1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sukhoi PAK-FA | Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi doantrk, 10/07/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    TỔNG QUAN TÍNH NĂNG KĨ CHIẾN THUẬT CỦA T-50 PAK FA
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Một số thông tin, hình ảnh bổ sung về thử nghiệm động cơ AL-41F1-117S
    Bài đã dẫn: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198008#msg198008
    Trước khi cặp động cơ tuốc bin phản lực luồng kép có chế độ đốt tăng lực và lái hướng lực đẩy đa chiều (ТР""Ф - z'Т - Тf?бо?еак,ивн<й двf.кон,f?н<й двига,елO с "о?сажной каме?ой, с о,клоняем<м век,о?ом ,яги) AL-41F1-117S thử nghiệm được lắp cho mẫu bay thử PAK FA T-50-1, thì một cặp động cơ tuốc bin phản lực luồng kép có chế độ đốt tăng lực và lái hướng lực đẩy hai chiều (ТР""Ф - У'Т - Тf?бо?еак,ивн<й двf.кон,f?н<й двига,елO с "о?сажной каме?ой, с fп?авляем<м в двf. плоскос,я. век,о?ом ,яги) AL-41F1A được Công ty cổ phần liên hiệp chế tạo khoa học kĩ thuật Saturn (zАz НYz "Са,f?н") chế tạo để thử nghiệm hệ thống điều khiển lực đẩy, vận hành tầng nén thấp áp kiểu mới và hệ thống làm mát cánh nén. Động cơ AL-41F1A có hệ số lực đẩy trên khối lượng riêng (УделOная ,яга) là 10 kg lực/1 kg động cơ và có khối lượng nhẹ hơn 15% so với khối lượng động cơ AL-41F tiêu chuẩn.
    Hình động cơ AL-41FA và họng xả động cơ này trên máy bay thử nghiệm hệ thống T-10M-10 số 710 khi tiến hành bay thử động cơ chuyến đầu trên sân bay Zhukovsky vào ngày 21/1/2010 (ảnh trên dùng lại từ www.military.tomsk.ru nguồn www.mil.ru và ảnh dưới: www.npo-saturn.ru)
    [​IMG]
    http://www.npo-saturn.ru/img/e***ifr/51_0_gen5_.jpg​
    Động cơ thử nghiệm AL-41F1A được NPO Saturn triển khai chế tạo sau cuộc họp hội đồng kĩ thuật Đề án PAK FA vào ngày 22/12/2006 như một trong các bước phát triển kĩ thuật động cơ cho máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 thuộc Đề án PAK FA theo tiến trình sau: động cơ TRDDF-UVT AL-41F1A (thử nghiệm trên máy bay thí nghiệm hệ thống T-10M-10) -&gt; động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-117S (thử nghiệm trên mẫu bay thử nghiệm T-50-1 và dự kiến trang bị cho máy bay tiêm kích T-50 phiên bản chiến đấu đời đầu) --&gt; động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-127 (trang bị cho máy bay tiêm kích hoàn thiện thử nghiệm của T-50 trong giai đoạn 2015-2016) ---&gt; động cơ AL-41F1-129 (trang bị cho máy bay tiêm kích phiên bản kíp lái 2 phi công của T-50 sau năm 2020). Động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-127 có hệ số lực đẩy trên khối lượng riêng là 11,5 kg lực/1 kg khối lượng động cơ, lực đẩy thô tối đa 11.000 kg lực và lực đẩy ở chế độ đốt tăng lực là 17.500 kg lực. Động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-129 có hệ số lực đẩy trên khối lượng riêng là 12,5 kg lực/1 kg khối lượng động cơ, lực đẩy thô tối đa 11.000 kg lực và lực đẩy ở chế độ đốt tăng lực là 19.500 kg lực.
    Máy bay thử nghiệm hệ thống T-10M-10 số 710 mang cặp động cơ TRDDF-UVT AL-41F1A đang thực hiện chạy đà kiểm tra thông số hệ thống điều khiển động cơ trên đường dẫn sân bay Zhukovsky vào ngày 16/1/2010 (ảnh dùng lại từ www.military.tomsk.ru, ảnh trên: RamblerOne @ www.aviaforum.ru và ảnh dưới: Alexandra Melikhova @ www.airforce.ru)
    [​IMG]
    [​IMG]
    Việc thử nghiệm động cơ TRDDF-UVT AL-41F1A được thực hiện vào ngày 21/1/2010 trên máy bay thử nghiệm hệ thống T-10M-10 (Su-35 đời đầu) mang số hiệu 710 tại Viện thử nghiệm bay mang tên Gromov (>',но-исследова,елOский инс,и,f, имени o. o. "?омова) tại sân bay Zhukosky Moskva. Lần thử nghiệm động cơ này đã góp phần quan trọng vào sự thành công của chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mẫu T-50-1 với cặp động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-117S diễn ra tại sân bay căn cứ Dzemgi ngày 29/1/2010.
