1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sukhoi PAK-FA | Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi doantrk, 10/07/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. anticccp

    anticccp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2009
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    0
    - Nếu mấy cậu không cho tớ xưng là chiên da thì thôi vậy. Có lẽ từ đó chỉ thích hợp với mấy pro Nga như cậu thôi. Mà tớ bảo là tớ pro Mỹ lúc nào? Tớ chỉ dám xưng là anti "nga''s bợ đxxx" thui.
    - Một thế hệ mới thì phải có thiết kế mới (bao gồm cả động cơ, linh kiện, trang thiết bị), có tính năng vượt trội hơn so với thế hệ trước đó mà điểm cốt yếu của thế hệ này theo Mỹ là ở tính tàng hình cao. Còn điểm cốt yếu nổi bật của Nga ở thế hệ này là gì? Và hiện nó đã vượt trội hơn mấy thằng khác chưa? Do đó cho dù có nâng cấp phiên bản 4 như thế nào thì vẫn là 4+0.x. Hiểu chửa?
    Ví dụ: thằng Mỹ nó nâng F15 lên phiên bản silent thì nó cũng đâu có khoác lác đó là thế hệ 5 đâu
    - Nực cười. Cậu làm như RCS của T50 nhỏ lắm ấy mà đòi so. Cậu có biết con cua nó bò như thế nào ko? Theo cậu thằng B2 là loại máy bay gì?
    - Nói về tác chiến thì phải nói đến tính phối hợp. Bộ cậu tưởng thời này cũng như phim kiếm hiệp 2 thằng tướng xách đao ra phang, binh sĩ làm khán giả. Nếu cậu muốn phân tích thì đừng có nói "nếu không có" vì sự thật hiển nhiên là nó đã có. Đừng có ví dụ tá lả nào nếu bị bắn, bị chập mạch,....
    - Đến thế hệ 5 mà còn đòi dogfight à? Chưa kịp dog thì nó đã fight cho về chầu ông bà rồi.
    Được anticccp sửa chữa / chuyển vào 08:14 ngày 28/02/2010
  2. SSX999

