1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

*** Ta Từ Đâu Tới? Ta Đi Về Đâu? ***

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi OThienVuongO, 01/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. littlerock

    littlerock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/10/2007
    Bài viết:
    1.225
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi ! Tôi thấy bạn đã nhầm lẫn giữa Phật và hiện thân của Phật trong thế giới này . Hiện thân của Phật gia nhập thế giới này nên nó phải mang các đặc điểm của thế giới này , coi đó là phương tiện để truyền đạo , cũng mang các đặc điểm sinh học của thế giới này . Đó không phải là ngiệp quả của Phật , không phải là mong muốn của Phật .
    Còn về việc giải thoát : Theo giải thích của đạo Phật thì đó là do nhân duyên , nhân duyên của chúng sinh cõi này đã tới kì thuần thục , cần có một vị đại sư để hường dẫn và giải thoát , vì thế Hộ Minh bồ tát giáng thế dể dẫn dắt chúng sinh , giúp họ hoàn thành con đường giải thoát của mình . Sau bước cuối cùng này , ngài hoàn thành công quả của mình và trở thành Phật . Vị Phật tiếp theo là Di Lặc , hiện nay ngài vẫn là Bồ tát , tức là chưa thành Phật , chưa giải thoát ở mức tuyệt đối . Đó là do nhân duyên của bậc thầy chứ không thể coi là thiếu sót của đạo . Còn lí thuyết vô vi là của đạo Lão , chủ trương sống hòa hợp với Đạo chứ không chủ trương diệt ham muốn .
  2. honnhien_cotien

    honnhien_cotien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.395
    Đã được thích:
    0
    1 câu hỏi thế này , nếu sử dụng các học thuyết tôn giáo thì ...hoà .
    "thuyết tiến hoá" là câu trả lời mang tính khoa học tới sự sinh ra , tồn tại , huỷ hoại và luân hồi .
  3. OThienVuongO

    OThienVuongO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Trải qua một thời gian, TV nhận thấy có nhiều người tham gia tranh luận, và cũng có rất nhiều người xem bài mà không tranh luận.
    Những người tham gia tranh luận thì hỏi có, trả lời có, và bài xích cũng có. Kết quả là nên càng lúc càng xa rời chủ đề chính.
    Đưa một vấn đề ra, dĩ nhiên TV rất hoan nghênh mọi người tham gia. TV rất cảm ơn các bạn đã góp ý trả lời và nhất là các bạn đã nêu ra câu hỏi. Càng hoan nghênh các bạn đã tham gia tranh luận với những tư tưởng bài xích những gì TV đã nói.
    Chịu khó đọc và suy luận để có thể nêu ra những ý kiến bất đồng chứng tỏ các bạn là người có tri thức, được ăn học đàng hoàng. Có lẽ các bạn đều biết và hiểu được 5 điều cơ bản mà còn gọi là Ngũ Thường: Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín.
    Hy vọng rằng khi tham gia tranh luận, các bạn nên dùng Nhân để giữ hòa khí, dùng Lễ để nói năng ôn hòa, lịch sự cho đúng với bản chất của người có ăn học, và nhất là dùng Trí để xem cho kỹ, nghĩ cho thông rồi hãy đặt vấn đề. Nhất là phải dùng Trí để nhận định rằng mọi người ở đây đều có quyền bình đẳng như nhau. Không vì người nói sai mà ta có quyền chửi bới, chà đạp, và cũng không vì mình biết nhiều mà tỏ ra kiêu căng, phách lối.
    Ta tham gia tranh luận với thiện chí giúp người kém hơn ta được hiểu biết thêm hoặc học hỏi thêm những gì mà ta chưa biết. Có vậy, thì tất cả mới có được sự lợi ích từ sự tranh luận, phải không các bạn? TV rất mong các bạn lưu ý giùm điểm này, và nhất là lượng thứ cho nếu như những lời ở đây đã làm cho các bạn phật ý. Mong thay!
    Hôm nay TV sẽ lần lượt thảo luận cùng các bạn, bắt đầu bằng câu hỏi trên của bạn Black Tulip.
    bạn TV nói "Sinh tử luân hồi là sự sống chết tiếp nối nhau trong vòng quay luân hồi."
    Vậy sự luân hồi đó có giống như hay đồng nhất như thuyết đầu thai? Tức là khi một người chết đi, sau đó linh hồn của người đó lại tiếp tục đầu thai vào một người sống mới. Hay là ý bạn nói sự luân hồi ở đây là khi một người chết đi thì một người mới khác lại được sinh ra và ko liên quan gì nhau?
    -> Thuyết Luân Hồi và Thuyết Đầu Thai (như cách nói của bạn) không phải là một. Đơn giản là vì Thuyết Đầu Thai chỉ là một bộ phận nhỏ của Thuyết Luân Hồi.
    Vì theo Phật dạy, chúng ta có Lục Đạo Luân Hồi là: Trời, Người, Atula, Súc Sanh, Ngạ Quỷ, Địa Ngục.
    Trong đó chỉ có Người và Súc Sanh mới tồn tại việc Đầu Thai.
    Chưa kể, nói cho đúng thì Đầu Thai có nghĩa là trở lại vào bào thai. Mà như vậy thì nó chỉ là 1 phần trong ...Noãn, Thai, Thấp, Hóa.
    Hy vọng TV đã trả lời đúng ý bạn thắc mắc. Nếu còn chưa thỏa mãn chỗ nào, bạn cứ nêu ra để TV và mọi người ở đây cùng nhau suy nghĩ và trả lời cho bạn nhé!
    Thân ái,
    -Thiên Vương-
  4. MonChu

