1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao 30 năm sau vẫn chưa công nhận giá trị văn hoá miền Nam giai đoạn 45-75?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi thienthanviet, 26/04/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huynhkim

    huynhkim Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2004
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử của Đảng chỉ có và chục năm, nhưng viết ra cả núi sách. So với lịch sử 4000 năm dân tộc Việt Nam chỉ vẻn vẹn vài câu. Vậy cần gì bới lại cái lịch sử 4000 năm thừa thãi ấy.
    Hóa ra văn hóa dân tộc được nhìn một cách phiến diện như thế, bảo sao con cháu sau này cãi nhau như thầy bói mù sờ voi, vẫn cứ lấy làm đắc chí.
  2. A_S

    A_S Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    39
    "Phủ định" cũng là một phần trong tranh luận.
    "Lều chõng" và "Bút nghiêng" vẫn được xuất bản và được đọc ở VN bây giờ.Em đã nói rồi,có những tác phẩm có giá trị vào thời VNCH,nhưng nó không phản ánh cái XH "nhất đĩ,nhì cha.." mà bác MDB cho là "đại diện văn hoá miền nam".
    Còn cho là cái gì hay,cái gì dở thì mỗi người có ý kiến khác nhau ,chưa kể khen hay không phải thực tâm mà có dụng ý khác.Những thứ có giá trị thì lịch sử sẽ đào bới trong đống rác ra để tôn vinh thôi.
  3. A_S

    A_S Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    39

    Bác lầm lẫn giữa sách chính trị và sách lịch sử rồi.Đảng cộng sản lãnh đạo ở VN,Đảng viên có hơn hai triệu người,với lịch sử hào hùng gắn liền với những cuộc kháng chiến giữ nước như vậy,viết ra vài cuốn sách cũng bị một số người mỉa mai.
  4. Liv

    Liv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2003
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    Nói ra thật hổ thẹn, những tác phẩm mà ông bà cha mẹ mình khi xưa từng đọc và từng yêu thích, thế mà ngày nay tại hạ thậm chí còn chưa được nghe nhắc tới. Không rõ Mộ Dung gia có thể giới thiệu vài site để tại hạ đọc qua những tác phẩm trên, cùng những tiếp cận với nền văn học đó được không?
    Tại hạ vốn đọc không nhiều văn học miền Nam 1945-1975, nhưng những gì tại hạ đọc đa phần đều lành mạnh và có giá trị. Tuy nhiên, có thể trong những thứ tại hạ chưa đọc đến biết đâu lại ẩn chứa những yếu tố đồi trụy bạc nhược cũng nên. Tại hạ không biết nhiều nên chẳng dám khen chê hùng hồn như các vị, chỉ xin rửa tai lắng nghe thôi.
    Nói thêm: Kim Vân Kiều truyện là một tác phẩm tầm thường (tại hạ đã đọc qua bằng nguyên bản rồi nên mới dám nói). Chỉ có Đoạn trường tân thanh là hay, tuy nhiên nó cũng chẳng thể hiện tinh thần thượng võ gì cả như một số người ở đây yêu cầu... Trong đó chứa những tư tưởng mang tính tiêu cực về nhân sinh quan và số phận con người. Cấm chăng?
  5. huynhkim

