1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sukhoi PAK-FA | Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi doantrk, 10/07/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Uf, to gà béo, ý mình cũng nói thế, chỉ lời hơi khác thôi. đa năng còn được gọi là tấn công, tức dùng không quân tấn công mặt đất, trên đường đi tự vệ được phần nào bằng khả năng đối không. Đối không chuyên nghiệp còn được gọi là đánh chặn, tức khả năng đối không phải mạnh hơn đối không địch. Với địch lìu tìu như Pak thì đem đa năng đánh chặn chả seo. Sau đợt này, Pak có vẻ ngoan lành rồi.
    Ấn Độ có nhiều bước đi dài hơi mà trí thức siêu việt. Ngoài cái T-50 này, có thể quan sát nhiều lĩnh vực khác. Ví dụ, nó cho hoạt động 17 lò phản ứng hạt nhân trước khi mua điện dân sự VVER. TRong 17 lò trước VVER đó, nó vừa nghiên cứu, huấn luyện, vừa tái sinh ra nhiên liệu. 17 lò có 2 là lò nước sôi, lò đầu tiên 1969, dùng nghiên cứu, huấn luyện đợt đầu. Sau đó là 15 lò nước nặng nén có khả năng tái sinh cao, tổng công suất khoảng 4GW, chạy trung bình theo công suất được hơn chục năm, như vậy lượng nhiên liệu P dùng cho lò quân sự và bom, cũng như đốt lấy điện.... đã khá nhiều, đủ sức nuôi tầu tự chế.
    Người ta làm cánh đuôi theo hai trục đứng và ngang để phi công dễ điều khiển. Trên thực tế, để điều khiển bằng máy tính cực kỳ thông minh thì chỉ cần cánh ngang, nhưng các thuật toán điều khiển hiện nay chưa đảm bảo được điều đó.
    Tuy chưa thể đảm bảo được loại máy bay chỉ có cánh ngang, nhưng các máy bay tự động hoá khi lái cao có thể hướng một phần đến đó, đấy là cánh nghiên rộng ra ngoài như thế này. Khi tự động hoá cao, thì giảm tiết diện cần thiết của cánh đuôi, thuận lợi cho lực cản và tang hình.
    Thêm nữa, các máy bay tàng hình cũng không cần linh hoạt cho lắm, nên yêu cầu lực lái đuôi không cao như cac máy bay thường.
    À, mấy bạn khoe radảr phần tử tích cực đâu rồi nhỉ, nó về đến Vịt Ngan rồi đây này. Cứ tưởng chỉ mỗi F22 có
    http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/4/39/39/103561/Default.aspx
  3. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Nhìn ảnh ở link công nhận đồ Nga vẫn..cục súc như xưa.
    Vẫn mấy cái đèn dây tóc, cái khoá vặn đen xì xì.
    Cái nút bấm thấy bảo rất bền, lỏng thì ta ..cắm tăm vào chèn cũng được
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    To Béo.
    Uf, tưởng phần tử tích cực AESA hiện đại thế nào, hoá ra vẫn thô thiển thế thôi.
    Thật ra, trêu các bạn ấy chút, bên Nga AESA được áp dụng từ lâu lắm rồi, riêng Kirov đã cải tiến mấy đời, nó thường thôi chứ có gì ghê gớm đâu, hay là chỉ ghê gớm bên F22 thôi, chứ bên này thường. Cái giàn trong link đó nó xơi tái F22 từ 100km bằng loại đạn thường.
    Các máy bay MiG-35 và Su-35 chỉ là tàng hình nghiệp dư thôi a ma tơ. Để tàng hình pờ rồ, cần thiết kế lại hình dáng máy bay , còn hai máy bay trên vẫn dùng hình dáng máy bay cũ. Với a ma tơ, thì 0,5 mét là quá tuyệt, mình nghĩ là không đến thế. Một số thiết bị dễ tàng hình pờ rồ hơn máy bay là đạn, đạt đến dm2 với giá rất rẻ, cái này thì đã được xuất khẩu rồi chứ chả hiếm hoi gì.
    Su-35 dùng công nghệ tàng hình giống của F-22, nhưng đời sau, đương nhiên là không đẩy giá lên cao thế. Còn T-50 giá cao là phần điện tử bên trong, hiện nay thay đổi điện tử là nhu cầu lớn, gây áp lực mạnh, vì mấy ông bán dẫn dở hơi, chạy nhanh quá, máy bay đuổi hụt hơi.
    Vỏ tàng hình của F-22 dựa trên công nghệ cơ bản là bóng kim loại, công nghệ này hơi cổ, bên Nga được dùng như giải pháp tạm thời. Bản chất của vật liệu tàng hình là các mạch vòng kín dẫn từ và điện, đặt cách điện với nhâu trong lớp vật liệu có hằng số điện môi rất cao.
