1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Suzuki GN125-GN250-GZ-GS Ưu và nhược điểm ( Chặng4)

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi HoangLS, 23/09/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. heneiken

    heneiken Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2008
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Những bài viết của bác vegiang quả thật ra ngoài mọi người quá ngưỡng mộ. Đem chuông đánh xứ người quả thật rất vinh quang, chúng ta còn rất nhiều tài năng như bác Vinh,Vân,.... và nhiều anh em khác nữa.
  2. vegiang

    vegiang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2006
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    TẢN MẠN VỀ DÒNG XE MO*****ZUKI GN-GZ VÀ THÀNH VIÊN CỦA HỘI SUGN-GZ SÀI GÒN
    [​IMG]
    (ảnh: Heineken)
    So với các đàn anh khác thì moto GN không có nhiều sự so sánh nhưng ai đã sử dụng qua SU GN thì cũng có những lý do để niềm đam mê theo đuổi. Du nhập vào Việt Nam chậm hơn so với một số nhãn hiệu khác của moto nhưng được tin cậy sớm vì phù hợp với giá thành và địa hình Việt Nam, có một thời cảnh sát giao thông đã chọn SU GN là một trong những xe cơ động. Hiện nay phổ biến nhất là GN125, có lẽ vì thích hợp cho bằng lái xe A1.
    Không ?ohoành tráng?, không thời trang, không ?omáu lửa? nhưng dáng dấp nhẹ nhàng thanh thoát của dòng xe GN đã khiến nhiều người mê mệt vì nó mang lại một dáng vẻ tao nhã, hiền hòa, phù hợp với các lứa tuổi và mang tính đa dụng. Nếu dòng Rebel thường để đi đường xa hoặc những cuộc đi chơi, hay các anh em mô tô hơn 1000 phân khối dùng trong các đại lễ? thì SU GN có thể có mặt trong các trường hợp và hoàn cảnh khác nhau. Có thể nhìn thấy những chiếc GN lăn lóc trên các công trường xây dựng lấm lem bùn đất hay thấy đứng hiền hòa kiêu hãnh trước khách sạn 5 sao, cặp nhân tình hoặc vợ chồng dạo phố trên chiếc GN hoặc những chuyến du khảo dài ngày? Hầu hết người sử dụng xe SUZUKI dòng GN đều dùng vừa để đi làm vừa đi chơi, đi đường dài? nên nó trở thành phương tiện đa dụng trong nhiều hoàn cảnh vẫn hợp lý.
    Với trọng lượng từ 105kg của xe GN125, 129kg cho xe GN250 và 140kg cho xe GN400, SU GN đã làm người điều khiển cảm thấy thoải mái cộng với bánh xe từ 1280mm đến 1410mm để xe Su hoạt động hợp lý tương đối phù hợp với các loại địa hình tại Việt Nam. Mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng GN cũng đáng quan tâm. Tuy với dung tích xi-lanh lớn nhưng lượng tiêu thụ nhiên liệu chỉ ở mức độ vừa phải. Đối với xe 125 phân khối thì 1 lít xăng chạy được 40-45km. Nếu chạy ổn định và bảo dưỡng tốt, xe có thể chạy được từ 50km trở lên với 1 lít xăng. Xe 250 phân khối thì cỡ chừng 30km/1 lít và GN400 thì hao xăng nhiều hơn chút ít.
    Đặc điểm của dòng xe nầy là không có cần khởi động bằng chân mà chỉ khởi động bằng điện accu. Điều nầy làm cho một số người e ngại nhưng đối với những người sử dụng xe SU GN thì không gặp nhiều khó khăn. Xe sử dụng điện từ đèn, còi, khởi động đến điện cho bugie đều thông qua bình nên nếu hỏng bình thì cần khởi động vô tác dụng, còn hỏng moteur đề thì hiếm khi có và lúc đó chỉ còn một phương pháp? là đẩy! Tuy nhiên bù lại là phần điện của SU GN-GZ rất tốt và ổn định. Nếu bình accu của xe bị hết điện (trừ khi bình hỏng) chỉ cần nổ máy chừng 5 phút là bình đủ điện để có thể đề máy lại được.
