1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tà Si Láng - Phình Hồ - Trạm Tấu - Bắc Yên: Cung đường tuyệt đẹp.

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi vietnam585, 28/02/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    Kiểm lâm ở YB thì buồn cười lắm. Chẳng biết dùng từ gì.
    Lâm tặc thì ngày nào cũng vận chuyển gỗ trên hàng trăm con ngựa theo con đường độc đạo từ Làng Nhì xuống Phình Hồ rồi ra Văn Chấn , nghĩa là nếu kiểm lâm đến thì thoát đằng giời, thế mà bao năm nay chẳng thấy bắt được vụ nào.
    Hỏi mấy tay áp tải gỗ vô tình gặp ở một quán đêm ở Thu Cúc, họ bảo khi nào "trên" báo sắp có đoàn thanh tra, công tác về, các chủ gỗ sẽ nhận được lệnh gom một ít hàng kém (mắt gỗ, các loại đầu thừa đuôi thẹo...) chở đến trạm kiểm lâm để họ còn báo cáo đoàn công tác, đồng thời trên núi cho ngựa tạm nghỉ ít hôm.
    Gỗ Pơ mu thì thế này
    Gỗ khai thác lậu trong rừng thì đương nhiên không mất tiền, chi phí cho nhân công chẳng đáng là bao, cửu vạn Mông với ngựa thồ gỗ mỗi chuyến được hơn 100k một người. Gỗ tập kết được về Văn Chấn có giá 4.7 triệu/m3. Xe được áp tải từ đó về đến hết đèo Khế (địa phận Phú Thọ) và giá gỗ tại đây là 6.5 triệu/m3. Từ Thu Cúc về hết địa phận Phú Thọ do một đội khác áp tải, đến địa phận Hà Nội thì giá gỗ lên đến 11 triệu/m3. Hàng được chuyển sang một đội khác để chuyển từ HN về HP, nơi mà giá gỗ lên đến 22 triệu/m3. Rồi hàng được xuất ra nước ngoài.
    Đây là giá mình nghe được năm 2007.
    Vậy đó, không biết "các bác trên này" mà bạn đề cập bên trên là bác nào? Chứ thích hàng lỗi (gỗ mắt) để báo cáo thì chắc một cú điện thoại là gỗ chất đầy sân ấy mà, đi bắt làm gì cho vất vả. Nhỉ?
  2. susulunlun

    susulunlun Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/09/2007
    Bài viết:
    484
    Đã được thích:
    0
    đúng rồi bác ạ . khi nào gỗ được tập kết ở văn chấn sẽ được chở bằng oto khách xuống hà nội. trên đường đi có 2 tram kiểm lâm nữa nhưng các đồng chí ấy lên nhìn thấy mấy hộp gỗ to đùng cũng chảng thèm nói gì. chắc là đã làm luật hết rồi.
    Hôm em di lên tà xi có 1 tiếng mà em đếm được 9 xe chở gỗ xuống liền . đường lên đó rất vắng chủ yếu là lâm tặc, đường lên thì vẫn nham nhở chắp và , mà có làm xong cũng chỉ để lâm tặc vận chuyển gỗ mà thôi . Chán
  3. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    Tiếp chuyện về Pơ mu
    Hiện nay, các dòng chảy pơ mu tập trung ở phía Phình Hồ hơn là Tà Sì Láng, có thể phía TSL đã khai thác kiệt.
    Lực lượng vận chuyển, khai thác Pơ Mu từ trong rừng xuống dưới chủ yếu là người Mông bản địa. Dù mang vác hàng triệu đồng cho mỗi ngày làm việc, nhưng tiền công họ được trả chỉ hơn trăm ngàn (tính cả tiền thuê ngựa).
    Thông thường, gỗ khai thác và sơ chế ngay trong rừng. Vào đến Làng Nhì bạn sẽ thấy ngay đầu bản là các xưởng xẻ cưa làm việc rộn ràng. Gỗ được xẻ thành các khúc dài cỡ mét rưỡi, mỗi con ngựa thồ được hai khúc to và một khúc nhỏ.
    Khoảng xế chiều, từng đoàn ngựa hơn chục con đến vài chục con trễ nải gõ móng trên con đường lổn nhổn đá, chênh vênh mép vực sâu hàng trăm mét. Người ta tính toán làm sao để gỗ xuống văn chấn tầm gần nửa đêm.
    Mỗi con ngựa có một người rắt, một đoàn ngựa có từ một đến hai người cảnh giới, đi xe máy trước thám thính. Hễ thấy người lạ là tên dẫn đường này tiến lại dò xét. Nếu biết là nhà báo hoặc lỉnh kỉnh máy ảnh trên tay, thế nào bạn cũng gặp rắc rối.
    Người Mông dắt ngựa sẽ nhận tiền khi hoàn thành chuyến đi, thường đi ngay vào quán rượu uống cho đến kỳ say, hết tiền thì về hoặc mua được cân mỡ khổ, ít muối... Thế nên, đã nghèo nay còn nghèo hơn. Chỉ có KL, chủ gỗ, bảo kê là giàu thôi.
    Chắc mình sẽ không thể quên, một chiều chạng vạng, từng đoàn ngựa người thở nặng nhọc nối đuôi nhau trên con đường Làng Nhì - Phình Hồ, mùi thơm của Pơ Mu phảng phất trong nắng chiều, dáng những người Mông khổ cực lầm lũi và cả ánh mắt gầm gừ của hai thằng dẫn đường....
  4. tieuyeutinh146

    tieuyeutinh146 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2005
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Chị thì không thể quên đc cảnh trong buổi chiều chạng vạng, từng đoàn ngựa thồ, mùi Pơmu thơm phức ....và cảnh Ki lô được ôm tình như thế nào
  5. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
  6. meomun208

    meomun208 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/08/2006
    Bài viết:
    2.588
    Đã được thích:
    0
    Đi off thôi mọi người ơi...
  7. susulunlun

    susulunlun Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/09/2007
    Bài viết:
    484
    Đã được thích:
    0
    bác ơi trời mưa và nhiều sương mù thì đừng đi nhé . vì nếu có sương mù thì không nhìn thấy gì đâu.
  8. Alo_TongDaiDay

    Alo_TongDaiDay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/11/2005
    Bài viết:
    2.519
    Đã được thích:
    0
    kiểu gì nó chả có hả em , hơn tí cũng chả sao
    anh em đi op thui ....
  9. giang2c

    giang2c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2007
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Hok đi off được vì đi học cả ngày mệt quá , em ở nhà hóng ạ Xin mãi anh Mèo k cho tham gia cung này
  10. bunrieukomamtom

    bunrieukomamtom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    0
    các bác đi tăng 2 với nhau hết rồi để nhà tụt sang trang 2 thảm quá
    Kéo Kéo

Chia sẻ trang này