1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao con gái bây giờ quá dễ dãi???

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi jaime, 08/04/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Margareta

    Margareta Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/01/2002
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Bạn Jaime nói câu này thật làm cho các "chàng trai" hởi lòng hởi dạ. Để làm "cái gì đấy" như bạn Jaime thấy thì phải có 2 người, nhưng "dễ dãi" thì là do các chị con gái. Hay nhỉ, xế nếu mà các chàng không sấn sổ lăn vào, thì các chị con gái làm thế nào để dễ dãi nhỉ? Đúng là chả ai có thể dễ dãi 1 mình cả, nhờ bạn nhờ.
    Phương Tây không phải sinh ra đã tự do, cái này không biết bạn Jaime có biết không nhỉ? Cho đến cuối thế kỷ 19, những xiềng xích đạo đức Thiên Chúa Giáo nhà họ cũng rắn đanh chả kém gì cái đạo đức Khổng giáo nhà mình. Họ tự do là bởi vì họ nhận ra cái nhu cầu tự do, và xế là.... họ làm cách mạng. Tất nhiên trong cuộc cách mạng đó, có sự trợ lực của xã hội (chiến tranh và thời kỳ hậu chiến, phong trào nữ quyền) và khoa học (phát minh ra thuốc tránh thai). Khi bạn nói "cuộc cách mạng ******** ở phương Tây đã làm cho nền móng xã hội - các gia đình của họ khủng hoảng" bạn hình như không hiểu lắm về cuộc cách mạng ấy, hoặc biết về nó qua báo Nhân Dân và Tiền Phong. Sau cuộc cách mạng ấy, các giá trị về đạo đức Tây phương đã thay đổi (tất nhiên không phải theo chiều hướng xấu, vì bọn nó khá hài lòng và hạnh phúc về cái đạo đức mới này, em thấy xế). Người ta không cần phải làm 1 "người đàn ông cao thượng" mới dám lấy một cô gái trước đấy từng chung sống với bạn trai. Hay nói cách khác, tình iêu không có quá khứ, tình iêu chỉ có hiện tại (và tương lai). Bây giờ này, ở đây này, cô ấy / anh ấy iêu tôi, còn trước đây cô ấy/anh ấy iêu cái đứa lăng nhăng nào chả có gì quan trọng, chỉ có đứa ích kỷ tâm thần mới đi căn vặn mới chả chì chiết.
    Điều đấy cũng có nghĩa là nếu như đến 28 tuổi tôi mới lấy chồng/vợ thì không có nghĩa là tôi phải tu thân, kiềm chế, làm con người trong trắng tinh khiết đến năm 28 tuổi (và sự kiềm chế này khoa học hình như có chứng minh là không có lợi gì cho sức khoẻ, cả thể chất lẫn tinh thần). Tôi có thể qua đêm với cô bạn gái/ cậu bạn trai mà chả ảnh hưởng gì đến gia đình tương lai hay bất cứ cái gì trong tương lai cả.
    Đúng là văn hoá Đông phương đã có một số ngàn năm lịch sử, nhưng văn hoá Tây phương có số ngàn năm lịch sử không kém gì, và đã thay đổi. Văn hoá Tây phương đã thay đổi từ gần 1 thế kỷ nay, và văn hoá Đông phương cũng đang đi theo con đường đó, không tránh khỏi, bởi nhu cầu tự do của con người.
    Chậc, có nhiều người ở tù lâu quá rồi, càng gần đến ngày mãn hạn càng trở nên lo lắng, và đến khi mãn hạn thì xin quản giáo cho ở lại trong tù mãi mãi vì chả biết dùng tự do như thế nào. Một số người khác thì chưa mãn hạn tù đã vượt ngục Có thể họ bị bắn chết. Có thể họ bị bắt lại. Nhưng có thể họ trốn thoát và hạnh phúc. Còn đa phần các tù nhân khác, theo quy luật, họ đợi đến ngày mãn hạn.
    Tôi nhớ có một bài viết của nhà văn hoá nào đấy, nếu không nhầm làm nhà cụ Vương Trí Nhàn, viết về "văn hoá váy". Cụ có bảo là đầu thế kỷ 20, những bà chị môđen nào dám mặc váy (mà váy dài thôi, chứ chả phải mini như bây giờ), uốn tóc, thì bị các bà búi tóc áo dài ngấm nguýt là đồ me tây, đồ con đĩ. Nhưng nếu không có những "con đĩ" ấy, thì chắc cũng không có cái ngày các thể loại váy xuống đường ra phố ra chợ như bây giờ.
    Cuối cùng, tôi đọc bài của bạn, thấy bạn đúng là mẫu mực của ngàn năm văn hoá xiềng xích phương Đông Cái quan trọng là thằng bạn trai nghĩ gì về bạn. Cái quan trọng là ý thức đạo đức. Cái quan trọng là người khác thấy/không thấy chướng tai gai mắt. Trong khi cái (hình như) quan trọng nhất, là hạnh phúc cá nhân hình như không thấy bạn đề cao lắm. Cũng lại có 1 nhà văn hoá khác, không nhớ là cụ nào, có thể là cụ Phan Ngọc chẳng hạn, bảo là theo cái văn hoá ngàn năm Đông Phương ấy, người quân tử muốn làm gì phải nghĩ xem có bại hoại gia phong không, nếu có thì đừng làm, có xấu mặt làng xóm không, nếu có thì đừng làm, có phạm vào quốc sỉ không, nếu có thì đừng làm. Nghĩ xong hết chừng đấy thì.... người ta chẳng làm gì nữa Thế là phương Tây thì làm cách mạng, còn ta thì... đi dán thông báo trên ghế đá đề nghị nam nữ thanh niên giữ ý tứ
    Được sửa chữa bởi - margareta vào 12/04/2002 19:50
  2. jaime

