1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao đào tạo CNSH không hiệu quả nhất là về labwork experience cũng như research experience ?

Chủ đề trong 'Công nghệ Sinh học' bởi minimoon, 22/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. minimoon

    minimoon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/12/2001
    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đào tạo CNSH không hiệu quả nhất là về labwork experience cũng như research experience ?

    Những nghuyên nhân tôi nêu có thể sai hoặc thiếu sót, xin các bạn bổ sung nhé !
    -Thiếu thực nghiệm, mà lý do thì hàng nghìn lý do cơ.
    -Thiếu cán bộ giảng dạy.
    -Thiếu kinh phí hỗ trợ làm lab.
    -Nền móng sản xuất tức đầu ra chưa nhiều (nếu có nhiều thì họ sẽ tài trợ, giúp SV tiếp xúc với thực tiễn nhiều hơn ví dụ như qua một công việc bán thời gian ở lab chẳng hạn).


    Tôn vinh cuộc sống...
  2. BachHop

    BachHop Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/11/2001
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    1
    em à, thiếu thực nghiệm... hic ai mà chả biết thế nhưng mà trong gia đình còn nghèo thì dùng nhân tố con người để khắc phục đi.
    ngành cnsh là lính mới toanh, mới ra lò mà, sẽ có nhiều khó khăn hơn ng đi sau, vậy đòi hỏi ở ng yêu nó sự phấn đấu tối đa... như thế đâm hay, sau này ko bít sợ khó khăn, môi trường khó khăn nào cũng học hỏi và tiến bộ được!!! em nhỉ!
    à à, nhân tiện đây BH bổ sung
    -Nhân tố con người (đi nước ngoài học rùi thì ở lại luôn ko chịu về để đào tạo nguồn cán bộ nghiên cứu mới) <--chảy máu chất xám;

    BachHop
  3. ndungtuan

    ndungtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.493
    Đã được thích:
    2
    Chào các bạn,
    Tôi nghĩ, chúng ta có thể bàn tiếp tục các nguyên nhân khác ngoài ý kiến của bạn minimoon đưa ra nhưng cuối cùng cũng phải bàn đến cách khắc phục. Tôi thấy bạn minimoon khá bức xúc, vậy chắc là bạn cũng đã nghĩ đến vấn đề này?
    Về nguyên nhân thứ hai, thiếu giáo viên, tôi nghĩ chúng ta có thể khắc phục bằng một số biện pháp sau:
    1. Nếu giáo viên đóng vai trò là người cung cấp kiến thức: chúng ta có thể thay thế bằng các database trên computer. Lợi điểm: có thể lặp đi lặp lại nhiều lần mà không hề mất kiên nhẫn. Vấn đề là phải xây dựng một database.
    2. Nếu GV đóng vai trò là người hỏi thi: chúng ta cũng có thể thay thế bằng ngân hàng câu hỏi như bạn Bách Hợp đã có post lên. Tuy nhiên, một trong những nguyên tắc tự học là chúng ta phải có được các feedback từ những errors của mình, do đó, trong ngân hàng câu hỏi, các câu hỏi phải được xây dựng dựa trên nguyên tắc feedback, nghĩa là, nếu bạn trả lời sai, bạn sẽ biết được bạn sai ở chỗ nào, và nếu bạn trả lời đúng thì có thể có những bài gợi ý, référence nếu bạn muốn mở rộng thêm kiến thức.
    3. Nếu GV đóng vai trò là người hướng dẫn, chỉ đạo ý kiến thì chúng ta có thể thay thế bằng các forum và mời người có uy tín tham gia.
    Tóm lại, chúng ta có thể giúp những người muốn mon men vào ngành Sinh học, những người đã ??olỡ??? ở trong ngành và lôi kéo trở lại những người đã ra khỏi ngành bằng cách xây dựng một database. Việc làm này, tôi nghĩ những người thích hợp nhất để chủ trì ??ocông đạo??? này có lẽ là chị Bách Hợp ??ongười chủ box??? này và bạn minimoon ??ongười bức xúc???. Việc đặt database dưới dạng một trang web và kinh phí duy trì hoạt động tên miền (vd: www.sinhhoc.com) , tôi nghĩ tôi có thể giúp tìm nguồn tài trợ được. Còn vấn đề trong database này gồm có gì thì tôi nghĩ ít nhất cũng phải thoả mãn được hai dạng đối tượng khác nhau: những người muốn tìm hiểu (basic concepts, gồm những bài viết về sinh vật, những kiến thức cơ bản về ADN, gene ???) và những người muốn tìm thông tin chuyên sâu (advanced knowledge, ví dụ ứng dụng nghiên cứu trong Y khoa, nông nghiệp, ???).
    Chào thân ái.
  4. ndungtuan

    ndungtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.493
    Đã được thích:
    2
    Chào các bạn,
    Tôi nghĩ, chúng ta có thể bàn tiếp tục các nguyên nhân khác ngoài ý kiến của bạn minimoon đưa ra nhưng cuối cùng cũng phải bàn đến cách khắc phục. Tôi thấy bạn minimoon khá bức xúc, vậy chắc là bạn cũng đã nghĩ đến vấn đề này?
    Về nguyên nhân thứ hai, thiếu giáo viên, tôi nghĩ chúng ta có thể khắc phục bằng một số biện pháp sau:
    1. Nếu giáo viên đóng vai trò là người cung cấp kiến thức: chúng ta có thể thay thế bằng các database trên computer. Lợi điểm: có thể lặp đi lặp lại nhiều lần mà không hề mất kiên nhẫn. Vấn đề là phải xây dựng một database.
    2. Nếu GV đóng vai trò là người hỏi thi: chúng ta cũng có thể thay thế bằng ngân hàng câu hỏi như bạn Bách Hợp đã có post lên. Tuy nhiên, một trong những nguyên tắc tự học là chúng ta phải có được các feedback từ những errors của mình, do đó, trong ngân hàng câu hỏi, các câu hỏi phải được xây dựng dựa trên nguyên tắc feedback, nghĩa là, nếu bạn trả lời sai, bạn sẽ biết được bạn sai ở chỗ nào, và nếu bạn trả lời đúng thì có thể có những bài gợi ý, référence nếu bạn muốn mở rộng thêm kiến thức.
    3. Nếu GV đóng vai trò là người hướng dẫn, chỉ đạo ý kiến thì chúng ta có thể thay thế bằng các forum và mời người có uy tín tham gia.
    Tóm lại, chúng ta có thể giúp những người muốn mon men vào ngành Sinh học, những người đã ??olỡ??? ở trong ngành và lôi kéo trở lại những người đã ra khỏi ngành bằng cách xây dựng một database. Việc làm này, tôi nghĩ những người thích hợp nhất để chủ trì ??ocông đạo??? này có lẽ là chị Bách Hợp ??ongười chủ box??? này và bạn minimoon ??ongười bức xúc???. Việc đặt database dưới dạng một trang web và kinh phí duy trì hoạt động tên miền (vd: www.sinhhoc.com) , tôi nghĩ tôi có thể giúp tìm nguồn tài trợ được. Còn vấn đề trong database này gồm có gì thì tôi nghĩ ít nhất cũng phải thoả mãn được hai dạng đối tượng khác nhau: những người muốn tìm hiểu (basic concepts, gồm những bài viết về sinh vật, những kiến thức cơ bản về ADN, gene ???) và những người muốn tìm thông tin chuyên sâu (advanced knowledge, ví dụ ứng dụng nghiên cứu trong Y khoa, nông nghiệp, ???).
    Chào thân ái.

    BachHop

    [/quote]
  5. minimoon

    minimoon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/12/2001
    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng của anh cực hay, em cũng từng muốn làm một forum cho CNSH, mà chưa kịp học làm web thì cái box này đã ra đời.
    Tuy nhiên, vấn đề là nhân lực và thời gian, có nhiệt tình cũng vô ích khi thời gian và kiến thức nữa của em chưa cho phép, vả lại em sẽ tự nghĩ chuyện bao đồng như thế sao hông để những người đã có tên tuổi sự nghiệp ổn định đi làm để lấy tiếng và làm phước cho lớp trẻ, để đức cho con cháu lại sao lại phải là mình ?(nói ra cũng hơi xấu hổ, nhưng mình vốn không được vĩ đại thì cũng đành chịu chứ sao). Nghĩ lại tụi Y cũng sướng, ít ra cũng có cái 1 để mai mốt học.
    Nhưng thực nghiệm vẫn thiếu thì làm sao đây?
    Tôn vinh cuộc sống...
  6. BachHop

    BachHop Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/11/2001
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    1
    em ui, sắp tới website của Truong DH KHTN cũng sẽ chào đời, xu hướng nó sẽ như thế, ý tưởng của anh dungtuan cũng là vấn đề ta cần quan tâm fải ko em! nhưng dù thế vẫn hy vọng mọi ng cùng giúp nhau xây dựng nơi đây thành một nơi thật hữu ích và gần gũi như ở nhà vậy!!!
    take care,

    BachHop
  7. dolly

    dolly Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/05/2002
    Bài viết:
    455
    Đã được thích:
    0
    Khi nào trang đó ra đời thì chi BH post lên để anh em biết với. Nhưng đó là trường KHTN HN hay TPHCM vậy chị ?
    I am a Newbie
  8. BachHop

    BachHop Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/11/2001
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    1
    à, BH thật thiếu sót, Trường KHTN Tp.HCM đấy, nhất định sẽ post cho anh em nhà ta mờ!!!

    BachHop

Chia sẻ trang này