    huynhkim Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2004
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta đang ở thảo luận trong một diễn đàn về Lịch sử - Văn Hóa. Những vấn đề chúng ta đưa ra chưa phải là hòan tòan chính xác, vì vậy mới cần thêm các dữ kiện để hòan thiện. Vì vậy, chúng ta không nên chỉ nghĩ một chiều, từ đó bác bỏ hòan tòan cơ sở lý luận của người cùng thảo luận.
    Chúng ta ai cũng biết một sự thật không chối cãi được, đó là sau khi chế độ cộng hòa MNVN sụp đổ (1975), cùng với thể chế chính trị, hầu hết các giá trị (hay tư liệu) văn hóa của giai đọan này cũng bị tiêu hủy hay cấm đóan cho đến nay. Ngày nay, khi mà cộng đồng trong nước & hải ngọai đang xích lại gần nhau để chung lưng, đấu cật xây dựng một Việt Nam cho tương lai, tại sao chúng ta không nhìn nhận những giá trị văn hóa đó, nhằm làm giàu cho nền văn hóa chung của dân tộc?
    Bạn luôn miệng bảo cái xã hội miền Nam ngày trước là "Nhất đĩ, nhì Sư..." vậy xã hội hiện tại là gì? Một người có văn hóa, nên nhìn nhận sự việc dưới lăng kính khoa học, đừng nên tin vào mấy câu tuyên truyền nhảm nhí của mấy tay bồi bút, báo lá cải...để rồi phạm những sai lầm chết người, đó là lỗ hổng tri thức.
    Tôi đồng ý rằng không phải tấc cả mọi thứ là tốt, nhưng nếu ta không gạn đục khơi trong, sao có thể chắc lọc được những tinh túy ẩn giấu 30 năm của một bộ phận văn hóa miền Nam giai đọan 1945 - 1975.
    Tôi lấy một ví dụ đơn giản về tính chân thực của lịch sử. Trong giáo trình lịch sử chính thức của bộ giáo dục cho rằng miền Nam thời 45-75 chỉ nhận viện trợ Mỹ để sống, kinh tế kỹ thuật không có gì Vs Miền Bắc XHCN giàu có, công nghiệp phát triển vv&vv - thế nhưng thực tế cho thấy các cơ sở kinh tế / trình độ / tay nghề của công - nông dân miền Nam hiện đại hơn hẳn miền Bắc. Tuy nhiên, chỉ duy ý chí, những người viết sách đã vô tình bóp chết nền kinh tế thị trường ở miền Nam, để rồi 20 năm sau mới nhận ra những sai lầm ấu trĩ của mình.
    Không phải chúng ta tranh luận ở đây để viết lại lịch sử. Chúng ta tranh luận là để nhìn nhận sự thật. Bạn có muốn biết sự thật hay không? Đó mới là mấu chốt của vấn đề.
  6. MDB

    MDB Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    0
    Bác liv vào thử thuvienvn.com xem; em khong biet cho i'' có bị tường lửa hay không nữa. Bằng không thì bác thử đánh tên các tác giả vào google.com để đọc trích đoạn hay truyện ngắn của họ.
    Được MDB sửa chữa / chuyển vào 01:58 ngày 12/05/2005
  7. A_S

    A_S Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    39
    Có thể em hơi cực đoan và nhận xét quá đáng.Nhưng em cũng đã nói rồi,một bộ phận tích cực ở miền nam vẫn có những tác phẩm có giá trị.Việc công khai có thể chỉ là vấn đề thời gian(rất nhiều tác phẩm miền nam vẫn được xuất bản đây thôi,như cuốn Lều Chõng hay Bút Nghiêng mà một bác kể ở trên đấy.).Ngay cả những tác phẩm,tác giả của CS cũng bị kiểm duyệt và dần dần mới lấy lại được giá trị thật,vd như Tây Tiến của Quang Dũng được công nhận lại và đua vào SGK.
    CS có thể thừa nhận sai lầm,không chỉ áp đặt KTXHCN vào miền nam sau 75,mà còn ở giai đoạn cải cách ruộng đất 54.Nhưng những việc như vậy là tất yếu của một cuộc cách mạng,và cũng có những mặt tích cực riêng.
    Hồi học ở VN em thường lười học thuộc lòng,nên không nhớ SGK Lịch sử có viết tường tận như bác nói hay không,nhưng ra hai ngoại em mới được nghe nhiều về XH VNCH lúc trước,và dần dần em mới có những ác cảm.Những người em đọc tất nhiên không phải là những người chống cộng cực đoan,họ có địa vị và uy tín cao ,đã sống ở chế độ cũ và vượt biên,như Nguyễn Mạnh Quang, Hoàng Nguyên Nhuận..(nếu bác ở hải ngoại bác sẽ nghe về những người này).Những thứ họ viết và những thông tin họ dẫn chứng hoàn toàn chẳng "lá cải" chút nào.
    Nếu bác biết về miền nam lúc trước,bác có thể kể đôi dong về trình độ của nganh nông nghiệp không,hay về ngành công nghiệp ,và vd như người Hoa nắm bao nhiêu % công nghiệp và tài sản ,đóng góp vào ngân khố bao nhiêu %.Nếu không đánh tư sản năm 75 thì người Hoa có nắm 80-90% tài sản quốc gia như ở vài nước Dông Nam Á xung quanh không?
    Có thể em hơi cực đoan và đầu trọc,nhưng đó chỉ là suy nghĩ của riêng em,chắc chẳng ảnh hưởnh gì đến "hoà bình thế giới" cả!
  8. huynhkim

