1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sukhoi PAK-FA | Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi doantrk, 10/07/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. anhtuan133

    anhtuan133 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    102
    CPU chỉ là 1 phần nhỏ trong hệ thống xử lý tín hiệu. Trước đây tôi có tìm thì thấy Nga đạt được xung 500Mhz. Trung Quốc cũng có công nghệ nội địa khoảng 450-600Mhz. Có rất ít cpu của Nga,TQ trên thị trường.
    Ngoài ra để xử lý tín hiệu số cần FPGA và DSP. Cái này có thể thấy Nga nhập FPGA của Altera dùng trong module AESA. Tham khảo tại trang TI bạn có thẻ thấy nhũgn con DSP xung nhịp 600Mhz, 8 nhân giá kô quá 100$. FPGA khá mạnh hiện nay có thể mua với giá 20$.
    Muốn có cpu/fpga thì phải có cả 1 ngành công nghiệp cả phần cứng lẫn phần mềm và là kết quả đầu tư của rất nhiều lab trên nhiều quốc gia khác nhau. Và quan trọng hơn là phải có đầu ra đủ để nuôi sống bộ máy phát triển. Cái này chắc hẳn Nga,TQ chưa làm được.
    ----
    Khi T50 đeo thùg dầu phụ thì nó sẽ có vận tốc thấp hơn, đeo được ít vũ khí hơn. Khi phải vứt thùng dầu phụ thì sẽ thiệt hại 1 khoản tiền. Con jet nào cũng vậy.
    Khi bay ở độ cao thấp sẽ tốn nhiều dầu hơn khi bay ở 10000m. Khi bay sub-sonic sẽ có quãng đường bay dài hơn là bay super-sonic. Tui không hiểu giới hạn chính của tầm bay là phụ thuộc động cơ hay lượng dầu. Như chiếc B2 có thể bay tới 35 giờ hơn 11000km, trong khi chiếc F22 chỉ có tầm hoạt động 3200km, chiếc T50 có tầm 5500km.
  2. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Về CPU có lẽ do lúc đầu công nghệ kém phương tây nên nga đi theo phương pháp thực dùng là dùng hệ song song đích thực cùng tích hợp toán lô gíc và toán ma trận tạo các sơ đồ tính toán vật lý trên mô hình bán dẫn và đưa vào ngay trong chip để thực hiện nhiều các phép tính phức tạp ngay trong một xung vậy tổng số công xuất không thua mà còn vượt các chip khác và tiết kiệm chỗ dành cho các chip phụ trên bo mạch chủ.nay nga vẫn có hai dòng điện tử -thuần Nga nhất là quân sự hay lắp các chip phổ biến của các hãng với thiết kế bô mậch chủ của Nga,Sau là so sánh công xuất của Elbrus
    [​IMG]
    Và sơ đồ tích hợp hai CPU vào một cho PAK FA T-50 vì lý do tiết kiệm chỗ nên ngoài Elbrus thì tích hợp luôn cả bộ sử lý tín hiệu theo dòng QELcore-09 vẫn dùng trong vệ tinh và các máy thông tin liên lạ trên cơ sỏ System on Chip
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 14:31 ngày 26/08/2010
  3. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. anhtuan133

    anhtuan133 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    102
    Theo tui biết thì chỉ những hãng có tiềm lực, nền tảng mạnh mới có thể sở hữu clock GHz. Ở TW và TQ cũng có một số hãng chế cpu, họ cũng theo hướng multicore để bù cho khả năng tăng clock. Các hãng lớn sở hữu cn 30-45nm và xung nhịp vài Ghz thì khó có thể so sánh với cn 500Mhz. Nhưng tựu trung thì mật độ bán dẫn/giá thành là quan trọng hơn cả. Phải cần có tgian và nhiều tiền bạc để có được cái này.
    Những hàng cpu,fpga,dsp loại hightek đều có rào cản bán cho các nước không phải bè bạn. Ví dụ ở VN bạn ko thể mua được các chip DSP,ARM9 từ các nhà phân phối chính thức, mà phải thông qua các trung gian tại Singapore. Rất có thể Nga cũng không dễ dàng tiếp cận, do đó họ nhất định phải tự phát triển dòng chip nội địa.
