1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao Không quân Nhân dân Việt Nam (KQNDVN) không tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh 4/1975?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ermitage, 13/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ngautuan

    ngautuan Moderator

    Tham gia ngày:
    27/04/2001
    Bài viết:
    1.391
    Đã được thích:
    0
    Thế này nhé
    Đầu tiên xin lỗi bác kqndvn là tớ hơi nóng, lại cũng hơi ngoa, cho nên đã dùng từ ko hay.
    Còn bây giờ trả lời chung 2 bác Mask và kqndvn thế này: về những cái dở của VN thì ta đều biết cả, tôi cũng ko bênh, ko mù quáng; bài phát biểu của bác Doanh tôi cũng đã đọc. Tóm lại là tôi, cũng như rất nhiều người khác, đều hiểu và có chung suy nghĩ, cảm giác về VN, nhưng ở trên 1 forum thì tốt nhất là ko nên nói gì, vì sao thì các bác học rộng biết nhiều chắc đều hiểu cả.
    Trong bài viết của tôi tôi ko hề bênh vực hay nói rằng ta tốt ta giỏi ta "đả biến thiên hạ vô địch thủ", tôi chỉ phản bác lại những lập luận của bác kqndvn. Chúng ta đã sai lầm nhiều rồi, như bác Doanh nói "mày cứ bảo mày vô địch mày tài giỏi bây giờ mày lại đi xin tao ...", tôi ko muốn lập lại những sai lầm như vậy. Nhưng nói thế ko có nghĩa là sổ toẹt tất cả như bác kqndvn đã làm. Nếu bác làm thế thì bác lại mắc lại cái sai lầm như chúng ta đả mắc phải vài chục năm nay. Đánh giá mọi việc nên khách quan, bác đừng vì cảm giác hụt hẫng hay tức giận vì bị lừa mà cho rằng tất cả đều là lừa đảo, rồi nhổ toẹt hết vào quá khứ như bài viết vừa rồi thì tôi thấy ko hay.
    Đơn cử như ví dụ Lý Tống của bác, tôi hỏi tại sao bác lại đưa vào đây là bởi vì chúng ta đang bàn về những chuyện của 30 năm trước, đang xem xét thực tế của 30 năm trước, chứ ko phải là của thời kỳ Lý Tống. Đây là cái mà bác lập lờ ko rõ ràng.
    Hoặc bác nói "giỏi kiểu gì mà bị phá tan hoang đến nỗi 20 năm ko xây được cái nhà máy" thì tôi lại càng thấy bác ngụy biện, cái việc 20 năm nay ko xây được nhà máy nó có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân gì thì bác biết, tôi biết, ai cũng biết, cho nên chả phải nói ra làm gì. Bác đem cái việc bị Mỹ đánh bom liên kết với việc ko xây nổi nhà máy sau 20 năm chẳng hóa ra hài lắm hay sao? Dùng những lập luận như vậy để phản bác và phê bình lịch sử tôi thấy ko phải là cách làm hay.
    Mỹ ném bom để "đưa BV trở về thời kỳ đồ đá", quy mô huỷ diệt như thế nào, con số cụ thể như thế nào thì bác chắc có nhiều đ.kiện tìm hiểu. Và, diều đáng nói là trong suốt những năm tháng khốc liệt ấy, HN, HP... tôi ko biết nó "tan hoang" đến mức nào, vẫn luôn là những cái gai trong con mắt của họ, và liệu có hợp lý hay ko khi họ vẫn liên tục đổ tiền của, sinh mệnh Mỹ vào những nơi "tan hoang" như vậy cho đến những ngày cuối cùng?
    -----------------------
    Gút lại vấn đề, xin lỗi bác kqndvn 1 lần nữa vì đã có lời lẽ đả kích cá nhân. Tuy nhiên, tôi ko bằng lòng với cách bác lập luận và phê bình lịch sử.
    Chúc các bác vui vẻ.
  2. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Xin lạc đề 1 chút về chuyện LT. Có ai biết máy bay LT bay là máy bay gì không? Bay từ hướng nào và ở trong không phận VN bao lâu không?
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề là cậu quá nóng nên đọc không kỹ đoạn tôi viết, tôi trích lại cho cậu:
    " Tôi gặp sinh viên quốc tế, chúng nó bảo nhất gì mà cả miền bắc bị phá hết đến 20 năm sau vẫn chưa xây dựng được cái nhà máy mới nào. Cú lắm chứ. Nhưng đó là sự thực."
