voi Bac HUY PHUC Dong Co cua Nga luc nao cung ton xang hon Dong Co cua USA , nhung bu lai neu trong tinh trang khan cap Nga co the fa Ruou COn ,
    desiel + xang la bay duoc nhung sau do thi vat luon compresion Chamber.. con dong co USA ha O co chuyen do!!
    MIg 31 chi la nghenh chien tam xa o dung lam close dogfight duoc !! nhiem vu truy tam muc tieu cruisse missle va long range bomber cho nen trang bi radả rat manh , Phaazảton Phase Array type co the track 12-24 muctieu ciung mot luc nhiem vu cua Mig 31 la dot len muctieu vector that cao 50,000-70000 fts launch
    misle va tro ve chu o dung vao close dogfight duoc!!
  3. ucbu

    ucbu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    577
    Đã được thích:
    0
    Ủa Su-37 đã bay vèo vèo ở triển lãm hàng không lâu rồi mà. Con duy nhất (711) đã tèo do bị tai nạn khi đang thử động cơ của Su-35.
    Mà chủ đề cũ thế này các bác bới lên làm gì
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Từ sau WW2 đến 1960, người Nga trông chờ vào chủ lực là máy bay chuyên đánh chặn, chúng rẻ, số lượng lớn. MIG-15, MIG-17, MIG-21, là những đại diện. Chúng không hoặc rất yếu tính năng tấn công mặt đất. Do nhỏ và rẻ, như em đã nói, chúng dùng một loại động cơ có tuổi thọ thấp, cấu tạo đơn giản, nhỏ nhẹ, thích hợp với nhiều tốc độ. Đó là động cơ turbojet số tầng nén thấp và tốc độ vòng quay cao. Sau này, các động cơ này tỏ ra rất thích hợp với tên lửa hành trình. Ấn Độ trong 10 năm mất 200 máy bay 1 động cơ (MIG-21, MIG-27) và khá nhiều phi công do động cơ. Các động cơ này có thể kể đến R-11, R-15, R-21. Các động cơ này cũng được lắp cho MIG-25 thời kỳ đầu. Máy bay đạt được khả năng không chiến hàng đầu thời đó, nếu không muốn nói là mạnh nhất (1965), nhưng tuổi thọ động cơ rất thấp. Máy bay cũng được sản xuất bởi các nguyên liệu dễ kiếm. Em cũng xin nhắc lại là, nó không được sản xuất để tấn công mặt đất.
    Sau thời kỳ MIG-21, Nga bắt đầu chú ý, sản xuất máy bay lớn, mạnh và bền hơn cho những cuộc chiến nhỏ hơn WW2. MIG-23 ra đời như vậy. SU-15 không chiến, SU-17..SU-24 tấn công mặt đất là những đại diện thời này. TU-128, TU-138, TU-148 là những máy bay không chiến tầm xa mạnh hồi đó. Sau 1960, Nga thiếu tiền phát triển không quân do đó, MIG-25 và nói chung các máy bay Nga thiếu động cơ thế hệ mới.
    Yêu cầu của loại động cơ này nói chung là khoẻ (lực đẩy cỡ chục tấn), có đốt hậu, thích hợp với tốc độ thấp trong tầng không khí đặc và tốc độ cao trong tầng không khí loãng, bền. Điều đó thoả mãn cho những máy bay đa năng mới, to lớn, tham gia vào những "chiến tranh thời bình". Nga vẫn giữ quan điểm của mình: động cơ phải được sản suất với lượng nguyên liệu quý ít. Một bước tiến R-29, cũng không bền lắm. 1974, Nga thành công với D-30, sau đó là AL-31, một phiên bản lái lực đẩy vuông của AL-31 là AL-35, phát triển của AL-31 là AL-37, AL-41. Mỹ có nhiều động cơ, trong đó, dùng cho F-15 là P&W F100-PW và các phiên bản. Đây là những động cơ turbofan, thích hợp với tốc độ thấp trong tầng không khí đặc, để bay nhanh, chúng có bypass (cắt bớt tầng nén), gọi chung là turbofan bypass có đốt hậu. Các động cơ Nga đến đây ổn định, rẻ. Chỉ tính riêng AL-31, tuy lực đẩy nhỏ hơn nhưng khối lượng rất nhẹ, đã làm SU-27 trội hơn F-15 về động lực, điều này được NASA và Boing thử nghiệm mô phỏng trong máy tính. Cơ bản, SU-27 đến SU-37 không khác nhau nhiều động lực, chỉ tằng cường lái máy tính, lái lực đẩy. Động cơ này góp phần làm SU cơ động hơn hẳn F. Về tuổi thọ, động cơ mới tỏ ra rất ổn định, bác nói về số giờ là tính động cơ có lái lực đẩy, dễ làm người đọc nhầm. Ngay từ khi bay thử, động cơ AL-31 đã có tuổi thọ trên 1000 giờ, và được cải thiện không ngừng, nhưng các cánh lái lực đẩy của nó chỉ đạt 200 giờ bay. Hiện tại, các cánh này đạt 500 giờ bay với AL-31 và khá bền, chống thoát hồng ngoại khí thải (nhưng nặng nề) với AL-35. Ấn Độ đã lên kế hoặc thay thế động cơ AL-31 cho các máy bay đời cũ của họ. Và điều nỏi trội là chúng được sản xuất bởi các nguyên liệu dễ kiếm, rất rẻ. Do đó, máy bay Nga cũng như Mỹ thôi, phải bảo trì thường xuyên, chúng khác Mỹ ở chỗ phải thay mũi lái lực đẩy động cơ thường xuyên hơn, nhưng động cơ vẫn khá bền. SU-27 ban đầu chưa có động cơ, dùng R-29 thì tất nhiên kém bền, nhưng chỉ trong thời kỳ thử nghiệm. Còn F thì trang bị lái lực đẩy rất chậm, do đó không cần quan tâm đến tuổi thọ mũi lái. So sánh Pat wthitney Engine P&W F100-PW-220 turbofans và AL-31 hay D-30, em đã nói đến trong HK100..., trong đó có những đánh giá ngon lành của những nhà bình luận phương Tây.
    Trong thời kỳ 1960, Mỹ đạt được SR-71, với động cơ turbo fan bypass, vượt trội Nga, đang mắc cạn với turbojet. Điều đó dễ cho thấy, cảm giác là động cơ Nga tồi, nhưng đã 40 năm rồi. Khi SR-71 bay, MIG-25 sử dụng động cơ turbojet như em đã nói. Nhắc lại chút, MIG-25 dùng động cơ turbojet có cửa hút gió và thoát khí thay đổi được, dùng để duy trì áp suất thích hợp cho động ccơ ở những tốc độ rất khác nhau. Cồn được dùng không phải làm nhiên liệu hay làm mát như nhiều người nghĩ, khi áp suất giảm đột ngột trong động cơ, người ta phun hơi cồn vào tăng áp. Việc quá trong chờ vào động cơ turbojet cho máy bay chiến đấu và thiếu tiền sửa chữa cái sai ấy, làm MIG-25 đến năm 1974 mới có động cơ thích hợp và nhiều năm sau mới được trang bị rộng loại động cơ này.
    Ta đã biết rằng, khi tốc độ rất thấp, turbotrop thích hợp nhất, khi tăng tốc độ lên, thích hợp nhất là turbofan, sau đó là turbojet, sau đó là ramjet. Nhưng máy bay chiến đấu không như máy bay chở hàng, được bay với tốc độ và độ cao thích hợp nhất. Máy bay chiến đấu phải bay với nhiều chế độ khác nhau. Do đó, động cơ lai turbofan-turbojet-ramjet là yêu cầu lớn cho máy bay chiến đấu.
    Hiện tại, AL-31 còn được trang bị cho J-10, một bản F-16 Trung Quốc, đạt đến M3 trong một số mẫu thử (một động cơ) và các mẫu khác là khoảng giữa M2 và M3.
  5. Rockerfeller_III