    jaime Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/03/2002
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Dear bigcat,Chị đồng ý với em là có nhiều thứ thay đổi nhưng những giá trị đạo đức và truyền thống sẽ không thay đổi nếu người ta luôn giữ gìn nó.
    Trích từ bài của bigcat:
    ------
    Việc em đưa ra cái gọi là truyền thống ngàn đời của ông cha ra đây thật sự vô nghĩa, vì cứ theo truyền thống ngàn đời thì hiện nay em phải đang vấn tóc bằng khăn, mặc váy thâm, nhuộm răng đen, ở nhà thì răm rắp nghe theo lệnh của cha, của chồng, ăn cơm phải ngồi mâm dưới, v.v đấy chính là vẻ đẹp, là đức hạnh của đàn bà Việt nam chỉ cách đây có khoảng hơn 100 năm thôi em ạ.
    -----

    Cái em nói là mặc váy thâm, vấn tóc??? gì gì đó không phải là truyền thống đạo đức mà đây là quan niệm về cái đẹp, hồi xưa người ta cho thế là mặc đẹp thì họ mặc còn nay quan niệm về cái đẹp thay đổi thì người ta ăn mặc khác đi. Nếu em nói quần áo là đạo đức hay truyền thống thì có lẽ em nên xem xét lại. Còn cái việc tam tòng tứ đức như em nói thì em biết rồi đấy, phụ nữ đã phải đấu tranh bao nhiêu năm để giành được quyền bình đẳng với nam giới các em, chị nghĩ cái này cũng chẳng liên quan gì đến đạo đức cả.
    Chị muốn nhấn mạnh với em ở đây. những chuẩn mực đạo đức có thay đổi theo thời gian cho phù hợp với xã hội nhưng không có nghĩa là rồi đến một lúc nào đó nó sẽ quay ngoắt 180 độ so với truyền thống của cha ông. Em có đồng ý với chị không, rằng có nhiều chuẩn mực là bất di bất dịch đối với mọi chế độ xã hội? Ví dụ như làm con phải có hiếu với cha mẹ, truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc,??? theo em có phải đến một lúc nào đó sẽ không còn những chuẩn mực đạo đức đó nữa, những chuẩn mực đó sẽ thành lạc hậu và lạc lõng đối với xã hội?
    Em nói rằng chị nói là đại khái, vĩ mô? Xin thưa chị không thể nói cụ thể hơn được nữa em ạ, nếu em muốn biết cụ thể thì xin em đưa trường hợp cụ thể như của em và bạn gái của em chẳng hạn thì may ra??? (tất nhiên nếu em muốn nghe ý kiến của chị!)
    To Margareta:Tình yêu không có quá khứ? Có thật như vậy không? Bạn yêu mà không cần biết người yêu của mình trước khi đến với bạn là người như thế nào, ở đâu làm gì? Bạn yêu chỉ để yêu? Quan niệm về tình yêu của bạn hay thật đấy! Có lẽ bạn cũng nghĩ rằng yêu là một chuyện còn hôn nhân lại là chuyện khác. (Nếu bạn không hiểu rõ người yêu bạn thì liệu bạn có dám tiến tới hôn nhân với người đó không?) Còn nếu bạn nói yêu chỉ để yêu, không cần quan tâm đến cái gì khác, tôi đến năm 28 tuổi mới lấy vợ, bây giờ tôi mới 20 nhưng tôi không định đi tu, tôi yêu bất cứ ai và chẳng cần biết gì nhiều, chỉ để đỡ phải "kiềm chế" bản thân??? Xin hỏi bạn có bao giờ nghĩ rằng bạn quá ích kỉ? Bạn chỉ nghĩ cho bản thân bạn, tất nhiên gia đình tương lai của bạn chẳng ảnh hưởng gì, nhưng còn người con gái đã qua đêm với bạn, cô ấy sẽ ra sao, liệu cô ấy có phải gánh trách nhiệm gì khi bạn phủi tay, liệu cô ấy còn có một gia đình hạnh phúc trong tương lai?
    Đúng, cái quan trọng nhất là hạnh phúc nhưng tôi xin nhấn mạnh đấy là hạnh phúc lâu dài chứ không phải hạnh phúc nhất thời, hạnh phúc kiểu sống gấp, ích kỉ như quan niệm của bạn.
  3. hungns1978

    hungns1978 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2002
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    0
    Cậu chê những nguời ngoài công viên là chướng tai gai măt, xin lỗi cậu nhé, họ không đủ tiền để mướn phòng bên gia lâm như cậu đâu
    Cái loai nguời đạo đức giả như cậu bây giờ không thiếu, hãy tập sống theo tác phong công nghiệp đi,
    "đừng quan tâm đến mái nhà hàng xóm khi mái nhà mình đầy tuyết"

    SƠN HÙNG
    99% thành công là mồ hôi và nước mắt, 1% còn lại là thiên tài.
  4. BigCat