    Máy bay thử nghiệm hệ thống T-10M-10 số 710 đang thực hiện chuyến bay đầu tiên có sử dụng cặp động cơ thử nghiệm TRDDF-UVT AL-41F1A tại sân bay Zhukovsky vào ngày 21/1/2010 (ảnh dùng lại từ www.military.tomsk.ru,2 ảnh: AlfaSierraBeta @ www.aviaforum.ru)
    [​IMG]
    [​IMG]
    -----
    PHẦN TRƯỚC:
    Khởi nguồn PAK FA
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg196315#msg196315
    Nguyên lí thiết kế PAK FA
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg196694#msg196694
    Tên gọi đề án T-50 PAK FA của Sukhoi
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg197195#msg197195
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số kĩ thuật máy bay
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg197917#msg197917
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hoạt động
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198128#msg198128
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hệ thống radar trinh sát dẫn bắn N050
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198394#msg198394
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hệ thống khí tài đa nhiệm băng sóng dm gắn trên cánh tà trước
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198745#msg198745
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hệ thống khí tài trinh sát quang điện tử OLS-50
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg200256#msg200256
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Mặt cắt và hình 3D minh hoạ T-50-1
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg200933#msg200933
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Một số hệ thống khí tài dự kiến
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg201710#msg201710
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Hệ thống vũ khí đường không
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg202583#msg202583
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm ngắn RVV-MD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg203473#msg203473
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm ngắn RVV-MD theo mã thiết kế K-74
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg204028#msg204028
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm ngắn RVV-MD theo mã thiết kế K-MD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg204350#msg204350
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm trung RVV-SD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg205113#msg205113
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm trung RVV-SD theo mã thiết kế K-77M
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg205683#msg205683
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm trung RVV-SD theo mã thiết kế K-77M2 và K-77M2-PD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg207136#msg207136
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm xa RVV-BD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg208094#msg208094
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm trung RVV-BD theo mã thiết kế K-37M-810
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg208437#msg208437
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm trung RVV-BD theo mã thiết kế KS-172
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.70
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Một số thông số kĩ chiến thuật của đầu tự dẫn 9B-1103M-350
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg208791#msg208791
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg208791#msg208791
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Một số thông tin, hình ảnh bổ sung về thử nghiệm động cơ AL-41F1-117S
    PHẦN SAU:
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg208864#msg208864
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-117S dùng cho PAK FA T-50 (tiếp)
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg209126#msg209126
  2. Bac_gia

    Bac_gia Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/10/2003
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Lại có bài phân tích rất hay của nhóm think-tank APA này. Trong đó đánh giá lại sức mạnh thưvsj sự của nhóm F22, F35 và F/A-18 khi đối đầu với, PAKFA, Su-35S. Thực sự là sau khi PAKFA bay thử, APA đã có giọng điệu khác hẳn, không con cho la F-22 có thể dominate đưọc nữa, turn down F-35, F-18 và thậm chí cón cho là phải khẩn thiết bắt đầu ngay lập tực chương trình năng cấp F-22, vì với cấu hình hiện tại, F-22 đấu với Su35S khả năng bị shôt dơn trước là rất lớn.
    http://www.ausairpower.net/APA-NOTAM-300310-1.html
  3. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    TỔNG QUAN TÍNH NĂNG KĨ CHIẾN THUẬT CỦA T-50 PAK FA
    Tổ hợp pháo đối không bắn nhanh Gsh-301​
    [​IMG]
    Máy bay tiêm kích thử nghiệm PAK FA T-50 được trang bị tổ hợp pháo đối không bắn nhanh một nòng cỡ 30 mm theo thiết kế của Griazev và Shipunov GSh-301 ("Ш-301 - "?язева-Шипfнова 30 мм, один с,вол). Đây là loại pháo đối không trang bị tiêu chuẩn cho các máy bay tiêm kích hiện tại của Liên bang Nga và xuất khẩu.