    MonChu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2007
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Thôi được, thấy các bạn xoay vòng quanh vấn đề này nhiều quá nên tui chỉ nói một câu thôi, theo quyển " thần thức luận" thì :
    -có thể có những trường năng lượng trong không gian tạm coi là thiên đàng mà không có điạ ngục nào hết
    - có thể có sự tái sinh tiền kiếp và cũng có thể không. Một linh hồn khi thoát ra khỏi cơ thể đã ngừng hoạt động, thì còn tùy vào mức độ " đậm đặc" của nó mà nó không bị tan rã ra ngay hay vẫn còn duy trì được trong một thời gan nhất định nào đó dưới sự tác dụng liên tục của các nguồn năng lượng tồn tại xung quanh ( như từ trường, sóng điện từ, tia vũ trụ...). Nếu chỉ cần tồn tại được một thời gian ngắn là " nó" có thể đi tìm các nguồn năng lượng sinh học có cùng tần số để mà " nuôi sống" nó. Và những người vô tình gặp các " bức xạ tàn dư" này thì hô là gặp ma.
    - Con người khi chết đi có tồn tại hay không hoàn toàn phụ thuộc vào lúc sinh thời họ có chịu cố công rèn luyện năng lực trí óc của mình để cho điện não mạnh lên hay không? Nếu cực mạnh thì như phật Thích ca xưa kia có thể lên tới trường năng lượng mà chúng nhân hay gọi là " thiên đàng" ( trong tự nhiên không hề thiếu các trường năng lượng này), còn yếu hơn chút mà chưa bị tan ra ngay thì phải tự đi tìm nguồn sống cho mình. các dòng "xung-sinh học" từ người chết này có thể trải qua hàng chục năm hay hàng trăm năm mới tìm được một dòng xung sinh hạp với nó, cò xui rủi thì quá trình luân chuyển trong không gian bị tan ra do không tìm kịp nguồn năng lượng để nuôi sống nó . Còn loại yếu nhất thì vừa chết là đã tan ra rồi, coi như hết luôn
    - Con người phần đông ko tập luyện gì hết nên thông thường chỉ đạt được dòng xung sinh loại 1 ( chết xong là tan ra) và cứ hay mơ mộng hão huyền, năng lực trí óc không đủ mạnh thì linh hồn của bạn cũng vậy thôi. Còn thiên đàng theo như tui hiểu từ " thần thức luận" thì đó là một không gian mà chỉ có những linh hồn tới được đó mới "cảm nhận với nhau" đươc mà thôi.
    Nói chung nhìu lém, sự hiểu biết của tui về thần thức luận không dám vỗ ngực xưng tên vì tui mới được người bạn giảng cho nghe khi thấy tui thắc mắc quá, người bạn tui nói còn nhiều hiện tượng khác nữa cũng có thể giải thích được hết. Vậy nên các bạn nên kiếm người nào đã đọc trực tiếp " Thần thức luận" nguyên bản như bạn thacmacok đang ở trên bõ" luyện thần thông" á, chỉ dẫn cho tìm hiểu, chứ tui nghĩ kiếm được "thần thức luận" để đọc chắc khó rùi, vì đây ko phải là sách đc xuất bản mà chỉ là bí kíp liu hành nội bộ thui à!
    tại thấy các pác quan tâm sa đà vào mấy vụ quan niệm tôn giáo cổ điển từ ngàn xưa quá mà quên đi cuộc sống hiện đại nên mới nói vài cái đc nghe từ "thần thức luận" thui, thông cảm nghen, tui cũng chỉ bít có nhiu đó à, đừng hỏi tui chi mắc công, hỏi thacmacok thì hơn
  5. giacnamkha

    giacnamkha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2007
    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    0
    Thế giới quan và nhân sinh quan mỗi người một khác nhau!
    Chỉ những ai có thế giới quan và nhân sinh quan gần giống nhau thì mới nên đàm đạo. Còn không thì chỉ đi đễn chỗ cãi nhau...
  6. giacnamkha