    Bóng kim loại (Iron ball) được làm từ phản ứng tráng bạc lên các vật liệu hình cầu, tráng bạc có thể tráng bạc thật hay cadimi, sau đó dùng kỹ thuật điện hoá khác làm dầy lớp tráng lên cho vững, rồi hoà tan khuôn lõi. Nếu không hoà tan khuôn lõi thì cũng tàng hình, nhưng nặng. F-22 không hoà tan khuôn lõi trong toàn bộ sơn, vì làm yếu cơ học, thế nhưng phần được ưu tiên rút lõi lại thành vẫn đề hiện nay đem nhau ra toà. Cái khó nữa là các vậy liệu hấp thụ này yếu, phải bố trí composite cho vững, vì vỏ máy bay chịu lực lớn. F-22 nổi tiếng tần suất cưa buồng lái lấy phi công ra.
    Ngoài ra, F-22 đang bị tố là lừa đảo, ra toà về tàng hình. Thực chất, đây là lỗi kỹ thuật về vấn đề xốp của vật liệu, do rất dầy, nên vật liệu tàng hình cần xốp nhẹ, độ dầy phụ thuộc vào hằng số điện môi và bước sóng cần hấp thụ, thường đến 15-20mm.
    Vấn đề này đã được tiên đoán từ lâu, do cấu trúc composite hỗ trợ cơ học và giảm khối lượng. Lúc thử không sao, nhưng sau một thời gian ngắn, lớp này rỗ, bám bụi, từ đó ngấm nước (lên không bao giờ cũng đầy nước), và mất tàng hình. Chủ yêu nước ngấm vào bóng rỗng, làm mất tính mạch vòng kín, mà thành mạch thẳng, rồi nước dưới tác động mạnh của khí động phá vỡ cấu trúc, nối các bóng với nhau.
    http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/115/115/115/94802/Default.aspx
    Những vật liệu bóng kim loại đầu tiên được Nga dùng cho bom lượn, đương nhiên bom lượn phải rẻ, đạn mà đắt hơn mục tiêu thì còn gì là bom. Bom lượn này có tác dụng trong việc chống các mục tiêu phòng không mạnh, kể cả tầu biển. Các Su-24, 27... có một phần mềm ném bom theo đạn đạo, nhờ đó chúng ném bom cách 10km, chuồn, còn lại bom vi chỉnh đường đi.
    Su-35 sử dụng lớp sau, các mạch điện kín được làm từ bay hơi trong chân không, thực chất là kỹ thuật nano làm bán dẫn. Vật liệu này có độ bền cao hơn, do không lệ thuộc vào các vật liệu phục vụ tráng bạc và làm bóng vốn yếu, nên thuận tiện dùng cho máy bay. Do độ bền cả cơ và nhiệt, nên cửa hút gió-điểm rất khó sơn tàng hình của Su-35 cũng được phủ tốt. Hiện nay kỹ thuật bay hơi và lắng đọng trong chân không là kỹ thuật được chọn chính thức bên Nga, sau hàng loạt những tiến bộ về nano.
  5. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Ấy chết, huyphongssi chỉ thấy rặt đồ PESA trong cái link đấy thôi chứ anh giai
  6. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    TỔNG QUAN TÍNH NĂNG KĨ CHIẾN THUẬT CỦA T-50 PAK FA
    Thông số hệ thống khí tài trinh sát quang điện tử OLS-50M​
    Trong đề án PAK FA T-50, PTK Sukhoi sử dụng hệ thống khí tài trinh sát quang điện tử đa nhiệm OLS-50M của Doanh nghiệp nhà nước một thành viên cấp liên bang hoạt động kinh doanh Nhà máy cơ quang vùng Uran mang tên E.S. Yalamov "UOMZ" (Ф"УY Yz "Уzo-" - Феде?алOное госfда?с,венное fни,а?ное п?едп?ия,ие, Y?оизводс,венное обSединение "У?алOский оп,ико-ме.ани?еский завод имени Э.С.Яламова ").
    Hệ thống OLS-50M được UOMZ phát triển trực tiếp cho dự án PAK FA có những tính năng sau:
    - Trinh sát phát hiện mục tiêu trên không từ cả phía trước lẫn phía sau mục tiêu.
    - Bắt bám sát tự động mục tiêu trên không đang cơ động, đồng thời nhận diện và xác định cự li mục tiêu.
    - Cung cấp các tham số tọa độ và cự li mục tiêu cho hệ thống ngắm bắn quang điện tử để đồng bộ phần tử cho đầu tự dẫn quang điện tử của đạn tên lửa đối không hay máy tính bắn đón ngắm không đồng trục của pháo đối không bắn nhanh.
    - Trinh sát, phát hiện, nhận diện, bắt bám sát tự động và định tầm mục tiêu mặt đất.
    Các khí tài thành phần của OLS-50M gồm:
    - Khí tài quét định vị nguồn hồng ngoại.
    - Khí tài trinh sát quang truyền hình phát hiện mục tiêu trên không và mặt đất trong điều kiện ban ngày.
    - Khí tài định tầm và chỉ thị mục tiêu trên không và mặt đất bằng laser đa kênh.
