1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ta ba lô trên đất Phật

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi yentu3217, 09/02/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. yentu3217

    yentu3217 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2007
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    ... Ngày hôm sau là một ngày lang thang trên xe máy . Vứt bỏ Lonley Planet , chúng tôi quyết định nhìn trên bản đồ và sẽ phiêu theo những địa danh được in đậm trện bản đồ .Theo đó chúng tôi nên đi Bodhnath , Swayambhunath . Nhìn kĩ một chút , tôi phát hiện ra nằm chính giữa hai địa điểm kia là Patan , một cố đô cũ của Nepal . Sau khi xem Kí sự sông Hằng , tôi luôn bị ám ảnh bởi một ngôi chùa toàn bằng đồng ở Patan nên không ngần ngừ , chúng tôi quyết ngay rằng bằng mọi giá chúng tôi sẽ dừng chân tại Patan
    Trời lờ mờ một ánh sáng yếu ớt , dù đã 9 giờ sáng . Chúng tôi thận trọng luồn lách qua những con đường nhỏ hẹp của khu Thamel để chạy ra một con đường lớn theo bản đồ sẽ dẫn đến Bodhanath . Khốn khổ cho chúng tôi khi các con đường mà chúng tôi định rẽ đều thấy bản cấm ...Và rồi để thoát ra khỏi cái mê trận đường phố đó , anh bạn đồng hành cầm lái đã quyết định phiêu lưu khi rẽ đại vào một con đường trông có vẻ rộng rãi và cũng theo bản đồ nó sẽ chạy thằng đến con đường chính dẫn đến Bodhanath . Chính xác ... Tôi định reo lên đấy khoái trí khi thấy cái tên đường mà chúng tôi đã mải mê tìm kiếm suốt gần 15 phút tười đẹp đầu ngày trên bản tên cuối phố . Nhưng tiếng kêu tắc nghẹn ngay cổ họng khi cặp mắt lão luyện của tôi phát hiện ra đứng dưới cái bản tên đường đó là hai chú công an Nepal . Hai chú công an đã nhìn thấy chúng tôi từ xa và hướng cắp mắt khoái chí như hai chú chó sói đợi con mồi . Nhưng tiếc thay , sau nhiều năm tháng bị bẫy tại Sài Gòn ở những cuối đường góc phố , cặp mắt láo liên của tôi đã phát hiện ngay nơi đứng của hai chú và như một phản xạ có điều kiện , tôi hét : " công an ... ! " và cũng là một phản xạ co điều kiện , anh bạn tôi thắng gấp rồi cua một vòng tuyệt đẹp chạy thẳng trở vào khu Thamel . May mắn , công an Nepal không có thói quen truy đuổi con mồi như ở Sài Gòn nên chỉ trong tích tắc chúng tôi đã hòa lẫn vào dòng người đông đúc của khu Thamel ....
    Mãi rồi chúng tôi cũng tìm thấy đường ra với nguyên tắc : rẽ trái , rẽ trái ... tất cả đều rẽ trái ....
    Đường đến Bodhanath không đơn giản như bản đồ đã vẽ . Nó thay đổi một cách bất thường . Lúc tên này , lúc tên khác như những con đường dài ở Sài Gòn bị ngắt ra để đặt cho nhiều vị danh nhân khác nhau . Không còn cách nào khác , chúng tôi đành phải vừa đi vừa hỏi . Nhờ thế , tôi thật sự cảm phục người Nepal . Khoảng 5 người được chúng tôi đưa bản đồ và chỉ vào địa điểm rồi hỏi đường bằng tiếng Anh thì đã có 4 người chỉ cho chúng tôi bằng một thứ tiếng Anh đơn sơ nhưng vẫn đủ cho chúng tôi hiểu và biết con đường mà chúng tôi sẽ đi tiếp . Người thứ 5 không biết tiếng Anh nhưng anh ta cũng đã cố gắng ra hiệu cho chúng tôi biết rằng chúng tôi đã đi sai đường và nên quay trở lại ....
    Chữ Nepal cũng như chữ Ấn Độ là một loại chữ xuất phát từ chữ Brahmin và Sankrit toàn là những nét ngoằn nghèo rối mắt , nên tôi không lạ khi biết được thông tin rằng không nhiều người Nepal biết chữ . Nhưng việc khá nhiều người biết tiếng Anh và rất thân thiện khi giao tiếp đã làm cho tôi cứ đau đáu một câu hỏi vì sao những đứa học trò của tôi tại Sài Gòn học tiếng Anh suốt 7 năm trời lại không thể giao tiếp được dù chỉ là một câu chỉ đường đơn giản ...
    Băng qua một cái chợ nhỏ , và một cái giao lộ hỗn loạn chúng tôi đi theo một con đường khá rộng và rồi cuối cùng cũng nhìn thấy Bodhanath bên đường
    Bodhanath là một trung tâm Phật giáo của mật tông Tạng truyền , nằm ở phía Đông Kathmandu , cách Thamel khoảng 6km . Ban đầu nó chỉ là một cái tháp ưược xây dựng theo lời khẩn cầu của công chúa Nepal với vua cha . Sau năm 1959 , khi người Trung Quốc chiếm Tây Tạng , Bodhanath trở thành thánh địa linh thiêng nhất của người Tạng sống lưu vong
    Cũng như các nơi khác , chúng tôi vứt xe bên kia đường và ngang nhiên đi vào chẳng phải mua vé ( 100 R) như các người nước ngoài khác , nhưng sau khi biết được thông tin đây là thánh địa của người Tạng lưu vong và việc mua vé sẽ góp phần bảo vệ thánh địa , anh bạn tôi đã cương quyết quay trở lại phòng bán vé và mua hai vé mặc cho người bán vé ngạc nhiên vì chỉ thấy có một mình anh ta mà thôi .
    Tâm điểm của Bodhanath mà một cái tháp lớn màu trắng ( stupa ) được xây dựng vào khoảng năm 600 dưới thời của Tùng Táng Cán Bố ( Songtsen Gambo ) , vua của Tây Tạng sau lễ thành hôn với công chúa Nepal . Tháp là linh hồn của Bodhanath vì mọi người cho rằng bên trong tháp có chứa xá lợi của Đức Phật .
