Trước tiên, tôi muốn nói một chút về cách mà tôi đến với Renju. Cũng như nhiều bạn ở đây, hồi còn đi học tôi là một người thích các trò chơi trí tuệ, logic. Tôi chơi nhiều loại cờ, Caro là một trong số đó, và tôi không có đối thủ trong lớp. Đối với Caro, tôi không nghĩ về nó một cách thực sự nghiêm túc như khi nghĩ về Cờ Vua. Ở thời gian đó tôi không biết nhiều người cũng như tôi - chính là các bạn đấy ! - những người thích và những người chán Caro đều bởi sự giản đơn của nó. Thật lòng mà nói, tôi hiểu rất rõ tại sao nhiều bạn nói như Caro chỉ là trò chơi không hơn hoặc làm gì có sure win trong Caro. Tôi không cảm thấy gì về chuyện đó, chỉ vì các bạn không có thông tin, cũng như tôi trước kia. Rất lâu sau này, vì một sự tình cờ mà tôi lên mạng và vào trang IYT (www.itsyourturn.com). Thật may mắn là tôi gặp được đương kim vô địch thế giới là Tomas Hagenfors và tự hỏi tại sao có người đánh 300 ván mà không thua ván nào ? Sự tò mò đã dẫn tôi đến với Gomoku, rồi Renju. Sau đó tôi bắt đầu luyện D4 và I7 trong Playsite (www.playsite.com) và nhanh chóng biết chơi sure win. Không chỉ có thế, tôi nhận ra rằng Black có một sure win rất rộng với nhiều cách đánh khác nhau. Vậy, nếu bạn vẫn không tin là có sure win trong Gomoku, bạn có thể dừng ở đây. Nếu bạn tin thì phần sau này cộng với một tư duy chiến thuật đúng đắn - bạn có thể tìm thấy cái này trong Renju for beginners - sẽ giúp bạn chiến thắng 100% trong Gomoku khi đi trước. Bạn có thể hỏi : thế thì quá bằng giết chết Gomoku rồi còn gì ? Đúng, mà cũng không đúng. Đúng, bởi vì sure win đã giết chết Gomoku trong khoảng đầu thế kỷ 20, kéo theo một thời gian khủng hoảng kéo dài của trò chơi này. Không đúng, bởi vì thứ Gomoku các bạn vẫn chơi đã lạc hậu từ lâu. Gomoku không dậm chân tại chỗ, nếu ưu thế của Black là quá lớn thì người ta sẽ làm cho nó giảm đi, giảm đến chừng nào bằng White mới thôi. Luật Gomoku đã phát triển theo nhiều cách, đến ngày nay và sinh ra hai biến thể chủ yếu là Gomoku hiện đại và Renju. Vì thế đây là chỗ bạn sẽ từ bỏ cách chơi mà người ta vẫn chơi từ 4000 năm trước cho đến cách đây 100 năm. Tôi sẽ giới thiệu với các bạn một sure win (có nhiều sure win) tương ứng với luật sau (luật cổ điển): +bàn cờ 15x15 +6 con liền không ăn (overline) Sure win này dựa chủ yếu vào sure win Renju = D4 và I7. Nó quá lớn để tôi có thể phân tích mọi biến cho đến tận cùng bằng hình minh hoạ trên forum, hơn nữa tôi nghĩ rằng như vậy không hợp lý. Tốt hơn là tôi sẽ chỉ phân tích những biến mạnh của White và giúp bạn nắm được bản chất của 2 khai cuộc này. Những biến mà ưu thế của Black đã rất rõ ràng sẽ được bỏ qua. Trước tiên bạn phải vào đây : www.renlib.com và down chương trình Renlib và hai files D4.lib ; I7.lib về. Trong đó có khoảng 60% sure win. Phần còn lại (những biến không được liệt kê trong 2 files đó) bạn phải tự tìm hiểu. Thực hành sẽ giúp bạn nhớ rất nhanh. Trước đây tôi chỉ mất khoảng 1 tháng để học sure win dù không có ai chỉ dẫn. (còn tiếp) Es tan miserable en su soledad que trata de terminar la vida, pero su destino no es la muerte sino el aislamiento. La frialdad de la soledad es como la frialdad del sepulcro.
Còn tiếp ? hình như bài này được gửi từ hồi giải phóng miền Nam , hic , vậy mà đến sinh nhật Bác tớ vẫn chưa thấy cái phần tiếp theo của nó đâu cả Tôi tư duy , vậy tôi tồn tại ! ! ! Kính chúc sinh nhật lần thứ 113 của Bác !