    Pháo đối không GSh-301 hoạt động theo nguyên lí trích khí lùi ngắn, làm mát bằng 700 cm3 nước hóa hơi qua chụp ốp nòng, nạp đạn bằng dây tiếp đạn kim loại 9-N-623, khai hỏa bằng cò điện nguồn 27V và có cơ chế chống hóc đạn bằng đạn kích liều, sử dụng 2 loại đạn là đạn nổ mảnh cháy 9-A-4002 và đạn xuyên giáp vạch đường 9-A-4511.
    Thông số kĩ chiến thuật của tổ hợp pháo đối không GSh-301:
    - Số nòng (Число с,волов): 1
    - Cỡ nòng (sалиб?): 30 mm
    - Chiều dài ("лина): 1978 mm
    - Bề rộng thân pháo (Ши?ина): 156 mm
    - Chiều cao thân pháo ('<со,а): 185 mm
    - Khối lượng pháo ('ес пf^ки): 50 kg
    - Cơ số đạn ('оекомплек,): 150 viên
    - Tốc độ bắn (Темп с,?елOб<): 1500 viên/phút
    - Sơ tốc đầu nòng (На?алOная ско?ос,O): 875 / 900 m/giây
    - Cỡ đạn ("аба?и,< па,?она): 30x165 mm
    - Khối lượng đầu đạn ('ес сна?яда): 386 g / 395 g
    - Khối lượng toàn đạn ('ес па,?она): 828 g / 837 g
    -----
    PHẦN TRƯỚC:
    Khởi nguồn PAK FA
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg196315#msg196315
    Nguyên lí thiết kế PAK FA
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg196694#msg196694
    Tên gọi đề án T-50 PAK FA của Sukhoi
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg197195#msg197195
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số kĩ thuật máy bay
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg197917#msg197917
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hoạt động
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198128#msg198128
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hệ thống radar trinh sát dẫn bắn N050
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198394#msg198394
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hệ thống khí tài đa nhiệm băng sóng dm gắn trên cánh tà trước
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg198745#msg198745
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Phần thông số hệ thống khí tài trinh sát quang điện tử OLS-50
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg200256#msg200256
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Mặt cắt và hình 3D minh hoạ T-50-1
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg200933#msg200933
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Một số hệ thống khí tài dự kiến
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg201710#msg201710
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Hệ thống vũ khí đường không
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg202583#msg202583
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm ngắn RVV-MD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg203473#msg203473
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm ngắn RVV-MD theo mã thiết kế K-74
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg204028#msg204028
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm ngắn RVV-MD theo mã thiết kế K-MD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg204350#msg204350
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm trung RVV-SD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg205113#msg205113
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm trung RVV-SD theo mã thiết kế K-77M
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg205683#msg205683
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm trung RVV-SD theo mã thiết kế K-77M2 và K-77M2-PD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg207136#msg207136
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm xa RVV-BD
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg208094#msg208094
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm xa RVV-BD theo mã thiết kế K-37M-810
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg208437#msg208437
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa đối không tầm xa RVV-BD theo mã thiết kế KS-172
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.70
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Một số thông số kĩ chiến thuật của đầu tự dẫn 9B-1103M-350
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg208791#msg208791
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp pháo đối không bắn nhanh Gsh-301
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg215281.html#msg215281
    XEM TRƯỚC PHẦN TIẾP THEO
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa chống radar PRLR
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg215658.html#msg215658
    Tổng quan tính năng kĩ chiến thuật của T-50 PAK FA - Tổ hợp tên lửa chống hạm PKR
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg215877.html#msg215877
  4. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    TTg Putin hài lòng với các vụ thử chiến đấu cơ thế hệ thứ 5
    Ngày hôm nay (20/4), Thủ tướng (TTg) Nga Vladimir Putin cho biết, ông hài lòng với các vụ bay thử máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của nước này. "Các chuyến bay thử máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sẽ tiếp tục thành công," Thủ tướng Putin nói.
    "Một lần nữa tôi muốn cảm ơn tất cả những người tham gia chế tạo loại máy bay này, cũng như những người hiện đang nỗ lực làm cho nó có thể cất cánh," thủ tướng Nga cho biết thêm.
    Chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên của Nga đã được bàn giao cho Căn cứ Không quân Zhukovsky thuộc quân khu Moscow để tiến hành bay thử vào ngày 08 tháng 4.
    Máy bay chiến đấu PAK-FA đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 29 tháng 1 và bay liên tục trong 47 phút.
