1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sukhoi PAK-FA | Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi doantrk, 10/07/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bebedoll

    bebedoll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Kiểu thiết kế buồng hút khí động cơ trên PAKFA T-50
    [​IMG]
    Tớ dek quan tâm chuyện nhà bác liệt tớ vào dạng nào vì nhà bác còn khuya mới đủ tầm để làm việc đó. Biết thì nói, không thì thôi mới là ngoan, phỏng?
  2. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    1/ Tớ cũng có nói rõ rằng đây là phần giải thích sơ lược về quá trình chuyển hoá năng lượng cho mọi người có thể nắm ngaychứ không cố nhét thêm vài trang dài dòng giải thích lung tung về các công thức tính toán. Đơn giản như cái bánh xe bơm căng thì sẽ nóng lên , hiểu đơn giản thế thôi. Bác có nhã ý đi sâu thêm thì tớ không có ý phản đối gì , nhưng quá trình tích lũy năng lượng cho dòng khí chính là ở nhiệt độ và áp suất thu được khi ra khỏi máy nén.
    2/ Áp suất trong buồng đốt tuabin (chứ không phải động cơ đốt trong ) sẽ giảm. Nếu áp suất "tăng dữ dội" như bác đoán mò thì người ta không cần phải làm cái máy nén to dài như thế làm gì. Nếu muốn chứng minh thì để 1-2 hôm nữa tớ có thời gian gõ chi tiết hơn. Nhưng về bản chất cái tuabin nó khác động cơ đốt trong ở chỗ áp suất giảm đều từ buồng đốt ra đến tầng cánh cuối tuabin chứ không phải tăng vọt lên trong pistol rồi xịt ra rồi lại tăng vọt lên như bác tưởng tượng.
    3/ Năng lượng trong buồng đốt được tích luỹ cho luồng khí nóng (hot gas path). Nếu dùng từ giải phóng ở đây là không đúng vì năng lượng trong buồng đốt là hoá năng của nhiên liệu được chuyển hoá thành nhiệt năng tích luỹ cho luồng khí nóng.
    Tại các cánh tua bin thì năng lượng tích luỹ trong 2 quá trình nén đốt của luồng khí được giải phóng. Từ giải phóng (từ năng lượng của luồng khí) là hoàn toàn chính xác.
    Bác không cần phải đá đểu tớ về vấn đề kiến thức nhiệt động học hay tuabin. Tớ không khoe khoang gì chuyện đấy vì ngoài cuộc sống (chứ không phải forum) công việc chuyên môn kiếm cháo hàng ngày của tớ là đảm bảo cho các tuabin khí chạy ổn định để bác còn có điện mà lên forum chơi.
    Tớ không thích cách viết của hp mang cảm tính và lập lờ dễ gây ngộ nhận cho người đọc về các vấn đề kỹ thuật nên viết vài bài trên này thôi.
    Chúc các bác ném đá nhau vui vẻ!
  3. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Vui nhỉ, bác nào dịch hộ đoạn lý thuyết gas turbine trong wiki:
    "Gas turbines are described thermodynamically by the Brayton cycle, in which air is compressed isentropically, combustion occurs at constant pressure, and expansion over the turbine occurs isentropically back to the starting pressure."
    Vàng: cso phải sự giãn nở xảy ra ở tầng turbin không?
    Mà cái tuốc bin nhà máy điện là Tơ bô sáp hay Tơ bô prô pen,
    Có khác tơ bô zét với cả tơ bô phan không?
    Bác nào chỉ giáo hộ dăm đường!!!
  4. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Sợ thật
    Động cơ nhiệt có áp buồng đốt giảm đi, thì hóa ra khí cháy làm giảm áp à? Sao liệt não thế?
    Dân kỹ thuật mà ăn nói như .... mò! Năng lượng chuyển hóa với năng lượng giải phóng khác gì nhau???? Quá trình dòng khí quay turbin mà dám gọi là giải phóng năng lượng à, học hành thế à Thế trong cái turbin hơi nước phát điện thì năng lượng cũng giải phóng ở cánh turbin à, học hành thế à?
    Bom nguyên tử không có turbin thì nó giải phóng ở chỗ nào? Cái lò than tổ ong không có turbin thì năng lượng giải phóng ở chỗ nào? Cối xay gió dùng cánh quạt đón gió trời thì gọi là "năng lượng của mặt trời giải phóng ở cánh cối xay gió" à? học hành thế à
    Áp suất trong buồng đốt mà không bị tăng vọt, trong khi nó nóng rực lên, thì thằng nào ngồi trong ấy mà bóp nó lại??? Khí nóng lên + có thêm khí cháy mà không tăng áp thì có là khí @ à. Khí thường nóng lên đã nở nổ săm nổ bóng, thế cái khí @alsou do ai sản xuất mà chỉ có nóng lên không thèm nở ra để tăng áp nhể? Học hành thế à
    Uống thuốc thông não đi, thuốc của NASA, dành cho trẻ dậy thì, yên tâm không bị sốc thuốc đâu mà lo!
    [​IMG]
    Khí cháy tăng áp dữ dội, nên người ta mới phải làm buồng đốt mở rộng dữ dội về tiết diện để cho cái dòng cháy nó chạm đến thành buồng đốt đã có áp thấp hơn, chống thổi ngược về tầng nén (áp suất như kiểu độ cao, khí luôn chuyển từ phía áp cao về phía áp thấp). Thế nên nếu lỡ bóp cửa xả làm cho khí nóng không thoát kịp, tăng áp thổi ngược thì nổ động cơ, cái tăng áp này không do khí cháy thì do cái gì nhể???
    Tiết diện buồng đốt mở rộng nhanh theo hướng mà người ta muốn dòng khí thải chạy, mở rộng nhanh nên áp ở chỗ cháy thì lớn mà ở vách lại ko lớn để thổi ngược. Tiết diện tầng nén thì phải bóp hẹp dần đến mức rất hẹp trước buồng đốt, để đảm bảo áp ở đây đủ lớn cản khí xộc ngược. Mà khởi động động cơ thì cũng phải quay turbin nhanh đủ mức để áp khí nén ở cổ vào buồng đốt đủ lớn chống xộc ngược do khí cháy, nếu không thì phụt lửa ra mũi, khí cháy đánh cong cánh nén hay cái gì đó đại khái thế, còn bình thường nhất thì là động cơ không chạy được.
    Được kien0989 sửa chữa / chuyển vào 18:21 ngày 26/04/2010
  5. SSX999