    BigCat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2002
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Hey em Jaime,
    Càng lúc anh càng cảm thấy em tự mình mâu thuẫn với chính mình đấy em ạ. Em nói trang phục của phụ nữ chỉ liên quan đến quan điểm về vẻ đẹp không thôi ư??? Thế nếu như bây giờ em nhìn thấy một người ( trí óc hoàn toàn bình thường ) chỉ mặc mỗi quần áo lót ra đường và nói rằng tôi mặc quần áo lót ra đường chỉ là vì quan niệm đẹp của tôi nó là như thế, chả liên quan gì đến đạo đức vói thuần phong mỹ tục cả thì em đánh giá thế nào hả em. Nói như em là người ta quan niệm vẻ đẹp khác đi thì người ta muốn mặc gì cũng được hay sao??? Thời trang kinh dị còn gây shock và bị đánh giá về mặt đạo đức thấp hơn cả những hành động âu yếm trong công viên đấy . Còn cả cái vấn đề tam tòng tứ đức nữa, nếu em bảo nó không liên quan gì đến đạo đức thì buồn cười quá, nó chính là một trong những chuẩn mực để đánh giá tư cách đạo đức người phụ nữ thời xưa đấy em ạ, nhưng chuẩn mực đó quá cũ kỹ và lạc hậu nên bây giờ người ta đã bỏ đi. Đó chính là sự minh chứng của điều anh nói ở bài viết trước là những quan niệm về đạo đức và phong tục không bất di bất dịch mà luôn thay đổi phụ thuộc vào sự biến đổi của xã hội.
    Em nói là có một số quy tắc đạo đức không thay đổi, đúng thế, những quy tắc đó là những quy tắc cơ bản nhất để xây dựng nên những mối quan hệ xã hội, những quy tắc đó thường được gọi là " Đạo Lý ". Nhưng em nên nhớ rằng, những quy tắc đạo lý nền tảng ấy bao giờ cũng chỉ quy định một cách tổng quát , mang tính định hướng về mặt nội dung chứ không bao giờ đi vào chi tiết cả. Chính vì vậy chúng mới tồn tại từ đời này qua đời khác, vì hình thức thì có thể biến đổi còn nội dung vẫn giữ nguyên. Để em dễ hiểu hơn anh sẽ đưa ra ví dụ sau:
    Như em dẫn chứng quy tắc làm con phải có hiếu với cha mẹ, đúng là như thế. Nhưng cái sự hiếu này mỗi thời biểu hiện một khác, ngày xưa cha mẹ đặt đâu con phải ngồi đấy, thế mới là hiếu, còn bây giờ chắc em cũng biết không còn như vậy nữa, đúng không? Vậy thì nền tảng của mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ là lòng yêu thương và sự kính trọng, cái đó luôn được giữ nguyên, còn về mặt hình thức thể hiện thì có biến đổi, và ai cũng xem đây là sự thay đổi tất yếu .