    SSX999 Guest

    À, Gen 5 của Mèo có cái khoang bé tẹo, mang được vài quả tên lửa tầm cũng ngắn tẹo 110km AIM-120D. Không dogfight thì dog chạy có sao. Nói chung chạy là truyền thống quân đội Mèo. Trên cạn chạy rẽ đất, dưới nước chạy rẽ sóng, trên trời bám càng trực thăng chạy phụt khói. Nay Gen 5 lại có cơ chạy mất dạng nằm chuồng gà đắp mềm không dám xung trận.
  3. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Về PAK FA đến bây giờ vẫn là huyền bí nhưng rõ ràng các cơ quan tình báo nước ngoải nhất là vệ tinh Mỹ và ra đa của Mỹ ở khu vực Viến Đông Thjái Bình Dương chắc cũng không bỏ qua những chuyến bay của PAK FA ở Viễn Đông nghe ddâu Mỹ đã thay B-52 bằng B2 tàng hình.Chắc là lũ F-22 bị Su-50 của Nga theo dõi rồi.Mình có xem các mạng quận sự chiến lược trên thế giới thì đều có nhận định chung là đánh giá tốt về PAK FA và không ai nói PAK FA kém cả,Tất nhiên với phân tích chưa đầy đủ 100% nhưng không ai chê cả đâu như các tay viết bằng tiếng Việt ở Vit.Nói chung PAK FA là máy bay thế hệ 5 hoàn chỉnh vì sử dụng được các loại vũ khí mạnh lại với hệ thống điện tử thông minh với L-band ( 23cm) là thừa đủ phát hiện các loại tàng hình Mỹ với sóng tàng hình X-band ngoài tầm của tên lửa Mỹ rồi.Lại thêm OLS-50 với tầm 70nm tức là 130 km thì cũng làm cho AIM-120D ngồi nhìn rồi,Đấy là chưa kể đến K-band với tần số bao nhiêu Mhz nhỉ có gấp mấy lần X-band của Mỹ không lại dùng L-band gây nhiễu thì GPS và các hệ thống thông tin dâtlink của tàng hình Mỹ cũng gay go đấy chứ.... vân vân và vân vân.Nó nhiều cũng mất hay .Bạn nào giỏi phân tích tiếp đi.Ngày xưa khi mới đổi mới có anh bạn Hải Phòng cứ bám mình ca ngợi hàng nhật mỹ gọn nhẹ chỉ có cái máy phát điện sách tay mà đủ dùng cho cả nhà máy chứ cái anh Nga cồng kềnh dùng xe ô tô kéo thự là lạc hậu quá.Chwngr hiểu anh Hải có biết không còn xây các nhà máy điện làm gì nữa...?Vậy PAK FA làm to hơn F-22 quả là có nhiều công dụng đấy chứ
    The fate of the F-35 Lightning II would be far worse in an air combat environment challenged by the PAK-FA. If the Mach 1.5 PAK-FA is using its infrared sensor as the primary sensor and observes radio frequency emission control (EMCON), then the first detection by the F-35?Ts APG-81 radar could be at ~20 nautical miles or less with a missile launched by the PAK-FA?Ts infrared sensors already inbound from 60 to 70 nautical miles away. The PAK-FA could easily break to a direction outside the F-35?Ts AIM-120 engagement zone.
    ????.
    Endnotes:
    [1] Radar Parameters
    Radar Cross Sections cited (X-band):
    F-22A Front Aspect = 0.0001 m2, Side and Rear Aspect = 0.01 ?" 0.001 m2 (0.005 used in this analysis);
    F-35A Front Aspect = 0.001 m2, Side and Rear Aspect = 0.01 m2;
    PAK-FA All Aspect = 0.01 m2;
    Radar Range Figures used are:
    F-22A APG-77 = published figures (AW&ST - pessimistic);
    F-35A APG-81 = published figures (AW&ST - pessimistic);
    PAK-FA IRBIS-E N035 Best Case published figures (Tikhomirov NIIP);
    các bạn vào paralay xem thì chắc biết tiếng Nga và cũng có nhiều ảnh cũng như tranh luận.Trên báo Nga nói Pak fa có thể mang 10-12 tên lửa trong 4 khoang vũ khí.Hai khoang trong thân máy bay thì 1 khoang lớn phía trước và một khoang nhỏ hơn phía sauCòn hai khoang phản ứng nhanh ở hai bên cạnh ống hút gió thì nhỏ mỗi khoang chắc được 1 tên lửa tầm R-74m hay loại riêng nào đó như 9M100 loại nhỏ này nếu dùng cho Su-27M thì được nhét vào container cũng như loại tầm xa 9m961 tức là loại của S-300/400 đưa lên máy bay.vậy là 10 tên lửa trong hai khoang chính và 2 trong hai khoang phụ-phản ứng nhanh vì chắc phóng thẳng ra không có động tác mở /đóng cửa.Gần đây báo chí có đưa tin là Nga và Ấn Độ đang làm loại tên lửa Brahmos-2 với vận tốc lên tới 7-8 March và nhỏ hơn loại cũ để dùng cho máy bay thế hệ 5 của Nga -Ấn....nhưng luc đó chwcs có phương án cho S-52/53... nếu coi PAK FA-T-50 là Su-50 là phải chỉ có một khoang vũ khí thì mới lắp được tên lửa như vậy nhỉ.
    Ảnh dưới ở bên trái là tên lửa 9M100 và bên phải là 9M961 với container chắc là để sơn RAM tàng hình như Su-27M giống như Mig-29K/KUB
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ảnh khoang vũ khí của PAK FA
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    BRAHMOS hypersonic cruise missile to touch Mach 5-7 speeds
    Last Updated:Feb 17, 2010

