1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sukhoi PAK-FA | Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi doantrk, 10/07/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Oành với Ành123 muốn tám về F22 thì có topic riêng rồi,nhé.
    Dạo này phe pò Chần kên Kế oành chuyển chiến thuật sang kiểu giả teen và lấy bài của các nick cũ ra sửa mấy chữ kiểu chữ tác ra chữ tộ để...giả dại qua ải.
    Hê hê, các vong quốc nô cứ diễn, lúc nào thấy lố quá sẽ có người uốn nắn hướng dùm về nơi nẻo sáng, nhể.
  2. 0anh89th

    0anh89th Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/05/2010
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    7
    anh gà béo em chưa bao gì nói nặng với anh lời nào vì em củng nể anh khoản điềm đạm : giả teen hả? oanh không rỗi hơi nhá ; oanh là ai cái đấy không cần đến anh gà béo quân tâm nhá . sao không gọi chiến hửu minh mai sang box chinh phục không gian của loài người đi em tiếp nhiệt tình ; pro minh mai oanh bảo biết cái cấu tạo của vệ tinh khựa không thì im re .buồn quá
  3. 0anh89th

    0anh89th Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/05/2010
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    7
    anh gà béo em chưa bao gì nói nặng với anh lời nào vì em củng nể anh khoản điềm đạm : giả teen hả? oanh không rỗi hơi nhá ; oanh là ai cái đấy không cần đến anh gà béo quân tâm nhá . sao không gọi chiến hửu minh mai sang box chinh phục không gian của loài người đi em tiếp nhiệt tình ; pro minh mai oanh bảo biết cái cấu tạo của vệ tinh khựa không thì im re .buồn quá
  4. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề cơ bản ở chỗ F22 không phải là máy bay tầm xa, có năng lực bay thấp tấn công mặt đất mạnh, đó là nói cả về phần khung thân với lượng dầu mang theo, vũ khí, trang bị khí tài và EM...
    Những kịch bản trên hãy để dành thảo luận khi chúng ta có phiên bản F22E.
  5. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề cơ bản ở chỗ F22 không phải là máy bay tầm xa, có năng lực bay thấp tấn công mặt đất mạnh, đó là nói cả về phần khung thân với lượng dầu mang theo, vũ khí, trang bị khí tài và EM...
    Những kịch bản trên hãy để dành thảo luận khi chúng ta có phiên bản F22E.
  6. cobra3181989

    cobra3181989 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2007
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Các pro cho e hỏi chút, với Mỹ thì do có F22 sát cánh cùng thì F35 còn có thể tác chiến được(vì thuyết không quân của Mỹ là kết hợp 2 loại máy bay 1 nặng 1 nhẹ kiêủ F15 F16).Thế nhũng nước khác lại mua F35 mà coi là chủ lực của KQ thì có lẽ là không ổn nhờ:-s...
    Trong thiết kế máy bay của Nga theo e hiểu là hy sinh tính tảng hình, tăng khả năng thao diến( khoảng cách 2 động cơ đặt xa nhau,.....) mang vác nặng, ra da khoẻ để có thể dẫn bắn tên lửa tầm xa diệt AWAC, Còn Mỹ chắc ae nói nhiều rồi.
    Chình vì lẽ đó nó mới có F22 F35, còn nếu bắt F35 làm chủ lực, làm chủ bầu trời thì e là chiến sau nổi vs Su30 35. Tốc độ thì chậm, tàng hình kém hơn, mang ít tên lửa. Cứ cho là F35 có quyền bắn trc, thì nó sẽ fải bắn ở khoảng xa hơn F22-> tăng khả năng tránh cho Su, mà có 6 quả tên lửa, nếu bắn hết mà k hạ được hết đối phương thì sao (khả năng cao), vì quay đầu chạy cũng khó vì tốc đô thấp.:-s.Theo ngu ý của e thì cho F35 chiến trong vùng trời mà đã có F22 làm chủ thì còn có ưu thế. Nhưng nếu k có F22 thì ???
