1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sự xuống cấp của giới trí thức Văn học nghệ thuật?

Chủ đề trong 'Văn học' bởi timviet2007, 08/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. zuzazu

    zuzazu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2007
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Rất hay vì thấy các bạn tiếp tục cuộc chơi. Tôi đọc được cái này, xin tham góp thêm về sự ngu dốt của viện trưởng Nguyễn Chí Bền.
    http://www.nld.com.vn/141966P0C1020/thang-92006-trinh-ho-so-van-hoa-quan-ho-bac-ninh-len-unesco.htm
    Theotrang tin báo Người lao động, ?oÔng Nguyễn Chí Bền, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia, Viện trưởng Viện Văn hóa Thông tin, cho biết hiện các nhà nghiên cứu đã gặp gỡ hơn 200 nghệ nhân quan họ Kinh Bắc với 49 làng quan họ để có khoảng 700 trang tài liệu nghiên cứu. Trong quá trình lập hồ sơ, các nhà nghiên cứu gặp khá nhiều khó khăn do hầu hết các nghệ nhân quan họ đã già, giọng không còn vang nên rất khó dạy lại cho thế hệ sau. Mặc khác, khi lớp trẻ học thì lại phát triển quan họ theo hướng hiện đại, không dùng giọng mộc với tiêu chí vang, rền, nền, nẩy mà hát bằng micro cùng nhạc đệm là đàn điện tử nên nguy cơ những làn điệu quan họ cổ thất truyền là rất cao. Dự kiến vào tháng 9-2006, hồ sơ Văn hóa quan họ Bắc Ninh sẽ được phía Việt Nam trình lên UNESCO.? Tôi thấy nghi ngờ những thông tin mà ông chủ nhiệm dự án hồ sơ Quan họ nêu ra.
    -Một là làm gì có những hơn 200 nghệ nhân quan họ. Theo nguồn VTV đưa tin nhiều lần, hiện cả tỉnh Bắc Ninh chỉ còn vài nghệ nhân còn hát tốt. Căn cứ theo bản báo cáo khoa học của ông Bền mà bạn hoanghung chỉ dẫn, thấy ông ta thống kê cả những ?onghệ nhân quan họ? mới ở độ tuổi cấp 3. Ếch pha cóc!
    -Hai là ông Bền cho rằng hầu hết các nghệ nhân đã già, ?ogiọng không còn vang nên rất khó dạy lại cho thế hệ sau?. Theo tôi điều này cũng ngớ ngẩn không kém, vì việc dạy học hát đâu nhất thiết là người thầy cần phải có giọng vang. Hát đúng để dạy học và hát vang là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau. Hát không vang nào có ảnh hưởng gì đến việc truyền dạy. Điều đó chứng tỏ ông Bền không hề biết 1 tí kiến thức nào về nghệ thuật và phương pháp truyền dạy quan họ. Trả lời liều lĩnh thật, không cần biết sẽ bị lòi đuôi dốt nát như thế nào, chịu ông Chí Bền!
    -Ba là việc ?ohát bằng micro? được ông Bền chụp mũ là ?ophát triển quan họ theo hướng hiện đại?. Đây là điều thật ngớ ngẩn, micro là phương tiện phóng thanh, đâu phải là bản chất của một xu hướng nghệ thuật. Hơn thế nữa, ?onhạc đệm là đàn điện tử? được ông Bền coi là ?ophát triển quan họ theo hướng hiện đại?. Tất nhiên điều này ai cũng biết, nhưng nói như ông ta, vậy dùng nhạc đệm là đàn không phải điện tử (đàn thùng các loại) thì đúng à??? Thực ra quan họ cổ vốn không có nhạc cụ đệm, còn việc thêm vào là xu hướng hiện đại sau này, bất kể đàn gì chứ đâu chỉ đàn điện tử.
    Tóm lại, ông Bền chắc chắn không nắm rõ những thông tin từ các nhà chuyên môn hay không đọc kỹ các bài báo về quan họ, những kiến thức mà một người bình dân nhất cũng hiểu được, nhưng ông ta thì lại lỗ mỗ, nhất là ở vai trò viện trưởng một viện nghiên cứu VHNT, chủ nhiệm dự án xây dựng hồ sơ quan họ. Hiện nay, theo tin chính thức, ông Nguyễn Chí Bền lại tiếp tục được giao nhiệm vụ xây dựng hồ sơ hội Dóng, thật khủng khiếp cho cái Bộ Văn hóa thể thao và du lịch nhà ông Hoàng Tuấn Anh, hết người rồi hay sao mà dùng một thằng ngu dốt đến thế???
    Tôi nói không phải, các bác bỏ qua nhé! Cá với các bác, bằng TS của ông Bền chắc chắn là bằng rởm
    Thân
  2. timviet2007