    Dọc theo chân tháp hình tròn là các dãy chuyển pháp luân được xây chìm bên trong những cái hộc nhỏ hình chữ nhật . Thỉnh thoảng tôi lại thấy những lò đốt hương màu trắng tinh khiết được chạm trổ bằng những hình Phật tuyệt đẹp ...
    Khôg cưỡng lại được , tôi hòa mình vào dòng người Tạng đang đi xung quanh tháp , tay tôi xoay chuyển pháp luân và miệng tôi cũng ê a câu chú đã thuộc lòng Ohm ma ni Pud me Uhm . Kí ức của vùng Tibet đột nhiên ùa về trong tâm trí khiến lòng tôi xôn xao một cảm giác lạ lùng . Và cuối cùng khi nhìn đôi mắt trên đỉnh tháp , một đôi mắt vừa khoan dung , vừa bí ẩn , lòng tôi dạt dào cảm xúc , chân tôi bắt đầu quỵ xuống và như bao nhiêu người Tạng khác , tôi hành lễ ngũ thể nhập địa một cách nhiệt thành .
    [​IMG][/URL]
    Stupa của Bodhanath
    [​IMG][/URL]
    Cổng vào Bodhanath
    [​IMG][/URL]
    Mắt từ bi
    [​IMG][/URL]
    [​IMG][/URL]
    Vui đùa
  2. yentu3217

    yentu3217 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2007
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Patan là một trong số những thành phố cổ nằm trong thung lũng Kathmandu . Nó nằm ở khoảng giữa hai địa điểm tham quan nổi tiếng của Phật giáo là Bodhnath và Swayambhunath .
    Đường đi Patan từ Kathmandu tương đối dễ tìm . Vòng qua môt bùng binh , băng qua chiếc cầu bắc ngang sông Bagmati và quẹo vào trong một con đường nhỏ , chúng tôi đã đến ngay Durbar Square của Patan
    Thành phố này trông có vẻ cổ kính hơn Kathmandu với quá nhiều những công trình kiến trúc đền tháp được xây dựng từ thế kỷ XVI sau khi bị chinh phục bởi vua Shiva Malla. Nó cũng khác Kathmandu vì mang tính Phật giáo nhiều hơn . Ở bốn góc của thành phố có bốn cái tháp lớn ( stupa ) nghe nói được dựng lên trong thời kỳ của đế chế Ashoka ( khoảng năm 250 trước công nguyên ) .
    Ấn tượng lớn nhất mà Patan để lại cho chúng tôi không phải là những nét kiến trúc tinh xảo mà là cảnh rất nhiều người nhẫn nại xếp hàng dưới ánh nắng mặt trời gay gắt trước ba cái vòi nước được chạm trổ công phu đang chậm rãi nhả ra một dòng nước mảnh mai bằng đầu đũa . Họ đứng đó im lặng ,nhích từng bước một với một gương mặt bình thản lạ lùng .

    [​IMG][/URL]
    Durbar Square ở Patan
    [​IMG][/URL]
    Một ngôi đền ở Durbar Square
    [​IMG][/URL]
    Tượng voi đá ở Durbar Square
    [​IMG][/URL]
    Nơi lấy nước của toàn thành phố
    [​IMG][/URL]
    Hình ảnh Linga và Yoni này đã cho thấy Ấn Độ giáo đã lấn lướt Phật giáo tại Patan .
    [​IMG][/URL]
    Đang ngồi mơ màng trong nắng ấm , tôi bỗng giật mình khi nghe thấy những âm thanh rộn rã của một dàn nhạc sống . Một đoàn các anh mặc áo đỏ đi trước cùng với nhiều loại nhạc cụ và nối gót theo sau là một chiếc xe hoa ... một chiếc xe đầy hoa . Thì ra là một đám cưới ....tự nhiên thấy lòng mình xôn xao
  3. yentu3217

    yentu3217 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2007
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Swayambhunath nằm trên một ngọn đồi cao ở phía Tây Kathmandu . Từ Patan , theo con đường lớn vòng quanh Kathmandu khoảng 15 phút , chúng tôi có mặt tại trung tâm Phật giáo lớn nhất Nepal
    Truyền thuyết kể rằng , ngày xưa khi thung lũng Kathmandu còn là một cái hồ thì vùng Swayabhunath là một vùng sình lầy . Rồi tự nhiên có nhiều bông sen nở rộ trên vùng đất sình lầy đó báo hiệu đây là một vùng đất thiêng của Phật giáo . Điều kỳ lạ đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến đại đế Ashoka của Ấn Độ phải đích thân đến xem .
    Swayambhunath trở thành một trung tâm Phật giáo vào khoảng thế kỷ XIII nhưng sau đó bị người Mông Cổ tàn phá . Đến thế kỷ XVII , nó mới được phục hồi
    Trúc nói với tôi rằng , đó là đền con khỉ và mãi khi đến nơi , tôi mới biết vì sao người ta lại gọi Swaymabhunath là đền con khỉ . Khỉ quá nhiều . Tôi biết khỉ một cuộc sống khá tự do tại Nepal nhưng mật độ khỉ dày đặc như thế thì hình như chỉ thấy ở Swayambhunath . Khỉ nhiều và dạn dĩ . Khỉ ngồi cả ra lối di , trên cây , trên mái nhà .... Tôi có cảm giác mình đi lạc vào một cộng đồng khỉ và trở nên lúng túng rụt rè hẳn trước thái độ tự do và phóng túng của chúng .
    Vì chúng tôi gửi xe tại bãi xe nên đi lên đỉnh bằng một con đường riêng có vẻ gần hơn nhiều so với con đường mà các du khách nước ngoài khác phải đi và cũng chẳng ai soát vé vì con đường đó băng qua một khu nhà của người Nepal .
