1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sukhoi PAK-FA | Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi doantrk, 10/07/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Tôi lại thấy khoang vũ khí rộng 1.2m nếu sắp xếp khéo có thể chứa vừa 4 quả tên lửa R-77. Cụ thể thì tên lửa R-77 có đường kính thân là 20cm, 4 cánh lưới điều khiển có thể gập vào được và sải cánh là 35cm. Vì thế khi gắn trong khoang (các cánh tạo thành góc 45o so với 2 trục) sẽ khiến tên lửa chỉ chiếm một không gian có bề ngang khoảng 22cm. Khi đó 4 tên lửa sẽ có bề ngang tổng cộng khoảng 88cm. Khoảng cách giữa các tên lửa với nhau và với thành khoang vũ khí khi đó sẽ là khoảng 2cm.
    Đuôi R-77
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 10:55 ngày 01/03/2010
  2. leproVN

    leproVN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2009
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    2
    Cái vụ F22 đeo thêm thùng nhiên liệu này vẫn chỉ là để dấu khả năng tàng hình của F22 trước rada của Nga thôi. Nếu không mang thùng nhiêu liệu mà vẫn chình ình cái mặt lên màn hình rada của Nga thì thấy xấu hổ lắm
  3. FarmerTadien

    FarmerTadien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/07/2009
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    677
    .... đánh phải có chiến thuật ....
    ..... Mĩ sẽ tấn cong khi đã áp đảo....
    .....Vd đơn giản nhé F22 bay vô bắn J ỡ ngoài tầm của J. bắn hết sẽ té ra biển. J rượt theolúc đó sẽ có nhiệm vụ cho các tàu khu trục và các máy bay khác từ HKMH. chả ai dại mà tung hết máy bay đâu
    [/quote]
    Ờ hy vọng bác Sao Hỏa đang ở trên mặt giăng về chiến thuật:
    - để áp đảo được TQ, Mỹ sẽ triệt hạ bằng hết hệ thống phòng không, không quân trước khi cho G5 tham chiến. Vấn đề là lấy cái gì để triệt hạ, dùng tên lửa hành trình và G4 vào chiến trước? Vậy thì có còn cái J quái nào mà G5 phải ở ngoài tầm rồi té? vậy G5 sẽ là loại theo đóm ăn tàn , thế thì đắt đỏ và vô dụng quá. Chắc chắn G5 không phải để làm như vậy sau khi tốn cả đống tiền nghiên cứu sản xuất.
    Câu hỏi lớn đặt ra là có "áp đảo được TQ" không, trả lời luôn là đừng có nằm mơ.
    Vây thì G5 sẽ phải làm việc cùng lúc với G4 và tên lửa hành trình, cái đám G4 vừa đánh vừa la làng ầm ĩ, trong khi G5 sẽ âm thầm chơi lén như kiểu đặc công của Vịt vậy...còn văn hoa theo các thủ trưởng là đánh kiểu "phẫu thuật", nói nhanh là đánh lén .
    Tóm lại, G5 là loại tấn công mặt đất, không chiến chỉ là cái thêm vào để tự vệ trước khi chạy chứ không chiến cái giề?
    G5 dùng để hù dọa mấy thằng tép riu cỡ như Vịt trở xuống thôi, chứ cỡ liều mạng và có hàng nóng như Bắc Triều nó coi ra gì.
    Đem G5 đi chiến với Taliban? hơi bị khó coi. Kịch bản uýnh nhau với Tung của? không bao giờ xảy ra...vậy chuyển cho Blue Angel để bay thường xuyên chứ không nó hỏng mất.
  4. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Về PAK FA đến bây giờ vẫn là huyền bí nhưng rõ ràng các cơ quan tình báo nước ngoải nhất là vệ tinh Mỹ và ra đa của Mỹ ở khu vực Viến Đông Thjái Bình Dương chắc cũng không bỏ qua những chuyến bay của PAK FA ở Viễn Đông nghe ddâu Mỹ đã thay B-52 bằng B2 tàng hình.Chắc là lũ F-22 bị Su-50 của Nga theo dõi rồi.Mình có xem các mạng quận sự chiến lược trên thế giới thì đều có nhận định chung là đánh giá tốt về PAK FA và không ai nói PAK FA kém cả,Tất nhiên với phân tích chưa đầy đủ 100% nhưng không ai