    timviet2007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2007
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy gần đây ?ocơn bão? Đệ trình lên UNESCO công nhận di sản đang ngày càng trở nên dữ dội. Lan nhanh vào mọi ngõ ngách. Hết hầu đồng, đến hát xoan, giờ đây lại thêm Hội Gióng (Dóng). Ừ thì thôi chép miệng, rằng cái nào được công nhận thì tốt cho cái ấy!! Dù ?otốt? theo hướng bảo tồn, hay theo hướng lai căng, thì ít nhiều người dân liên quan đến ?odi sản? cũng được hưởng ít tiền tiêu ăn theo cái sự công nhận ấy. (Hi vọng vậy!)
    Thế nhưng, trong ?ocơn bão? của đủ thứ di sản ấy, người ta lại bắt đầu?moi những chi tiết tưởng chừng đương nhiên, biến nó thành một ?ocục sạn? để đem ra bàn thảo. Nghe nói còn mở cả loạt hội thảo đàng hoàng để phân tích là cái ?ocục? đó để?tránh gây nhầm lẫn cho thế giới. Thật chẳng hiểu ra làm sao!!!
    Tôi muốn nói đến vụ Lễ hội Thánh Dóng. Hầu đồng thì đang bị chỉ trích, Hát Xoan hoặc Lễ hội Đền Hùng thì chưa đủ cơ, nên thành thử các PGS.TS tập trung hết cả vào Hội Dóng (hay Gióng). Vì ít ?ođối tượng? để trình UNESCO quá hay sao mà các vị bới bèo ra bọ, đòi phải thống nhất cách gọi Dóng hay Gióng!?!?!!?! Thế mà cũng được đến cả loạt bài trên mấy tờ báo lớn!! Đáng buồn cười nhất là bài báo ?okhai pháo? của PGS.TS. Nguyễn Chí Bền ?" viện trưởng của đơn vị làm hồ sơ Hội Gióng, đồng thời cũng là người đề xướng các buổi hội thảo hoành tráng để thống nhất cách gọi tên Nôm của Phù Đổng Thiên Vương.
    Một người bạn của tôi nói rằng, cứ mỗi lần Nguyễn Chí Bền tìm cách lần lên mặt báo là mỗi lần lộ ra cái ngu. Mà cũng ngu thật!!! Chả khôn như Nguyễn Xuân Kính, nói nước đôi, thiên hạ muốn hiểu ra sao thì hiểu, Nguyễn Chí Bền huỵch toẹt là ?oDóng? cổ hơn. Chắc là cũng hỏi han mọi người dăm ba điều rồi ra cái điều ta đây khẳng định điều đó qua nhiều cuộc hội thảo. Trăm sự cũng do thói háo danh mà nên. Có lẽ Chí Bền muốn tỏ ra là ta đây có trách nhiệm, suy xét mọi điều, từ cách xưng, cách gọi cho đến cách luồn cách cúi, sao cho di sản nào đi cũng được công nhận. Chỉ cần xem các hắn lobby cho mấy vị đại sứ trong vụ quan họ cũng đủ hiểu Chí Bền muốn gì.
    Tuy nhiên, bàn thì bàn. Tôi cũng có mấy ý kiến như sau về vụ tên gọi: TẤT NHIÊN, TÔI LÀ NGƯỜI KHÔN, NÊN TÔI SẼ NÓI NƯỚC ĐÔI. GIÓNG HAY DÓNG ĐỀU ĐƯỢC CẢ (Vì tôi không rành về Hán Nôm để mà phân tích với các vị). Lý do như sau:
    1. Ngày xửa ngày xưa, các cụ nhà ta làm gì có chữ. Cả cái vùng Kẻ Chợ ngày xưa cũng chẳng kiếm đâu ra bác nào đọc đúng chữ ?oGI? ra chữ ?oGI? cả. ?oGI? hay ?oD? thì đều đọc thành ?oD? hết. Giờ bắt mấy bác làng Phủ Đổng phải đọc cho đúng ?ochính tả? là GI cho chúng tôi viết là ?oGióng?, hoặc chỉ dựa vào cách phát âm chẳng phân biệt D hay GI của dân Sóc Sơn nhà các bác í để viết là ?oDóng? thì cũng mệt.
    2. Nếu có chữ thật. (có thể dựa vào sắc phong của nhà vua từng ban cho làng Phù Đổng) thì dựa vào chữ Hán đó. Chịu khó đọc từ điển Hán Việt mà tra. Coi như là đọc theo cách của cha ông. Hà cớ gì phải mở mấy cuộc thảo luận nhỉ?
    3. Vị nào cãi lại là Hán là chữ của người Tàu, chữ của ta là chữ Nôm. Thì cứ theo chữ Nôm mà vận. Mà nhớ tìm được cái văn bản nào có ghi lại chữ Nôm ấy cho đàng hoàng nhé!
    4. Chữ Quốc ngữ về sau mới có. Mà lúc nó mới sinh ra cũng chả giống bây giờ. Ông Alếch san đờ Rốt toàn viết ?oTrời? là ?oBlời? đấy thôi!! Biến thể hay có nhiều cách gọi trong tiếng Việt là bình thường. Hà cớ gì phải lăn tăn nhỉ?
    5. Ngoài ra còn rất nhiều phân tích khác nữa, các bác cứ vào đây mà đọc bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Kính (giả lời nước đôi) thì rõ: Nhớ đừng đọc nhiều bài giả lời của ông Kính, mà đọc cái phần góp ý của độc giả bên dưới. Những lời ấy mới có giá trị. http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=168803&ChannelID=7
    Vấn đề tôi băn khoăn ở đây không chỉ là việc bới bèo ra bọ, mà bởi sự ngu dốt của Nguyễn Chí Bền dường như ngày càng nặng. Đọc bài ?~Thánh Dóng bay sang UNESCO? này thì hiểu: http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=168605&ChannelID=7 Sự ngu dốt thế nào thì đã được vietvanxuan phân tích quá kỹ càng rồi. Giờ cái sự ngu ấy cứ lại tiếp diễn, khiến người ta từ chán chả buồn nói đến chướng tai gai mắt.
    Trời ơi, chỉ riêng cái việc đòi nhất quyết dùng ?oDóng? hay ?oGióng? cũng chứng tỏ sự thiểu năng rồi. Chắc là Chí Bền (với thói háo danh của mình) định bụng: ?oà từ đây, giờ phút ?oUn lét cô? này, mỗi lần nhắc đến Hội Gióng (Dóng), mọi người sẽ phải lưu tên ta vào sử sách vì đã?.định hình chữ ?oDóng? cho con cháu về sau cứ theo đó mà viết?. Thô bỉ quá!! Con cháu nó cười vào mặt cho lại có kẻ dỗi hơi tiêu tiền nhà nước. Sử sách lúc ấy sẽ thành ?osửu sách?.