    giacnamkha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2007
    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    0
    Có mấy thắc mắc nhỏ, mong được các chư huynh đệ giải đáp:
    Thứ nhất: Các linh hồn mà cô Phan Bích Hằng nói chuyện được là ở cõi giới nào trong sáu cõi giới: Trời, Người, Atula, Súc sanh, Ngạ quỷ, Địa ngục. Người thì em khẳng định là không phải rồi. Ngạ quỷ thì ThienVuong cũng bảo là không phải. Vậy rốt cục họ ở cõi giới nào?
    Thứ hai: xin được hỏi về đầu thai, luân hồi. Cũng theo luận điểm của ThienVuong thì chỉ có Người và Súc sanh là có thể đầu thai. Vậy súc sanh có thể đâu thai vào con người và ngược lại hay không?
    Thứ ba: Linh hồn (xin được tạm gọi như thế nếu như không đúng từ chuyên ngành) có tự sinh ra không (Khi có hội tụ đủ âm dương như Tôn Ngộ Không ý). Hay chỉ có một số linh hồn hữu hạn quay vòng đầu thai trong bánh xe luân hồi?
    .........................................................
    Mấy dòng thắc mắc, thỉnh giáo chư huynh đệ!
  7. MonChu

    MonChu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2007
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Câu hỏi này tui đoán là trong quyển " thần thức luận" chắc có giải đáp đủ, nhưng tiếc là tui chưa lĩnh hội hết vì chưa được đọc qua lần nào, mới dc người bạn giảng cho nghe qua yahoo vài phần sáng nay , tui nghĩ chắc là còn nhiều nữa!
    Các bác nào đã từng đọc qua " thần thức luận" xin giảng cho tui nghe với! cám ơn nhìu!
  8. OThienVuongO

