1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao gọi là nhạc xanh , nhạc đỏ , nhạc vàng?????

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi lotus_bg, 14/09/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lotus_bg

    lotus_bg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2004
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Tại sao gọi là nhạc xanh , nhạc đỏ , nhạc vàng?????

    Tui chăng hiểu tại sao người tta lại gọi là nhạc ĐỎ ( nhạc tiền chiến ) , nhạc vàng( thường là nhạc buồn ) , nhạc xanh( có phải là nhạc trẻ ko?) , ???? Hiện nay , sự phân chia thể loại nhạc là như thế nào? Có ai biết giải thích giúp tui với.
  2. vuthang

    vuthang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/05/2002
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    0
    Ờ, nhầm "chuồng" rồi..Nhạc nhẽo xanh đỏ phải vào chỗ khác chứ.
  3. haynoivecuocdoi

    haynoivecuocdoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2003
    Bài viết:
    2.000
    Đã được thích:
    0
    Đúng là lộn chuồng thật
    Ở đâu ra cái tên nhạc Đỏ là nhạc tiền chiến vậy, pó tay luôn
    Nhạc tiền chiến là nhạc trước 1945, còn mấy cái nhạc Đỏ nhạc đẽo gì đó tệ nhất thì cũng sau 1954
    ...
    Chán dek thèm nói nữa
  4. SWNmegai

    SWNmegai Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2003
    Bài viết:
    471
    Đã được thích:
    1
    Người ta không biết thì người ta mới hỏi mà.
    Nhạc đỏ là những bài hát mà nghe ca sĩ rống xong, người nghe chỉ thấy bực tức cáu kỉnh, mặt ĐỎ phừng phừng, chỉ muốn đập đài, đập vô tuyến, chửi ca sĩ hát như đấm vào tai người ta ý. Đó gọi là nhạc đỏ.
    Nhạc vàng là các bài hát mà nghe ca sĩ rên rên rỉ rỉ, âm âm u u như từ cõi a tỳ địa ngục vọng đến, khiến người nghe phải mặt VÀNG như nghệ vì sợ hãi, khiếp đảm. Đó gọi là nhạc vàng.
    Nhạc xanh là các bài hát mà nghe ca sĩ hát cười chẳng ra cười, khóc chẳng ra khóc, khiến người nghe cũng phải nức nở thổn thức theo, khóc dở mếu dở, khiến cho nét mặt XANH lét như người thiếu máu. Đó gọi là nhạc xanh.
  5. haynoivecuocdoi

    haynoivecuocdoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2003
    Bài viết:
    2.000
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay vợ cho xổng chuồng hay sao mà nhảy được lên đây nói nhăng nói cuội hù thiên hạ vậy hở bé Mê Gái xinh tươi
  6. emdungcochanh

    emdungcochanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2004
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Hôm nọ anh đã viết một bài khá dài về lịch sử âm nhạc Việt Nam bên cái topic nhạc vàng, trong đó anh đã giúp các em phân biệt các dòng nhạc Đỏ, Vàng, Tiền chiến. Để lúc nữa anh rỗi sẽ post lại cho các em.
  7. emdungcochanh

    emdungcochanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2004
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0

