1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

?-t?ả gi?Ă rỏ?ằ, sao kh?ảng?

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi TuanCR, 10/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TuanCR

    TuanCR Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    0
    -tả giĂ rỏằ, sao khảng?

    Trong hơn một thập niên qua, người tiêu dùng VN vẫn cứ canh cánh một câu hỏi: Liệu giá ôtô VN có xuống hay không hay đại loại như VN có thể có ôtô giá rẻ hay không và nếu có thì bao giờ?
    Công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô không thể so sánh với ngành công nghiệp xe máy, nhưng cách đây hơn 5 năm, hầu hết mọi người, từ người tiêu dùng, các nhà quản lý, các quan chức đều khẳng định VN khó có thể có ngành công nghiệp xe máy và người tiêu dùng vẫn phải mua những chiếc xe máy với giá cắt cổ nếu so sánh với giá của khu vực và thế giới. Nhưng, các DN lại khẳng định họ có thể làm được và họ làm được thật. Chỉ trong vòng 2 - 3 năm, hàng loạt nhà máy lớn lắp ráp, sản xuất ra đời vớí việc cho ra hàng triệu chiếc xe máy phù hợp, chất lượng tốt, giá phải chăng. Điều này đẩy sản phẩm của các liên doanh phải giảm giá liên tục và chỉ chịu dừng lại ở mức độ hiện nay, ngang với trong khu vực.
    Quay trở lại ôtô, vấn đề muôn thuở mà các liên doanh đặt ra vẫn là mức thuế quá cao, sản lượng thấp nên giá xe cao, cao hơn gấp 2- 3 lần so với nhiều nước, nhưng theo một báo cáo mới đây của BTC thì giá nhập khẩu linh kiện của các liên doanh cao hơn giá thực tế nhiều. (Các liên doanh hiện vẫn chủ yếu nhập khẩu linh kiện lắp ráp, tỷ lệ NĐH thấp). Hiện nay, chỉ có hai nguồn hi vọng cho người tiêu dùng có thể mua xe với giá rẻ. Thứ nhất, nguồn xe nhập khẩu nguyên chiếc với mức thuế nhập khẩu thấp (từ 0 - 5% khi tham gia CEPT, AFTA, dự tính sẽ vào cuối 2007) và thuế TTĐB ngang với mức thuế của các liên doanh đang phải chịu hiện nay. Khi đó, các loại xe chắc chắn sẽ rẻ hơn, chất lượng tốt hơn các loại xe của liên doanh hiện nay. Nguồn thứ hai, giống như xe máy là nguồn từ các DN lắp ráp, sản xuất trong nước mà chủ yếu là từ Trung Quốc. Nhiều DN khẳng định sẽ làm được ôtô, nhất là ôtô du lịch với giá rẻ hơn nhiều mức giá mà các liên doanh đang bán. ít người so sánh giữa việc sản xuất xe tải, khách đối với xe du lịch nhưng lấy ví dụ trong vòng 2- 3 năm qua, với việc ra đời hàng loạt nhà máy sản xuất, lắp ráp xe tải, xe khách, xe bán tải trong nước (không hề được hưởng ưu đãi gì như các liên doanh trước đây) đã cho ra đời hàng chục nghìn xe các loại, mẫu mã đa dạng, giá rẻ hơn xe tải, khách của các liên doanh, trong khi chất lượng gần như không có sự phàn nàn nào từ người tiêu dùng. Hầu hết các DN đang và cả những DN đang có ý định đầu tư vào ôtô đều khẳng định sẽ làm xe du lịch mà trước mắt là các loại xe 7 - 9 chỗ ngay trong năm 2005,2006 và tiến tới sẽ làm xe 5 chỗ giá rẻ hơn nhiều lần giá hiện tại của các liên doanh.
    Làm thì làm được, giá thành có thể thấp, nhưng theo một DN thì người tiêu dùng có mua được giá rẻ lại là chuyện khác. Vấn đề ở chỗ, với áp lực về hạ tầng giao thông hiện nay, liệu các chính sách của Nhà nước có cho phép làm và bán xe rẻ hơn hay không?