    huynhkim Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2004
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:A_S viết lúc 01:50 ngày 12/05/2005
    Nếu bác biết về miền nam lúc trước,bác có thể kể đôi dong về trình độ của nganh nông nghiệp không,hay về ngành công nghiệp ,và vd như người Hoa nắm bao nhiêu % công nghiệp và tài sản ,đóng góp vào ngân khố bao nhiêu %.Nếu không đánh tư sản năm 75 thì người Hoa có nắm 80-90% tài sản quốc gia như ở vài nước Dông Nam Á xung quanh không? [/QUOTE]
    Vậy A-S cho rằng ngày nay người Hoa nắm bao nhiêu phần trăm nền kinh tế VN?
    Tôi chỉ cho bạn biết rằng một số nhà máy ở khu công nghiệp Biên Hòa, hay Tân Bình...ngày nay vẫn còn sử dụng tốt (dù đã hơn 30 năm tồn tại). Kỹ thuật trồng lúa cao sản hay nuôi cá bè ở Miền Tây - khai thác Cao su / bông vải / ... không thua kém ngày nay mấy...
    Quan trọng hơn hết, đó là nền kinh tế thị trường.
    ..................
    u?c spirou s?a vo 05:09 ngy 12/05/2005
  9. thienthanviet

    thienthanviet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2004
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    Tình cờ đọc được 1 bài báo có liên quan đến vấn đề này nên lôi lên lại châm cứu thêm:
    Báo Lao Động số 130 Ngày 12.05.2005 với tựa đề "Vì sao học sinh không thích học văn?" có đăng ý kiến của 1 học sinh, trích đoạn ý kiến đó như sau:
    "... Đề bài thi HS giỏi năm nay là giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc", nhưng thực sự em không hề thích tác phẩm này, như vậy em có thể viết hay được không? Em có thể chắc chắn rằng trong số 10 HS như em, có tới 9 người cũng không thích tác phẩm này. Đơn giản bởi vì bọn em không sống trong thời chiến tranh, bọn em không thể rung động trước một bài tế, khi mà thực sự là bọn em đang sống trong thời bình. Bọn em không quay lưng với lịch sử, nhưng có nhiều cách để bọn em hiểu về lịch sử dân tộc hơn là phải học những bài tế khô khan, khó hiểu như thế này...
    Em không thích tác phẩm này vì nó quá cứng nhắc, khó hiểu. Em đọc xong mà không hề có một chút xúc động hay xót thương, như vậy là lỗi tại em hay tại nhà văn không truyền tải được đến người đọc?... Chúng em và các cô - tức là những người ra đề - là hai thế hệ rất khác nhau; các cô không hiểu chúng em thì trái lại, chúng em cũng không hiểu những tác phẩm viết về cái thời các cô cũng chỉ bé như bọn em bây giờ...
    Em nghĩ, đứng trước một tác phẩm văn học, bao giờ cũng có những ý kiến trái ngược khen - chê, hay - dở, nhưng dường như HS bọn em chỉ có quyền thích, chỉ có quyền khen hay, mà không có quyền nói lên chính kiến của mình, và việc phê bình văn học, hình như chỉ là việc của các nhà phê bình. Phải chăng vì tư tưởng bảo thủ này mà suốt 63 năm qua, văn thơ của chúng ta chưa được "mới"? Nhìn ra, chỉ ra cái hay của một tác phẩm văn học đã khó, nhưng chỉ ra cái hạn chế, thiếu sót của tác phẩm ấy còn khó hơn nữa, vậy mà chưa bao giờ bọn em được tỏ rõ chính kiến của mình trong một bài thi cả, tất cả chỉ vì áp lực điểm số."