    Vẫn là những stupa trắng , những stupa nhỏ được làm bằng đồng dày đặc trên đĩnh . Swayambhunath làm cho chúng tôi hứng thú hơn khi từ đây chúng tôi có một cái view toàn cảnh thung lũng Kathmandu . Nhưng quả thật đó không phải là một cái view đẹp . Từ đồi cao nhìn xuống , thung lũng Kathmandu trông tồi tàn , xam xám và nhờ nhờ một màu đỏ nhợt nhạt của những ngôi nhà không tô , và điểm xuyến thêm sự tồi tàn đó là những cành cây với những chiếc lá xanh đầy bụi và những con chim cánh đen ngồi im lìm ủ rủ như đang kiệt sức trong cái lạnh giá của buổi chiều tà .
    Tôi ngồi im giữa những chiếc stupa đồng toát lên vẻ lạnh lẽo , văng vẳng bên tai là một bài hát Nepal đang được cất lên từ một người đàn ông trung niên . Một giọng hát trầm buồn hòa nhịp với tiếng đàn cổ đã làm cho lòng tôi lắng lại một cảm giác êm đềm . Thời gian như đang ngừng lại trên đỉnh Swayambhunath . ....
    [​IMG][/URL]
    Tượng tam phật dưới chân Swayambhunath
    [​IMG][/URL]
    [​IMG][/URL]
    Tượng Phật trên đường lên đỉnh
    [​IMG][/URL]
    Đôi tình nhân khỉ vẫn thản nhiên tình tự trước mặt chúng tôi . Ai biểu chúng mày nhìn ... ?
    [​IMG][/URL]
    Trên đỉnh Swayambhunath
    [​IMG][/URL]
    [​IMG][/URL]
    [​IMG][/URL]
    Toàn cảnh Kathmandu từ Swayambhunath
  4. yentu3217

    yentu3217 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2007
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    LUMBINI
    Chúng tôi chia tay Kathmandu trong một cảm giác lạ lùng , vừa tiếc vì thời gian ở chưa đủ lâu để có thể khám phá hết những nét đặc sắc của nó , vừa cảm thấy nôn nao vì địa điểm sắp tới là một thánh tích của Phật giáo mà cả năm trời chúng tôi luôn mơ tới : Lumbini . Chỉ là một mảnh đất nhỏ nơi vùng biên giới xa xôi hẻo lánh nhưng với những Phật tử như chúng tôi , nó như một lời kêu gọi khiến chúng tôi biết bao đêm mong ngóng .
    Việc từ Kathmandu đi Lumbini bằng phương tiện gì đã khiến chúng tôi phải tranh cãi . Có hai phương tiện : Một là xe bus ( hoặc Toyota ) , hai là máy bay . Cả bác Batluong lẫn su Cường đều khuyên chúng tôi nên đi bằng xe bus vì phong cảnh hai bên đường rất đẹp với những đoạn đường đèo quanh co uốn lượn qua những rừng cây tha la song thọ nở đầy hoa thơm ngát và hơn nữa đi bằng xe bus rất rẻ . Nhưng nghĩ đến cảnh phải ngồi bó gối trên một chiếc xe chật hẹp đến 10 tiếng đồng hồ đã khiến tôi hơi bị choáng ( Cái cột sống của tôi sau nhiều năm làm việc bắt đầu cứng và luôn đau nhức khi ngồi lâu ) .
    Nhưng rồi phương án đi xe bus đã được chọn vì giá rẻ . Sáng ngày hôm đó , trước khi đi Bodhanath chúng tôi ghé vào một số đại lý du lịch và nhất là ghé Golden Travel , nơi chúng tôi nghe nói là có chuyến xe tốt như xe Thành Bưởi đi Lumbini . Và câu trả lời khiến chúng tôi rụng rời tay chân . Tất cả những chuyến xe đi Lumbini đều không có , ngoại trừ một chuyến local bus nhưng sẽ đi mất hơn 12 tiếng mới đến nơi . Hỏi lý do thì chỉ nghe mỗi một câu " Not safe ... ! " . Sau này khi đến Lumbini chúng tôi mới biết ,các chuyến xe chở khách du lịch đến Lumbini bị hủy vì lực lượng Maoist đang tăng cường tấn công để gây sức ép với chính phủ Nepal . Chẳng biết họ có thật sự gây sức ép cho chính phủ hay không chứ ít ra họ đã gây một sức ép quá lớn với chúng tôi khi chúng tôi chưa mua được vé máy bay vì chủ quan .
    Điên cuồng chạy đến một số đại lý vé máy bay và sau đó thở phào nhẹ nhõm khi biết hằng ngày có rất nhiều chuyến bay đến Lumbini của các hãng máy bay khác nhau ở Nepal . Lonely Planet báo giá : 90 usd , khách sạn báo giá : 113 Usd , và tất cả các đại lý đều báo giá : 111 usd , thậm chí họ còn đưa ra bảng giá của hãng hàng không để minh chứng cho việc làm ăn minh bạch của họ . Mặc kệ , anh bạn đồng hành của tôi vẫn ngang nhiên hỏi : " 2 tickets , any discount ? " . Và rồi phép màu đã xảy ra , sau khi vò đầu bức tai nhìn chúng tôi bằng một cặp mắt chân thật nhất , một đại lý vé trong khu Thamel đã đồng ý giá 97usd/pax .
    Đêm cuối , ở Kathmandu , chúng tôi đi ăn ở một nhà hàng cuối khu Thamel với một cái giá chát chúa : Beefsteak ( giống như một cục thịt bò sống chiên sơ qua ) - 280 R , cơm chiên thập cảm - 180 R rồi lang thang giữa những đường phố nhỏ hẹp đầy hàng hóa của Thamel trong cái lạnh xuống đến gần 10 độ c . Tôi ghé vào một tiệm bán đĩa CD , mua vài đĩa CD new age và những lời cầu nguyện của Phật giáo Tạng truyền với giá 100R/ cd ...Đó là món quà quý nhất mà tôi có thể mang về một cách nguyên vẹn sau 12 ngày lang thang và nó luôn gợi cho tôi nhớ những giây phút êm đềm nhất ở Kathmandu .