    Cục thiết kế Sukhoi đã bắt đầu phát triển dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này sau khi nhận được gói thầu trong tháng 4 năm 2002. Mùa hè năm ngoái, bản thiết kế máy bay chiến đấu đã được phê duyệt, và các bản thiết kế chi tiết nguyên mẫu đầu tiên đã được chuyển cho công ty chế tạo hàng không KNAAPO có trụ sở tại Komsomolsk-on-Amur.
    T-50 là tên trong nước của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đã được phát triển như một Tổ hợp Hàng không Tiền tuyến Hiện đại (PAK FA) cho Không quân Nga. Tổ hợp PAK FA có thể mang được 8 quả tên lửa không đối không thế hệ tiếp theo R-77, hoặc 2 quả bom đối hạm có thể điều khiển lớn với trọng lượng mỗi quả là 1.500 kg.
    Máy bay còn có thể mang được 2 quả tên lửa tầm xa được Cục Thiết kế Novator phát triển có thể bắn trúng các mục tiêu nằm trong phạm vi 400 km.
    Nguồn Việt : http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/THSK/LA75774/default.htm
    Nguồn tây : http://en.rian.ru/russia/20100420/158666082.html

    Được mig1000 sửa chữa / chuyển vào 23:30 ngày 20/04/2010
  5. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786

    Mình là dân Gas Turbine đào tạo cả ở Nga lẫn Thuỵ Sỹ mà đọc bài ông này xong vẫn không hiểu nổi . Bái phục cái trình độ tràng giang đại hải
  6. ongtom

    ongtom Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/08/2008
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    1
    Vậy sao nhà bác không mau làm 1 bài phản biện ? kẻo mọi người nghĩ là bác đang CHÉM GIÓ !!!
    Kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ, Việt học, Tây Tàu học, ... cũng năm bảy hạng. Học kỹ thuật chứ có phải học viết chính tả, ngoại ngữ đâu mà phải xưng học nơi này nơi nọ. Tớ học trường làng nhưng cũng gúc ra được đề tài điều khiển gas turbine của F-16 của dân khoa học nhà Mỹ, và những sách vở liên quan (mặc dù tớ chẳng hiểu đếch gì, vì nó chẳng phải nghề của tớ).
    Tớ không có ý coi thường việc bác học nơi này nơi nọ, nhưng bác đã lỡ tự giới thiệu ra vẻ tự hào như thế thì nên múa chữ vài dòng cho thiên hạ lác mắt về trình gas turbine của bác, đặng các em nhỏ lấy bác làm gương mà phấn đấu Tây học, hoặc ngược lại, gia đình các em đỡ phải tốn tiền vô ích vì đầu tư cho các em thỏa mộng Tây học.
  7. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Bác ongtom nói rất chuẩn! Đề nghị bác alsou bớt chút thời gian để làm 1 bài phản biện, chỉ ra những chỗ sai trong bài bác Huyphuc!
    Nói thật là tớ cũng không hiểu bác Huyphuc nói gì nữa! Giống như loạt bài của bác ý về nhà máy điện nguyên tử! Nhưng tớ cũng chả đủ trình để biết bác ý nói sai hay đúng ===&gt; no comment!
  8. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    OK!
    Đành viết chút vậy. Vì hp viết quá lan man bá láp đọc nổ đom đóm mắt nên tớ chỉ nhặt sạn một chút trong kiến thức cơ bản về gas turbine (nói chung) và turbo-fan (nói riêng thôi). Còn đi sâu vào jet engine thì có quá nhiều khác biệt so với heavy duty gas turbine ( năng lượng sinh ra từ tuabin dùng để thực hiện lực kéo máy nén, lực đẩy, lực xoay trục (shaft power, compressed air and thrust). Các động cơ phản lực thiết kế để phần lớn năng lượng tạo thành lực đẩy, khác với tuabin công nghiệp dồn năng lượng vào việc tối ưu hóa chuyển nhiệt năng thành động năng quay bản thân nó và máy nén. Tuabin công nghiệp không dùng chế độ bypass ?" 100% dòng khí đi hết qua máy nén (core flow) vào buồng đốt. Vận tốc tuabin công nghiệp chỉ khoảng 3000-3600rpm so với 10000 rpm của động cơ phản lực) để nên khi nào rảnh mới tham gia vậy/
    ------------
    ?.AL-31 cũng áp dụng, nhưng phiên bản thiết kế lại hoàn toàn AL-41, S117, R-95 mới áp dụng hoàn hảo các kỹ thuật mới. Phần kỹ thuật mới là điều khiển điện tử (digital control system), nhờ đó khống chế được nhiệt độ đốt không quá cao bằng phun dầu điện tử, nhờ đó người ta không hạn chế tỷ số nén, đưa nhiệt độ đốt lên 1500-1600-1700 độ, để có nhiệt độ ấy, phải nén trên 30,?..