    Ý của các bạn sinh viên quốc tế mà thế nào cậu lại hiểu thành câu sổ toẹt của tôi. Tôi khác cậu ở chỗ thấy người ta chê Việt nam tuy lòng cũng tự ái lắm, cũng cú lắm, nhưng tôi không quay sang chửi rủa người ta vì tôi biết rõ ràng là so many man so many rational minds, người ta nói cũng có cái lý từ góc nhìn của người ta.
    Nếu chỉ vì tôi report lại "bọn nước ngoài nó nói thế" mà cậu bảo tôi là sổ toẹt vào quá khứ thì cậu ... quá . Tôi mới viết có mỗi một hai paragrahp mà cậu đã chụp mũ ********* cho tôi thế này thì ... giống cán bộ cải cách ruộng rất quá.
    Còn phát biểu "Phòng không của Việt nam kinh nhất thế giới đấy (Mỹ đánh giá nhé), thế nhưng Hà nội, Thái nguyên, Hải phòng, Việt trì bị phá tan hoang. Còn Sài gòn thì bị Lý Tống bay ra bay vô thả truyền đơn dễ ợt" là để trả lời cho ý kiến ""Còn nói là phòng không của quân Sài Gòn "kinh quá" thì bốc phét quá, kinh gì mà để người ta ném bom vào tận sào huyệt như thế..."
    Ý tôi rằng một hệ PK mạnh không có nghĩa là một hệ PK bảo vệ tuyệt đối an toàn mục tiêu, và lấy ví dụ hệ PK Việt nam từ trước đến nay vẫn được tin là rất mạnh, nhưng vẫn không chống được phá hoại và đột nhập (cả trước kia và hiện tại) là hợp lý . Không có ý cố tình đánh lộn lập lờ gì để nghi ngờ xét lại quá khứ gì ở đây cả, chỉ có nóng tính thôi.
    Lỗi tại người viết không diễn đạt được hết ý qua mấy lời ngắn ngủi, và người đọc thì...chưa uống bia trước khi vào quán Internet.
    Thế mới thấy ngày xưa Bác Hồ đi bôn ba 30 năm mới quay về tổ quốc mà thế nào vẫn nói chuyện được với người trong nước về cái học hỏi được từ thế giới bên ngoài và cái lạc hậu ấu trĩ của người VN mà người ta nghe được, không tự ái mà đi theo thì thật là tài. Bao giờ mới có một người nữa như Bác Hồ?
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Thì phải "bỏ phiếu" cho quân nhà mà bác.
    Nhưng đúng là hơi "phăn ni". KQ Bắc Việt mấy trận đầu cũng chưa đọ sức bao giờ vẫn đánh được KQ Mỹ. Thế nên không thể chắc chắn KQ VNCH vì chưa có kinh nghiệm không chiến mà họ không gây được thiệt hại cho KQ phía Bắc, nhất là khi họ được huấn luyện bài bản và qua đủ các giai đoạn giáo án (khác với phi công Bắc đang học đã phải về gấp phục vụ chiến đấu - vừa luyện tập vừa chiến đấu).
    Người Việt miền nam hay miền bắc thì cũng là người Việt, cũng giỏi như nhau thôi. Mà thực tế những phi công giỏi nhất của Việt nam đều xuất thân từ trong nam ra Bắc tập kết: Nguyễn Hồng Nhị (8 kills)- Bình Định, Nguyễn Văn Bảy (7kills) - quên rồi.
  5. ngautuan

    ngautuan Moderator

    Tham gia ngày:
    27/04/2001
    Bài viết:
    1.391
    Đã được thích:
    0
    Nhận xét cá nhân: bài viết của bác là một sự nhập nhèm, tráo đổi đùa nghịch với câu chữ. Luận điểm bác đưa ra ko rõ ràng; luận chứng, luận cứ bác dùng để chứng minh cũng ko thuyết phục, bác chỉ đơn giản là làm xiếc với ngôn từ của mình để chứng minh điều bác nói là đúng.
    Tôi ko bênh vực VN, tôi chỉ muốn hiểu rõ hơn và đánh giá công bằng hơn. Trong bài viết của mình tôi đã vạch ra những điểm chưa thuyết phục của bác. Tuy nhiên ngoài việc làm xiếc trong bài viết, bác chưa hề đưa ra được 1 lập luận nào chặt chẽ và thuyết phục khả dĩ làm người đọc hiểu rõ hơn và hài lòng.
    Nhưng có lẽ tôi sẽ dừng ở đây, nếu ko sẽ sa vào tiểu tiết, tranh cãi từng câu từng chữ tủn mủn. Tôi ko thích và cũng ko có thời gian làm việc đó.
    Cuối cùng xin bác đừng khái quát hoá từ riêng mình tôi thành người VN, hay như cách dùng từ của bác - "người ta", làm như vậy là ko công bằng và ko khoa học. Nếu cảm thấy có hiềm khích gì hay có gì ko hài lòng với riêng tôi thì bác cứ chỉ thẳng mặt và nói, sẽ hay hơn đấy, anh em sẽ thoải mái hơn, biết đâu có thể cùng giúp nhau tốt hơn.