    Kathmandu ... Namastee .. !
    Chúng tôi đến sân bay nội địa ở Kathmandu lúc 8 giờ sáng bằng xe của khách sạn ( giá 400 R ) . Trời đầy sương mù đến mức độ không thể nhìn thấy nhau trong bán kính 100m . Sân bay nội địa nhỏ bé và đầy màu sắc địa phương với những chiếc cân hành lý cũ kỹ của nhiều thập niên trước . Có rất nhiều hãng máy bay nội địa , nhưng nổi tiếng nhất là Yelti , Buddha , Cosmic ...Hằng ngày đều có các chuyến bay đến Pokhara , Bhairawa ( đi Lumbini ) và đặc biệt là những chuyến bay Mountain ( bay vòng quanh Hymalaya , tiếp cận Everest ) luôn luôn đông khách .
    Tất cả những chuyến bay đều bị hoãn do thời tiết xấu , sương mù quá nhiều nên làm cho phòng chờ đầy nghẹt người . Mãi đến gần 11 giờ , những chuyến bay đầu tiên mới bắt đầu . Không hề có bất cứ một bảng điện tử nào báo hiệu chuyến bay . Tất cả mọi người đều bu vào một cửa duy nhất để chờ đợi . Lâu lâu , có một nhân viên của hãng đứng ra gào lên số hiệu chuyến bay với một giọng tiếng Anh không thể nào nghe nổi . Không còn cách nào khác tôi đành đứng ngay cửa và bất kỳ nhân viên của hãng nào xuất hiện tôi đều chìa vé của mình ra . Mãi đến hơn 11 giờ 30 , vé của tôi mới được một nhân viên của hàng Buddha chấp nhận xé và cho tôi qua cổng
    Đó là một chiếc máy bay nhỏ như một chiếc đầm già của thập niên 70 chở khoảng 15 đến 20 khách với một cô tiếp viên đẹp tuyệt . Cô ân cần mang cho chúng tôi nước , kẹo me và một chút ít bông gòn . Tôi hơi ngạc nhiên vì những miếng bông gòn đó , nhưng sau đó khoảng chừng 45 phút thì tôi phải cám ơn cô , nếu không có những miếng bông gòn đó , tôi đã ngất xỉu .
    Máy bay gầm gừ rồi cất cánh như một mũi tên và không lâu sau đó , tôi bàng hoàng trước khung cảnh diễm lệ của những ngọn núi tuyết trắng xóa . Không còn nghi ngờ gì nữa , đó chính là Hymalaya và cái chóp trắng ngạo nghễ xa vời kia , có phải là Everest ? Phải không ... ? Tôi áp mặt mình vào khung cửa sổ và thì thầm với chính mình .... Tôi đã nhìn thấy Everest , tận mắt nhìn thấy ....
    Sau 45 phút bay lượn trên bầu trời , chiếc máy bay đột ngột hạ độ cao . Tai tôi ù đi và đau một cách khủng khiếp như có một cái dùi đang xuyên thủng màng nhĩ . Tôi ôm đầu gục vào thành ghế , miệng lẩm nhẩm đọc câu chú Ohm ma ni .... rồi một tiếng ầm ầm vang lên .... chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Shidarta của Bhairawa . Lúc đó đã hơn 12 giờ ...
    Taxi về Lumbini giá 600 R chở chúng tôi trên một con đường nhỏ nhưng tuyệt đẹp với hai hàng cây xoài hai bên ... Lòng tôi náo nức ...quên hết mệt nhọc . Tôi đã đến Lumbini ( Lâm Tì Ni ) , nơi đã sinh ra một nhân vật kiệt xuất cho tôn giáo thế giới , cho triết học thế giới : Đức Budha của lòng tôi .
    [​IMG][/URL]
    8 giờ sáng tại sân bay Kathmandu
    [​IMG][/URL]
    9 giờ sáng , mặt trời le lói ....
    [​IMG][/URL]
    Các quầy checkin bên trong nhà ga nội địa
    [​IMG][/URL]
    Đợi chờ
    [​IMG][/URL]
    Chuẩn bị khởi hành
    [​IMG][/URL]
    Sân bay nội địa Kathmandu
    [​IMG][/URL]
    Dưới cánh bay
    [​IMG][/URL]
    Bên trong chiếc máy bay đầm già và cô tiên Nepal tuyệt đẹp ( các bác già Tung Của mắt cứ láo liên , xuýt xoa : hảo a , hảo a... như mèo thấy mỡ )
    [​IMG][/URL]
    Hymalaya
    [​IMG][/URL]
    Được yentu3217 sửa chữa / chuyển vào 22:42 ngày 27/02/2009
  5. cheerful

    cheerful Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/10/2005
    Bài viết:
    776
    Đã được thích:
    0
    Ảnh đẹp quá bạn ơi tiếp đi nhé
  6. yentu3217

    yentu3217 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2007
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Lumbini đúng là một vùng quê hẻo lánh và yên tĩnh . Vác ba lô lên tầng 2 của Lumbini Village Lodge và đứng ở lan can phóng tầm mắt ra cánh đồng sau nhà , tôi có cảm giác như mình đang trở về quê nhà với những cánh đồng xơ xác và những cánh chim đen đang chao lượn trên bầu trời.
    Lumbini Village Lodge là một nhà trọ sạch sẽ và dễ thương gồm 4 dãy nhà nhỏ khép kín theo hình chữ O . Chính giữa sân chính là một cây xoài xum xê tạo một cảm giác thanh bình và tĩnh lặng . Tất cả phòng đều có lưới chống muỗi ( muỗi ở Lumbini rất to và khát máu ) . Chủ nhân là một thanh niên trẻ , nói tiếng Anh khá lưu loát . Chúng tôi thuê một phòng trên tầng cao nhất và có view nhìn ra cánh đồng đằng sau với giá 500R ( khoảng 8 Usd / đêm ) . Sau khi dùng bữa trưa với cơm chiên trứng ( 80R ) , không thể chờ đợi thêm ,chúng tôi thuê 2 chiếc xe đạp ( 100R/ngày ) để đi vào nơi Đức Buddha đản sanh .