    Trước hết phải xác nhận là dòng GN của SUZUKI không phải là xe đua với tốc độ cao, không phải là xe chịu trọng tải lớn mà chính là xe chạy đường dài (cruiser). Với cấu tạo của xe, người điều khiển có thể chạy một mạch hàng trăm km mà không cảm thấy mỏi. Thông thường, đối với người Việt Nam, đưa tay lái ra phía sau một chút so với nguyên bản chuẩn thì khi chạy xe sẽ cảm thấy thuận tiện hơn, điều khiển tốt hơn. Anh Dũng ?" một người đã từng chinh chiến với SUZUKI GN đã từng đi xuyên Việt bằng GN và anh Đông đã từng đi từ TP HCM đến Đà Nẵng theo đường Trường Sơn bằng GN125. Anh em Suzuki club Sài Gòn cũng có nhiều chuyến dã ngoại đường xa bằng GN vẫn an toàn và nhẹ nhàng. Không thể không nhắc đến khả năng lội nước của GN và GZ. Ở những đoạn đường ngập nước các xe khác hầu như chịu trận nhưng SU GN và GZ vẫn ung dung trong biển nước. Anh em ở Hà Nội đã cho biết từng lội xe lúc nước ngập đến yên xe trước con mắt ngưỡng mộ của mọi tay lái khác đang đẩy xe bì bõm trong nước của đợt lũ vừa qua. Như vậy cái chính của dòng xe nầy là tính đa dụng và ổn định của nó.
    Nếu cách đây vài năm dòng xe nầy hình như bị lãng quên thì hiện nay có xu hướng được khôi phục lại với người anh em phiên bản GZ 125 có xuất xứ từ Trung Quốc, kiểu dáng có thay đổi nhiều hơn tuy phần cơ bản vẫn trên nền của GN. Trước đây, phụ tùng thay thế của GN khó tìm nhưng hiện nay trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều, nhất là ở Hà Nội, hầu như đầy đủ nên việc ?ochơi xe? không còn khó khăn như trước nữa? Thị trường xe GN có đội giá lên so với năm trước nhưng vẫn có nhiều người quan tâm.
    Hội anh em yêu thích dòng mo*****ZUKI GN-GZ đã liên lạc nhau trên diễn đàn khá lâu mới quyết định thành lập nhóm nhỏ và bây giờ đã có sự liên hệ từ nam ra bắc. Riêng ở tp Hồ Chí Minh, số lượng tuy khiêm tốn nhưng anh em rất chân tình và thoải mái. Những kinh nghiệm chạy xe, sửa chữa được chia sẻ cho nhau. Mỗi người một công việc khác nhau nhưng những buổi họp mặt thực sự là ngày hội ngộ của những người đồng điệu.
    Quán cà phê nhỏ bên bờ sông Sài Gòn, sáng chủ nhật, anh em ngồi nhìn sông nước để có một chút thư giãn, rồi rôm rả chuyện xe, những thông tin mới nhất về anh em. Xe bác T vừa làm lại máy lên piston lớn, Bác D. vừa tậu một con GL 400 cũ nát nhưng rất giá trị? rồi đến Bác Q. vừa có thêm chú nhóc, kế đến là H. cũng cho ra đời hoàng tử? bác V. tuần rồi đi công tác bị phạt tốc độ? Những chuyện đời thường đan xen vào chuyện hội. Vài chai bia, đĩa tiết canh làm rôm rả thêm câu chuyện và tối đến nao nức lên diễn đàn kể lại chuyện họp mặt và xem lại hình ảnh offline. Hình như có chút gì hồn nhiên đến nao lòng trong mỗi người. Ai vắng mặt vì lý do đặc biệt cũng gọi điện hoặc lên diễn đàn hỏi thăm tin tức. Vậy đó. Xe không chỉ là xe. Hãng Suzuki gốc xa lắc bên Nhật chưa biết là ở Việt Nam nhờ có dòng xe GN mà có một nhóm anh em thân tình nhau hơn, sống với nhau tình cảm hơn. Chiếc xe đã làm cầu nối anh em gắn bó. Có người đã đổi xe vẫn lưu luyến liên lạc với hội và đặc biệt có anh P. dù đang sở hữu chiếc Honda CD125 mới cáu cạnh vẫn thân thiết và gia nhập sinh họat chung với anh em SU GN-GZ, cùng chia sẻ nhưng cung đường dã ngoại với anh em nhà SU.
    Xe vẫn là xe, sở thích vẫn rất riêng nhưng với những anh em sử dụng SUZUKI GN và GZ đã có niềm tự hào riêng và hơn hết là thỏa mãn niềm đam mê cho cuộc sống đời thường sau bao nhiêu lo toan bỗng chốc nhẹ nhàng và có thêm mối quan hệ anh em còn nhau với sự chân tình?
    [​IMG]
    (ảnh: Hieneken)
    Sài Gòn tháng 11-2008
    Được vegiang sửa chữa / chuyển vào 20:35 ngày 06/11/2008
  3. vanquangk5m