  3. lapink

    lapink Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2008
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Heehee, theo em, sắp sửa có cuộc bút chiến lớn về vụ Gióng mới Dóng rồi các bác ạ!!!!
    Để xem, Chí Bền khét tiếng giấu dốt nhưng suốt đời lòi đuôi có dám?.bút chiến không? Hay lại để cho các ông PGS.TS mang mấy cái nhẽ bổ làm trăm để phân tích Gióng mới Dóng. Sau nó nói dựa với báo chí để lấy danh tiếng báo cáo cho mấy bác quan trên.
  4. thienha555

    thienha555 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2007
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Em mới ngo nghoe bước khỏi cổng trường, chưa biết gì. Đang lang thang. Giờ mới đáo lại đây thăm các bác! Những sinh viên mới ra trường như em giờ không biết làm gì nên rủ nhau đi học?thạc sĩ. Tất nhiên là em từ chối rồi. Em thấy cái sự háo danh nó đang lẫn cả vào giới trẻ. Phải chăng tất cả là từ những ảo tưởng do các lão thầy như Nguyễn Chí Bền áp vào họ? hay bản thân họ đã trở thành nạn nhân của cái lối cho ?" xin trong xã hội bằng cấp?
    Em cũng xin góp vài lời với bác timviet. Vụ Gióng/Dóng đã qua và hồ sơ cũng lên đường rồi. Bác nói đúng về vụ bội thực di sản unesco. Nó vô hình chung là giá trị của các di sản bị giảm sút. Ở đây em không nói về số lượng, mà bởi sự tắc trách, ăn sổi của ta. Chỉ riêng cái vụ Gióng/Dóng thôi đã thấy cái lối tư duy không khoa học, bôi ra để giả vờ như có ?omiếng? cho hồ sơ.
    Dính tới ?obộ mặt quốc gia? thế này ai cho bút chiến. Các bác quan chức sẽ dập ngay. Báo chí nhà ta bị bịt miệng lâu rồi. Chỉ có điều, em buồn, vì những thứ đáng bảo tồn thì không được bảo tồn, còn những thứ chưa đạt được tiêu chuẩn hoặc chưa đến mức cần gấp thì lại được ưu tiên. Vẫn biết bất cứ giá trị nào của dân tộc cũng đáng quí, nhưng đừng để đến mức bị biến thành con tốt thí của những kẻ háo danh muốn ?olần đầu tiên có hồ sơ di sản về lễ hội?.
    Đáng buồn thay!