    Ban đầu anh không định tham gia, nhưng rồi không thể đứng ngoài nhìn sự thiếu hiểu biết của các em, vì thiếu hiểu biết thường dẫn đến những thứ tệ hại hơn rất nhiều, mà đỉnh cao của nó là chết vì thiếu hiểu biết. Qua 9 trang thảo luận mà phần lớn các em ở đây vẫn không hiểu được thế nào là nhạc vàng, có một hai bạn hiểu nhưng lại không nói rõ ràng ra.
    Anh sẽ tránh nói đến chính trị, nhưng có một điều mà khi bầt kì một ai bắt đầu nghiên cứu âm nhạc Việt Nam cũng phải nhận thấy, đó là âm nhạc Viêt mỗi thời kì đều in đậm dấu ấn thời đại mà nó trải qua. Và chính điều này gây nên nhiều cái nhìn sai lầm. Và điều thứ hai, không có một ranh giới rạch ròi giữa các dòng nhạc.
    Cho đến nay vẫn có nhiều tranh cãi về bài hát đầu tiên của âm nhạc Việt Nam, nhưng phần lớn các ý kiến cho rằng người có công khai sinh ra Tân nhạc là nhạc sĩ Nguyễn Văn Tuyên. Những bài hát đầu tiên đó là vào năm 1938, nhưng chúng không có giá trị nghệ thuật cao, nên đến ngày nay đã bị đi vào quên lãng. Ở thời kì ban đầu này, hầu hết các tác phẩm đều là các bài hát lãng mạn, lời ca đậm chất văn học. Ngay sau thời kì thành lập, âm nhạc Việt đã phát triển và đạt đến đỉnh cao. Nhiều kiệt tác ra đời, giờ đã trở thành bất hủ, ảnh hưởng đến nhiều nhạc sĩ thế hệ sau. Có thể kể ra: Con Thuyền Không Bến, Giọt Mưa Thu của Đặng Thế Phong, Thiên Thai, Trương Chi của Văn Cao, bộ ba các khúc Hòn Vọng Phu của Lê Thương (thực ra ba bài Hòn Vọng Phu này được Lê Thương sáng tác trong một thời gian dài)...
    Nhiều người dựa vào cái tên Tiền chiến nên coi dòng nhạc này kết thúc vào 1945, nhưng thực ra nó còn phát chiển mạnh mẽ đến 1954, một số các tác phẩm của Phạm Duy, Đoàn Chuẩn, Tô Vũ, Nguyễn Văn Tý... được sáng tác vào khoảng thời gian 1945 - 1954. Thậm chí những ca khúc của Phạm Đình Chương, Cung Tiến sáng tác sau đó rất nhiều cũng được xếp vào dòng nhạc tiền chiến. Khi nói tới dòng nhạc này, người ta sử dụng khá nhiều tên gọi, nhạc tình lãng mạn, nhạc tình lãng mạn 1938 - 1954... Nhưng cái tên thông dụng nhất là Nhạc tiền chiến.
    Sau 1954, âm nhạc Việt Nam được chia thành hai dòng khác biệt. Miền bắc với dòng Nhạc đỏ, có thể nói nhạc đỏ kéo dài từ 1954 đến 1975, và còn nhiều bài hát ra đời sau đó.Vào thời kì này, phần lớn các tác phẩm của dòng nhạc lãng mạn trước đó bị cấm. Anh không nói đến dòng nhạc này, bởi giờ đây, khi nói đến Nhạc đỏ, hầu hết mọi người đều biết, chứ không có những hiểu sai như khi nói về Nhạc tiền chiến và Nhạc vàng.
    Âm nhạc miền nam 1954 - 1975 rất đa dạng, dòng nhạc lãng mạn tiếp tục chảy với những Cung Tiến, Phạm Đình Chương... Những tình khúc mới ra đời mang một sức sống riêng, nhiều tác phẩm giá trị ra đời với nhưng tên tuổi Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Vũ Thành An... Dòng nhạc này thường được gọi bằng cái tên dài dòng mà cũng không hẳn chính xác: Nhạc tình 1954 -1975.
    Bên cạnh Nhạc tình 1954 - 1975, ở Sài Gòn thời gian này còn một dòng nhạc nữa tồn tại và cũng có một số lượng thính giả đáng kể, đó là Nhạc vàng. Đặc điểm nổi bật của nó là buồn. Các bài hát cũng nhiều chủ đề, nhưng có lẽ nhiều nhất là về Thất tình và Lính. Đây là dòng nhạc không mang giá trị âm nhạc cao, ca từ dễ dãi:
    Nếu như ở dòng nhạc Tiền chiến, ta thường gặp nhưng lời hát đậm chất thơ:
    Nhà tôi sao vẫn còn ngơ ngác
    Em vắng tôi một chiều
    Bến nước tiêu điều còn hằn in nét đáng yêu
    Bến Xuân - Văn Cao
    hay:
    Hồn thu tới nơi đây gieo buồn lây
    Lòng vắng muôn bề không liếp che gió về
    Ai nức nở thương đời
    Chân buông mau
    Dương thế bao la sầu
    Giọt Mưa Thu - Đặng Thế Phong
    Thì ở Nhạc vàng, nhưng lời hát thường dễ hiểu, ca từ đơn giản:
    Đêm nay em ngồi lặng yên nghe anh kể chuyện xưa
    Bao năm lắng trong tim
    Tình mình từ thuở đôi mươi, mà ta chưa biết,
    Nên để lỡ duyên đời
    Chuyện Chúng Mình - Trúc Phương
    Mong sau em anh hiểu rằng, đời lính dẫu phong trần
    Nhưng yêu, như yêu nhân tình và đậm đà như chúng mình.
    Những đêm hẹn hò, giận hờn rồi yêu nhau hơn
    Tâm Sự Người Lính Trẻ - Trần Thiện Thanh
    Không thể nói Nhạc vàng là nhạc phản chiến hay nhạc tâm lý chiến của Việt Nam Cộng Hoà. Cũng như các dòng nhạc khác, các bài hát đều từ chính cảm xúc của tác giả. Thính giả của Nhạc vàng khá đông, những người lính, một số dân Sài Gòn và miền nam, và rất nhiều các thanh niên sau này, khi vào những năm 93, 94 nhạc vàng tràn nhập khắp nơi.
    Những nhạc sĩ tiêu biểu cho Nhạc vàng: Trần Thiện Thanh, Anh Bằng, Hoàng Thi Thơ, Trúc Phương... Những giọng ca: Duy Khánh, Chế Linh, Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Giao Linh...
    Thực ra có nhiều sáng tác của các nhạc sĩ này lại không xếp vào Nhạc vàng, ví dụ một bài nổi tiếng của Anh Bằng là Khúc Thụy Du. Các ca sĩ trên cũng hát rất nhiều các bài hát của dòng nhạc khác.
    Còn Nhạc tình 1954 - 1975 thì nổi tiếng với những giọng ca có thể nói là hàng đầu của âm nhạc Việt Nam: Khánh Ly, Thái Thanh (chủ yếu với nhạc Phạm Duy và tiền chiền),Tuấn Ngọc, Lệ Thu...
    Nhạc miền Nam 1954 - 1975 còn có hai nhạc sĩ nữa: Phạm Duy và Trịnh Công Sơn. Phạm Duy có một gia tài âm nhạc đồ sộ, từ các ca khúc tiền chiến, nhạc tình, nhạc phản chiến... Còn Trịnh Công Sơn, các ca khúc của ông có hai mảng chính, nhạc tình và nhạc phản chiến, nhưng Trịnh Công Sơn đã để lại một dấu ấn khá riêng, nên có thể không xếp vào Nhạc tình 1954 - 1975.
    Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, có thể nói một phần lớn các âm nhạc Sài Gòn 1954 - 1975 chuyển sang hải ngoại. Nhiều ca khúc giá trị không còn lưu hành ở Việt Nam. Nhưng cũng như vào thập kỷ 80, các tác phẩm âm nhạc tiền chiến được nhìn nhận lại, giờ đây một số ca khúc của các nhạc sỹ hải ngoại cũng đã được hát tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều ca sỹ hại ngoại cũng về tham gia vào đời sống âm nhạc trong nước, mà có lẽ nổi bật nhất là sự trở về của Tuấn Ngọc (tuy Tuấn Ngọc chưa tổ chức được buổi biểu diễn và ghi âm album, nhưng sự trở về của anh đã gây nhiều chú ý trong giới âm nhạc).
    Hi vọng các em đã có một cái nhìn rộng hơn về âm nhạc Việt Nam, có thể phân biệt được nhạc vàng với các thể loại khác. Còn thắc mắc gì khác, anh sẽ tổng hợp và trả lời sau! Bye!
  8. SWNmegai