    Nếu mod thấy lác đề thì bắn sang topic F22 giúp e:D
  7. cobra3181989

    cobra3181989 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2007
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Các pro cho e hỏi chút, với Mỹ thì do có F22 sát cánh cùng thì F35 còn có thể tác chiến được(vì thuyết không quân của Mỹ là kết hợp 2 loại máy bay 1 nặng 1 nhẹ kiêủ F15 F16).Thế nhũng nước khác lại mua F35 mà coi là chủ lực của KQ thì có lẽ là không ổn nhờ:-s...
    Trong thiết kế máy bay của Nga theo e hiểu là hy sinh tính tảng hình, tăng khả năng thao diến( khoảng cách 2 động cơ đặt xa nhau,.....) mang vác nặng, ra da khoẻ để có thể dẫn bắn tên lửa tầm xa diệt AWAC, Còn Mỹ chắc ae nói nhiều rồi.
    Chình vì lẽ đó nó mới có F22 F35, còn nếu bắt F35 làm chủ lực, làm chủ bầu trời thì e là chiến sau nổi vs Su30 35. Tốc độ thì chậm, tàng hình kém hơn, mang ít tên lửa. Cứ cho là F35 có quyền bắn trc, thì nó sẽ fải bắn ở khoảng xa hơn F22-> tăng khả năng tránh cho Su, mà có 6 quả tên lửa, nếu bắn hết mà k hạ được hết đối phương thì sao (khả năng cao), vì quay đầu chạy cũng khó vì tốc đô thấp.:-s.Theo ngu ý của e thì cho F35 chiến trong vùng trời mà đã có F22 làm chủ thì còn có ưu thế. Nhưng nếu k có F22 thì ???
    Nếu mod thấy lác đề thì bắn sang topic F22 giúp e:D
  8. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Máy bay nào có khả năng thao diễn vậy trời Từ ngày có trang viwiki và thêm mấy vị con chiên da vàng rộm vào quấy đảo bỗng đâu thấy cư dân mạng lại ngộ đặc tính cơ động linh hoạt của máy bay tiêm kích thành tính năng thao diễn
    Vấn đề của anh giai trên hỏi thì có thể hiểu thế này: F-35 là lựa chọn tốt nhất có thể của các đồng minh mẽo khi F-22 bị cấm bán ra ngoài. Nó phù hợp với những gì các nước này có, nghĩ, muốn và dám làm khi sử dụng không quân cho các mục đích của họ trong các điều kiện cho trước. Còn F-35 có đấu lại được Su-35 hay có làm chủ bầu trời hay không thì còn phải xem nhiều thứ khác chứ không chỉ đo tốc độ, đếm mấu treo như các chiên da thường làm.
    Dù sao cũng hơi lạc đề vì huyphong chả thấy có từ PAK FA trong bài của anh giai
  9. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Máy bay nào có khả năng thao diễn vậy trời Từ ngày có trang viwiki và thêm mấy vị con chiên da vàng rộm vào quấy đảo bỗng đâu thấy cư dân mạng lại ngộ đặc tính cơ động linh hoạt của máy bay tiêm kích thành tính năng thao diễn
    Vấn đề của anh giai trên hỏi thì có thể hiểu thế này: F-35 là lựa chọn tốt nhất có thể của các đồng minh mẽo khi F-22 bị cấm bán ra ngoài. Nó phù hợp với những gì các nước này có, nghĩ, muốn và dám làm khi sử dụng không quân cho các mục đích của họ trong các điều kiện cho trước. Còn F-35 có đấu lại được Su-35 hay có làm chủ bầu trời hay không thì còn phải xem nhiều thứ khác chứ không chỉ đo tốc độ, đếm mấu treo như các chiên da thường làm.
    Dù sao cũng hơi lạc đề vì huyphong chả thấy có từ PAK FA trong bài của anh giai
  10. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    TỔNG QUAN TÍNH NĂNG KĨ CHIẾN THUẬT CỦA T-50 PAK FA
    Quá trình phát triển động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-117S
    Phòng thiết kế thử nghiệm Lyulka-Saturn (OKB-165) bắt đầu công việc thiết kế thế hệ động cơ tuốc bin phản lực dự kiến trang bị cho đề án Máy bay tiêm kích chiến thuật thế hệ mới PFI từ năm 1985 sau khi TTZ của 2 đề án thành phần là Máy bay tiêm kích chiến thuật đa năng MFIMáy bay tiêm kích chiến thuật hạng trung SFI được VVS Liên xô thông qua.