Ặc ặc tớ mắc bệnh lười kinh niên mà, cứ gọi là phải trường kì kháng chiến nhất định thắng lợi . Đi đâu mà vội, khi nào con ninja nhớn nhớ gọi nó vào đọc nhé à mà chúc mừng ninja lên mod nhé, ở box nào thế ? memory the scourge of the unhappy gives life to the very stones of the past and even into the poison drunk in old days pours drops of honey Được Larra sửa chữa / chuyển vào 23:14 ngày 21/05/2003
Ặc ặc .. hic , cũng biết là đang thi nhưng cậu cố lên tí tẹo nữa . Cũng tại thằng ku em trai tớ nó háo hức cái bài của cậu mãi nên hành hạ tớ . Ơ.. tớ ở box Nhạc cổ điển , hì , ...có vẻ hơi bất hợp lý nhở Tôi tư duy , vậy tôi tồn tại ! ! ! Chúc mừng Sinh nhật Bác kính yêu !
Vậy ta bắt đầu ! Surewin 2-Direct D4 Các biến theo hình dưới đây : Như các bạn thấy có khá nhiều variants, nhưng chốt lại thì chỉ có các var A, B là cần nhớ một chút, còn lại đều rất dễ thắng cho Đen. Trừ biến C lại chuyển sang 2-Indirect I7 sẽ trình bày sau. Ở đây rất dễ thắng không phải là bất cứ ai vừa mới chơi cũng có thể làm được, mà chỉ khi bạn là một người đã nắm bắt được các quy tắc cơ bản của Gomoku. Vì vậy cái bạn cần để đọc topic Sure win này là phải đọc topic Caro - Chiến thuật thực chiến trước. Bạn nắm các quy tắc đó vững bao nhiêu thì lượng biến bạn cần nhớ ít đi bấy nhiêu và thời gian luyện tập cũng ngắn hơn. Ở mỗi biến tôi sẽ không đánh đến lúc Đen có 1 hàng năm quân mà dừng lại ở chỗ ưu thế Đen đã quá rõ ràng. Phần tiếp tục còn lại cũng có thể coi là một bài tập đơn giản cho bạn. (thường từ 2-5 nước là Đen thắng). ----------------- Hướng dẫn sử dụng trước khi dùng : 1.Như tôi nói ở trên, bạn nhất thiết phải có Renlib để thực hành. Sau khi bạn down Renlib về thì trong đó đã có sẵn D4.lib và I7.lib. Bạn phải tự học được 60% surewin !! Tôi sẽ chỉ nói về các biến nó còn thiếu hoặc không hợp lý (vì đó là sure win cho renju chứ không phải gomoku, và không trình bày các biến đã quá rõ ràng !! 2.Quân Đen và Trắng được trình bày giống cờ Vây, với màu quân và có số gắn ở giữa. Quân Đen luôn luôn nhận số lẻ, quân Trắng nhận số chẵn. 3.Các biến có thể thể hiện bởi các chữ cái A,B,C ... hoặc chấm tròn nhỏ. 4.Thật ra mà nói, Đen có Surewin với mọi nước thứ 3 nên tôi không thấy có lý do gì để phải đánh opening khác hoặc Pro-Gomoku (far opening) thay cho D4 và I7 (câu trả lời cho những người chưa bao giờ biết chơi Sure Win nhưng cứ bảo chơi D4 và I7 là xấu ). Luyện Surewin xong rồi thì nên chơi Renju luôn. 5.Luyện Surewin rất cần thực hành, nếu không bạn sẽ quên hết cái mới học được. Tốt nhất là reg ngay 1 nick ở Playsite hay Vinagames để bắt đầu. Đến lúc nào lên được trên 2000 là tạm được Được Larra sửa chữa / chuyển vào 17:55 ngày 03/06/2003
Biến Out Chỉ các biến ngoài các biến từ A --->H. Đây là các biến rất yếu của Trắng nên đánh thắng dễ. Phương pháp là đánh ngay nước 3 về hướng không có quân trắng và sau đó tạo cặp nước 2 (đua tỉ số nước 2). Thật ra đánh kiểu gì cũng thắng Dưới đây là 1 ví dụ của Out. Bài tập : bạn tiếp tục đánh 2 ván trên và tự tìm cách đánh trong các biến out khác. memory the scourge of the unhappy gives life to the very stones of the past and even into the poison drunk in old days pours drops of honey