  5. timviet2007

    timviet2007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2007
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    Sáng nay (18/9/09) có người báo tin, Nguyễn Chí Bền mời Viện trưởng Viện VHNT Vân Nam đến nâng tầm hiểu biết của các cán bộ nghiên cứu văn hóa viện về bản chất của CN - XH và đạo đức cách mạng XH - CN.
    Sợ quá! Tôi nghe mà rùng mình. Dân Việt Nam gần 1 thế kỷ nay đã thấm nhuần thế nào là bản chất XH - CN lắm rồi, sao cần người Trung Quốc đến để giảng giải? Giờ còn giảng cho cán bộ nghiên cứu văn hóa. Cái này khiến tôi nhớ đến một chuyện.
    Chả là, nhân lúc cafe cà pháo, một người bạn của tôi (vẫn còn trẻ tuổi) kêu rằng giờ bật tivi kênh nào cũng thấy phim Tàu, đi chỗ nào cũng thấy hàng hóa tàu, trẻ con giờ chơi Trung Thu cũng bằng đèn ***g của Tàu, đồ ăn cũng Tàu, xe máy Tàu, ô tô Tàu, giờ người Tàu còn đổ bộ lên Tây Nguyên để chiếm chỗ trọng yếu của người Việt. May ra có tách café này là của Việt Nam. Tôi cười: ?oQuặng bô xít ở Việt Nam có đáng là bao mà Tàu còn nhảy vào. Thực ra đó là cái cớ để về sau chiếm lấy vùng Café của Việt Nam mà thôi. Chả mấy café này cũng mang mác của Tàu đấy nhỉ?. Hahahahaha?.
    ?ocafé? chỉ là một chuyện đùa, Ấy thế mà Tàu bắt đầu mon men mò đến Viện VHNT, đến tận những nhà nghiên cứu mang danh bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc lại là chuyện thật. Nghe nói, nhiều bạn trẻ ở Viện quá bức xúc khi lão viện trưởng bên Tàu vác cái lý luận của Mao ra dạy người Việt, khi bàn về lịch sử VN còn sai toe toét. Tôi không biết bên Tàu lão Viện trưởng Vân Nam nay có phải là ?oChí Bền phiên bản Tàu? hay không, nhưng những điều lão nói quả là đáng phẫn nộ. Càng phẫn nộ hơn khi có kẻ rước giặc về nhà thế này!!! Văn hóa Việt bị nhiễm Tàu chưa đủ hay sao???
    Còn nhớ, cách đây khá lâu, Nguyễn Chí Bền dẫn một đoàn nghiên cứu sang Viện VHNT Vân Nam. Trong đoàn đó có cả Bùi Hoài Sơn và bồi bút Nguyễn Hòa của báo Văn hóa. Chắc mục đích đầu tiên là đi chơi nước ngoài, thứ hai là để kết thân với Tàu. Nếu nhìn dưới một góc độ nào đó thì: việc đi nước ngoài là cái ?okhoái? thể hiện với cấp dưới, còn kết thân với tàu lại là cái ?okhoái? liếm gót kẻ trên. Quả là một chuyến đi thuận lợi!! (mọi bề). Kết quả là cuộc gặp gỡ ngày hôm nay!!!
    Chắc quá ?othấm nhuần? bản chất liếm gót của đại diện Viện VHNT Việt Nam, nên đến giờ Viện trưởng viện VHNT của một tỉnh còi bên Tàu quyết định sang đây giảng đạo. Nhục nhã thay!!!!