    Dĩ nhiên là Nga sẽ chỉ dùng chip Nga, các phiên bản xuất khẩu có thể nó sẽ dùng chip phương tây. CPU chỉ là 1 mẩu rất nhỏ trong 1 hệ thống. Còn nhiều cái khác để bàn tán.
  5. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    về Ghz cũng quan trọng nhưng tính công xuất thật của Chip người ta dùng đến GFLOPS, CTP và APP nhiều khi Ghz cao nhưng không hơn Ghz thấp như các bạn xem mấy loại Chip sử lý tín hiệu số và lập trình của nga và hai loại cuối là dùng để tích hợp với Elbrus làm Kubik-Ku cho T-50 và đã đến 12 GFLOPS ngang với Intel® Pentium® D 930 3Ghz.Tất nhiên ngành công nghiệp nano của Nga mới phát triển từ 2010 nên sau này các loại chipGHz chắc cũng xuất hiện nhiều và Kubik-Ku cũng như bước đầu làm không những System on Chip mà cả Computer On Chip.Còn hàng của các hãng Phương tây cũng đua nhau tăng nhân lên là gì mà Intel-i7 đắt ra phết lại học được làm nhiều kênh của Elbrus nên Laptop Intel i7 đắt lên gấp mấy lần đấy.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 18:39 ngày 26/08/2010
  6. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Mạng dạo này lởm quá nên không kịp vào hầu các chiên da vụ tầm bay của PAKFA
    Phần trước đã trình bày về động cơ, huyphong xin được tiếp tục với phần nhiên liệu của PAKFA T-50.
  7. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    TỔNG QUAN TÍNH NĂNG KĨ CHIẾN THUẬT CỦA T-50 PAK FA
    Hệ thống nhiên liệu và tiếp liệu​
    [​IMG]
    Máy bay tiêm kích PAK FA sử dụng hệ thống nhiên liệu và tiếp liệu hiện hành dùng cho các tổ hợp máy bay tiêm kích của Không quân Nga, bao gồm: nhiên liệu phản lực T-6, hệ thống các thùng chứa nhiên liệu trong thân và thùng chứa nhiên liệu gắn ngoài PTB-2000, hệ thống tiếp và cần nhận nhiên liệu.
    -----
    PHẦN TRƯỚC:
    Danh mục các bài tổng quan PAK FA
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg211636.html#msg211636
    Một số thông tin, hình ảnh bổ sung về thử nghiệm động cơ AL-41F1-117S
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg208864.html#msg208864
    Động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-117S dùng cho PAK FA T-50 (tiếp)
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=13010.msg209126#msg209126
    Quá trình phát triển động cơ TRDDF-OVT AL-41F1-117S
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg209399.html#msg209399
    Cấu tạo động cơ tuốc bin phản lực TRDDF-OVT 117S (phần 1)
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg209443.html#msg209443
    Cấu tạo động cơ tuốc bin phản lực TRDDF-OVT 117S (phần 2)
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg209578.html#msg209578
    Động cơ tuốc bin phản lực ТР""Ф/z'Т 117С - Họng xả kiểu KLIVT (phần 1)
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg210759.html#msg210759
    Động cơ tuốc bin phản lực ТР""Ф/z'Т 117С - Họng xả kiểu KLIVT (phần 2)
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg211033.html#msg211033
    Động cơ tuốc bin phản lực ТР""Ф/z'Т 117С - Họng xả kiểu KLIVT trong mối liên hệ với các công nghệ họng xả điều hướng khác
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg213017.html#msg213017
    Động cơ tuốc bin phản lực ТР""Ф/z'Т 117С - Họng xả kiểu KLIVT trong mối liên hệ với các công nghệ họng xả điều hướng khác (phần 2)
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg214071.html#msg214071
    Động cơ tuốc bin phản lực ТР""Ф/z'Т 117С - Họng xả kiểu KLIVT trong mối liên hệ với các công nghệ họng xả điều hướng khác (phần 3)
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg214908.html#msg214908
    PHẦN SAU:
    Nhiên liệu phản lực dùng cho PAK FA
    http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.msg232331.html#msg232331
  8. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Đang bàn về ASU T-50 bạn huyphonssy có biết về ASU Engine T-50 không .Mình có dịch một đoạn từ airwả ra:
    PAK FA - it is an airplane heavy class (maximum take-off weight of about 32-37 tons, like the Su-27, Su-47 and F-22). Along with him was a lightweight fighter developed 5-th generation (his name - LFI). However, at this stage decided that the role of LFI will be the MiG-35, partially conforming to the five-generation fighter and is suitable to perform advanced tasks.
