1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao đĩa phanh được đục lỗ? Nguồn gốc của phanh đĩa

Chủ đề trong 'Những người thích đùa' bởi canhk9c, 10/07/2019.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. canhk9c

    canhk9c Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/06/2016
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    1
    Những chiếc xe mới ngày một hiện đại, tốc độ càng ngày càng cao đòi hỏi một hệ thống phanh tương ứng giải quyết được nhu cầu, và những chiếc phanh đĩa được đục lỗ ra đời.
    Phanh đĩa được phát minh ra vào những năm 1890, không những thế phải tới năm 1942 mới khởi đầu được ứng dụng phổ biến trên những dòng xe đua cũng như xe thương mại.
    Phanh đĩa tản nhiệt tốt hơn cũng như đòi hỏi độ chính xác cao hơn và hiệu quả sử dụng cũng lớn hơn nhiều phanh tang trống. Phanh đĩa cấu tạo bao gồm một hoặc 2 đĩa phanh gắn cùng bánh, củ phanh dùng dầu thủy lực, má phanh gắn liền với trục cố định để ngậm đĩa và ép má phanh vào đĩa khi cần phanh bằng áp lực dầu lưu thông trong ống thủy lực.
    [​IMG]
    Phanh đĩa tốt hơn phanh tang trống, ngoài ra...
    các đĩa phanh trước nhất ra đời chỉ được làm bằng sắt thép, tuy nhiên sau ấy do hiện tượng gỉ sét và gãy vỡ lẽ sau một thời kì sử dụng, hệ thống này đã được làm bằng hợp kim cao cấp hơn và được mạ một lớp kim khí đặc trưng chống gỉ sét cũng như chịu được nhiệt độ cao hơn ở vận tốc lớn hơn.
    [​IMG]
    ...diện tích tiếp xúc lớn nên thường hay bị quá nhiệt gây cháy má phanh
    Cũng như phanh tang trống, đĩa phanh đặc cho tiết diện xúc tiếp lớn, ngoài ra vấn đề nảy sinh là khả năng tản nhiệt lại rất kém, bám bùn đất trên bề mặt khó bay đi và thường xuyên bị quá nhiệt dẫn tới mất phanh, bó phanh hay thậm chí cháy má phanh và hư hỏng củ phanh. Như một thiên hướng tất yếu, những chiếc xe mới ngày càng tiên tiến, tốc độ ngày càng cao đòi hỏi một hệ thống phanh tương ứng đáp ứng được nhu cầu, và các chiếc phanh đĩa được đục lỗ có mặt trên thị trường.
    [​IMG]
    Phanh đĩa được đục lỗ có thiết kế mỏng hơn so với phanh đĩa ko đục lỗ, có nhiều hình dạng như răng cưa, lượn sóng để tăng diện tích tiếp xúc với ko khí. những đĩa phanh được đục lỗ giúp cho hệ thống phanh ổn định hơn và có thể hoạt động ở mọi điều kiện vận hành xe.
    [​IMG]
    Phanh đục lỗ chính hãng Brembo
    các lỗ nhỏ trên đĩa phanh giúp diện tích tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa lớn hơn và đều hơn do bớt nóng lượng sinh ra, toàn bộ bụi đất hay nước bám vào đều bị những lỗ nhỏ đánh bay, đồng thời những lỗ nhỏ này cũng thăng bằng áp suất giữa 2 mặt má phanh, tạo ra những gờ nhỏ ở chừng độ phân tử giúp má phanh bám hơn so với mặt đĩa làm cho hiệu quả phanh tăng cao. Chưa hết những lỗ nhỏ này còn phân tán đều lực phanh cũng như nhiệt độ của cả đĩa phanh giúp hạn chế trạng thái bị nóng hay nứt vỡ lẽ tại một điểm trên đĩa phanh.
    [​IMG]
    các loại lỗ trên đĩa phanh tiên tiến có nhiều hình thù khác nhau để tăng tính thẩm mĩ cũng như hiệu quả phanh tối đa cho người sử dụng. bên cạnh đó công nghệ vật liệu mới cũng cho phép chế tạo các đĩa phanh tốt hơn, bền hơn, cứng hơn và tản nhiệt tốc độ hơn như hệ thống phanh bằng hợp kim gốm Ceramic hay công nghệ đĩa phanh bằng Carbon (dùng trên xe đua). Điểm chung là tất cả các hệ thống phanh này vẫn ứng dụng kiểu thiết kế lỗ trên bề mặt đĩa như truyền thống ko kể 1 vài dòng xe đua chuyên dụng.
    [​IMG]
    Hầu hết những siêu xe Ferrari đều được lắp phanh gốm Ceramic
    Một điểm kì dị mà ít người chú ý là hầu hết xe đua giỏi hiện dùng đia phanh ko có lỗ hoặc rất ít lỗ trên bề mặt, thậm chí mặt đĩa trơn phẳng hoàn toàn. Loại đĩa phanh này cũng được bán nhiều cho dân chơi độ xe.
    [​IMG]
    Điều này làm nhiều người dễ hiểu nhầm đĩa phanh không có lỗ sẽ cứng hơn có lỗ. thực tại, những đĩa này làm từ chất liệu đặc biệt ít hấp thu nhiệt cũng như tản nhiệt cực nhanh, được thiết kế dạng đĩa kép với những rãnh nằm ở giữa hỗ trợ tản nhiệt nhanh. các công nghệ đó nếu đem vận dụng vào sản xuất xe thương mại sẽ khiến giá bán bị đẩy lên rất cao. Chưa kể má phanh của xe đua chuyên nghiệp cũng được thiết kế riêng biệt cho từng loại đĩa phanh thay vì sản xuất đại trà.
    như vậy, đĩa phanh đục lỗ vẫn sẽ là chọn lựa tối ưu cho xe thương nghiệp, thiết kế loại đĩa phanh này này theo Đánh giá của nhiều chuyên gia sẽ gần như chẳng thể bị thay thế ngay cả lâu dài.
    paulbong thích bài này.
  2. paulbong

    paulbong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2019
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Thông tin trong bài viết rất bổ ích. Mình thích độ xe vì vậy đọc những bài chia sẻ kiến thức như thế này vô cùng thích thú

Chia sẻ trang này