1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Suy ngẫm về bài báo ( liệu người tiêu dùng được lợi hay Viettel được lợi???)

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi Gravity, 06/12/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Gravity

    Gravity Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/09/2003
    Bài viết:
    1.076
    Đã được thích:
    286
    Suy ngẫm về bài báo ( liệu người tiêu dùng được lợi hay Viettel được lợi???)

    Phương án giảm cước di động kỷ lục chưa được duyệt

    Hơn một tuần cân nhắc, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa duyệt phương án giảm cước mà VNPT đã trình, do còn băn khoăn về tác động đến thị trường nếu cho phép đơn vị này giảm tới 25% - mức cao nhất trong lịch sử di động.
    >Thất thu tiền tỷ vẫn chạy đua giảm cước


    Nhắn tin đang trở thành xu hướng của giới trẻ. Ảnh: Hoàng Hà.
    Theo phương án trình Bộ Thông tin và Truyền thông hồi đầu tuần trước, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đề nghị áp dụng mức cước mới cho các thuê bao di động VinaPhone và MobiFone ngay tại thời điểm giữa tháng 12. Trong đó, mức giảm cao nhất là 28% và mức giảm bình quân là 25%. Nếu Bộ duyệt phương án mà VNPT trình thì đây sẽ là đợt giảm cước lớn nhất trong lịch sử di động và như vậy, sức ép cạnh tranh cho doanh nghiệp khác là rất lớn.

    Dù đã áp dụng phương án giảm 15% cước cho các thuê bao di động từ 1/12 song Viettel cũng bày tỏ lo ngại. Bởi một khi VNPT được giảm cước tới 25% thì không riêng gì các doanh nghiệp nhỏ như S-Fone, HT Mobile, EVN Telecom mà ngay cả Viettel dù được coi là doanh nghiệp chiếm thị phần không chế, vẫn chịu ảnh hưởng đáng kể. Để cạnh tranh, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ phải nghĩ ra các chiêu mới hoặc tiếp tiếp tục lặp lại kịch bản giảm cước.

    Trên thực tế, ngay cả Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đứng trước các sức ép. VNPT và Viettel đều là doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế, do vậy theo quy định, hai đơn vị này đều được áp dụng mức cước ngang bằng nhau để đảm bảo cạnh tranh. Trước đây, cước của Viettel luôn thấp hơn VNPT 10% và kể từ 1/12 khi Viettel áp dụng giá mới, độ chênh lệch giữa hai doanh nghiệp này là 25%.

    Như vậy, nếu Bộ cho VNPT giảm giá tới 25% thì cước của doanh nghiệp này cũng chỉ ngang bằng với Viettel song lại tạo sức ép cạnh tranh với các doanh nghiệp khác như S-Fone, HT Mobile và EVN Telecom. Trong khi đó, định hướng của Chính phủ đặt ra trong năm nay là cước dịnh vụ viễn thông chỉ giảm khoảng 15-20%.

    "Với mức cước mà VNPT đưa ra, Bộ sẽ xem xét trong mọi trường hợp cụ thể và đảm bảo thực hiện đúng lộ trình của Nhà nước, mà không ảnh hưởng đến thị trường", một quan chức của VNPT nói.

    Hồng Anh
  2. duongquangvinh

    duongquangvinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    1
    theo tớ, việc VNPT đưa ra giảm 25% giá cưới chẳng qua là nịnh khách hàng thôi chứ chẳng ngu gì mà giảm nhiều như thế. Cứ đưa ra còn số rõ hấp dẫn, kết quả là bộ không cho vì ảnh hưởng đến sự phát triển chung của các doanh nghiệp khác và của xã hội. Như vậy là một công đôi đường, VNPT vừa đwọc lòng khách hàng là có thiện trí về giá, vừa chẳng giảm cước đến như vậy vì bộ không cho (khách quan).
    Tớ chỉ không hiểu những nhà cung cấp nhỏ hơn thì làm thế nào nhỉ. Hì hì, số thuê bao thì ít, chất lượng đã không bằng mà giá cước thì chắc chắn phải giảm hơn mới có khách hàng. Lấy tiền đâu dồi dào để xây dựng thêm nhỉ.
    Đúng là nhà giàu nó càng giàu
  3. Gravity