    Không xa lắm , đạp xe khoảng chừng 10 phút , chúng tôi đã có mặt tại khu di tích .
    Con đường nhỏ dẫn vào khu di tích tràn ngập những quầy bán hàng lưu niệm như bất cứ một thắng cảnh du lịch nào đó ở Việt Nam . Cuối đường , trước cổng bán vé là hai tu viện . Bên tay phải là tu viện của người Tạng và bên tay trái là một ngôi chùa của Nepal . Chúng tôi mua vé vào cổng với giá 100R kèm theo giấy phép chụp ảnh khoảng 30R .
    Trải dài trong tầm mắt của chúng tôi là một khu vườn xanh ngút ngàn . Và điểm xuyến thêm trên cái màu xanh đó là màu đỏ nâu của gạch . Những viên gạch của những phế tích , những viên gạch nền của những tu viện được xây dựng từ biết bao thế kỷ trước đang năm im lìm trong nắng và cái lạnh dịu dàng của mùa đông . Nhiều năm học lịch sử đã cho tôi một cảm giác kì lạ khi tiếp xúc với những vật thể gợi lại một dĩ vãng , một quá khứ nào đó xa xôi ...và giờ đây cảm giác đó lại bừng bừng trỗi dậy trong tôi khi những ngón tay của tôi chạm vào những viên gạch đỏ nâu kia ... Trong phút chốc khung cảnh hoang phế , điêu tàn của Lumbini biến mất mà tôi thấy trong trí óc mình hiện lên một Lumbini huy hoàng , rực rỡ với những tu viện to lớn và bóng những chiếc cà sa vàng sáng rực lên trong nắng chiều cùng với tiếng rì rầm của lời kinh như tiếng gió vi vu không dứt ...
    Tâm điểm của khu di tích là Maya Devi Temple . Đó là một ngôi nhà lớn hình chữ nhật được xây dựng với những viên gạch đỏ và trên nóc là biểu tượng mắt Phật của Phật giáo Tạng truyền . Ngôi đền vừa là nơi thờ ,vừa là nơi trưng bày thành quả của quá trình khảo cổ học . Công việc khai quật thánh tích này được tiến hành vào năm 1992 đã làm phát lộ toàn bộ những công trình kiến trúc đã có ở đây từ 2200 năm trước . Việc khai quật khá thành công khi người ta còn giữ được hầu như là nguyên vẹn những gì quan trọng nhất : Đó là cột đá Ashoka , nền của những tu viện và quan trọng nhất là một viên đá mà Ashoka cho đặt chính xác tại chỗ mà bà Maya đã hạ sinh thái tử Shidarta , một vĩ nhân của nhân loại
    Tôi rón rén cởi giày , bước vào bên trong khu nhà rồi âm thầm bước qua cây cầu gỗ nhỏ dẫn đến trung tâm của thánh tích . Giữa một không gian tĩnh lặng , một bóng tối âm u .... viên đá đặt dấu nơi Đức Buddha ra đời vẫn sáng lên một màu xanh ngọc , lung linh , kì ảo . Tôi biết , những người tham quan nơi này với một tâm thế của người du lịch thì sẽ thấy đó là ánh sáng bình thường phản chiếu qua những tấm kính , nhưng đối với những người hành hương như chúng tôi đó là một thứ ánh sáng thuần khiết , ánh sáng diệu kỳ đủ sức làm cho bao nhiêu phiền não trong người chúng tôi tan đi hết .... Và cũng chẳng hiều tại sao , tôi lại chảy nước mắt .... Tôi nghĩ đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc .... Tôi biết , mình đã quá hạnh phúc khi biết bao nhiêu Phật tử thuận thành , bao nhiêu các vị sư tu hành suốt cả cuộc đời nhưng vẫn chưa có duyên để đến được nơi này , để tận mắt nhìn thấy , tận tay chạm đến ... sự linh thiêng .
    Tôi gục đầu vào những viên gạch được các Phật Tử Miến Điện , Thái Lan dát vàng để nghe trong lòng mình dâng lên một cảm xúc bình yên đến lạ lùng . Bao nhiêu thế kỷ đã trôi qua , Phật giáo đã trải qua biết bao thăng trầm , lúc thịnh , lúc suy ....nhưng tôi biết rằng , cho dù sau này cuộc sống có vạn phần thay đổi thì Phật giáo sẽ không bao giờ bị tiêu diệt .... vì nó đã mang lại cho tôi , mang lại cho rất nhiều người sự bình yên trong tâm hồn và cách đối xử với nhau như là một con người .
    [​IMG][/URL]
    Toàn cảnh Maya Devi Temple
    [​IMG][/URL]
    [​IMG][/URL]
    Nền của những tu viện , một trong những dấu hiệu cho thấy Lumbini đã từng có một thời gian huy hoàng
    [​IMG][/URL]
    Maya Devi Temple
    [​IMG][/URL]
    [​IMG][/URL]
    Bên trong Maya Devi Temple
    [​IMG][/URL]
    Tảng đá đánh dấu chính xác nơi Đức Buddha đản sanh
    [​IMG][/URL]
    Bình yên
  7. yentu3217

    yentu3217 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2007
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    ...Có lần tôi hỏi sư phụ : " Sao con ngồi thiền không được ? " . Thầy cười hỏi : " Con ngồi thế nào ? " . Tôi nhăn nhó : " Thì con ngồi giống các thầy ngồi , con bẻ chân mình cho ngay ngắn ...Nhưng được 5 phút con đau quá , tâm hồn bấn loạn , không ngồi được nữa ... " . Thầy cười ... " cái đích của Thiền không phải là bẻ chân ngay ngắn mà là tâm trong sạch , không phiền não .... Con cứ ngồi thế nào tùy thích , ngồi ít hay nhiều không quan trọng .Quan trọng là con bỏ được những thứ đang làm tâm con phiền não , đang làm tâm con xao động .... Đó mới là thiền ... ! "
    Những lời sư phụ nói , tôi hiểu nhưng chưa thực hiện được . Chưa bao giờ tôi ngồi thiền được quá 30 phút . Tai tôi vẫn nghe thấy những âm thanh xung quanh mình : tiếng lá cây reo , tiếng người nói xôn xao , tiếng bước chân .... và rồi tôi lại phải mở mắt nhìn xung quanh ....