    An artistic image of ''''BRAHMOS- 2''''.
    NEW DELHI (PTI): Indo-Russian joint venture BrahMos Aerospace is working on a hypersonic cruise missile that can touch speeds ranging from five to seven times that of sound.
    The cruise missile''''s supersonic version for the land forces can touch speeds of two times the speed of sound and has a 290-km range.
    "The hypersonic version of the BRAHMOS, to be called BRAHMOS-II, is in its design and technological development stage. It will take some time to mature. But our aim is for it to touch Mach 5 to 7 speeds, making it the fastest cruise missile in the world," BrahMos'''' Chief Executive Officer A Sivathanu Pillai told PTI at the DefExpo here.
    "The hypersonic missile, which will be smaller than BrahMos-I, will definitely provide an advantage to the Indian armed forces in future warfare," Pillai said when asked about the need for the missile.
    The hypersonic version of the BRAHMOS would be built for its air platforms.
    Already, the BRAHMOS is in the process of developing an air platform-based supersonic cruise missile and Sukhoi fighter aircraft of the IAF have been chosen as the platform for integrating the missile.
    "The BRAHMOS will be integrated in to the Su-30MKI''''s built in India. But the aircraft would be sent to Russia for fitting a modified structure for the missile''''s integration. We plan to get it done by 2012," he said.
    Apart from the Sukhois, currently being built at the Hindustan Aeronautics Limited''''s (HAL) facility in Bangalore on a technology transfer from Russia, other systems that would be Indian in the BrahMos plans are its launchers.
    "The whole system including the aircraft would soon go for dummy trials and the missile integration process onto the Sukhois should start by next year," he said.
    Meanwhile, Russia''''s Minister for Trade and Industries Victor Khrishtenko visited the BrahMos stall at the DefExpo, where he spoke to reporters about the possibilities of the Indo-Russian partnership in the field of defence.
    Khristenko, giving the example of BrahMos which stood for Rivers Brahmaputra and Moscow being a joint venture between the two countries, said the defence cooperation between Indian and Russia was moving away from a seller-buyer relation to joint development phase.
    He said Russia was now sharing technology with India for production of defence products within India that included T-90 tanks, Sukhoi aircraft, aviation engines, and military helicopters.
    Referring to the deals signed between the two countries during Prime Minister Manmohan Singh''''s visit to Moscow last December, Khristenko said the new relationship mandated that Russia provide after-sales repair and service, apart from product support, such as spare parts.