    OThienVuongO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Xin có vài ý kiến về những câu hỏi của bạn như sau:
    Thứ nhất: Các linh hồn mà cô Phan Bích Hằng nói chuyện được là ở cõi giới nào trong sáu cõi giới: Trời, Người, Atula, Súc sanh, Ngạ quỷ, Địa ngục. Người thì em khẳng định là không phải rồi. Ngạ quỷ thì ThienVuong cũng bảo là không phải. Vậy rốt cục họ ở cõi giới nào?
    -> Trước hết, TV muốn nói rằng việc các nhà ngoại cảm ở VN, cụ thể như cô Phan Thị Bích Hằng, đã tìm được mộ thông qua liên lạc với người cõi âm là thực hay hư, chân hay giả, cá nhân TV chưa xác định được vì không có điều kiện chứng kiến tận mắt.
    Nhưng thông qua những đoạn phim ghi lại thì TV thấy có rất nhiều điểm khiến cho người ta có thể nghĩ rằng các nhà ngoại cảm kia có chút vấn đề.
    Do vậy, ở đây TV không bàn đến các linh hồn đã giao lưu với cô PTBH, mà chỉ muốn nói về những vong hồn của con người sau khi chết. Hy vọng, đây là điều bạn muốn nói tới.
    Để hiểu rõ hơn về họ, ta phải đi từ quan điểm của đạo Phật về con người.
    Theo Phật giáo, con người chúng ta gồm 2 phần tạo nên, tạm gọi là phần xác và phần hồn hay Thân và Tâm. Vì thế không phải ngẫu nhiên mà ta thường nghe cụm từ ....Thân Xác, Thể Xác và Tâm Hồn, Tâm Thần v..v...
    Phần Xác hay Thân thì TV đã có đề cập trong những bài trước, nó được tạo thành bởi 4 thứ: Đất - Nước - Gió - Lửa. Điều này có lẽ bạn đã rõ rồi, phải không?
    Nhưng con người không chỉ có Thân, Xác như vậy. Mà đức Phật dạy là con người chúng ta do 5 thứ tạo nên gọi là ...Ngũ Uẩn.
    Ngũ Uẩn đó là: Sắc - Thọ - Tưởng - Hành - Thức. Đây là những thuật ngữ tôn giáo trừu tượng, nên rất khó hiểu. Ở đây TV tạm diễn nghĩa như sau cho bạn dễ hình dung:
    Sắc là những gì ta có thể thấy được. Ở đây là Thân, Xác.
    Thọ là những gì ta cảm nhận được.
    Tưởng là những gì ta nghĩ đến.
    Hành là những gì ta làm.
    Thức là những gì ta biết.
    Do vậy, ta có thể thấy được ngoài phần Sắc là Xác, Thân, ta có thể thấy được thì phần còn lại của một con người là - Thọ, Tưởng - Hành - Thức. Và đó chính là phần Tâm, Thần, Hồn v..v...của chúng ta.
    Khi còn sống, vì có xác thân nên sự hoạt động của Thọ - Tưởng - Hành rất nhiều, đa dạng và hiệu quả.
    Tất cả những hoạt động đó đều được Thức ghi nhận lại -> nhà Phật gọi là tạo nghiệp.
    Khi chết đi, không còn thân xác nữa, nên các hoạt động của Thọ - Tưởng - Hành cũng theo đó mà mất hẳn hay suy yếu.
    VD: Khi còn sống, ta có thân xác nên có thể cảm nhận được nhiều điều từ bên ngoài thông qua ....Nhãn (mắt), Nhĩ (tai), Tỷ (mũi), Thiệt (lưỡi), Thân (cơ thể). Những sự cảm nhận đó gọi là Thọ (hay Thụ).
    Từ chỗ cảm nhận hay Thọ đó dẫn đến việc nghĩ về những điều đã cảm nhận (Tưởng), và sau đó khiến cho ta muốn làm một điều gì để đáp lại (Hành).
    Như khi ta bị người đánh (Thọ thông qua Thân), nên lúc nào cũng nhớ và nghĩ đến việc đó (Tưởng), cuối cùng thì hạ quyết tâm làm gì đó để trả thù (Hành).
    Do vậy, khi chết đi, không còn thân xác nữa nên những hoạt động trên của Thọ - Tưởng - Hành sẽ không tồn tại.
    Một người chết đi thông thường sẽ do nghiệp lực tác động mà tái sinh theo lục đạo luân hồi.
    Người có thiện nghiệp sẽ được tái sinh theo chiều hướng đi lên, và ngược lại, kẻ có ác nghiệp sẽ bị nghiệp lực lôi kéo mà tái sinh theo chiều hướng đi xuống.
    Nhưng việc tạo nghiệp là do Thọ - Tưởng - Hành thực hiện, và được Thức ghi lại. Do vậy, đời sống của một người cũng bị nghiệp lực ảnh hưởng mà họ có được một khoảng đời sống nhất định.
    Chính vì vậy mà người xưa thường bảo làm việc này hay việc kia sẽ bị hao tổn âm đức mà tổn thọ.
    Nên khi những người bị chết ngoài ý muốn gọi là chết bất đắc kỳ tử (chết chưa đúng kỳ hạn), vì chưa đúng thời điểm nên Tâm Thức không sẵn sàng để tiếp nhận cái chết. Tâm Thức chưa tiếp nhận thì nghiệp lực chưa phát sinh đủ mạnh để lôi kéo họ luân hồi. Vì vậy mà họ lưu lạc vất vưỡng trên thế gian song hành với chúng ta. Và đó là một dạng người cõi âm mà ta thường gọi là ....Ma.
    Những người này là những người bị tai nạn, chiến tranh, thiên tai, ám sát v...v...mà chết bất ngờ. Vì vậy, những đối tượng đó sau khi chết thường rất linh ....đơn giản là vì họ vẫn còn đang ...tồn tại.
    Có một dạng người chết khác, tuy biết trước cái chết, nhưng vẫn không theo luân hồi mà tái sinh nơi khác chỉ vì họ mang đầy tâm trạng lưu luyến hay thù hận. Định lực của sự lưu luyến hay thù hận đó đủ mạnh để giữ họ ở lại dương thế trong một khoảng thời gian nhất định. Đến khi nào những tâm nguyện của họ được giải tỏa thì họ mới buông bỏ ý nguyện ở lại và theo nghiệp lực mà luân hồi chuyển thế.
    Đó là những người yêu nhau, vợ chồng, cha con v...v... và những người có thù với kẻ đã sát hại mình. Những đối tượng này thậm chí còn linh hơn dạng ma trên vì họ có tâm nguyện rõ ràng, tạo thành định lực đủ mạnh để làm những gì họ muốn.
    Tóm lại, những người cõi âm kia thực sự đang tồn tại song hành với chúng ta ngay trên dương thế này đó!
    Vì bài đã dài, nên TV sẽ bàn tiếp những thắc mắc của bạn lần sau nhé!
    Thân ái,
    -Thiên Vương-
  9. giacnamkha

    giacnamkha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2007
    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn!
    Chờ bài viết của bạn lần sau, bởi còn nhiều chỗ mình thắc mắc
  10. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Hình như Thien Vuong phạm một sai lầm, không có tâm nào mà không có sắc đi kèm. Như kinh điển có ghi trạng thái phi tưởng, nhưng nó cũng được gọi là phi phi tưởng, tức là không phải tưởng mà cũng không phải là không có tưởng. Tức là đã có tâm là có đối tượng của tâm, đối tượng của tâm là sắc, là tứ đại và các pháp do tứ đại hợp thành
    Cái này mình cũng không rõ lắm, đợi khi nào giác ngộ đã. Suy luận nhiều dễ rơi vào vọng ngữ lắm

Chia sẻ trang này