chê cả đâu như các tay viết bằng tiếng Việt ở Vit.Nói chung PAK FA là máy bay thế hệ 5 hoàn chỉnh vì sử dụng được các loại vũ khí mạnh lại với hệ thống điện tử thông minh với L-band ( 23cm) là thừa đủ phát hiện các loại tàng hình Mỹ với sóng tàng hình X-band ngoài tầm của tên lửa Mỹ rồi.Lại thêm OLS-50 với tầm 70nm tức là 130 km thì cũng làm cho AIM-120D ngồi nhìn rồi,Đấy là chưa kể đến K-band với tần số bao nhiêu Mhz nhỉ có gấp mấy lần X-band của Mỹ không lại dùng L-band gây nhiễu thì GPS và các hệ thống thông tin dâtlink của tàng hình Mỹ cũng gay go đấy chứ.... vân vân và vân vân.Nó nhiều cũng mất hay .Bạn nào giỏi phân tích tiếp đi.Ngày xưa khi mới đổi mới có anh bạn Hải Phòng cứ bám mình ca ngợi hàng nhật mỹ gọn nhẹ chỉ có cái máy phát điện sách tay mà đủ dùng cho cả nhà máy chứ cái anh Nga cồng kềnh dùng xe ô tô kéo thự là lạc hậu quá.Chwngr hiểu anh Hải có biết không còn xây các nhà máy điện làm gì nữa...?Vậy PAK FA làm to hơn F-22 quả là có nhiều công dụng đấy chứ
    The fate of the F-35 Lightning II would be far worse in an air combat environment challenged by the PAK-FA. If the Mach 1.5 PAK-FA is using its infrared sensor as the primary sensor and observes radio frequency emission control (EMCON), then the first detection by the F-35?Ts APG-81 radar could be at ~20 nautical miles or less with a missile launched by the PAK-FA?Ts infrared sensors already inbound from 60 to 70 nautical miles away. The PAK-FA could easily break to a direction outside the F-35?Ts AIM-120 engagement zone.
    ????.
    Endnotes:
    [1] Radar Parameters
    Radar Cross Sections cited (X-band):
    F-22A Front Aspect = 0.0001 m2, Side and Rear Aspect = 0.01 ?" 0.001 m2 (0.005 used in this analysis);
    F-35A Front Aspect = 0.001 m2, Side and Rear Aspect = 0.01 m2;
    PAK-FA All Aspect = 0.01 m2;
    Radar Range Figures used are:
    F-22A APG-77 = published figures (AW&ST - pessimistic);
    F-35A APG-81 = published figures (AW&ST - pessimistic);
    PAK-FA IRBIS-E N035 Best Case published figures (Tikhomirov NIIP);
    các bạn vào paralay xem thì chắc biết tiếng Nga và cũng có nhiều ảnh cũng như tranh luận.Trên báo Nga nói Pak fa có thể mang 10-12 tên lửa trong 4 khoang vũ khí.Hai khoang trong thân máy bay thì 1 khoang lớn phía trước và một khoang nhỏ hơn phía sauCòn hai khoang phản ứng nhanh ở hai bên cạnh ống hút gió thì nhỏ mỗi khoang chắc được 1 tên lửa tầm R-74m hay loại riêng nào đó như 9M100 loại nhỏ này nếu dùng cho Su-27M thì được nhét vào container cũng như loại tầm xa 9m961 tức là loại của S-300/400 đưa lên máy bay.vậy là 10 tên lửa trong hai khoang chính và 2 trong hai khoang phụ-phản ứng nhanh vì chắc phóng thẳng ra không có động tác mở /đóng cửa.Gần đây báo chí có đưa tin là Nga và Ấn Độ đang làm loại tên lửa Brahmos-2 với vận tốc lên tới 7-8 March và nhỏ hơn loại cũ để dùng cho máy bay thế hệ 5 của Nga -Ấn....nhưng luc đó chwcs có phương án cho S-52/53... nếu coi PAK FA-T-50 là Su-50 là phải chỉ có một khoang vũ khí thì mới lắp được tên lửa như vậy nhỉ.
    Ảnh dưới ở bên trái là tên lửa 9M100 và bên phải là 9M961 với container chắc là để sơn RAM tàng hình như Su-27M giống như Mig-29K/KUB
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ảnh khoang vũ khí của PAK FA
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    BRAHMOS hypersonic cruise missile to touch Mach 5-7 speeds
    Last Updated:Feb 17, 2010