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. TomCatF14

    TomCatF14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    88
    Muốn hổi các chuyên gia là con T50 này để ống xả trần truồng xin lôi em nói thế vì ở các máy bay có tính tàng hình thì như anh Mỹ luôn lấy vật liệu bọc vào để chê đi như F117, B2,F22 giờ chỉ có F35 là lộ hàng tí.Không hiểu Nga có giải pháp nào để khắc phục chỗ này không hả các bác.
    Mình không cần F2 và anticccp vào trả lời đầu.Rất sung sướng nếu không gặp người như hai bạn cảm ơn
  5. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Thì cũng sơn tàng hình thôi.
    Mà vật liệu tàng hình là bước sau cùng, còn cái T50 mới là thử hoạt động của động cơ, aerodynamic.
    Bác cứ làm như tổng công trình sư Nga như siêu nân, trỏ tay một cái là xong béng.
  6. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    PAK FA sẽ "soán ngôi" máy bay Mỹ?
    VIT - Việc công bố những bức ảnh và video thử nghiệm chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga buộc các chuyên gia phương Tây phải quan tâm và có những phân tích mới về PAK FA T-50. Vị trí dẫn đầu về công nghệ hàng không của Mỹ có thể đang bị đe dọa nghiêm trọng khi chiến đấu cơ thế hệ của Nga chính thức ra đời.
    Hiện nay, quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu chiến đấu cơ thế hệ năm là Mỹ. F-22A Raptor ?" máy bay hoàn hảo nhất về tính hiện đại trang bị cho quân đội Mỹ - đã đảm bảo cho Không quân Mỹ vị trí làm chủ trên không trong trường hợp xung đột vũ trang xảy ra trên quy mô lớn. Nhưng những bức ảnh và đoạn băng video trong đó thể hiện hình ảnh về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của PAK FA của Nga đã khiến các nhà phân tích Không quân Mỹ lo lắng.
    Chiến đấu cơ thế hệ năm đắt đỏ
    F-22A Raptor của Mỹ không chỉ là máy bay chiến đấu hoàn hảo nhất được sử dụng hiện nay mà còn là máy bay đắt nhất trên thế giới. Giá một chiếc ?oRaptor? là 140 triệu đôla. Sau khi vấp phải khó khăn về việc chi số tiền lớn cho việc tái trang bị Không quân, Mỹ đã thực hiện chương trình rẻ hơn ?" chế tạo máy bay chiến đấu F-35 Lightning II.
    Công ty Lockheed Martin đặt rất nhiều hi vọng vào phiên bản F-35 như một mặt hàng xuất khẩu dự kiến sẽ được bán cho các đồng minh của Mỹ. Giá F-35 mặc dù thấp hơn so với F-22 nhưng dù sao vẫn tương đối cao, và theo những đánh giá khác nhau, thì F-35 có giá khoảng 110 triệu đôla.
    Dự án trang bị số lượng lớn F-22 cho Không quân, Quân đoàn lính thủy đánh bộ và Hải quân Mỹ có thể khó thành hiện thực vì chi phí quá lớn. Tính cả xuất khẩu, trước năm 2027, Mỹ có kế hoạch xuất xưởng khoảng 4500 chiếc F-35 với các biến thể khác nhau.
    F-35 - Dự án nhiều rắc rối
    Ban đầu, dự án F-22 không được chế tạo để xuất sang các nước khác. Thậm chí, do lo ngại về rò rỉ công nghệ, Mỹ thậm chí đã từ chối bán F-22 cho những đồng minh thân cận nhất của mình.
    Theo đánh giá của các chuyên gia, F-35 có khả năng giải quyết thành công những nhiệm vụ tác chiến chỉ trong điều kiện sự ?othống trị trên không? do F-22 đảm bảo. Tuy nhiên, Lockheed Martin đề xuất với các đối tác nước ngoài máy bay F-35 như máy bay chiến đấu hiện đại thực sự thế hệ 5.
    Vào tháng 8/2008, tại căn cứ không quân Hikem trên đảo Hawaii đã diễn ra cuộc tập trận Pacific Vision-2008. Đại diện Bộ Quốc phòng các nước được coi là khách hàng tiềm năng mua F-35 đã được mời tham gia. Trong quá trình tập trận, Không quân Mỹ đã không thiết lập được khả năng đối đầu giữa F-35 và Su-35 trong trận chiến trên không. Cũng đã có những nghi ngờ xung quanh khả năng của F-35 đối phó với các tổ hợp phòng không của Nga.
    Lãnh đạo chương trình F-35, Thiếu tướng Charles Davis đã kiên quyết bắc bỏ những thông tin chỉ trích về F-35 nhưng rõ ràng là những đồng minh của Mỹ không muốn mua F-35 gần bằng giá của F-22.
    PAK FA ?ogiết chết? chương trình F-35
    Khác với những nhà phê bình trong nước về PAK FA cho rằng máy bay mới không có động cơ mới, những vấn đề có thể liên quan đến tài chính và những thiếu sót về giải pháp mang tính hệ thống cho phép sử dụng máy bay như là một bộ phận của hệ thống chiến đấu công nghệ cao tích hợp không gian thông tin của bộ binh, hải quân và không quân, các chuyên gia phương Tây đánh giá tích cực máy bay này.
    Phân tích về những hình ảnh có được của PAK FA, các chuyên gia nhận thấy tính cơ động tiềm năng của T-50 tốt hơn F-22.
    Sau khi có được những thông tin về cộng cơ mới do nhà máy Satyrn sản xuất dành cho máy bay chiến đấu thế hệ 5 hiện đang trải qua quá trình thử nghiệm, các chuyên gia đoán định về lực đẩy tương đối cao của máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga.
    Không chỉ ưu thế vượt trội của Không quân Mỹ ở trên không mà còn cả vị trí thủ lĩnh của Mỹ trên thị trường trang thiết bị hàng không tương lai đang bị đe dọa, các chuyên gia Mỹ cho hay. Trong khi F-22 không được bán ra do lo ngại về rò rỉ công nghệ thì PAK FA ngay từ ban đầu xuất hiện đã được xác định như một tổ hợp xuất khẩu. Thậm chí, những đồng minh thân cận nhất của Mỹ như Australia cũng tỏ ý không hài lòng về chính sách của Mỹ trên thị trường vũ khí.
    Một số chuyến bay của PAK FA đã giáng đòn mạnh mẽ vào chương trình F-35 khi mà lợi ích của những công việc tiếp theo liên quan đến máy bay này đang bị nghi ngờ. Rõ ràng, kể cả khi trang bị riêng cho Lực lượng Không quân của mình hay khi xuất khẩu, hiện nay Mỹ buộc phải trông cậy vào F-22. Nhưng một khi quyết định xuất khẩu công nghệ bí mật ?" một vấn đề chính trị nhạy cảm ?" được nhanh chóng đưa ra thì chi phí đầu tư sản xuất tiếp theo cho máy bay F-22 ?ovàng? này sẽ khó khăn hơn.

