1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao Không quân Nhân dân Việt Nam (KQNDVN) không tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh 4/1975?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ermitage, 13/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ermitage

    ermitage Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2003
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Tại sao Không quân Nhân dân Việt Nam (KQNDVN) không tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh 4/1975?

    Bỏ qua mấy vụ dùng F5 & A37 tấn công dinh Độc Lập & sân bay Tân Sơn Nhất nhé, vì theo tôi chúng không thật sự là của KQNDVN.

    Tiêm kích
    Trong một chiến dịch lớn như thế mà không thấy có khái niệm kiểm soát không phận nhỉ? Đến tận ngày 29/4 mà vẫn thấy máy bay của Không lực Việt Nam Cộng hoà (KLVNCH) bổ nhào chí chết xuống đội hình QĐNDVN, chỉ bị mỗi hoả lực phòng không ngăn chặn. Việc thiếu vắng máy bay tiêm kích của KQNDVN theo tôi có thể vì mấy lý do sau:

    - Không đủ máy bay, một số ít mà KQNDVN có phải dùng để bảo vệ miền Bắc
    - Chưa kịp thiết lập hoặc tận dụng các sân bay từ miền Trung đổ vào
    - Mặt khác cũng không sử dụng được các sân bay miền Bắc vì tầm bay ngắn
    - Xưa nay tiêm kích của KQNDVN thường chiến đấu theo kiểu có rada dẫn đường rất chi tiết, lúc ấy chưa kịp thiết lập các trạm rada & quan sát mới nên bó tay
    - Tiêm kích của KQNDVN thuộc loại đánh chặn thật sự, nghĩa là khi có báo động thì bay lên, xịt vài phát rồi té, không có khái niệm bay vòng vòng chờ địch

    Cường kích
    Cũng chẳng thấy bóng dáng một hoạt động nào, đơn giản như dùng An-12 ném lựu đạn bằng tay xuống đội hình QLVNCH cũng không nốt (hay là có mà tôi không biết ?). Ngoài các lý do về sân bay & rada tương tự như tiêm kích, có thể còn có các lý do sau :

    - KQNDVN không có cường kích, hoặc cực ít
    - KQNDVN xưa nay chỉ quen không chiến, ít khi oánh mặt đất nên không thạo lắm
    - Vì không có tiêm kích bay kèm nên dễ làm bia tập bắn cho F5 của KLVNCH
    - Hệ thống phòng không của QLVNCH kinh quá
  2. cop_den

    cop_den Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Cho tôi đóng góp nhứnguy nghỉ của mình thế này. Tôi nghỉ cho đến trước lúc đó VN chưa có kinh nghiệm hành quân phối hợp với KQ. Tình hình hành quân nhanh hơn dự kiến, gọi KQ tăng viện mà thông tin liện lạc phối hợp kém có khi quân mình giết quân ta là cái chắc vì không kịp báo tin đã chiếm cứ điểm rồi. Ngay cả Mỹ có khi còn ném bom lầm nữa là. Còn ném bom vào đội hình rút lui của địch có khi địch không chết mà dân chạy loạn teo thì còn hại độ nửa. hihi.
    Tôi cũng chưa nghe KQNDVN có khả năng và phương tiện tấn cường kích 1 cách bài bản vào thời điểm đó hay không ?
    Hệ thống phòng không VNCH chắc là kô ngon rồi vì có Mỹ bảo kê rồi. Năm 1974 Bắc Việt cho sửa sang sân bay Đông Hà, vì sợ khả năng Mig21 có thể dc đưa tới đó Mỹ mới rục rịch tính tới khả năng PK cho VNCH. Cái này thì là nghe lõm thôi không chắc.
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tổng kết toàn diện.
    Tớ chỉ xin đóng góp tiểu tiết sau:
    Thứ nhất, phi công chưa quen địa hình địa vật ở trong nam, nếu cho bay vào đó thì đi về dễ lạc đường vì không có rađa dẫn đường. Cách giải quyết là phải bay dọc theo đường giao thông chính, ví dụ đường số 1, nhưng rất rủi ro vì dọc đường giao thông bao giờ cũng tập trung nhiều cứ điểm mạnh.
    Thứ hai là vấn đề cứu hộ phi công nếu bị bắn hạ là không khả thi.
    Thứ ba là sợ bị quân ta bắn nhầm. Khi tiếp quản sân bay Phan Rang, máy bay trực thăng trở đoàn công tác của Quân chủng do Trung tá anh hùng Nguyễn Hồng Nhị dẫn đầu vừa hạ cánh cũng bị ăn đạn của chính quân ta bắn, cháy hư hỏng hoàn toàn luôn.
    Thứ tư là khi đã chiếm được sân bay đối phương cũng không phải chuyển luôn máy bay đến đó là tác chiến được, bởi vì đi kèm với máy bay là cả một loạt các trang thiết bị hạng nặng đi kèm, ví dụ như xe nổ máy cho động cơ máy bay, xe lắp đạn...Đấy là còn chưa nói đến vấn đề bảo đảm an toàn vì đánh nhanh quá nên chưa có điều kiện quét sách tàn quân và gỡ mìn, sửa chữa đường băng hư hỏng do pháo bắn. Xăng dầu dùng cho Mig cũng khác với loại dùng cho F và A.
    Về không quân ném bom ta có một trung đoàn nhưng chưa bao giờ tham chiến (có tài liệu khác nói tham chiến một số trận bên Lào - vụ khác với vụ AN-2 của anh hùng Phan Ngọc Cẩn).
    Về lực lượng súng phòng không thì theo truyện kể, không nhớ đọc ở đâu trên mạng, của một ông VNCH có nói đơn vị ông ấy bắn trả A37 trận ném bom hôm 28/4. Ông ấy cho biết Mỹ dự tính không bao giờ KQBV có khả năng vươn tới trong nam nên không trang bị hệ thống phòng không cho VNCH. Đơn vị ông này chỉ có các loại súng từ thời thế chiến với số lượng rất ít và không bao giờ được luyện tập đạn thật vì không có đe doạ.
  4. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    Bác KQNDVN nói rõ hơn chỗ này được không ạ ?
  5. Nakata