    SWNmegai Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2003
    Bài viết:
    471
    Đã được thích:
    1
    Hôm trước em có nhìn thấy một cái tranh cổ động vẽ một cái bộ xương khô, bên trên vẽ mại dâm, bên dưới vẽ ma tuý. Còn thêm một dòng chữ rất to nữa: "Đừng chết vì quá hiểu biết" Sao em thấy cái câu khẩu hiệu đó nó hợp với anh thế chứ.
    Được SWNmegai sửa chữa / chuyển vào 06:20 ngày 15/09/2004
  9. emdungcochanh

    emdungcochanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2004
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Em gái, anh không dùng ma tuý, không phải gái mại dâm, người anh ngoài xương thì cũng có da, có thịt, câu đó họ không ám chỉ anh. Còn bài viết này anh viết ở một topic khác, anh chỉ post lại cho các em đọc thôi, không có ý định tranh cãi với các em.
  10. haynoivecuocdoi

    haynoivecuocdoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2003
    Bài viết:
    2.000
    Đã được thích:
    0
    Ồ, chàng trai trẻ ạ, cái mớ mà anh bạn gọi là kiến thức vĩ đại mà anh bạn mang vào chỉ làm người khác chán ngán thôi
    Ở đây không có ai là dân amater nên anh bạn cứ yên tâm, về nhà tu luyện thêm rồi hãy lên đây ra giọng anh cả
    --
    Gặp đại ca về hâm nhạc megai ở đây mà còn chưa chịu chào hỏi ư?

Chia sẻ trang này