    Xung quanh Maya Devil Temple có một vườn cây rộng lớn . Dưới những gốc cây có bục gỗ để mọi người ngồi thư giãn hoặc ngồi thiền . Trời bắt đầu nhạt nắng , gió bắt đầu ngừng ... Tôi im lặng ngồi và nhắm mắt . Tôi chỉ muốn giũ bỏ tất cả những suy nghĩ lo lắng về chuyến đi ,về những ngày sắp tới trên một đất nước xa lạ .... Phải chăng đó là Thiền ....?
    Tôi mở mắt khi những tia nắng chói chang nhất đã biến mất , chân trời bắt đầu xam xám một màu mây , trời bắt đầu trở lạnh ....
    Cọc cạch với chiếc xe đạp , chúng tôi chạy ngược vào trong làng Chùa Liên Hiệp Quốc trên một con đường đang làm dở dang bụi mịt mù . Chúng tôi muốn đến Việt Nam Phật Quốc Tự trước khi trời tối .
    Cũng dễ tìm khi trước ngã ba chùa Liên Hiệp Quốc , nơi có một tượng đài ngọn lửa bất diệt đã có bản chỉ đường . Các chùa Trung Quốc , Nhật Bản , Tạng , Đức , Hàn Quốc đi bên tay trái . Các chùa Thái Lan , Sri lanka , Mianma , Cambodia bên tay phải .
    Việt Nam Phật Quốc Tự nằm trong một góc nhỏ nhưng dễ dàng nhận ra ngay với một tòa tháp cao mang đậm kiến trúc Việt và hàng tre đang xào xạt trong buổi chiều hoàng hôn . Cửa đóng then cài ....với một lời xin lỗi bằng tiếng Anh được viết trên bản rằng Chùa đang trong thời gian sửa chữa nên không tiếp khách . KHông cam tâm ra về , chúng tôi đứng ngoài loay hoay làm rộn cửa Thiền bằng một câu chào : " Anybody here ... ? " . Mãi sau mới thấy một người Ấn Độ bước ra với một ánh mắt nhìn ngạc nhiên và dè dặt ... Chúng tôi chào : " A di đà Phật ... ! "
    Người đàn ông mỉm cười khi biết chúng tôi là người Việt Nam nhưng vẫn còn chần chừ khi chúng tôi xin được vào tham quan và lễ Phật ở chánh Điện . Sự cảnh giác của ông ta khiến chúng tôi giảm bớt sự hào hứng . Lướt qua khu vườn rộng đủ để nắm bắt thông tin rằng Thầy Huyền Diệu đã trở về Bodhgaya và hiện nay Chùa không có ai ngoại trừ một sư thầy đang tụng kinh nên không thể tiếp khách , chúng tôi vào chánh Điện lễ Phật rồi nhanh chóng dời gót . Đi ngang qua chùa Hàn Quốc , chúng tôi thấy một chiếc xe con trờ tới và lục tục bước xuống là Tây , Á đủ cả với một dáng vẻ vừa mệt mỏi , vừa hân hoan . Bấc giác , tôi quay đầu nhìn lại Việt Nam Phật Quốc Tự đang chìm vào trong một màu tím sẫm và thở dài .....

    [​IMG][/URL]
    Vườn thiền
    [​IMG][/URL]
    Cầu nguyện
    [​IMG][/URL]
    Cội bồ đề trước Maya Devi Temple ( Kh hài lòng rồi nhé ! )
    [​IMG][/URL]
    Đường về Làng Chùa
    [​IMG][/URL]
    Hoàng hôn ở Lumbini
    [​IMG][/URL]
    Chùa của Đức và Hàn Quốc
    [​IMG][/URL]
    Việt Nam Phật Quốc Tự
    [​IMG][/URL]
    Hồn quê hương
  8. yentu3217

    yentu3217 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2007
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Chúng tôi thức dậy lúc 8 giờ sáng sau một giấc ngủ mê mệt . Trời vẫn tù mù và lạnh lẽo . Chúng tôi tranh thủ những giờ phút cuối cùng tại Lumbini để đi thăm tất cả các chùa mà chúng tôi chưa đến trong làng Chùa Liên Hiệp Quốc . Trong số đó địa điểm đó , chúng tôi quan tâm nhất đến các ngôi chùa bên cánh trái là chùa Nhật và một ngôi chùa Việt Nam thứ hai có tên gọi là Linh Sơn Tự .
    Sương mù quá dày khiến con đường đi vào các Chùa lờ mờ như khói phủ . Tôi đạp xe chầm chậm theo bóng người bạn đồng hành phía trước để mặc cho cảm xúc của mình lãng đãng trôi đi giữa một khung cảnh quá ma mị... Và đột nhiên , tiếng chuông đâu đó giữa đám sương mù vang lên ... thong thả ...nhẹ nhàng .... đánh thức tôi trở về với thực tại
    Tất cả các chùa đều trong thời gian xây dựng nên không mở cửa tiếp khách ( ngoại trừ chùa Tạng ) . Chúng tôi đành vòng trở sang cánh Phải để tham quan các chùa còn lại nhưng cảm xúc đã bắt đầu vỡ vụn với khung cảnh điêu tàn của chùa Sri Lanka , sự buôn bán xô bồ ở chùa Miến Điện ... Cũng may khi ghé vào chùa Thái , ngôi chùa cuối cùng nằm trong cánh Phải , chúng tôi lại tìm được cảm xúc linh thiêng của vùng đất Thánh địa . Chùa do Hoàng Gia Thái Lan xây dựng theo phong cách Thái khá quy mô với một chánh điện nguy nga sơn trắng và một khu vườn được chăm sóc cẩn thận . tất cả mọi thứ đều chỉn chu , sạch sẽ mang lại cho người ta một cảm giác nhẹ nhõm đầy chất Thiền .... Tôi không biết người Thái có mộ đạo hơn người Việt Nam hay không nhưng nhìn Phật Tử của họ hớn hở đi giữa một ngôi chùa được chăm sóc cẩn thận , tôi không thể không chạnh lòng ....