    Xem thêm tại: http://www.laodong.com.vn/pls/bld/display$.htnoidung(39,129577)
  10. A_S

    A_S Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    39
    Về kinh tế hay nông nghiệp,công nghiệp miền nam lúc trước thì em công nhận có nhiều tiến bộ.Hàng tỷ USD đ ổ vào miền nam chẳng lẽ lại không rót sang CN,NN được một chút nào sao?Nhưng nó tốt như thế nào thì em rất muốn có những thông tin chi tiết hơn,còn nói chung chung,khen hay thì khó mà nói được nhiều.Đơn giản như những nhà máy mà bây giờ chúng ta vẫn còn sử dụng(có thể là những nhà máy nước,điện) thì tại vì chưa có kinh phí để thay.Những nhà máy công nghiệp nặng cũ kĩ ở miền bắc vẫn còn hoạt động tới ngày nay thì có thể đưa ra để khen miền bắc tốt được không?
    Nói chung,những thứ ấy chỉ là cơ sở vật chất,máy tốt không có nghĩa là nền KT lành mạnh.Miền Nam xuất khẩu gạo,bông,cá bè để mua máy móc hay sao?Còn về người Hoa nắm bao nhiêu % kinh tế hiện nay thì thú thật em không biết được,nhưng họ không thể làm mưa làm gió thị trường VN được.Trong những nền KT thị trường không có truyền thống dân chủ lâu đời thì hầu như nắm về KT cũng là nắm về chính trị,hoặc có tiếng nói rất mạnh về chính trị.
    Trở lại với mảng đề tài văn hoá,bạn thienthanvit có giải pháp gì ngaòi việc nghe theo lời của các em học sinh không?Đổi mới theo học sinh,học sinh muốn học gì thì cho học,không thích lịch sử bởi vì:xưa rồi,chúng em không thích đọc,không hiểu,không có cảm xúc thì không được dạy ư?Các nước khác như thế nào,phương tây và đông Á cởi mở hơn ư?(Bạn có biết việc học sinh Hàn Quốc vừa biểu tình đây không?).Nếu như vậy thì chẳng lẽ phải đưa cả truyện tranh và Harry Potter và Chúa tể chiếc nhẫn vào chương trình học ư ? (không thể phủ nhận được là những tác phẩm này bán rất chạy,được rât nhiều người đọc và yêu thích,có khối lượng đọc giả lớn hơn bất kì những tác phẩm văn học cổ điển nào,khi mới vừa "ra lò")
    Nói chung tôi cũng trải qua thời học sinh,cũng chán học thuộc lòng hay đọc những thứ mà người ta viết ra,tìm ra từ vài thế kỉ trước. Nhưng khi đã trải qua rồi thì tôi cũng thông cảm.Không phải ai cũng thích văn học,thích toán,lý ,hoá như nhau.Không thể dồn cục những tác phẩm ,những thứ mình cho là tốt để bắt học sinh gặm hết. Chương trình văn học ở VN(và chắc là rất nhiều nước khác),thật ra chỉ gọi là lịch sử văn học thì đúng hơn.Nó chỉ khái quát toàn bộ lịch sử văn học,giới thiệu những tác phẩm tiêu biểu trong từng thời kì.Còn sự cảm thụ văn học,dạy cho học sinh yêu thích văn học lại thường là ở thầy cô giáo.Niềm yêu thích văn học thường bắt nguồn từ người lớn,phụ thuộc vào những điều học ở trường rất ít(Nếu không thì những nước phát triển ,hoặc có môn văn trong nhà trường "tiến bộ" theo tiêu chuẩn của bạn,thì tất cả học sinh,cả thế hệ trẻ đều yêu thích văn học hết sao?) .

Chia sẻ trang này