    Nakata Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/04/2001
    Bài viết:
    1.030
    Đã được thích:
    1
    Không phải là tôi có ác cảm với quân của chế độ cũ đâu, nhưng nói như ông bạn này thì hơi quá đáng. Nói là bỏ qua mấy vụ A37 thì không fair tý nào rồi, đó đích thị là hoạt động của KQNDVN rồi còn gì. Máy bay có phải tự nó lái được đâu, cũng cần phải có phi công giỏi, dẫn đường giỏi nữa chứ. Nếu KQNDVN không giỏi, thì sao có thể điều khiển và bay được trong hoàn cảnh chưa từng được huấn luyện loại máy bay này bao giờ. Đây rõ ràng là chiến công còn gì, là hoạt động của KQNDVN rồi còn gì.
    Còn nói là phòng không của quân Sài Gòn "kinh quá" thì bốc phét quá, kinh gì mà để người ta ném bom vào tận sào huyệt như thế...
    Tôi nghĩ KQNDVN không dùng là hai lý do, thứ nhất là chúng ta chủ yếu đánh chặn, không có hoạt động cường kích nhiều. Hai là, điều này đơn giản thôi, thế ta đã thắng thế thì cần gì phải sử dụng không quân. Ta chỉ dùng không quân trong chiến dịch chuyển quân thần tốc năm 75 cho trận đánh quyết định thôi.
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chịu.
    Đấy là tớ nhớ đã đọc về việc Ban kỹ thuật ta tìm cách tích hợp máy bay hệ 1 (của Liên xô) và máy bay hệ 2 (của Mỹ) hồi sau 75 có nói vậy.
    Mình nhớ có đoạn bảo là xăng của LXô cho vào F thì máy vẫn nổ được nhưng hiệu suất động cơ không cao và ... chẳng biết nó chết máy lúc nào. Đấy là nói ngay sau 75 nhé. Còn sau đó thì có LXô giúp rồi thì không nói làm gì. KQ còn bay F và A đến tận 1985 mới cho vào túi bơm CO2 bảo quản.
    Đọc lâu rồi chỉ nhớ mang máng nội dung.
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Ha ha. Chú hơi bị tự mãn về VN quá.
    Phòng không của Việt nam kinh nhất thế giới đấy (Mỹ đánh giá nhé), thế nhưng Hà nội, Thái nguyên, Hải phòng, Việt trì bị phá tan hoang. Còn Sài gòn thì bị Lý Tống bay ra bay vô thả truyền đơn dễ ợt.
    Ta cứ tuyên truyền cho nhau nghe là PK-KQ của ta và con người nhà ta là nhất là để ta nghe cho vui thôi, để quên đi thời cuộc là thực tế Việt nam là nước hạng cuối thế giới. Tôi gặp sinh viên quốc tế, chúng nó bảo nhất gì mà cả miền bắc bị phá hết đến 20 năm sau vẫn chưa xây dựng được cái nhà máy mới nào. Cú lắm chứ. Nhưng đó là sự thực.
    Ở đây không phải chuyện "điều này đơn giản thôi, thế ta đã thắng thế thì cần gì phải sử dụng không quân", mà là không dùng được. Muốn lắm nhưng không dùng được vì điều kiện không cho phép. Nếu có không quân làm chủ bầu trời thì hàng ngàn người đã không phải chết.
    Đại tướng Văn Tiến Dũng (?) năm 75 yêu cầu KQ mở mặt trận trên không, đại diện KQ xin 2 tháng chuẩn bị (bằng máy bay nhà), nhưng Đại tướng kiên quyết gạt đi vì thế thì không có ý nghĩa chiến dịch, lỡ thời cơ, thế nên KQ phải cho huấn luyện bằng máy bay chiến lợi phẩm, trong vòng có mấy tuần. Cái may là thằng A37 có hai chỗ ngồi cạnh nhau nên phi công hướng dẫn và phi công học có thể chỉ bảo nhau từng ly từng tí, tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Mấy ông KQ nói vui máy bay Mỹ nó tốt, dễ điều khiển chứ như cho luyện Mig 21 mấy tuần mà bay được thì mới là giỏi.
  8. ngautuan

    ngautuan Moderator

    Tham gia ngày:
    27/04/2001
    Bài viết:
    1.391
    Đã được thích:
    0
    1. Lý Tống là hàng chục năm sau chiến tranh, sao chú lại đem vào đây, chú có ý gì? Ngụy biện thì cũng kheo khéo cho người ta biết, đần độn thế ai chịu nổi.
    2. Mỹ vẫn trút riền của, bom đạn, máy bay, và cả phi công nữa, vào những mục tiêu "tan hoang" mà chú nói đấy, cho đến khi ngừng hẳn ném bom.
    Và chú nên nhớ, đây là ném bom quy mô hủy diệt, để "BV trở về thời kỳ đồ đá".
    Chú tự suy nghĩ tiếp.
    3. 20 năm sau ko xây nổi nhà máy nào. Chả hiểu chú làm tiến sĩ kiểu gì, nhưng cái việc 20 năm sau ko xây được nhà máy nó ko phải là kết quả của việc bị Mỹ ném bom. Mối quan hệ nhân quả ở đây chú đặt ko đúng. Nên coi lại tư duy logic của mình nhé, chú tiến sĩ.
    ----------------------------------
    Chú nên tìm hiểu điều này (cứ lấy số liệu của Mỹ cho chắc nhé, ko lại bào Vn bốc phét):
    (Tổng số máy bay B52 bị làm thịt của Mỹ trong suốt lịch sử hoạt động)/(Tổng số máy bay B52 bị làm thịt trong CTVN)
    Đố chú biết tỉ số đấy ra bao nhiêu.
    Thế nhé, chú tiến sĩ.
    Được ngautuan sửa chữa / chuyển vào 21:04 ngày 13/05/2005
  9. ermitage

    ermitage Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2003
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Đúng là vụ A37 do phi công KQNDVN lái, dưới sự điều khiển của bộ chỉ huy KQNDVN, đánh vào các mục tiêu của VNCH. Nhưng mà bảo đó là các hoạt động của KQNDVN thì tôi cứ thấy vương vướng thế nào í. Nếu có ai nói rằng mấy con A37 ấy có sơn phù hiệu và số hiệu của KQNDVN thì tôi xuôi ngay. Theo tôi, sự tham gia thật sự của KQNDVN, nếu có, thì có thể diễn ra theo kịch bản thế này.
    Cuộc chiến giành quyền kiểm soát cây cầu diễn ra ác liệt. Phía QLVNCH có vẻ bắt đầu yếu thế. Họ gọi không quân yểm trợ. Hai chiếc A37 xuất phát từ Biên Hoà. Cách mục tiêu 2km, bỗng nhiên chúng gặp hai chiếc MiG-17. Sau vài loạt canông, một A37 xịt khói lao xuống sông, nước bắn tung toé. Chiếc còn lại vội vứt bom, ngoặt gấp, nhưng không kịp. Viên đạn 37 ly đã cắt nó ra làm đôi. Hai MiG-17 trút sạch đạn thừa xuống vị trí của QLVNCH rồi bay về căn cứ. Bộ chỉ huy QĐNDVN tính đến chuyện đánh chặn KLVNCH ngay từ sân bay. Một phi đội Tu-22 bay về phía Sài Gòn. Bắt được tín hiệu rada, KLVNCH cử bốn F5 lên đối phó. Nhưng Tu-22 không bay một mình, hai MiG-21 bay kèm phía dưới & phía trên phi đội. Sau vài phút không chiến ngắn ngủi, bầu trời sạch bóng F5, còn dưới đất thì được bổ xung thêm bốn cột khói đen. Hai Tu-22 bay thẳng đến Tân Sơn Nhất, ung dung trút xuống 2x9 = 18 tấn bom. Chiếc Tu-22 còn lại bay về phía Biên Hoà, hoàn thành nốt nhiệm vụ. Ba mươi phút sau, phi đội Tu-22 thứ hai lâm trận, không cần tiêm kích bay kèm ...
    Đừng ai thắc mắc tại sao tiêm kích KQNDVN lại thắng nhé. Tiêm kích KLVNCH chưa bao giờ lâm chiến, còn tiêm kích KQNDVN đã nhiều lần vật nhau với tiêm kích của Không quân và Không quân của Hải quân Mĩ, kết quả cũng không tệ.
  10. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    VERY Funny

Chia sẻ trang này