    ----------
    Nhiệt độ đốt (nhiệt độ trong buồng đốt? ?"inlet temp) chỉ được khống chế bằng kỹ thuật đốt và phụ thuộc phần lớn vào nhiên liệu. Đối với nhiên liệu máy bay thì nhiệt độ cao hơn 1 chút so với nhiên liệu cho tuabin công nghiệp nhưng chỉ khoảng 1400oC. Nhiệt độ sau máy nén chỉ khoảng 300oC ở tỉ số nén 23-1 thì ông lấy đâu ra cơ sở tỉ số nén 30-1 tạo ra nhiệt độ 1700? Chưa kể công nghệ vật liệu hiện tại chưa cho phép động cơ hoạt động ở nhiệt độ đó. Khi máy bay cất cánh, tăng tốc chiến đấu dùng cả after burn +extreme low bypass cũng không thể hoạt động quá 15p ở nhiệt độ &gt;1500oC đâu.
    ------------
    ?.Ở các động cơ không thiết kế lại máy nén, thì chúng chỉ tăng lực đẩy, mà vẫn phải tăng gấp bội ăn dầu là chuyện đương nhiên. Cái dân ăn cắp não mới so động cỡ 198x chưa có điện tử?.
    =======
    Lại phét như trên. Chuyện ăn dầu nằm ở cái vụ after burn là chủ yếu, không thiết kế máy nén lại liên quan gì đến tăng lực đẩy?
    Muốn tăng lực đẩy (tăng dòng khí thoát chính ?"core flow) có những cách sau:
    - Tăng nhiệt độ đầu vào tuabin
    - Tăng dòng lưu chất chính (khối lượng khí thoát ra khỏi tuabin)
    Cả 2 cách đều cần phải tăng nhiên liệu đầu vào và 1 lần nữa đừng cố nhét ?ođiện tử? vô đây
    =======
    ?..Tỷ lệ bypass cao mà áp suất thấp, chuyển động hạ âm để làm gì ?? Người ta lạm dụng tỷ tỷ lệ bypass khối lươngk để móc não của những người như cô, seo cô không lấy động cơ cánh quạt ra để bypass cao ? Người ta không dùng con số bypass khối lượng, mà bypass động năng, tức là nén phải khoẻ cái bypass, mới có tác dụng cứ. Dòng fan (bypass) nén mạnh mới đẩy khoẻ chứ, mới đốt đít lửa xanh hiệu suất cao chứ ? Mà đốt đít khoẻ mới không chiến lâu chứ, fam đẩy mạnh mới đi tuần lâu chứ. Cô chê chúng nó ăn dầu, thế seo chũng nó cứ nhanh hơn xa hơn thế ?................
    -------
    Anh hai ơi, dòng bypass mà bị nén khỏe thì em vái cả nón nhà anh, anh hiểu chữ bypass là gì ko mà bô bô lên vậy, dòng bypass chỉ đi qua VIGV (fan) thôi thì nén kiểu gì? Dòng bypass đc nén nhờ dạng hình học của đường bypass đấy anh ạ. Các động cơ máy bay chiến đấu là dòng low-bypass tức rất ít không khí đi qua đường bypass mà phần lớn đi vào máy nén gió.. Cái vụ bypass động năng em phải đăng ký bản quyền phát minh thuật ngữ cho anh mất.
    Đẩy khỏe hay không anh giở phương trình Bẹc nu lỳ ra xem lại cái vụ vận tốc/tiết diện và nghiên cứu kỹ cái đuôi của động cơ (propelling nozzle) dùm em rồi hãy phát biểu.
    Ở dưới sạn còn kinh dị hơn, bữa khác rảnh em nhặt tiếp nhé
  9. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    Bài của huyphuc viết nhăng nhít , lập lờ giữa một số kiến thức góp nhặt xào nấu thêm ít cảm tính và dùng kỹ năng tràng giang đại hải để 99% người đọc ko hiểu hắn viết cái quái gì, mà ko hiểu viết gì thì phản biện kiểu gì đc? Chưa kể việc ngồi căng mắt ra đọc 1 rừng text kèm những câu chửi bới người khác càng làm người đọc hoa mắt theo.