    12 giờ trưa , chúng tôi trả phòng và rời khỏi Lumbini
    Chủ Lumbini Village Lodge sau khi biết lịch trình của chúng tôi là sẽ đến Kushinagar ( Câu Thi Na ) , đã cố gắng thuyết phục chúng tôi sử dụng dịch vụ của anh ta . Anh ta sẽ thu xếp taxi cho chúng tôi qua biên giới rồi đi thẳng đến Kushinagar và mua vé xe lửa cho chúng tôi đến Varanasi . Tôi ngần ngừ vì trong lịch trình chúng tôi sẽ nghỉ đêm tại Gorapur , cách Kushinagar khoảng 60 km nhưng sau khi cò kè trả giá chúng tôi cảm thấy việc thuê dịch vụ của anh ta sẽ mang lại cho chúng tôi sự an toàn với một cái giá không đến nỗi mắc lắm . Chúng tôi đồng ý với gói dịch vụ bao gồm taxi ra biên giới Nepal - Ấn Độ , taxi từ Saunali đến Kushinagar ( khoảng 150km ) , khách sạn tốt nhất tại Kushinagar và 2 vé tàu sleeper đi Varanasi vào khoảng 100 usd ( tôi trả bằng Nepal R và India R ) . So với giá của Lonlely Planet đưa ra thì có vẻ cao hơn nhưng sau khi đến Kushinagar chúng tôi nhất trí rằng sự lựa chọn của chúng tôi là hoàn toàn đúng đắn .
    [​IMG][/URL]
    Tượng đài ngọn lửa vĩnh cửu ở đầu làng Chùa Liên Hiệp Quốc
    [​IMG][/URL]
    Con kênh này là trục chính phân chia hai khu vực phải và trái của Làng Chùa Liên Hiệp Quốc
    [​IMG][/URL]
    Đường vào Linh Sơn Tự
    [​IMG][/URL]
    Đường vào chùa Tạng
    [​IMG][/URL]
    Bình minh Lumbini
    [​IMG][/URL]
    Chùa Miến
    [​IMG][/URL]
    Chùa Thái
    [​IMG][/URL]
    Chia tay Lumbini Village Lodge và ông chủ trẻ năng động
  9. yentu3217

    yentu3217 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2007
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Con đường từ Lumbini đến biên giới Nepal - Ấn Độ là một con đưởng nhỏ băng qua những cánh đồng khô cằn , những nếp nhà tranh nghèo nàn và lẩn khuất đâu đó là những gương mặt khắc khổ , lầm lũi , cam chịu của những người dân Nepal thuần hậu ...
    Xe chạy khoảng 30 phút thì dừng trước một văn phòng du lịch cách cửa khẩu khoảng 100 m . Chúng tôi gặp chủ văn phòng du lịch này để nhận 2 vé tàu rồi sang một chiếc taxi khác mang biển số Ấn Độ tiếp tục lên đường . Xe chạy thẳng qua cửa khẩu sang bên kia Ấn Độ một cách dễ dàng . Do hồi hộp , quan sát những người lính Nepal đứng đầy nơi cửa khẩu nên chúng tôi quên làm thủ tục xuất cảnh . Mãi đến khi xe dừng lại tại phòng xuất nhập cảnh của Ấn Độ thì người tài xế mới sực nhớ ra là chúng tôi chưa làm thủ tục xuất cảnh nên anh ta chỉ cho chúng tôi đi bộ quay lại . Không có gì đáng để lo ngại , một nụ cười và một câu hỏi hết sức chuyên nghiệp " May I help you ? " đã đón chào chúng tôi trong văn phòng xuất cảnh của Nepal . Trong tích tắc , họ đóng dấu vào hộ chiếu của chúng tôi để hoàn thành việc xuất cảnh và trước khi trả lại cho chúng tôi , họ xăm xoi hộ chiếu rồi thì thầm cái gì đó với nhau .Tôi còn nhớ mãi câu hỏi cuối cùng của họ ... " Where '' s Vietnam ? "
    Chúng tôi quay trở lại làm thủ tục nhập cảnh Ấn Độ . Cũng không có gì phức tạp khi trên bàn đã có sẵn form nhập cảnh , chỉ việc điền vào . Văn phòng nhập cảnh khá đơn sơ với một chiếc bàn dài và vài ba nhân viên ngồi nhai trầu bỏm bẻm trước cửa . Sau khi nhận form từ chúng tôi , mộ gãt nhân viên xem xét lại một cách kĩ càng rồi thận trọng mở bàn lấy một con dấu bằng gỗ mà thoạt trông tôi có cảm tưởng nó có mặt từ lúc cửa khẩu này được mở , rồi đóng lên hộ chiếu của chúng tôi ... Tưởng xong , chúng tôi cười và nói " Thank you ... ! " nhưng đáp lại là thái độ lạnh lùng .Gã nhân viên ngước mắt nhìn chúng tôi rồi buông một câu : " Money .... ! " và tiền mãi lộ mà chúng tôi phải ói ra là 100 India Rupee mỗi người .
    Vùng đất biên giới của Ấn Độ có tên là Sonauli khá đông đúc và nhộn nhịp như tất cả vùng biên giới khác . Người đi lại tấp nập , xe cộ đông đúc . Nhìn những chiếc xe bus chờ đầy người đến tận nóc , chúng tôi bắt đầu cảm thấy sự lựa chọn của mình khi thuê Taxi là đúng đắn ...