    An artistic image of ''''''''''''''''''''''''''''''''BRAHMOS- 2''''''''''''''''''''''''''''''''.
    NEW DELHI (PTI): Indo-Russian joint venture BrahMos Aerospace is working on a hypersonic cruise missile that can touch speeds ranging from five to seven times that of sound.
    The cruise missile''''''''''''''''''''''''''''''''s supersonic version for the land forces can touch speeds of two times the speed of sound and has a 290-km range.
    "The hypersonic version of the BRAHMOS, to be called BRAHMOS-II, is in its design and technological development stage. It will take some time to mature. But our aim is for it to touch Mach 5 to 7 speeds, making it the fastest cruise missile in the world," BrahMos'''''''''''''''''''''''''''''''' Chief Executive Officer A Sivathanu Pillai told PTI at the DefExpo here.
    "The hypersonic missile, which will be smaller than BrahMos-I, will definitely provide an advantage to the Indian armed forces in future warfare," Pillai said when asked about the need for the missile.
    The hypersonic version of the BRAHMOS would be built for its air platforms.
    Already, the BRAHMOS is in the process of developing an air platform-based supersonic cruise missile and Sukhoi fighter aircraft of the IAF have been chosen as the platform for integrating the missile.
    "The BRAHMOS will be integrated in to the Su-30MKI''''''''''''''''''''''''''''''''s built in India. But the aircraft would be sent to Russia for fitting a modified structure for the missile''''''''''''''''''''''''''''''''s integration. We plan to get it done by 2012," he said.
    Apart from the Sukhois, currently being built at the Hindustan Aeronautics Limited''''''''''''''''''''''''''''''''s (HAL) facility in Bangalore on a technology transfer from Russia, other systems that would be Indian in the BrahMos plans are its launchers.
    "The whole system including the aircraft would soon go for dummy trials and the missile integration process onto the Sukhois should start by next year," he said.
    Meanwhile, Russia''''''''''''''''''''''''''''''''s Minister for Trade and Industries Victor Khrishtenko visited the BrahMos stall at the DefExpo, where he spoke to reporters about the possibilities of the Indo-Russian partnership in the field of defence.
    Khristenko, giving the example of BrahMos which stood for Rivers Brahmaputra and Moscow being a joint venture between the two countries, said the defence cooperation between Indian and Russia was moving away from a seller-buyer relation to joint development phase.
    He said Russia was now sharing technology with India for production of defence products within India that included T-90 tanks, Sukhoi aircraft, aviation engines, and military helicopters.
    Referring to the deals signed between the two countries during Prime Minister Manmohan Singh''''''''''''''''''''''''''''''''s visit to Moscow last December, Khristenko said the new relationship mandated that Russia provide after-sales repair and service, apart from product support, such as spare parts.


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Mình tiếp bài trước một chút mặc dù bài đã hơi dài rồi nhiều bạn máy yếu chắc ngại mở nhiều ảnh.Mình cũng săóp sắp thanh lý máy này rồi mua chú AMD mới thôi.bây giờ nói về 2 khoang vũ khí phản ứng nhanh của PAK FA ở hai bên ống hút khí-nơi mà tên lửa được phonga thẳng ra và nắp được làm bằn chất liệu composite nên đầu ra đa tìm nhiệt có thể lock ngay kkhi nằm trên bệ phóng.Hình như là lắp loại R-74M cải tiến như ảnh dưới đấy.Còn về vũ khí lắp ngoài thì để không mất yếu tố tàng hình nên người Nga tìm cacchs đống gói tên lửa một cách hợp lý và ống phóng làm bằng nguyên liệu tàng hình như các bạn xem ảnh ở trên và minh hoạ ở dưới.Việc đó cúng là cách mạng rồi vì F-22 và F-35 chưa có các loịa như vậy.Vậy việc chú trọng tàng hình dùng cho chiến đấu thì PAK FA mạnh hơn F-22/35 đấy các bạn ạ,
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    các bạn nói về R-77 mình cũng đưa mấy loại vũ khí mới của PAK FA lên nhưng các loại cũ tuỳ theo cấu tạo chắc cũng dùng tốt chứ.
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. napster90