    Theo cách tiếp cận của OKB Lyulka-Saturn, động cơ tuốc bin phản lực trang bị cho máy bay tiêm kích thế hệ mới MFI và SFI được thiết kế theo nguyên lí động cơ tuốc bin khí cơ sở đa dụng, phát triển trên nền tảng loại động cơ tuốc bin phản lực trang bị cho máy bay chiến đấu đã đem lại thành công cho họ trước đó là AL-31, cùng với các công nghệ vật liệu chế tạo động cơ tiên tiến như gốm chịu nhiệt, sợi các bon, hợp kim boron-nhôm, v.v. Để hoàn chỉnh thiết kế loại động cơ tuốc bin phản lực thế hệ mới, OKB Lyulka-Saturn tiến hành song song các công việc vừa thiết kế vừa thử nghiệm ý tưởng thiết kế trên các phiên bản cải tiến của loại động cơ AL-31 như AL-31FN, AL-31FP và AL-31FU (AL-37FU).
    Sơ đồ các ứng dụng động cơ tuốc bin khí cơ sở đa dụng thế hệ 5 của OKB Saturn-Lyulka (hình: www.npo-saturn.ru)
    http://www.npo-saturn.ru/upload/e***ifr/51_0_sheme_gg.jpg​
    OKB Lyulka-Saturn sử dụng mã thiết kế AL-41F sản phẩm mẫu kiểu 20 (AL-41F-20) cho mẫu động cơ tuốc bin phản lực thử nghiệm đầu tiên. Thực chất, mẫu động cơ AL-41F-20 sử dụng thiết kế của động cơ AL-31F với các chi tiết và linh kiện chế tạo bằng vật liệu mới giúp tăng hệ số lực đẩy trên khối lượng riêng của động cơ lên mức 11/1 (AL-31F là 8/1), tăng nhiệt độ đốt tại lõi động cơ ngang mức 1.600 độ C (AL-31F là 1.350 độ C) và điều khiển động cơ kĩ thuật số (AL-31F sử dụng kĩ thuật điều khiển tương tự).
    Động cơ tuốc bin phản lực Lyulka-Saturn AL-31FP trang bị cho máy bay tiêm kích thế hệ 4++ Su-30MKI sử dụng nhiều giải pháp công nghệ từ AL-41F-20 (hình: www.npo-saturn.ru)
    http://npo-saturn.ru/img/e***ifr/53_0_al31fp.jpg​
    Giai đoạn 1990 - 1991, mẫu động cơ AL-41F-20 được gắn lên máy bay thử nghiệm hệ thống Tu-16 và Mig-25PD để thực hiện hơn 30 chuyến bay thử nghiệm thông số động cơ tại Viện thử nghiệm bay Gromov. Sau năm 1991, chương trình bị đình lại vì biến động chính trị và khủng hoảng tài chính giai đoạn cuối của Liên xô.
    Cuối năm 1998, OKB Lyulka-Saturn tiếp tục đề xuất dòng động cơ AL-41F cho chương trình Máy bay tiêm kích chiến thuật hạng nhẹ LFI sử dụng 1 động cơ tuốc bin phản lực (Sukhoi S-55 và Mig-4.12) và chương trình Máy bay tiêm kích chiến thuật đa năng hạng nhẹ LMFI sử dụng 2 động cơ tuốc bin phản lực (Mig MFI 1.44 và Sukhoi S-37) cho đề án I-21 của VVS Nga. Trong lần chào hàng này, OKB Lyulka-Saturn (từ năm 2001 là Công ty cổ phần Liên hiệp chế tạo-khoa học Saturn ?" NPO Saturn) đưa ra bản mô tả tính năng kĩ chiến thuật của động cơ tuốc bin phản lực AL-41F1 theo mẫu sản phẩm 117 (AL-41F1-117) được phát triển trên mẫu động cơ AL-41F-20 đã được thử nghiệm trước đó, đồng thời cung cấp khoảng 25 mẫu động cơ AL-41F1-117 cho các mẫu bay thử nghiệm của các phòng thiết kế tham gia Đề án I-21 trong giai đoạn 2000 ?" 2006. Về cơ bản, động cơ tuốc bin phản lực AL-41F1-117 có kích cỡ và thiết kế tương tự động cơ tuốc bin phản lực AL-31FP trang bị cho máy bay tiêm kích Su-30MKI, nhưng với các chi tiết động cơ được chế tạo từ vật liệu mới. Đây là thế hệ động cơ tuốc bin phản lực điều hướng lực đẩy 2 chiều do NPO Saturn chế tạo.