    Gravity Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/09/2003
    Bài viết:
    1.076
    Đã được thích:
    286
    VinaPhone, MobiFone nóng ruột chờ giảm cước
    14:12'' 07/12/2007 (GMT+7)
    Sau khi Viettel công bố giảm 15% cước thông tin di động, hàng loạt mạng di động khác như MobiFone, VinaPhone, S-Fone, HT Mobile, EVN Telecom cũng rục rịch chuẩn bị giảm cước. Thế nhưng...

    Ảnh minh hoạ: DAD - Thanh Niên.
    Theo phương án giảm cước được Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) trình Bộ Thông tin - Truyền thông (TTTT), cước di động của MobiFone và VinaPhone sẽ được giảm với 2 phương án. Phương án 1: giảm cước cơ bản nội mạng xuống 25% và liên mạng xuống 20% từ mức hiện hành. Phương án 2 có mức giảm lớn hơn với cước cơ bản nội mạng giảm 28%, liên mạng xuống 25% từ mức hiện hành.
    Phương án giảm cước của VNPT cũng nêu rõ, trước khi Viettel được giảm cước, cước của MobiFone và VinaPhone cao hơn Viettel từ 9 - 12% đối với các gói cước cơ bản (trả trước, trả sau); ở một số gói cước đặc biệt, cước của Viettel còn thấp hơn tới 40%. Sau khi Viettel được giảm cước tới 15%, khoảng cách về cước giữa MobiFone và VinaPhone với Viettel càng giãn ra rất rộng (xem bảng). Đây chính là lý do lãnh đạo của VNPT cũng như MobiFone, VinaPhone như "ngồi trên đống lửa" bởi thời điểm cuối năm là "mùa thu hoạch" của tất cả các mạng di động. "Nếu phương án giảm cước của VNPT không được thông qua nhanh, khách hàng sẽ chuyển sang hòa mạng Viettel thì hỏng bét" - một quan chức của VNPT nhận xét.
    Điều oái oăm là với 2 phương án giảm cước của VNPT, nếu Bộ TTTT đồng ý với phương án 1 thì cước của VinaPhone, MobiFone sẽ vẫn cao hơn so với Viettel trong khi Viettel đã trở thành doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế. Thậm chí Viettel còn tự công bố đã chiếm tới 40% thị phần thông tin di động tại Việt Nam và có số lượng thuê bao lên tới 14 triệu. Còn nếu như đồng ý với phương án 2 (mức giảm cước lớn hơn) thì cước của MobiFone, VinaPhone sẽ thấp hơn của Viettel.
    "Khách hàng của MobiFone và VinaPhone cũng có quyền được hưởng lợi từ việc giảm giá cước như các khách hàng của Viettel".
    ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước - Tiếp thị MobiFone

    Trao đổi với Báo Thanh Niên, một quan chức cấp cao của Bộ TTTT cho biết: "Về định hướng, cước của MobiFone và VinaPhone sẽ giảm bằng với Viettel do tất cả đều là doanh nghiệp chiếm thị phần chi phối. Tuy nhiên, cũng phải có bước chuyển tiếp và bước đầu chưa thể giảm bằng ngay được". Nhưng một quan chức có trách nhiệm khác tại Bộ TTTT lại cho rằng, để công bằng giữa các doanh nghiệp và vì lợi ích của người tiêu dùng thì cước cơ bản của MobiFone và VinaPhone phải giảm bằng Viettel.
    Trong khi Bộ TTTT vẫn đang cân nhắc lựa chọn phương án nào thì lãnh đạo của MobiFone và VinaPhone ngày càng khẩn trương hơn. Đặc biệt, VinaPhone - mạng di động có những thời điểm phát triển âm (thuê bao sụt giảm) trong thời gian gần đây, khá bức xúc. Một lãnh đạo của mạng này cho biết: "Nếu cước của chúng tôi tiếp tục cao hơn Viettel là điều rất không công bằng cho hàng triệu khách hàng của chúng tôi. Viettel đã là doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế, tại sao họ lại có thể hưởng mãi ưu thế về giá cước rẻ hơn các mạng GSM khác được". Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước - Tiếp thị MobiFone nhận xét: "Chúng tôi đã hoạt động nhiều năm, khấu hao cũng đã rất nhiều nên giá thành thấp, giá cước có thể giảm được hơn nữa để đưa thêm lợi ích cho khách hàng. Khách hàng của MobiFone và VinaPhone cũng có quyền được hưởng lợi từ việc giảm giá cước như các khách hàng của Viettel chứ, bởi tất cả các mạng này đều là mạng chiếm thị phần chi phối cơ mà".