    Tiện đây, tôi cũng xin được ?ohồi tưởng? lại vụ các loại hồ sơ của Việt Nam đi ứng cử ở UNESCO. Tôi không biết các nước khác thế nào, nhưng xem ra cái vụ ?olobby? cho hồ sơ di sản thì chỉ có ở Việt nam và do Nguyễn chí Bền khởi xướng. Bản chất liếm gót chính là chỗ ấy. ở đâu ra cái kiểu làm khoa học chỉ chăm chăm đi đút lót, ?olobby?. Hay là cuộc đời khoa học của Nguyễn Chí Bền chỉ quanh quẩn với đút lót, chạy TS, thạc sĩ, chạy bằng cấp nên hắn lầm tưởng rằng di sản của thế giới xét cho cùng cũng chỉ từ đút lót mà nên chăng?????!!!?!?!!?!
    Hồ sơ quan họ không khác gì một mớ giẻ rốt cuộc vẫn lên đường tới UNESCO. Bền vẫn chài thêm ối tiền từ Bộ VH ?" TT ?" DL một đống tiền để ?olobby? cho các đại sứ!!!!! Nếu phải cậu lắm mồm hoanghung456 của diễn đàn này chắc đã cười phá lên rằng Nguyễn Chí Bền đang có một chiến lược ?otoàn cầu hóa chế độ bằng cấp từ đút lót? vốn từ lâu nay đóng mác Made in Vietnam!!!!
  6. nhanho

    nhanho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2007
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Chào bác zuzazu và cả nhà,
    Mời bác zuzazu và cả nhà ngự lãm đồng chí Iran này có phải anh em nhà Đạo tặc Nguyễn Chí Bền không? http://www.tuanvietnam.net/vn/nhanvattrongngay/8094/index.aspx.
    Bền đâu! Mau thành khẩn khai báo tội lỗi đạo văn ra kẻo ta cho Cẩu Đầu Trảm tức khắc.
    Kiến thức của ngài đương kim Viện trưởng Nguyễn Chí Bền chắc chỉ bằng hạt quả nho non thôi các bác ạ.
  7. proche01

    proche01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2008
    Bài viết:
    549
    Đã được thích:
    0
    Giới thiệu ngắn về tác giả Phan Đức Dũng:
    - 116 nhất nhất lộc
    - 226 mãi mãi lộc
    - 336 tàm tạm lộc
    - 446 từ từ lộc
    - 556 nằm lắm lộc
    - 666 lục lọi lộc
    - 776 thật thật lộc
    - 886 phát phát lộc
    - 996 cứu cứu lộc
    Là một thư sinh yếu ớt, dễ cám dỗ.
    Là một lão nhàn cư, chân thiện.
    Là một tài tử không vợ, nhiều bồ, hay bị lừa tình.
    Là một đứa hoài thương, du mộng.
    Là một kẻ thuần hóa trí nhân.
    Là một cử nhân dốt đặc cán mai.
    Là một chú hề vui tính về đêm.
    Là một tên bốc phét cỡ bự.
    Là một tiên tri âm thầm phá án.
    Là một chuyên gia tư vấn tình trường.
    Là một cụ già râu tóc văn chương.
    Là một thi sĩ gió mây lả lướt.
    Là đã khi yêu là đến tận cùng.
    Là đã khi ôm là đến kịch cùng.
    Là đã khi hun là đến muôn trùng.
    Là đã không yêu là nói thẳng thừng.
    Là đã trăng hoa thì sẽ không chừa.
    Là một trái tim chưa hóa đã bao giờ.
    Là một cái tên Phan Đức Dũng không mờ.
    Nguồn: http://vn.myblog.yahoo.com/true_friend_atthebottomofmyheart/article?new=1&mid=1