    Tương tự như vậy, đối với tình yêu cũng có những quy tắc cơ bản luôn đúng, chẳng hạn như tình yêu không thể chấp nhận sự lừa dối, sự lợi dụng v.v Đó là về mặt nội dung, nội dung đó sẽ không bao giờ thay đổi. Còn cái biểu hiện của tình yêu, chẳng hạn cách thể hiện và mức độ thể hiện tình cảm giửa hai người yêu nhau thì chả có quy tắc nào quy định được cả em ạ. Ngày xưa yêu nhau chỉ dám cầm tay nhau là ghê lắm rồi, đến như cô Kiều buổi tối sang chơi với Kim Trọng " xăm xăm băng lối vuờn khuya một mình" đã được đánh giá là một hành động cách mạng . Sau khi Pháp Mỹ sang đây thì thế hệ cha ông chúng ta mới biết thế nào là ôm hôn, khiêu vũ. ( Chắc những người Việt nam đầu tiên hôn nhau cũng bị đánh giá là dễ dãi, hư hỏng lắm đấy !!! )
    Tất cả những hình thức biểu hiện đấy là thể hiện sụ thay đổi về mặt hình thái, cách thức quan hê của những người yêu nhau, và em không thể mang cái ô đạo đức ra chụp cho họ được chỉ vì những hành động đó không hợp với em. Điều này có thể có hai lý do, hoặc là em còn trẻ con nên chưa biết nhiều về những chuyện đó, hoặc là em đã quá lớn nên bị đóng khung cứng nhắc trong những giáo điều mà em đã được dạy dỗ mà không thể có cái nhìn uyển chuyển hơn được. Nhưng anh thì anh nghĩ thiên về giả thiết em còn trẻ con( hoặc có tính cách trẻ con) vì em cứ nhất thiết tranh chấp về xưng hô với anh , cái đó thể hiện tính hiếu thắng của các cô bé chưa từng trải em ạ
    Viẹc em không thể nói được cụ thể những hành động yêu đương mà em phản đối ra cũng nằm trong suy nghĩ của anh thôi. Anh hỏi chỉ để hỏi chứ biết em không trả lời được, vì thực sự em chẳng có gì mà trả lời cả. Những cái hành động trên ghế đá công viên lúc ban ngày mà em bảo là " làm người ta phải bịt mắt " cùng lắm thì cũng chỉ là ôm hôn, vuốt ve âu yếm, cười đùa với nhau thôi, có đúng không em? ( ở VN chưa có ai dám ra công viên để make love giữa ban ngày đâu ) Em không trả lời được vì nếu em nói không nên làm những chuyện đó thì ai cũng sẽ phản đối em, còn nếu nói phải làm chuyện đó hạn chế và có mức độ thì em làm sao mà định lượng và đưa ra barem nào mà đánh giá được. Chẳng hạn hôn nhau thế nào là lịch sự, âu yếm nhau thế nào là vừa phải hả em ????? Cái đó rõ ràng là chỉ phụ thuộc vào con mắt và quan điểm của từng cá nhân thôi, làm gì có chuẩn mực đạo đức nào ở đây.( Em đọc truyện Đôi Mắt của Nam Cao chưa?? ) Thế còn anh hỏi em những hành động đấy nên làm ở đâu là để cho em tự nhận ra rằng công viên chính là nơi để làm những cái đó đấy em ạ, và người ta làm chuyện đó đúng chỗ của người ta thì không có lý do gì em phải phản đối cả.
    Nếu như em không thích cách cư xử quá thân mật của những đôi yêu nhau thì em có thể không làm giống họ, đấy là quyền của em. Còn mang ra để đánh giá thì hơi quá sức em đấy. Mà rồi em sẽ thấy, cái đó là quy luật phát triển tất yếu của xã hội thôi, đùng nhìn những chuyện đó khắt khe nặng nề quá để đỡ bị Stress cho mình em ạ.
    WhiteBigCat
    Được sửa chữa bởi - bigcat vào 12/04/2002 16:00
  5. Margareta