    ... phụ thuộc vào hạ tầng?
    Trung Quốc đang nổi lên như một thị trường hàng đầu về ôtô và thực sự trở thành cường quốc trong việc sản xuất và lắp ráp ôtô hiện nay. Nhiều tập đoàn đang hướng tới VN và thị trường VN. Theo lời một quan chức của Hiệp hội sản xuất ôtô Trung Quốc thì các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc luôn sẵn sàng hợp tác với các DN VN trong lĩnh vực này. Điều này được nhìn nhận thông qua nhu cầu sử dụng ôtô đang ngày tăng mạnh ở VN (ước tính từ nay đến năm 2010 mỗi năm VN tiêu thụ trên 100.000 xe các loại) và việc đầu tư vào thị trường VN chắc chắn sẽ có nhiều thuận lợi, nhất là các loại xe du lịch. Tuy nhiên, như nhận định của ông Tổng thư ký Hội kỹ sư ôtô VN cách đây đã ba năm thì hạn chế lớn nhất cho ngành công nghiệp ôtô là hạ tầng quá yếu kém. Điều này có phần đúng, nhưng nếu dựa vào yếu tố đó thì tại sao vào thời điểm hiện nay, nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô ra đời, đi vào sản xuất và phát triển mạnh, tạo động lực cho phát triển sản xuất, kinh doanh mà hầu như không có ảnh hưởng nhiều. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô thì cần nhìn nhận vấn đề phát triển ôtô, nhất là ôtô giá rẻ theo một hướng khác, chứ không nên quá phụ thuộc vào vấn đề hạ tầng giao thông, để người tiêu dùng luôn phải mua xe với giá cao. Thực tế, theo chuyên gia này, hiện tại nhiều loại xe của các liên doanh có chất lượng chỉ ở mức trung bình, thậm chí là thấp hơn so với các loại xe do Trung Quốc sản xuất nhưng giá vẫn cao hơn gấp hơn 2 lần. Tại sao? Không bao giờ tại vì cơ sở hạ tầng yếu kém.
    Mặt khác, khi nói về cơ sở hạ tầng yếu kém mà cụ thể là tắc đường nhưng điều đó chỉ xảy ra ở vài TP lớn, còn ở các vùng phụ cận, các thị trấn, thị tứ, vùng nông thôn vẫn ở trong tình trạng xe thì thiếu, đường thì rộng, người dân cần mua xe nhưng giá quá cao. Chẳng lẽ thị trường ôtô chỉ nhằm vào các TP lớn đó hay sao? Không một nhà sản xuất hay kinh tế nào tính toán như vậy. Trong khi đó, hiện đa phần những người muốn mua xe thường đi kèm với việc mua nhà ở ngoại ôtô, ở các vùng phụ cận, kể cả cách xa 50-70 cây số. Điều này hoàn toàn có lợi cho việc phát triển các vùng đô thị. Nếu không có ôtô thì chẳng lẽ đi xe máy. Các phương tiện khác lại càng không thể. Đó là cơ hội phát triển cho các loại xe giá rẻ và nếu không có gì thay đổi, hi vọng trong năm 2005 hoặc 2006 người tiêu dùng VN sẽ có cơ hội sử dụng ôtô đúng với giá thực chất của nó, ngang với giá khu vực. Bài: Quốc Tuấn
  2. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Xe hơi vừa túi tiền luôn là mơ ước của mọi người. Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2020 Việt Nam về cơ bản phải trở thành quốc gia công nghiệp hóa, một quốc gia như vậy mà ra đường tòan thấy người dân phi xe máy lèo phèo thì sao công nghiệp hóa được phải không các bác? Cách đây mấy tháng nhân dịp khánh thành Nhà máy SX ô tô ở khu công nghiệp Kỳ Hà tỉnh Quảng Nam của công ty Trường Hải ông GĐ có nói rằng đến quí 2/2005 sẽ cho ra đời lô xe hơi giá rẻ đầu tiên, bao gồm cả xe 4-9 chỗ, tỷ lệ nội địa hóa lên đến 40% !!! Vậy các bác cứ yên tâm chờ đợi nhé, sắp thôi mà.
  3. lfc_bmw