    Người hiểu thì phì cười, đọc xong mà reply thế nào cũng đc hắn làm cho 1 rừng text trên trời dưới biển. Hoặc bí quá hắn lại vác chủ đề trời ơi nào đó ra chém tiếp. Phải công nhận hắn rảnh vì viết 1 bài như thế phải ngồi cả ngày.
    Công nghệ turbo-jet là công nghệ hạn chế , thực sự đào tạo bài bản cũng chỉ đi về nguyên lý và vận hành là chủ yếu. Còn kỹ thuật chế tạo mấy thằng tư bản ngu gì nó xì ra. Các bác thấy nhà chế tạo động cơ máy bay trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay là thế. Bố hp này từ súng ống máy bay tàu bò hạt nhân cái gì cũng phét đc tớ cũng phục tài
  10. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    ... Ưu thế nhất của AK-31 là j` ? là máy nay đạt lực đẩy lớn ở vận tốc thấp 200km/h. Ở vận tốc ấy, F phải dùng máy phóng mà vẫn tròng trành. Trong thực tế, máy bay cần làm việc ở dải rộng. Ở tốc độ bằng không, áp suất thấp, nhưng vẫn phải bảo đảm lực đẩy để phi ra khỏi dốc phóng với đường chạy đà ngắn hơn cái máy phóng nhà cô. Tiếp theo, dưới 200km/h, lực đẩy nhanh chóng tăng lên tối đa để máy bay kịp tăng tốc lên tốc độ ổn định độ cao trước khi hết đường cầu vồng mà nó được dốc phóng ném lên. Trong nhiệm vụ, lực đẩy lớn ở vận tốc thấp là điều kiện tiên quyết để có AoA lớn, khi đó, gió vào cửa hút giảm do góc nghiêng, F-35 hiện đại nhất nhà cô đang chết máy ở đó kìa. Cố xem có F nèo nhà cô biểu diễn được như Su đâu mà cô so....
    ==============
    Muốn đạt lực đẩy lớn ở vận tốc thấp thì 1 là động cơ to đùng (như động cơ máy bay dân dụng và ko thể nhét vào trong thân như máy bay chiến đấu) để có dòng bypass lớn (dòng bypass luôn cho hiệu suất đẩy cao ở tỉ số bypass cao), 2 là phải after burn dữ dội. Và máy bay phản lực bay ở vận tốc thấp ai cũng biết là cực kỳ hao nhiên liệu f tầm hoạt động giảm. Công nghệ phóng từ carrier của Nga dùng dốc phóng chẳng qua là nó ko thiết kế đc máy phóng hiệu quả như của Mỹ nên mới bù lại bằng cách đốt nhiều nhiên liệu hơn khi cất cánh. Mà đường băng trên Kứt-nhét-sốp dài hơn trên Ni-mít nhá.
    =========
    Khi tốc độ cao trên M1, thì nhà cô cần gì nén fan nữa, lúc đó là vận tốc của các đạn tự hành hành trình không có turbine. Tại seo nhà cô lại không nén, vì các máy bay nhà cô đều kém điểm vận tốc, fan yếu sợt thì thôi, tắt đi cho nó nén tự nhiên không hơn à. Vậy nên mới có đoạn dòng fan rất nhỏ chỉ để làm mát.
    ======
    ?ođạn tự hành hành trình không có turbine? ?" thuật ngữ của hp, ko ai hiểu.
    ============
    Thế các liệt não đều chưa chọc cấp 3 à ? hiệu suất sinh công tối đa của động cơ nhiệt tỷ lệ với tỷ số cyuar hiệu nhiệt độ đốt trừ đi nhiệt độ xả, chia cho nhiệt độ xả, (T-t)/t.
    ==============
    Hiệu suất sinh công của tuabin xác định bằng chu trình brayton chứ không phải bằng cái công thức vớ vẩn của ông đâu. Thích thì làm tuabin nhiều tầng cánh và đít nở toang hoác thì nhiệt độ khí xả sẽ thấp đáng kể nhưng hiệu suất cũng giảm theo. Chính vì thế, tại sao nhiệt độ khói thoát của gas turbine luôn ở mức cao (500oC) mà người ta không tìm cách giảm hơn nữa là thế! Ông đừng có đem vụ này đi lòe thiên hạ

Chia sẻ trang này