    The design is made according to the maximum reduction of the RCS, infrared and optical visibility of the aircraft. PAK FA is created by normal aerodynamic scheme. Nacelle fighters separated, air intakes are located under the fuselage (like the Su-27), the wing has a triangular shape, slightly increases the maneuverability of the aircraft at supersonic speeds, as there is a turning of the influx (FNR), which serves as canards (GTO) . Ventral tunnel between the engine nacelles significantly increases the lift of the glider. Loading capacity created by the fuselage in combination with a wing a large area, should provide excellent maneuverability even at high altitudes. Widely spaced engines also provide better survivability in the event of combat damage or an accidental fire / explosion. Form fuselage designed to meet the reduction of radar signatures and the ability to fly at high angles of attack, air vortices generated over the upper surface of the wing just above the engine nacelles. The wing has a variable profile, effective flaps and ailerons, which significantly improve the landing characteristics, given the tremendous lift the glider. Two-keel vertical tail has an external disruption and is a whole-watershed. Probably, the PAK FA whole-swivel tail was used to reduce radar visibility and reduce drag during flight at supersonic speeds, and in combination with controlled in three directions thrust vector control provides excellent maneuverability.
    Initially, the fighter will be equipped with 2 x turbofans with thrust vectoring control "product 117S" generation "4 + +" (a modernized version of the AL-31F) with a thrust of 14,500 kg. Engine test was completed in December 2006 on the engine uses a new low-pressure compressor with increased air flow and efficiency, the new turbine is increased reliability with improved cooling of blades and engine management system with an integrated digital controller, integrated in the control plane. Next will be the so-called "Product 129" with vectored thrust and thrust the order of 18500-19500 kg (afterburner) and 11000 Kg (MAX). Through the application of digital automatic control system propulsion weight reduced by 150 kilograms. According to the head of Sukhoi Company, the engine thrust is increased to 2.5 tons. Despite the fact that the engine for the PAK FA scheme repeats the famous AL-31F, it is 80 percent of the new parts. This low-pressure compressor, combustor, turbine, installed at an angle of 30 degrees swivel nozzle, high pressure compressor, a digital automatic control system with elements of distributed parameters and plasma ignition system. As reported in the exhibition "Engines-2010" Chief Designer included in the Saturn SEC them. AM Swinging Yevhen Marchuk, responsible for creating an engine for the PAK FA, while developing the turbojet, a series of measures to improve reliability and increase the resource. This is necessary because the engine is more intense, has a higher temperature.
    Plasma ignition system - new Russian engine. Until now, all ignition system to increase altitude, the possibility of running at altitude turbojet used oxygen replenishment. She demanded the availability of the entire oxygen system on board and the infrastructure at the airport. When you create a PAK FA has been tasked to ensure oxygen-free starting. Plasma ignition system installed in the main combustion chamber and the afterburner. According to Eugene Marchukova, know-how inherent in the very nozzle with a plasma system: it simultaneously with the filing of kerosene is organized by the arc plasma. It is also very serious know-how inherent in the ignition, where the need for a short time give a very high voltage.