    vanquangk5m Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/10/2005
    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    Whoa, bác vegiang viết hay và chi tiết quá, lại rất hợp với tinh thần SuGN.
    Hay là, mình cứ chuyển dần từ từ sang, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của ae cả nước, có lẽ rồi cũng sẽ quen thôi
  4. tuan1908

    tuan1908 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2008
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    0
    Em có tính tham 2 nhà vẫn tốt hơn 1 nhà
  5. leviethung83

    leviethung83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/08/2007
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Bác Phái ơi, vợ em sinh công chúa mà
  6. heneiken

    heneiken Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2008
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Bác vegiang viết bài sao mà hay quá.
  7. vegiang

    vegiang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2006
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Vậy là leviethung cũng nhận ra nói về mình sao? Nhạy cảm quá đấy! Sorry! Lỡ rồi có nên sửa không nhỉ? Mình nhầm rồi. Xin lỗi nhé.
  8. abbo4U

    abbo4U Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2007
    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Bác Vegiang, một con người tâm huyết đến không ngờ với GN125. Một bài viết chứa đựng cả trái tim nhân hậu.
    Rất cám ơn bác.
  9. 29f19183

    29f19183 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2008
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Trước hết em xin dẫn lời bác Vegiang
    ?Trước hết phải xác nhận là dòng GN của SUZUKI không phải là xe đua với tốc độ cao, không phải là xe chịu trọng tải lớn mà chính là xe chạy đường dài (cruiser). Với cấu tạo của xe, người điều khiển có thể chạy một mạch hàng trăm km mà không cảm thấy mỏi??
    Quả thật xe GN đi không bốc và leo dốc không khoẻ, có thể do Momen nó thấp , các bác nghiên cứu phần dưới và thử so sánh hai xe GN 125 và Exciter nhé tuy Công suất như nhau nhưng độ bốc nó bốc hơn
    Ý nghĩa của đại lượng mô-men xoắn
    Mô-men xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ. Mô-men xoắn càng cao, xe càng "bốc" và kéo khỏe nhưng không đạt được vận tốc cao. Đa số các xe địa hình, máy kéo, xe lu được thiết kế để có mô-men xoắn lớn.
    Bên cạnh công suất, mô-men xoắn là thông số không thể thiếu khi nói tới động cơ. Mặc dù đóng vai trò quan trọng nhưng rất ít người mua xe có thể hình dung chính xác ý nghĩa của đại lượng này.
    Mô-men xoắn là một đại lượng vật lý, có đơn vị (thứ nguyên) là Nm và không trùng với đơn vị công J (N.m). Thậm chí, Văn phòng tiêu chuẩn đo lường quốc tế còn khuyến cáo cách viết ?oNm? mới đúng chính tả còn ?omN? không đại diện cho mô-men xoắn.

    Ngay trong tên gọi, mô-men xoắn đã thể hiện cho hiện tượng quay quanh trục và nó có nguồn gốc từ những thí nghiệm của nhà khoa học nổi tiếng Archimede về đòn bẩy. Khi có lực tác động vào một vật khiến nó quay quanh một điểm, mô-men xoắn sẽ xuất hiện. Mặc dù cùng bằng tích của lực và khoảng cách nhưng mô-men xoắn và công là hai đại lượng hoàn toàn khác nhau. Về mặt toán học, công là đại lượng vô hướng nghĩa là giá trị của nó bảo toàn ở mọi phép đo khác nhau, còn mô-men xoắn là đại lượng có hướng, tức giá trị thu được tùy thuộc vào hệ quy chiếu.
    Trong thiết kế động cơ, công suất thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không thể hiện cho sức mạnh. Để dễ hình dung, công suất là tốc độ sinh công. Nếu chiếc xe có tốc độ sinh công lớn, nó có thể đạt được vận tốc cao nhưng đôi khi lại ?oyếu? khi gặp phải những chiếc xe có công suất thấp. Ví dụ, một chiếc xe thể thao đạt 300 km/h nhưng không thể kéo một chiếc xe lu có vận tốc 20 km/h.