    - Khí tài ổn hướng đa trục.
    - Khí tài kiểm báo và chỉnh lỗi tự động.
    Bản mẫu khí tài trinh sát quang điện tử OLS tại MAKS 2009 (ảnh sưu tầm)
    [​IMG]
    Thông số kĩ thuật của OLS-50M:
    Vùng quét theo góc phương vị (-она обзо?а по азимf,f): ± 60 º
    Vùng quét theo góc tà (-она обзо?а по fглf мес,а): từ tà dương +55 º tới tà âm -15 º
    Thời gian quét bao vùng (дли,елOнос,O одного ?икла обзо?а зон<): 4 giây
    Cự li phát hiện mục tiêu từ phía trước mục tiêu (далOнос,O обна?fжения в пе?едней полfс"е?е): 40 km
    Cự li phát hiện mục tiêu từ phía sau mục tiêu (далOнос,O обна?fжения в задней полfс"е?е): 70 km
    Khung nhiệt độ vận hành (диапазон ?або?и. ,емпе?а,f?): từ -40ºC tới +60ºC
    Kích cỡ (габа?и,<): 766mm . 540mm . 763mm
    Khối lượng (масса): 71 kg
    -------
    PHẦN TRƯỚC:
    Khởi nguồn PAK FA
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg196315#msg196315
    Nguyên lí thiết kế PAK FA
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg196694#msg196694
    Tên gọi đề án T-50 PAK FA của Sukhoi
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg197195#msg197195
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số kĩ thuật máy bay
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg197917#msg197917
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hoạt động
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198128#msg198128
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hệ thống radar trinh sát dẫn bắn N050
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198394#msg198394
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hệ thống khí tài đa nhiệm băng sóng dm gắn trên cánh tà trước
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198745#msg198745
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hệ thống khí tài trinh sát quang điện tử OLS-50
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg200256#msg200256
    PHẦN SAU:
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Mặt cắt và hình 3D minh hoạ T-50-1
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010
  7. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    AESA theo đúng cách gọi Tây đấy, nhưng đây là antena kết hợp dm, cm, nếu trên máy bay và đầu đạn thì còn có băng mm-băng mm dùng để truyền tin mà không lộ hàng.
    Cái này Huy Phong Si dịch theo tiếng Nga, mảng pha chủ động, chính là các phương Tây gọi AESA đấy = mảng pha phần tử tích cực, hoặc mảng quét điện tử tích cực.
    Sự khác nhau giữa P và A là đồng bộ pha trên phần tử. P sử dụng nguồn phát duy nhất và độ dài các ống truyền sóng khác nhau để tạo chênh lệch phase. A sử dụng đồng bộ điện tử qua đồng hồ chung, và chủ động điều khiển pha của mình. Tức là, mỗi phần tử có một đồng hồ riêng, thỉnh thoảng đồng bộ với nhau khỏi lệch, sau đó phần tử nhận được lệnh phát sóng từ trung tâm, theo lệnh phát này, nó sẽ phát sóng theo chương trình tự nó lập, tạo lệch pha giữa các phần tử.
    Trong các antena nhiều bước sóng, người ta kết hợp cả hai cơ chế trên.
    Cái hài là người ta quảng cáo rầm rĩ AESA trong khi bên tiếng Nga từ lâu đã có tên khác và đã có từ tám kiếp, chuyện đổi tên để quảng cáo là thường mà.
    Để AESA bước sóng dm, cm, mm cần những kỹ thuật bán dẫn mới được áp dụng, tức là các linh kiện bán dẫn chạy ở tần số hàng chục GHz. Chỉ cần vài chỗ cần những cái đó, nhưng không thể thiếu. Thật ra, đúng khái niệm AESA thì các ăntena lớn của bước sóng mét trong hệ thống đánh chặn đạn đạo chiến lược đã thực hiện từ lâu, 198x, do tần số thấp (x00 MHz), nên các antena này dễ thực hiện hơn. Đúng định nghĩa thì cái AESA này không có gì mới, cái mới duy nhất là chiến dịch nhồi sọ liệt não.
  9. Bac_gia

    Bac_gia Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/10/2003
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    APA đã có bài phân tích về PAKFA prototype. Mọi người xem ở đây:
    http://www.ausairpower.net/APA-2010-01.html
  10. Bac_gia

    Bac_gia Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/10/2003
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Trích từ bài phân tóch của APA:
    "In the broadest of terms, the PAK-FA is a fusion of ideas and design features seen in late model Flanker variants and demonstrators, but incorporating specific stealth shaping features employed previously in the Northrop/MDC YF-23 ATF demonstrator, and the production LM F-22 Raptor. The PAK-FA is clearly a unique Russian design and is neither a copy of the F-22 or the YF-23.
    No less importantly, the PAK-FA is by Western standards a low risk design, following the Russian philosophy of ?oevolutionary? design, rather than the ?oBig Bang? approach currently favoured in the West, of trying to start from scratch with most or every key portion of the design.

Chia sẻ trang này