    Mẫu động cơ 117S điều hướng lực đẩy 2 chiều trưng bày tại MASK-2007 (ảnh dùng lại từ www.mzak.cz)
    [​IMG]
    Cũng trong giai đoạn 2003-2008, NPO Saturn cung cấp 5 động cơ phiên bản nâng cấp của AL-41F1-117 là AL-41F1-117A cho các mẫu bay thử nghiệm Su-35-1 (T-10M-10) số hiệu 710 và Su-37 (T-10M-11) số hiệu 711 của PTK Sukhoi để thử nghiệm hệ thống điều khiển bay kĩ thuật số của máy bay và thử nghiệm vận hành động cơ ở chế độ hành trình trên âm. Kết quả thử nghiệm động cơ trên các mẫu bay thử nghiệm Su-35-1 và Su-37 đã giúp NPO Saturn thực hiện các cải tiến nhỏ trên động cơ AL-41F1-117A để cho xuất xưởng phiên bản động cơ tuốc bin phản lực thương mại AL-41F1-117S. Cho tới phiên bản thương mại này, động cơ của NPO Saturn vẫn là loại điều hướng lực đẩy 2 chiều nên phải kết hợp với thiết kế bố trí động cơ trục nghiêng và hệ thống điều khiển điện tử phức tạp để tạo chế độ lái hướng lực đẩy 3 chiều cho máy bay.
    Cặp động cơ mẫu 117S gắn trên chiếc máy bay tiêm kích Su-35BM tại MASK-2007 (ảnh dùng lại từ www.mzak.cz)
    [​IMG]
    Sau khi được chấp nhận phát triển động cơ tuốc bin phản lực cho Đề án PAK FA T-50 vào năm 2006, NPO Saturn đã cùng hàng loạt nhà thầu khác trong đó quan trọng nhất là Ф"УY "-авод им. '.Я. sлимова" (nay là OAO "sлимов") thực hiện cải tiến tính năng vận hành cho động cơ tuốc bin phản lực 117S (tên gọi tạm thời do chưa được đặt mã trang bị và là sản phẩm hợp tác của nhiều nhà thầu cho động cơ AL-41F1-117S trong Đề án PAK FA T-50). NPO Saturn đã chế tạo 2 cặp động cơ theo TTZ 117S của PAK FA là: AL-41F1A PAK FA và AL-41F1-117S PAK FA. Cặp động cơ thử nghiệm AL-41F1A PAK FA được lắp cho máy bay thử nghiệm hệ thống T-10M-10 là bản nâng cấp của động cơ tuốc bin phản lực thương mại AL-41F1-117S theo tiêu chí động cơ dùng cho PAK FA T-50. Cặp động cơ AL-41F1-117S PAK FA được lắp cho mẫu bay thử T-50-1. Cả 2 cặp động cơ này đều đã được tham gia phục vụ bay thử nghiệm trong tháng 1/2010.
    -----
    PHẦN TRƯỚC:
    Danh mục các bài tổng quan PAK FA
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg211636.html#msg211636
    Một số thông tin, hình ảnh bổ sung về thử nghiệm động cơ AL-41F1-117S
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg208864.html#msg208864
    Động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-117S dùng cho PAK FA T-50 (tiếp)
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg209126#msg209126
    Quá trình phát triển động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-117S
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg209399.html#msg209399
    XEM TRƯỚC PHẦN TIẾP THEO
    Cấu tạo động cơ tuốc bin phản lực TRDDF-OVT 117S (phần 1)

    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg209443.html#msg209443

Chia sẻ trang này