1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tài liệu sáng kiến vận dụng trò chơi để gây hứng thú cho trẻ học chữ cái

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi huonglanklb, 01/11/2014.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huonglanklb

    huonglanklb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2014
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    SÁNG KIẾN VẬN DỤNG TRÒ CHƠI ĐỂ GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ HỌC CHỮ CÁI .

    Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới chương trình giáo dục trẻ mầm non, trong đó đặc biệt coi trong việc tổ chức các hoạt động phù hợp với sự phát triển của từng cá nhân trẻ kích thích trẻ hoạt động một các chủ động, tích cực, hồn nhiên, vui tươi đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ một cách linh hoạt, mềm dẻo, thực hiện phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”, đáp ứng mục tiêu phát triển trẻ một các toàn diện về mọi mặt.


    Một con người từ khi sinh ra cất tiếng khóc chào đời đầu tiên đến giai đoạn trưởng thành và rồi trở thành một con người hoàn thiện phải trải qua rất nhiều giai đoạn thay đổi về tâm sinh lý, phương pháp giáo dục Giống như một ngôi nhà để hoàn thiện và sử dụng được phải trải qua rất nhiều công đoạn, bắt đầu từ đặt móng, xây tường, lợp mái rồi đến khâu trang trí, chỉnh sửa Trẻ mầm non cũng vậy, đây là giai đoạn trẻ tiếp thu nền giáo dục đầu tiên giống như việc đặt viên gạch nền móng cho một công trình, những viên gạch đầu tiên có vững vàng, chắc chắn thì công trình đó mói bền vững, đảm bảo lâu dài. Như vậy việc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non ở các trường mầm non đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển sau này của trẻ.
    Là giáo viên mầm non trực tiếp chăm sóc và nuôi dạy trẻ tôi nhận thấy được tầm quan trọng trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ mầm non, thấy được vai trò và nhiệm vụ cao cả của mình, trong việc phát triển những mầm non tương lai của đất nước, góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục nói riêng và đất nước nói chung ngày càng tốt đẹp, tiến bộ xã hội, xứng đáng với lời dạy của Bác:

    “ Vì lợi ích mười năm phải trồng cây
    Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”

    Bắt nguồn từ những tầm quan trọng trên, nên là một giáo viên mầm non tôi luôn tìm tòi đưa ra những phương pháp giảng dạy sao cho lượng kiến thức trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ hứng thú, sôi nổi tích hợp được nhiều nội dung vào giảng dạy để giờ học phong phú hơn, tạo sự lôi cuốn đối với trẻ và phù hợp với điều kiện trường mình đang công tác. Đối với trẻ mầm non hoạt động làm quen với chữ cái là một trong những hoạt động quan trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ, nó có tầm quan trọng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm-đọc chuẩn chữ, tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan và hoàn thiện các nhân cách cho trẻ.
    ---------------------
    PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Chương trình chăm sóc trẻ mẫu giáo.
    2. Trò chơi với chữ cái
    3. Tạp chí Giáo dục - mầm non.
    4 Tâm lý học trẻ em.
    5. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề (trẻ 5 - 6 tuổi).
    6. Một số tài liệu tham khảo khác như đài, báo, tivi.

    PHẦN V: NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG
    CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    Kiến nghị.
    Từ thực tế chăm sóc giảng dạy trẻ, đồng thời thông qua việc "vận dụng một số trò chơi gây ứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với chữ cái" tôi thấy các cháu hứng thú, tích cực tham gia vào giờ học trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, thoải mái, trẻ khắc sâu, ghi nhớ các chữ cái mà vẫn hứng thú hào hứng khao khát tham gia được học chữ cái. Các giờ học đật kết quả cao.
    Để các giờ học đạt kết quả trên giáo viên đã nỗ lực cố gắng rất nhiều, cô giáo phải suy nghĩ, sáng tạo làm một số đồ chơi phục vụ cho tiết học mất nhiều thời gian. Song đồ dùng đồ chơi do cô tự làm chỉ mang tính chất tạm thời rất dễ hỏng. Vậy việc chăm sóc - giảng dạy nói chung và môn học làm quen với chữ cái nói riêng được nâng cao chất lượng đạt kết quả tốt, tạo được hứng thú say mê của trẻ đến với môn học, không chỉ có sự cố gắng của giáo viên mà cần phải sự phối hợp, quan tâm hỗ trợ của các cấp, ban ngành, đoàn thể . Vì vậy tôi mạnh dạn có một vài đề nghị sau:
    * Về phía Phòng giáo dục đào tạo Thị xã Uông Bí.
    - Trang cấp, hỗ trợ cho nhà trường đồ dùng, đồ chơi phục vụ các tiết học theo chủ đề.
    - Trang cấp máy vi tính cho các lớp học để thuận tiện cho cô và trẻ thực hành trên máy và chơi trò chơi Kissmart.
    - Mở chuyên đè môn làm quen chữ cái để giáo viên được tham dự và học tập.
    * Về phía nhà trường:
    - Mở các tiết chuyên đè, tiết mẫu để giáo viên trong nhà trường học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ môn học.
    - Thường xuyên dự giờ và rút kinh nghiệm các giờ dạy cho giáo viên.

    - Trang cấp đồ dùng, đồ chơi phục vụ môn học theo chủ đề.
    - Tạo điều kiện cho chị em giáo viên đi dự giờ học tập các tiết chuyên đề do sở, phòng giáo dục mở.
    * Về phía phụ huynh:
    - Các bậc phụ huynh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của ngành học.
    - Hiểu và nắm được tầm quan trọng của môn học.
    - Có sự ủng hộ, đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị đồ dùng học tập.

    Bạn có thể tải tài liệu này tại:
    Tài liệu sáng kiến vận dụng trò chơi để gây hứng thú cho trẻ học chữ cái

Chia sẻ trang này