  8. timviet2007

    timviet2007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2007
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    VỚI TƯ CÁCH LÀ NHÀ NGHIÊN CỨU ÂM NHẠC CỔ TRUYỀN CÓ UY TÍN, BÙI TRỌNG HIỀN KHÔNG ĐƯỢC PHÉP NHẬN ĐỊNH VỀ CÁC VẤN ĐỀ CỦA CỔ NHẠC HAY SAO?​
    Hôm nay tôi có đọc được bài viết ?oÔng Bùi Trọng Hiền có vai trò gì trong việc lập hồ sơ dân ca quan họ bắc ninh??. http://www.baovanhoa.vn/disan/21210.vho Nội dung bài viết chủ yếu xoay quanh việc xác định ?ovai trò? của BÙI TRọNG HIềN trong việc làm hồ sơ. Tôi thì không có nhận xét gì nhiều về ?ovai trò thực sự? của Bùi Trọng Hiền bởi lẽ, chắc nhóm PV của bài báo trên đã được cả một hội đồng tư vẩn của Viện VHNT hỗ trợ nhiệt tình quá mức cần thiết rồi.
    Bài viết này chỉ làm tôi nhớ đến vài ý.
    Chả là, tôi cũng có tí kiến thức nho nhỏ về việc chọn đối tượng phỏng vấn của ngành báo chí. Phàm thì đối với những vấn đề mang tính thông báo giải đáp hay khẳng định một quyết sách, thông cáo, thông báo cho một cơ quan, tổ chức v.v.. thì buộc phải chọn những người có vị trí hoặc vai trò đủ để chịu trách nhiệm cho phát ngôn của mình (cũng có nghĩa là phát ngôn của tổ chức mà người đó chịu trách nhiệm)
    Khi Phóng viên muốn tham khảo ý kiến về một lĩnh vực nào đó. Ví dụ, về chính sách, anh ta hay tìm đến các nhà quản lý; Về nhận định tính chất có tính chuyên môn của một vấn đề nào đó (không liên quan quá mật thiết đến chính sách), phóng viên sẽ tìm gặp các nhà nghiên cứu có uy tín. Và khi muốn nhận xét chung về một sự kiện, hiện tượng nào đó, phóng viên có thể phỏng vấn bất kỳ những người nào liên quan đến sự kiện, hiện tượng mà họ thấy phù hợp.
    Tôi tự tin về những điều mình đã nói ở trên, chỉ không biết là như thế đã đủ các đối tượng chưa? Lý thuyết về ?onguồn tin? của báo chí còn cho phép các ?onguồn tin gián tiếp?, nghĩa là các đối tượng có quan hệ gián tiếp tới sự kiện qua một cầu. Nhưng thôi, tôi không nói thêm, kẻo câu chuyện lại lan man.
    Trường hợp của Bùi Trọng Hiền, tôi thấy anh hoàn toàn có đủ tư cách để trả lời phóng viên về những vấn đề mang tính chuyên môn như trong các bài trả lời trên các báo Thanh Niên điện tử (01.10.09), Thể thao & Văn hóa cuối tuần (số 41/2009), Nhân Dân điện tử (02.10.09). Tất cả đều là những điều ?othấy tận tay, day tận mặt? của Quan họ của anh trong quá trình nghiên cứu lâu năm. Nhóm PV báo văn hóa cho rằng, phải có tư cách như thế nào thì mới được nhận định về hồ sơ quan họ. Xin thưa, Giáo sư Trần Văn Khê trong bài Cảm nghĩ khi nghe tin UNESCO tôn vinh Ca trù và Quan họ trên báo Sài Gòn Giải phóng ngày 10/10/2009 có nói? ?otôi lo rằng nếu thế giới đến VN để nghe những canh hát Quan họ bây giờ, liệu có còn thấy được những nét đặc thù tế nhị của Quan họ cổ hay không?? http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2009/10/205210/ Vậy, xin hỏi, với cách suy luận của Nhóm PV báo Văn hóa, GS. Khê có VAI TRÒ GÌ trong bộ hồ sơ mà DÁM NHẬN XÉT VỀ QUAN HỌ như vậy?? Tất nhiên các vị sẽ lý luận rằng, một cây đa cây đề như GS. Khê đã nhiều năm lăn lộn với cổ nhạc, có uy tín trong ngành và tầm thế giới nên GS Khê hoàn toàn có QUYỀN nhận định như vậy. Vậy, xin thưa, trong lĩnh vực cổ nhạc lâu nay, Bùi Trọng Hiền là cái tên vô danh? (nếu vô danh thì chả nhẽ những khẳng định của GS Trần Văn Khê vai trò của anh trong việc Hồ sơ cồng chiêng được UNESCO công nhận trước đây là vô nghĩa?). Còn nếu quí vị chây lỳ hơn rằng phải MANG TẦM QUỐC TẾ, thì hình như cả cái nước VN này, bao gồm tất cả những thành viên của Viện VHNT, của Cục Di sản v.v?có ai XỨNG TẦM QUỐC TẾ?
    Cá nhân anh Bùi Trọng Hiền, đã có nhiều bài viết nói về quá trình vật lộn của anh với nghề, và uy tín trong giới nghề của anh lâu nay ai cũng biết. Còn ông chủ dự án hồ sơ quan họ, Nguyễn Chí Bền (người mà nhóm PV ?ongầm? cho rằng có đủ tư cách để nhận xét Quan họ) đã quá nổi tiếng với ?odanh? ĐẠO TẶC KHOA HỌC, ngoài ra chính bà TS. Minh Lý, phó cục trưởng Cục di sản đã buộc phải nói rằng, Hồ sơ quan họ phải sửa đổi lại rất nhiều mới có thể gửi đi được. Bản thân cái tên do Nguyễn Chí Bền đặt ?oKhông gian văn hóa Quan họ Bắc Ninh? đã phải đổi thành ?odân ca quan họ bắc ninh?. Vâng, DÂN CA, chứ không phải ĐOÀN CA đâu đấy các vị nhé! Hãy để cho DÂN CA LÀ DÂN CA. Và xin thưa rằng, với quan họ xập xình, Quan họ alo, quan họ xin tiền, quan họ quán ăn?.nếu có nhận định rằng ?oQuan họ giống như chiếc bình bị biến dạng? (ý của anh Bùi Trọng Hiền) e vẫn còn nhẹ!
    Vì bài viết đó mới bàn đến VAI TRÒ CỦA BÙI TRỌNG HIỀN nên timviet tôi cũng chỉ bàn đến đó mà thôi! Xin hẹn lần sau có gì mới hơn, hay hơn cái bài viết lần này của Báo Văn hóa thì tôi sẽ lại bàn tiếp cho vui!
  9. star4v

    star4v Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    143
    Đã được thích:
    0
    he he.. bác nói có lý à.
    nhưng ở quê em thì khác. Quê em chả có GI với D, nên ko gọi là GIÓNG hay DÓNG được. Quê em chỉ nói được R mà thôi, thế nên, phải có tên gọi là RÓNG nữa. Còn thời hội nhập-mở cửa hiện nay, nên quốc tế hóa, thì phải gọi là DZÓNG. Nên lấy tên này để gọi cho quốc tế.
    HIC.. di sản thế giới thì quê em chắc cũng được thơm lây. nếu chỉ có GI hay D thì người dân quê em bị THIỆT à? quê em ko được có tí mùi di sản thế giới à? iem nói thế, có phải ko các bác.
  10. songhash

    songhash Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2010
    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Tớ là con ông Bền đây. Các ông xẫu vãi, toàn nói xấu sau lưng người ta.

Chia sẻ trang này