    Thế nhé. Mong được đọc những bài viết hay hơn của bác.
  6. infantry2003

    infantry2003 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/08/2003
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    549
    Em nhớ là năm 75 hình như là bên giải phóng chỉ cho sử dụng máy bay chiến lợi phẩm của Mỹ để tấn công mục tiêu mặt đất vì sợ nếu sử dụng máy bay do khối XHCN cung cấp sẽ là cái cớ để Mỹ can thiệp trở lại (do hiệp định Pari quy định hay sao ý, em không rõ lắm, bác nào xem lại hộ em vì em thấy hầu hết quân giải phóng tham gia tấn công trong các chiến dịch tại miền nam phần lớn đều mang danh nghĩa lực lượng của mặt trận giải phóng Miền Nam với lá cờ nửa xanh, nửa đỏ có sao vàng). KQNDVN có 1 trung đoàn cường kích mặt đất trang bị IL-28 (và cả Tu-2 nữa hay sao ý) nhưng số lượng ít, do đó trong các hoạt động tấn công mục tiêu mặt đất hầu hết sử dụng bằng các máy bay dân sự chuyển đổi như vụ đánh căn cứ rađa Pathí bằng AN-2 và đánh cảng cửa Việt bằng AN-12 (hay IL-18 gì đó) nhưng hầu hết sau đó đều hy sinh khi bay về. Đánh tàu chiến thì sử dụng MIG-17 và AN-2 lắp rocket và mang bom, hình như ngoài vụ đánh tàu chiến Mỹ bằng MIG-17 còn vụ dùng AN-2 bắn chìm tàu biệt kích, bác nào biết vụ này cho em biết với.
    Khả năng không chiến của không quân VNCH thì em không biết nhưng đã có lần không quân VNCH tham gia cùng không quân Mỹ oanh tạc bờ bắc sông Bến Hải bằng máy bay AD-6 "Dũng sỹ nhà trời" (và hình như là lần duy nhất tấn công miền Bắc). Nghe đâu Nguyễn Cao Kỳ tham gia chỉ huy vụ này, bác nào có thông tin chi tiết cho em biết với. Em cám ơn.
  7. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Trong trường hợp này thì người ta thường nói dù xuất thân từ Nam hay Bắc nhưng dưới sự đào tạo và lãnh đạo của Không Quân Nhân Dân Việt Nam anh hùng, họ đều xuất sắc.
    Chứ không phải như bác lại tranh thủ lấy làm ví dụ chứng tỏ KQ VNCH cũng sẽ giỏi như KQ ta!
  8. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Rất có thể như vậy, tui nhớ là đọc ở đâu là có lệnh chỉ được dùng không quân chiến lợi phẩm.
    Còn KQ VNCH có ít nhất 3 lần tấn công ra Bắc, tất cả đều trong năm 1965, xin trích lời của chúng:(có cải biên)
    -------------------------
    Tổng kết những phi vụ Bắc Phạt của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, chúng ta đã tổn thất :
    7 phi cơ A1H và A1G bị bắn hạ và 7 anh hùng phi công đã anh dũng đền nợ tiền cho nước mẹ:
    Trung Tá Phạm Phú Quốc.
    Trung Úy Vũ Khắc Huề
    Trung Úy Nguyễn Tấn Sĩ
    Trung Úy Nguyễn Hữu Chẩn
    Thiếu Úy Nguyễn Đình Quý
    Thiếu Úy Nguyễn Thế Tế
    Thiếu Úy Nguyễn Quốc Đạt (bị bắt làm tù binh sau khi nhảy dù khỏi phi cơ)
    Tổ Quốc America ghi ơn các anh .
    -----------------------
    Thêm tí:
    Lá cờ Bến Hải:
    ...