    napster90 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    1.022
    Đã được thích:
    1
    Gửi bác Russianfan:
    Theo em được biết thì 35(40)cm đấy là sải cánh của cánh ổn định nằm giữa thân của tên lửa. Con sải cánh của cánh lái ở đuôi là 70cm.
    Nguồn:
    http://www.airwar.ru/weapon/avv/r77.html
    Разма. к?<ла, м 0.4
    Разма. ?fлей, м 0.7
    Nếu như hiện thời cánh lái đuôi gập được vào để đướng kính phần đó thu gọn thành 22cm thì dường kính phần lớn nhất của tên lửa sẽ là phần cánh ổn định ở giữa:40cm. Trong thực tế vì tên lửa treo trên giá thành góc 45 độ so với cánh tên lửa nên độ rộng chiếm chỗ trong thực tế sẽ bằng 40/căn2= khoảng 28cm.
    Với 4 quả tên lửa sẽ là 4x28=112cm, hơi chật cho một khoang tên lửa rộng 1.2m(tính trường hợp xấu nhất).
    Nếu R-77 đc cải tiến thêm cả cánh ổn định ở giữa thân gập lại được, giả sử gập được cánh ổn định thành 2 phần thì đường kính mới của phần rộng nhất của tên lửa là: (35cm-20cm)/2+20cm=27.5cm. Tính ra độ rộng chiếm chỗ sẽ là 27.5/căn2=khoảng 20cm. Lúc đó thì một khoang sẽ để thoải mái 4 quả và có đủ chỗ cho đường dẫn các kiểu, cơ cấu nâng hạ đóng mở cửa khoang vũ khí.
    [​IMG]
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Ngày này việc đạn rời máy bay mới hoạt động đơn giản mà, do bi h lái bằng hướng lực đẩy là chủ yếu. Với các đạn không đối không này thì lái bằng cánh khí động chỉ là phụ thối, thậm chí chũng vẫn bay ngược, tức đi giật lùi.
    Thật ra, thì cũng chỉ có đạn Nga làm được việc này, nên đứng trên quan điểm các đạn Mỹ thì khó hiểu. R-37 rời máy bay mẹ từ mọi hướng, khi bắn ngược (thực hiện được khi mẹ trên M1), thì nó đi giật lùi, khi đó cánh khí động chỉ vướng thêm chứ có ích gì đâu. Sau khi rời mẹ đạn mới bám mục tiêu.
    Khi có dạn như thế thì chỉ cần ném chúng ra như bom, bằng lò xo hay khí nén, chứ đóng hộp đặt trong khoang cũng có seo đâu. Chỉ vướng cho những đạn phải xoè vây mở cánh trước khi bắn thôi chứ.
  7. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    @ Bạn Bapster90
    Tôi nghĩ chắc chắn cánh của R-77M mới sẽ được thiết kế để có thể gấp vào được để tiết kiệm không gian. Xu hướng gần đây của Nga là các phiên bản cải tiến từ các loại tên lửa cũ như Kh-58UShKE, Kh-35, Kh-38, ... đều có khả năng gập cánh vào. Chiều rộng 1.2m cũng đủ chổ để PAK-FA mang được 2 tên lửa chống tàu Kh-35 hoặc 2 tên lửa đa năng Kh-38 hoặc 2 quả bom dẫn đường loại 500kg gắn song song hoặc so le chút ít ở trong khoang phía trước (được dự đoán sẽ sâu hơn khoang phía sau)
    Kh-35 gập cánh
    [​IMG]
    Kh-38 gập cánh
    [​IMG]
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Bác Phoi nói ra lại thêm buồn. Cái con Tu-95 nó già lão gần bằng ông thọ trên bàn thờ rồi, mà tự nhiên nó mở chiến dịch du lịch khắp thế giới làm cái gì, mà du lịch đâu không đi, cứ nhàm tầu sân bay với các căn cứ không quân. Nó đi tuần ?? vệ tính đầy ra, tuần gì . Hay là nó chuẩn bị tấn công ? hùi xời, cả tuần chuẩn bị, cả ngày bò ra trong buồng lái mới đến được mép tầu sân bay, trong khi làm vèo phát đạn đạo là xong.
    Sao thế nhỉ ? à, đó là giai đoạn sau, giai đoạn này mang tên lấy mẫu.
    Giai đoạn đầu là phải khẳng định rằng bắt được sóng phản hồi, rồi lọc sóng đó ra trong ty tỷ các nhấp nháy nhiễu tự nhiên. Cái giai đoạn sau là lấy đủ các mẫu phản hồi, bay nghiêng bay ngửa, bay chậm bay nhanh, ra xa vào gần, mở nắp đóng nắp, đeo thêm dầu, hay là thay dầu bằng bom.... Các mẫu tín hiệu này được lọc ra các đặc trưng, rồi mã hoá, cho vào data base, rồi copy vào rom các đài.
    Túm lại là xong lâu rồi, Tu-95 được giao làm việc này vì nó có cái cằm. Được thiết kế như là máy bay mang đạn tự hành, cả chống hạm và mặt đất, nên cằm nó có cái radar to, lồi xuống. Túm lại là F-22 hiện chỉ vô hình với dân đóng thuế Mỹ thôi.
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165

    Chúng thoát khỏi mẹ lâu rồi mới làm việc, nên đặt rất gọn đây là các đạn tự hành hạng nặng . Phiên bản máy bay thì thả như bom rồi mới bật chạy, phiên bản phóng từ mặt đất thì bắn từ nòng như ngư lôi, cắt tầng đẩy mới chạy. Có cái nào phải lắp xoè cánh ra hoặc xèo ra mới xuất phát đâu
    http://www.youtube.com/watch?v=Tu0jYU3Thdk
  10. TomCatF14

    TomCatF14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    88
    Muốn hỏi các chiên da là con R77 có 4 tấm lưới mắt cáo ở đuôi mà bảo để lái, lái kiểu gỉ sao không dùng kiểu cánh lái truyền thống nhỉ nó có gì vượt trội hơn à.
    Vẫn như trước không muốn nhờ F2 và anticccp vào trả lời giùm nhé.Sự vắng mặt của hai bạn là nỗi sung sướng với mình cảm ơn!

Chia sẻ trang này