    Xe địa hình lại có mô-men xoắn lớn.
    Vì vậy, để biểu diễn đầy đủ hơn về sức mạnh của chiếc xe, người ta còn phải cân nhắc tới thông số mô-men xoắn. Trực quan nhất về một động cơ có mô-men xoắn lớn là độ ?obốc? của chiếc xe, chỉ cần nhấn chân ga, chiếc xe ?ovọt? lên ngay tức thì, trong khi một số xe có công suất lớn lại tăng tốc chậm. Bạn có thể thử bằng cách đi ở số thấp (tỷ số truyền lớn), mô-men xoắn cao nên xe ?obốc? nhưng không thể đi nhanh còn khi đi ở số cao, mô-men xoắn nhỏ, xe đi nhanh nhưng yếu.
    Giá trị mô-men xoắn tùy thuộc vào tốc độ vòng tua máy và tại một vòng tua nào đó (theo thiết kế của nhà sản xuất), nó đạt giá trị cực đại. Động cơ đốt trong thường chỉ sinh ra mô-men xoắn hữu ích trong khoảng vòng tua máy nhất định (1.000-6.000 vòng/phút đối với xe hạng nhỏ). Mô-men xoắn ghi trong bảng thông số động cơ được mặc định là giá trị cực đại và người ta có thể đo trực tiếp mô-men xoắn nhưng lại không đo trực tiếp công suất. Trên xe hơi sử dụng hộp số tay, mô-men xoắn được truyền tới hộp số nhờ thiết bị có tên ly hợp, còn hộp số tự động sử dụng hộp biến mô (torque converter).

    Hộp số có tác dụng thay đổi mô-men xoắn tới các bánh.
    Công suất tỷ lệ thuận với mô-men xoắn và vòng tua máy. Vì vậy, nếu một chiếc xe có công suất lớn nhưng ở vòng tua cao sẽ có mô-men xoắn thấp hơn chiếc xe có cùng công suất nhưng ở vòng tua thấp. Những chiếc xe cần tốc độ lớn, các nhà sản xuất thường chế tạo động cơ công suất lớn nhưng mô-men xoắn ở mức độ vừa phải. Các mẫu xe thể thao đa dụng dùng trong quân đội và dân dụng thường thiết kế công suất thấp, tốc độ thấp như chiếc Fiat Oltre, công suất 185 mã lực, tốc độ tối đa chỉ 130 km/h nhưng mô-men xoắn 456 Nm nên nó thích hợp với các địa hình đồi núi và khả năng kéo cao hơn.
    Đây là công suất và Momen GN 125
    Power: 11.00 HP (8.0 kW)) @ 9600 RPM
    Torque:
    8.30 Nm (0.8 kgf-m or 6.1 ft.lbs) @ 8600 RPM
    Đây là công suất và Momen của Exciter
    Công suất tối đa 11,3HP ( 8,45KW) / 8.500 vòng / phút
    Mô men cực đại 11,65Nm 5.500 vòng / phút
  10. 29f19183

    29f19183 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2008
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Trong bài viết của bác Vegiang có đề cập đến Gn 400cc em xin mạn phép đưa thông tin lên đây, GN 125, Gn 250 em đã có bài viết rồi xin phép đưa nốt cụ thông số này lên cho trọn bộ
    General information
    Model: Suzuki GN 400 L
    Year: 1994
    Category: Touring
    Rating: 72.4 out of 100. Show full rating and compare with other bikes
    Engine and transmission
    Displacement: 396.00 ccm (24.16 cubic inches)
    Engine type: Single cylinder
    Stroke: 4
    Power: 27.00 HP (19.7 kW)) @ 7400 RPM
    Compression: 9.3:1
    Bore x stroke: 88.0 x 65.2 mm (3.5 x 2.6 inches)
    Valves per cylinder: 2
    Fuel control: OHC
    Cooling system: Air
    Gearbox: 5-speed
    Transmission type
    final drive: Chain
    More details Consult a Suzuki repair manual.
    Physical measures
    Weight incl. oil, gas, etc: 153.0 kg (337.3 pounds)
    Chassis and dimensions
    Front tyre dimensions: 3.60-18
    Rear tyre dimensions: 4.60-16
    Front brakes: Single disc
    Rear brakes: Expanding brake
    Speed and acceleration
    Top speed: 130.0 km/h (80.8 mph)
    Other specifications
    Fuel capacity: 11.50 litres (3.04 gallons)
    Further information
    Parts and accessories Check out parts and accessories from our partners.
    Ask questions Join the 81 Suzuki GN 400 L discussion group,
    the new Suzuki forum at Bikez.name or
    the new Touring forum at Bikez.name.
    Insurance, loans, tests Search the web for dealers, loan and insurance costs, tests, customizing, etc.
    Related bikes List related bikes for comparison of specs
    http://www10.ttvnol.com/uploaded2/29f19183/17655_0_1_2_gn%20400%20l_image%20cre***s%20-%20david%20mandl.jpg

Chia sẻ trang này