    Margareta Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/01/2002
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Về khía cạnh có/không đạo đức trong Tam tòng, tứ đức thì bạn Bigcat bạn ý nói rồi. Em là em chỉ xin thêm vào cái nữa là phụ nữ Tây phương đã đấu tranh kha khá nhiều năm để giành được quyền từ bỏ những vấn đề đạo đức liên quan đến virginity, cái sự phân biệt nam nữ lớn nhất mà chị đang cố sống cố chết bảo vệ.
    không còn đặt ra nữa. Việc cô ta có hạnh phúc trong hôn nhân hay không hoàn toàn chả dính dáng gì đến chuyện trước khi lấy chồng cô ấy đã từng yêu và đã từng make love. Nhưng em sợ là với quan niệm của chị, chị khó mà hình dung ra được điều này.
    Chị có thấy cái đạo đức này nhân đạo hơn nhiều so với cái đạo đức lên án mọi thứ dễ dãi của chị không ạ? Em không hiểu chị thấy nó ích kỷ và sống gấp ở chỗ nào. Và bình đằng hơn nhiều nữa, vì cái đạo đức của chị đầy lòng tha thứ đối với con giai và đầy tính lên án đối với con gái.
    Chính vì thế nên cái đạo đức phương Đông này đang thay đổi, và cái gì thay đổi cũng dễ bị một số người (như chị jaime) lên án.
    Nhân tiện hình như chị Jaime tưởng em là con giai. Đính chính em là con gái chị ạ.
    Được sửa chữa bởi - margareta vào 12/04/2002 19:53
  6. Ohparty