    Huy Linh
  7. TomCatF14

    TomCatF14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    88
    Một bài phân tích rất hay về Sukhoi T50
    http://www1.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/115/115/115/104623/Default.aspx.Nếu đúng là T50 phải dùng bộ phận chặn sóng radar thì nó sẽ làm giảm tính cơ động cũng như tăng giá thành bảo dưỡgn của máy bay các bác nhỉ.
    Rất cảm ơn nếu hai bạn anticccp và F2 không vào bình luận .Rất cảm ơn
  8. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Vẫn là tư duy thiết kế Mỹ, cứ nhìn thấy trước là bắn được trước ư, đâu đơn giản thế.
    Cứ so SR 71 và Mig 31: SR 71 chuyên gia cắn trộm có hình dáng tân kỳ vặn vẹo để bay nhanh theo một hướng và giảm RCS, gặp Mig 31 chỉ cần nhanh và nhìn xa (nhờ ra đa mạnh) đã tắt điện toàn phần: chỉ cần một phi đoàn Mig 31đóng ở Kamchatka là SR 71..đắp chiếu.
    Để ý PAK FA thiết kế theo kiểu nhiều ra đa đa băng tần, F 22 tàng hình với head on radar thì gặp off line radar hay wing radar là bị lộ, lộ rồi thì lại quay lại chuyện Quan công cưỡi Xích thố chém VănSú nấp trong đám cờ, tèo trong khoảnh khắc, đơn giản như gánh phưn tưới rau, của các vong quốc nô, hô hô
    Được gabeo2010 sửa chữa / chuyển vào 15:18 ngày 28/02/2010
  9. napster90

    napster90 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    1
    Cái này theo em vẫn là phỏng đoán thôi bác ạ.
    Thực hư như thế nào có lẽ vẫn phải đợi thêm mới biết được.
    Theo như em thấy thì đường dẫn khí vào động cơ cần được thiết kế để đảm không phản xạ lại sóng radar để làm tăng diện tích phản xạ radar của máy bay.
    Không nhất thiết là phải hoàn toàn làm đường dẫn khí cong hay dùng màn chặn để che hoàn toàn cánh quạt turbine, chỉ cần thiết kế như thế nào để sóng radar đi vào mà không ra được. Có thể sử dụng vật liệu hấp thụ radar lên thành đường dẫn, mặt cánh quạt turbine (cái này đã dùng trên Su-35 mới) chẳng hạn.
    Thêm nữa người Nga rất coi trọng tính năng cơ động của máy bay nên chắc khả năng họ dùng giải pháp đánh đổi tính năng động cơ cho tàng hình là khá thấp.
    Mọi người cho em hỏi luôn có ai có tài liệu hay phân tích gì về tác động của đường dẫn khí lên động cơ không ạ? Đường dẫn thẳng so với đường dẫn cong? Tiết diện đường dẫn, bề mặt bên trong đường...? Cảm ơi mọi người
  10. 09049922kc

    09049922kc Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    07/03/2006
    Bài viết:
    481
    Đã được thích:
    23
    Theo hình mặt cắt của bác Huyphong post ở trang 29 thì ống lấy gió động cơ T50 cũng uốn éo đấy chứ có thẳng đuột đâu, bài này là các bác ấy phỏng đoán theo các bức chụp hình dáng bên ngoài thôi. Các bác ấy cũng nói nhìn bên ngoài F22 đường ống gió cũng thẳng đấy thôi ạ. Với lại có bức nào chụp cửa lấy gió của T50 đâu mà phán thế đc.

Chia sẻ trang này