    Đường từ Saunali về Kushinagar không phải là một con đường lớn nhưng khá đẹp khi băng ngang những cánh đồng trồng hoa cải vàng rực , băng ngang những khu rừng cây um tùm với lũ khĩ dạn dĩ ngồi tràn ra cả lề đường , băng ngang qua những lò mía nghi ngút khói và thơm lừng mùi đường ,băng ngang sang những thị trấn nhỏ nghèo nàn đang sôi động lên với chiến dịch bầu cử đang tiến hành trên toàn cõi Ấn Độ
    Đoạn đường áng chừng 150km theo Lonely Planet đã dài hơn chúng tôi tưởng . Khi xe rẽ phải vào Kushinagar thì trời đã sụp tối . Bụng đói meo , chúng tôi lê gót vào khách sạn sang nhất của vùng này : khách sạn Pathik Niwas ( 600 R ) khi đồng hồ chỉ đúng 7 giờ tối
    Một giấc ngủ chập chờn trong môt căn phòng đầy muỗi , phòng tắm rộng như cũ kỹ và dơ bẩn gợi nhớ đến thời kỳ bao cấp .... Mãi sau này tôi mới biết khách sạn này trông khá sang trọng ở bên ngoài nhưng đã xuống cấp nặng nề ở bên trong là một trong những khách sạn của công ty du lịch Ấn Độ quản lý ...
    [​IMG][/URL]
    Đã đến biên giới rồi .... Bên kia là đất Ấn
    [​IMG][/URL]
    Welcome to India
    [​IMG][/URL]
    Vùng đất Ấn ở biên giới có tên là Sonauli
    [​IMG][/URL]
    Hoàn tất thủ tục xuất cảnh , Goodbye Nepal
    [​IMG][/URL]
    Phòng xuất nhập cảnh trên đất Ấn Độ
    [​IMG][/URL]
    Đường về Kushinagar
    [​IMG][/URL]
    Trên đường về nhớ đầy ....Chiều chậm đưa chân ngày ....
    [​IMG][/URL]
    Khách sạn sang nhất Kushinagar : Pathik Niwas có nhiều giá . Thấp nhất là 600R/đêm
  10. yentu3217

    yentu3217 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2007
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    KUSHINAGAR
    .. Năm 543 trước công nguyên , Đức Buddha tiếp tục đi truyền đạo khắp nơi . Từ Vaishali Người đi về Pava , thủ phủ của quốc gia Malla . Đến Pava , đức Buddha nhận được một bữa ăn cúng dường của một người thợ rèn có tên gọi là Chunda . Thức ăn vừa trôi qua miệng , Đức Buddha đã cảm nhận ngay sự khác thường . Cái nóng gay gắt của vùng Bắc Ấn đã làm thức ăn bị thiu rất nhanh chóng mà Chunda không hề hay biết ...
    Đức Buddha , sau đó cảm nhận thời khắc ra đi của mình đã điểm nhưng vẫn tiếp tục đi về Kushinagar , một làng quê hẻo lánh cách đó 6 dặm . Đến Kushinagar , Người tắm ở sông Kakuthi rồi lên nằm giữa những hàng cây Sa la đột nhiên nở hoa thơm một cách kì lạ . Đức Buddha nằm nghiêng một cách bình thản , đầu hướng về phía Bắc , chân phải đặt trên chân trái , mắt hướng về Annanda , một trong số đại đệ tử của người với một ánh mắt nhìn dịu dàng và giải thoát . Người nói : " Này Ananda , khi ta nhập Niết Bàn , Pháp và Luật mà ta đã dạy cho các con sẽ tiếp tục là người dẫn đường cho các con đến sự giải thoát .... "
    Trong những giây phút cuối cùng , Đức Buddha nhìn khắp tất cả các đệ tử của mình và cất tiếng : " Hỡi các đệ tử , ta khích lệ các người , mọi vật đều sinh ắt có diệt , hãy tinh tấn ....! "
    Câu chuyện này luôn làm tôi xúc động . Xúc động trước tấm lòng từ bi của Đức Buddha . Trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời , Người vẫn ung dung , bình thản đón nhận và luôn nghĩ về chúng sanh : lo cho Chunda , nhận Subhadha làm đệ tử và để lại một lời khuyên tuy ngắn gọn nhưng hàm chứa trong đó là cả một chân lý cuộc sống nhiệm màu ....
    Tình cảm xúc động đó luôn ngự trị trong tâm hồn tôi , trái tim tôi khiến cho tôi không khỏi rưng rưng khi đặt chân vào khu vườn Kushinagar , nơi chứng kiến giây phút cuối cùng của một bậc vĩ nhân .
    Trung tâm của khu di tích là một khu đền thờ được xây dựng theo một motype khá lạ mắt , lờ mờ trong ánh sáng yếu ớt của một buổi sáng mù sương . Bên trong đền là một bức tượng Buddha trong tư thế khi Người ra đi , vàng rực một màu sáng linh thiêng . Tôi không thể nào diễn tả được tâm trạng của mình khi quỳ bên cạnh Đức Buddha , im lặng và văng vẳng bên tai là những tiếng rì rầm của những lời cầu nguyện của những Phật Tử Thái Lan ?.
    ? Vạn vật có sinh ắt có diệt ?..!, tôi nhìn gương mặt bình thản của Người và thấy lòng minh than thản lạ kỳ
    [​IMG][/URL]
    Đường vào tháp chính
    [​IMG]
    Tháp thờ tượng Phật nhập Niết Bàn
    [​IMG]
    Toàn cảnh khu vườn nơi Phật nhập Niết Bàn
    [​IMG]
    Cây Sala , nơi Đức Buddha nằm trước khi nhập diệt
    [​IMG][/URL]
    Tượng Đức Buddha khi nhập diệt . Tượng ban đầu làm bằng đồng đen nhưng sau đó được dát vàng bởi lòng thành kính của các Phật Tử Thái Lan , Miến Điện ...
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG][/URL]
    Chân Phật
    [​IMG][/URL]
    Được yentu3217 sửa chữa / chuyển vào 19:15 ngày 06/03/2009

Chia sẻ trang này