    SSX999 Guest

    Chết thật, bác này bảo chuyên nghành động cơ?
    Ở VN, nếu không nhầm thì bất cứ ông nào học ĐH kỹ thuật đều có môn nhiệt-nhiệt động, mấy trình liền và đều biết các loại động cơ đốt trong đốt ngoài, phản lực các loại nếu không trốn học. Vì vậy đều biết quá trình xảy ra trong tua-bin thế nào.
    Động cơ đốt trong với động cơ phản lực thì... có nhiều thứ giống nhau, ít nhất là nguyên lý nhiệt. Phải là nhiệt động mới giải thích rõ được. Nếu lúc bu-gi đánh lửa, cứ giữ chặt lấy pít-tông, hay giữ chặt lấy cánh tua-bin thì biết liền nổ vì quá áp. Còn để nó giãn thì không sao.
    Đây là mấy cái sơ đồ:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  6. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    3 post ở trên giải thích xem cái sơ đồ SSX trong cả 2 chu trình p=const ở giai đoạn 2-3 (trong buồng đốt ấy).
    Giải thích không đc thì tự xoá cả 3 post đi , đừng hổ báo rồi lại tự mình cắn lưỡi.
    SSX không hiểu Brayton Cycle thì đừng lên wiki copy về rồi post lung tung nhé!
  7. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Bác nào học ở Nga với Thuỵ sĩ về cho hỏi ở bển khi dùng tuốc bin khí thì:
    1-người ta phun nước phun cồn vào đâu??
    2-mục đích để làm gì???
  8. SSX999

    SSX999 Guest

    À, bài toán dành cho các em học sinh phổ thông cấp 3 trường làng: Khí cháy tỉ trọng rô = 30 lao với vận tốc 3600 m/s; hỏi áp suất động là bao nhiêu.
    Em nào xung phong trả lời? Em alsou đâu hôm nay lại trốn học hả!!! Thế này thì làm sao tốt nghiệp.
  9. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Bác nào học tuốc bin ở bển cho bài văn tả cảnh chu trình Bờ ray tơn gì đó cho anh em mở rộng tầm mắt cái.
    Xem cái món áp suất giảm dần đều từ buồng đốt đến cửa xả nó ra răng.
    Xong đến đoạn phun nước phun cồn thế nào
  10. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Anh giai Búp bê bé lại trót dây vào vị chiên da thui vàng rộm rồi Anh búp bê cứ bỏ qua cho chiên da đới bi bô hót cho vui cửa vui nhà trong khi chờ anh giai alsou phát biểu tiếp đã nhể
    Huyphong thắc mắc vụ buồng thu khí của anh búp bê: có vẻ như chúng là lá chắn sóng radar hơn là lá lái dòng tạo sóng chấn. Vậy chính xác nó là cái gì?
    Dưới đây là hình buồng thu khí của PAK FA chưa có các chi tiết trên (hình radikal)
    [​IMG]
    Được huyphongssi sửa chữa / chuyển vào 20:54 ngày 26/04/2010

Chia sẻ trang này