    The digital control system with full responsibility as applied in the domestic aircraft for the first time. Hydraulic machines are the only executive. As pointed out by Yevhen Marchuk, the exception is one standby centrifugal regulator, which allows for total rejection of all the electronics, such as exposure to a nuclear explosion, to return to base at a reduced mode. Digital ACS ( ASU)is very mobile and flexible. Previously, analog control, change control algorithm engine takes two or three months, now, this operation takes a few minutes, sometimes not even need to stop the turbojet. That is, as noted by General Designer SEC them. AM Swinging, debugging, and debugging engine run much faster. This in turn leads to compression of the timing of testing new aircraft.
    The engine of the first phase for the PAK FA is built entirely on the tra***ional scheme. In particular, deprived of such characteristic elements as a flat nozzle, available from a competitor of our car - F-22. However, according to Eugene Marchukova, work in the field of exhaust systems are maintained. At the stage production of technical documentation are the development of a flat nozzle and the reverse.
    From the viewpoint of gas dynamics of a planar nozzle clear disadvantages because when you create the need to make the transition from a circular section (engine) on the flat. Loss of traction at the same time can be 5-7 per cent. The advantage of only one thing - providing heat invisibility through flat closing the turbine blades. This mode is used is limited: it is switched on for 5-10 minutes to overcome the enemy''s air defense system. To solve this problem, such losses are allowed. But the designers of Saturn are trying to minimize the loss of up to 2-3 per cent.
    Expected to adopt the PAK FA will be able to carry both the internal nodes of the suspension, and external. It is known that the fighter has at least two ventral compartments for weapons, placed one after another. Their length is approximately 5.1 m. They will be posted guided missile air-to-air and air-to-surface missiles and bombs caliber up to 500 kg. Number of external sites load - 6 pieces, internal 10 - 12 pieces.
  9. anhtuan133

    anhtuan133 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    102
    CN của Nga tốt thế sao lại ko thể tham gia thị trường toàn cầu mà lại chỉ có nhu cầu nội địa. Có thể thấy TQ họ mở cửa cho các cty bán dẫn nước ngoài vào mượn đất, từ đó học được cn lập tức TQ có các dòng dsp đa nhân, hay các mcu dùng cho điện thoại di động dân dụng, thậm chí là cpu giá rẻ cho máy tính xách tay ... Phuơng tây hiện h chỉ còn hơn TQ về tốc độ Clock mà thôi. Chả nhẽ mấy ô Nga xây nhà máy lập Lab chỉ để chế vài ngàn con mcu là đủ ăn? CN chế tạo chíp nói chung là cn tiêu tốn rất nhiều tiền bạc đầu tư, do đó cần 1 thị trường rất lớn để có thể kô lỗ. Theo tôi nếu kô có thị trường đủ lớn thì GFLOP chỉ là đề tài cho vui thôi. Ở trong Sài Gòn cũng đã có đề tài như thế, họ viết core bằng VHDL rồi thuê nước ngoài (có lẽ là china) masking. Bạn muốn mấy nhân cũng được, muốn có bao nhiêu function tăng tốc tính toán cũng được. Chỉ là muốn càng nhiều thì chi phí càng lớn.
    Theo hiểu biết của tui thì tốc độ xung nhịp và tốc độ bus giữa các component trong con IC, cùng với độ tích hợp transistor là tài sản lớn và cũng là thứ ngốn nhiều tiền đầu tư nhất của các hãng bán dẫn. Hiện tại thì Intel là hãng có tiềm năng mạnh nhất bởi vì nó có thị trường rất tốt để nuôi các chi phí phát triển.
  10. anhtuan133

    anhtuan133 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    102
    Trong trang bạn có thể thấy có nhiều hãng sở hữu các chip 8 cores, 10 core, thậm chí 54 core và hơn nữa. Nhưng thị trường của nó rất hạn hẹp, và chắc chắn giá của nó cũng rất là đắt.
    http://en.wikipedia.org/wiki/Multi-core_processor
    Intel cũng đã đi tiến tới công suất Teraflops (http://en.wikipedia.org/wiki/Teraflops_Research_Chip)
    Còn cảm nhận của tui sau khi thử cái KIT TMS320C6722 thì thấy rằng lập trình multicore rất là khó.

Chia sẻ trang này