    lfc_bmw Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2003
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    Tôi tin người ta sẽ cho ra đời những chiếc ô tô giá rẻ nhưng tôi không tin vào chất lượng của chúng, hãy nhìn những chiếc bus 1-5 phun khói đầy đường và liên tưởng, vỏ xe được hàn như chuồng gà, đuôi xệ xuống, nếu gắn thêm chổi tre đảm bảo Cty môi trường đô thị thất nghiệp, khói phun mịt mù mặc dù động cơ là của Daihatsu??? theo tôi thành tựu cao nhất của ngành công nghiệp tạm gọi là xe hơi VN chính là chiếc công nông đầu dọc gắn máy nổ D12 một thời vang bóng, dù sao chúng cũng được sử dụng khá nhiều và đã góp phần to lớn vào công cuộc hiện đại hoá ngày nay.
  4. virezo

    virezo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    0
    Cho em vỗ tay khen bác cái nào! Bác nói làm dân ta thấy mát lòng mát dạ. Tại sao các bác lại không để ý đến ông bạn Trung Quốc bên cạnh nhỉ. Xe Việt Nam thì xa vời nhưng mà xe TQ tràn ngập VN thì trong tương lai không xa đâu. Tất nhiên là mua chính hãng. Em đã dùng rất nhiều đồ TQ chính hiệu và thú thật, hàng TQ ngon và rẻ hơn hàng Mĩ rất nhiều (có ai biết rằng quần áo Mĩ và EU đều từ TQ, pen4 cũng của TQ nào).
  5. vietnam_passport

    vietnam_passport Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    23/11/2004
    Bài viết:
    748
    Đã được thích:
    0
    Lẽ ra chúng ta có thể sự dụng những dòng sedan hạng trung rất đẹp,rẻ,chất lượng không tồi của Trung Quốc rồi,nhưng vì những lý do...,nó được nhập khẩu theo dạng trao đổi hàng hoá giữa mình với TQ,xe đẹp lắm,nếu tính ra tiền việt của mình nó khoảng gần 100 triệu cả thuế.
  6. vecchia_signo

    vecchia_signo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    1.854
    Đã được thích:
    0
    hì?nh như nghe lòang thòang bà?o bòn Ford cùfng dự tình 2007 AFTA và?o lĂ bàn ngay con 4 ch- 2.1 bf?ng già SH càc bàc à...mè mày bf?ng Mondeo (tức 2. cà?) mà? già bf?ng SH, lài màc Ford...chf́c là? Ford Campuchia lf́p càc bàc nhì?
  7. BMW35bk

    BMW35bk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Ô tô giá rẻ? hi`hi`" Ngày đó ngày đó sẽ không xa" Nói vậy chứ em nghĩ cái ngày đó nếu có thì cũng đi đôi với chất lượng đi xuống. Mà xem mấy cái loại xe hạng bét nhà ta bây giờ chất lượng chưa tương xứng với cái giá mà người mua phải bỏ ra. Không rõ nếu chất lượng kém hơn nữa sẽ thế nào?
  8. assassin14

    assassin14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/02/2004
    Bài viết:
    894
    Đã được thích:
    140
    Ko cĂ chuy?n Mondeo 2.0 giĂ bằng Sh 'Ău, con 'Ă giĂ Y Mỹ cũng khoảng 20.000 cơ mĂ (tất nhiĂn lĂ trang b< ngon hơn). Nếu mĂ giĂ khoảng 10.000 thĂ cĂ khi lĂ mấy loại be bĂ trang b< kĂm thĂi.
  9. Boom_boom

    Boom_boom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2004
    Bài viết:
    1.701
    Đã được thích:
    0
    Cứ chờ đấy mà có xe ôtô giá rẻ.
    Bao giờ bỏ cái thuế thu nhập đặc biệt
    giảm thuế từ 150-250% xuống còn khoảng 10-50% như đồ điện tử/gia dụng
    và bắn hết mấy cái xxx đi (mà việc này là ko thể) thì lúc đó mới có giá xe ôtô rẻ nhé
    Em ko tin tưởng vào chuyện ô tô giá rẻ trong tầm 10 năm nữa đâu.
    Được vuhn2509 sửa chữa / chuyển vào 05:21 ngày 12/04/2005
  10. Kottbus

    Kottbus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/02/2005
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Bác gì đấy thông thái thật nhỉ, nhưng bác phát biểu phải cẩn thận chứ đừng văng miểng (mảnh) lung tung như thế ...
    Đúng rồi, ko nên dùng "động từ mạnh" như thế trên diễn đàn.
    Được Kottbus sửa chữa / chuyển vào 16:59 ngày 11/04/2005
    Được vuhn2509 sửa chữa / chuyển vào 05:22 ngày 12/04/2005

Chia sẻ trang này