    Rockerfeller_III Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    31
    NGA SÁP NHẬP MIG VÀ SUKHOI
    Nhà sản xuất máy bay chiến đấu nổi tiếng MIG sẽ sáp nhập với kỳ phùng địch thủ Irkut, tập đoàn sản xuất chiến đấu cơ hiện đại Sukhoi. Bộ trưởng Công nghiệp Nga Boris Aloyishin khẳng định điều này vào cuối tuần qua và khẳng định việc sáp nhập là phù hợp với xu thế phát triển của nền công nghiệp quốc phòng hiện đại. Kế hoạch ?okết hôn? giữa Công ty quốc doanh MIG và Tập đoàn tư nhân Irkut được triển khai vài ngày sau khi thủ tướng Mikhail Fradkov tuyên bố cách chức chủ tịch Valery Toryanin của MIG và bổ nhiệm một nhân vật cấp cao từ Irkut là Alexei Fyodorov lên thay thế. Giám đốc Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ Liên bang K.Makiyenko nhận xét việc sáp nhập 2 tập đoàn nổi tiếng này là ?osự kiện quan trọng nhất trong nền công nghiệp quốc phòng Nga giai đoạn hậu Xô-viết?. Theo lời ông Aloyishin, mục tiêu của chính quyền Liên bang là gom các loại máy bay trứ danh như MIG, Shukhoi, Tupolev và Ilyushin về dưới một mái nhà chung. (Interfax)
  6. tranngocthanh

    tranngocthanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0

    Day la Mig31
  7. tranngocthanh

    tranngocthanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0

    Su47

Chia sẻ trang này