    Ohparty Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/12/2001
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Lâu lắm mới lại vào đây,không ngờ chủ đề này vẫn còn rôm rả thế này.Mà hình như mỗi mình jaime chống lại tất cả thì phải.
    To jaime:Bạn vẫn chưa trả lời câu hỏi chính của tôi.Đó là bạn sẽ làm thế nào để không bị coi là dễ dãi(theo quan điểm của bạn) khi yêu.Nếu bạn trả lời hợp lí thì tất cả sẽ học tập ngay.Cám ơn về lời khen của bạn dành cho tôi.Nếu tôi đã yêu một người như cô bạn của bạn thì chẳng phải chỉ vì chuyện cũ mà bỏ cô ấy đâu,và tôi tin bây giờ nhiều người có chung quan điểm với tôi cho dù nếu gặp được một người nguyên vẹn bao giờ cũng tốt hơn.
  7. ohlako

    ohlako Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Vay ban hieu de dai la the nao?
    Va ke ra thi con trai mac du van cu keu ca nhung co tu choi nhung co gai de dai dau. Vay thi phai noi con trai la sao nhi?
  8. HOANHATKIM

    HOANHATKIM Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng nghĩ như bạn .thực sự liệu chúng ta có quá cổ hủ hay không khi nghĩ như vậy không.có lẽ cuộc sống của chúng ta bây giờ qúa tân tiến ,đời sống của xã hội mở cửa chăng .Hay nhưng người quá coi giá trị truyền thống như chúng ta không còn hợp thời nữa chăng .
    Nhưng theo tôi dù có tân tiến ,hay sống theo phong cách hay lối sống phương tây như thế nào đi chăng nữa thì những giá trị của người con gái việt nam cũng không nên bỏ qua .như việc quá tư nhiên giữa thanh thiên bạch nhật như vậy .
    nhatkim
  9. xichlodanang

    xichlodanang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2002
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    jaime a` , day ko phai la de dai dau ban , minh cung da tung thay nhung doi trai gai yeu nhau va ho ngoi ben nhau tren ghe da , ho cung bay to nhung tinh cam voi nhau bang nhung nu hon va mac du minh la con trai nhung cung cam thay kho chiu va minh tu thay xau ho cho ca hai ,va minh.... .Nhung trong mat nhieu nguoi day la 1 hanh vi thieu van hoa noi cong cong.Tai sao chung ta ko de cap den van de thuc hien van hoa noi cong cong va tai sao cac ban ay co the bay to tinh cam voi nhau nhu the , cac ban ay phai the hien tinh cam voi nhau nhung ko nen qua lo lieu vi voi dat nuoc chung ta la 1 nuoc nong nghiep va song trong mot dat nuoc ma moi nguoi deu coi trong cong dong , con y kien cua cac ban khac hoi tai sao chung ta ko bat chuoc phuong tay , cai day la o hai dat nuoc , hai cuoc song khac nhau va ho cung co nhung quy dinh bat buoc ve su bay to tinh cam noi cong cong.Minh mong tat ca cac ban hay nhin vao dieu day bang 1 anh mat tuong phan va doi nghich di chu dung bao gio nhin ve 1 phia vi nhu vay se ko khach quan .Cac ban nghi sao
    hoaithanh
  10. Jaan

    Jaan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2002
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Dễ dãi hay không còn tuỳ thuộc vào quan điểm của cả con trai và con gái nữa bà con ạ.Một chàng trai theo tư tưởng...hơi thoáng có thể thấy cô bạn gái của mình chán phèo, không tình cảm vì luôn dạy dỗ cậu ta về ..."thụ thụ bất thân". Nhưng một người nghiêm túc hơn có thể lại khó chịu nếu cô bạn ...tình cảm quá.
    Nồi nào úp vung nấy. Tôi thì tình cảm cỡ nào cũng có giới hạn cả. Tự do cũng còn có khuôn khổ nữa là...Xử sự tình cảm thế nào tuỳ nhưng đừng phớt lờ xung quanh quá không có mắc vào cái tội...lố bịch, chẳng còn gì lãng mạn, đẹp đẽ của tình yêu nữa. Xin hết ạ.
    In the dark we feel the light

Chia sẻ trang này