    So sánh giá cước các mạng GSM (đơn vị: đồng/phút)
    Một nguồn tin từ Bộ TTTT cho biết, một nguyên nhân khiến cho Bộ TTTT cân nhắc nữa là khả năng chịu đựng của các mạng di động mới như HT Mobile, EVN Telecom và cả S-Fone. Nếu giảm giá cước mạnh thì các mạng mới sẽ lâm vào thế kẹt. Khi được hỏi ý kiến về vấn đề này, một chuyên gia kinh tế nhận xét: "Vấn đề ở đây là đặt lợi ích của ai lên trên mà thôi. Nếu đặt lợi ích của hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam lên trên thì sẽ khác; mà đặt lợi ích của thiểu số một vài doanh nghiệp thì sẽ khác. Kinh doanh thông tin di động đã đến lúc không thể bảo hộ cho doanh nghiệp nào nữa rồi, ai cũng phải tự thân vận động thôi. Nếu còn đặt nặng yếu tố doanh nghiệp thì người tiêu dùng tiếp tục phải chịu thiệt".
    "Trong bối cảnh lạm phát năm 2007 chắc chắn tăng đến mức 2 con số thì nỗ lực giảm mạnh cước di động cho hàng chục triệu người tiêu dùng và giảm mạnh chi phí viễn thông ở các doanh nghiệp sẽ là một biện pháp giúp hạn chế bớt tốc độ tăng của lạm phát và tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Điều này nên được cổ vũ thay vì hạn chế" - ông này kết luận.
    (Theo H.L - Thanh Niên)

    Nếu bộ vì sợ các doanh nghiệp nhỏ khác chết thì sao lại cho Viettel giảm giá nhỉ?? Chẳng phải Viettel được nhiều ưu ái?? Viettel là doanh nghiệp của quân đội nên làm viêc gì cũng dể dàng cả, xin giấy phép xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp mạng lưới, kéo cáp, xây tram antenne truân chuyển cũng dễ dàng hơn các doanh nghiệp khác nhiều. Thực tế nó là vậy. Nhiều doanh nghiệp khác muốn làm gì cũng phải xin phép chính quyền địa phương, giấy tờ lằng nhằng lắm. Nhưng VT lại có đặc quyền của quân đội nên có hơi khác
  4. vingrauX

    vingrauX Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/04/2007
    Bài viết:
    1.001
    Đã được thích:
    0
    Quả thực là tôi không còn cảm thấy hấp dẫn bởi thông tin giảm cước nữa. Cước đã đủ rẻ rồi, vấn đề còn lại là chất lượng thôi. Tháng trước tôi vừa cắt hợp đồng với Viettel để chuyển sang Mobifone vì không thỏa mãn với chất lượng dịch vụ của Viettel.
    Những khách hàng lớn, đã dùng điện thoại lâu năm, những người dùng hết hàng triệu đồng tiền cước một tháng chắc cũng không quá vui mừng khi được giảm cước.
  5. saruman

    saruman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    1.684
    Đã được thích:
    140
    Bác nói đúng quá
  6. duongquangvinh

    duongquangvinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    1
    hì, em thấy bác hơi bị tinh vi. Giảm giá ai mà chẳng thích. Còn khối người cái alo là ước mơ lớn bác ạ

Chia sẻ trang này