    Theo ước tính, từ năm 1956 đến năm 1967, chúng ta đã treo hết 267 lá cờ các cỡ. Sau khi cột cờ bị bom Mỹ đánh gãy năm 1967, ta đã thêm 11 lần dựng lại cờ bằng gỗ cao 12 đến 18m, và tổng cộng 42 lần thay lá cờ vì bị bom pháo phá hỏng. Thấy cờ của ta treo cao, lúc nào cũng như đập vào mắt địch, làm cho chúng tức tối, lo tìm cách phá hoại. Bởi vậy khi Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại bằng không quân đối với miền Bắc nước ta thì cột cờ Hiền Lương là mục tiêu đánh phá trước tiên. Ngày 8/1/1965, Nguyễn Cao Kỳ đã lái chiếc máy bay AD6 bắn phá cột cờ, nhưng bị pháo cao xạ của ta bắn trả quyết liệt suýt bị toi mạng. Đồng bào Vĩnh Linh còn nhớ mãi sự kiện "gậy ông đập lưng ông?. Đó là vào ngày 17/8/1965, một tốp ?othần sấm? Hoa Kỳ đến ném bom xuống cột cờ, mảnh bom bắn vào cột cờ bị đổ, bọn cảnh sát Nguỵ bên kia sông vỗ tay hoan hô. Nhưng cột cờ vẫn đứng vững và máy bay Mỹ lại lao xuống thấp để ném bom bắn phá mục tiêu liền bị các chiến sĩ công an bảo vệ cột cờ dùng súng bộ binh bắn trả quyết liệt, bọn giặc lái hốt hoảng ném bom bừa bãi trúng vào đồn cảnh sát bờ Nam đã làm 87 tên chết và bị thương.
  9. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Bài này giải đáp mọi thứ:
    Va?o những ngày cuối tháng 3/1975, khi toàn quân và toàn dân ta đẩy mạnh cuộc Tổng tiến công và nổi dậy quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, thì lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam nhận được lệnh ?oChuẩn bị tham gia chiến dịch?.
    Bộ tư lệnh (BTL) Quân chủng đã họp bàn và đưa ra rất nhiều phương án triển khai thực hiện mệnh lệnh. Ban đầu MiG-17 được chọn làm ?oứng cử viên? tham gia chiến đấu, bởi nếu dùng loại máy bay này, chúng ta có nhiều thuận lợi như lực lượng phi công giỏi và nhiều kinh nghiệm trận mạc. Nhưng vấn đề đặt ra chính là yếu tố thời gian. Nếu dùng MiG-17 di chuyển từ sân bay Kiến An vào Phan Rang phải qua 5 chặng là các sân bay Vinh - Đồng Hới - Đà Nẵng - Phù Cát - Phan Rang; trong khi đó thời tiết miền Bắc rất nhiều mây mù, không phù hợp với yêu cầu ?othần tốc? của chiến dịch. Bên cạnh đó, hệ thống xe tải đi bằng đường bộ mang theo vũ khí và xăng dầu phục vụ cho từng điểm dừng chân tiếp sức cũng gặp khó khăn. Thế là, các phương án dùng máy bay của ta tham gia chiến dịch xem ra đều ?obất khả thi?. Suy đi tính lại, đồng chí Đại tá Lê Văn Tri, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) nêu ra một câu hỏi không ai ngờ tới: ?oLiệu có thể lấy máy bay địch đánh địch??. Ý kiến của đồng chí Tư lệnh Quân chủng đã mở ra một hướng giải quyết khá táo bạo nhưng không phải không có căn cứ.
    Xem thêm cả bài tại:
    http://vnca.cand.com.vn/vi-VN/truyenthong/2005/4/49859.cand
  10. AK_M

    AK_M Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    2.948
    Đã được thích:
    0
    ....I intended to go to Laos but an Air Force Colonel informed me about Hua Hin Flight Training School. Though I did not believe in his tip, I tried it anyway. I flew to Bangkok in the afternoon on 14 November and stayed overnight there and then departed for Hua Hin the next morning. I found out about the ?oThe Civil Aviation Training Institute? and looked for Cessna 172, the model that I had a license to fly. When told that there was no Cessna 172 to rent, I requested a flight training on the two-engine HS-TCL model which had long flight range and storm window which I could use to drop leaflets ....
    Trích biện minh trạng LT .
    Ban đầu báo chí VN thì nói là "máy bay thể thao" - rồi Cessna giống loại LT bay từ mẽo sang Cuba.
    Tra cứu trên : http://www.thai-aviation.net/accidents%203.htm
    từ năm 84 đến nay thì vào ngày 17.11.2000 - loại máy bay
    ?otwin-engined aircraft? của CATC hay The Civil Aviation Training Center - bị : "Hijacked by Ly Tong after take-off on training flight from Hua Hin, flown to Ho Chi Minh City to drop leaflets, then landed back at U-Tapao"
    Theo ?~Standard?T Series ?" HS-TAA to HS-TFZ - ký hiệu loại máy bay HS-TCL - loại máy bay AESL Airtourer T6/24 :
    .... HS-TCL (1) AESL Airtourer T6/24 c/n B.563 ex ZK-DDK
    Colombo Plan gift to Thailand; ff 25-Feb-71; departed New Zealand on delivery 6-Mar-71; noted at Don Muang 20-Mar-71 (as ZK-DDK); R25-Mar-71 to Civil Aviation Training Center [Hua Hin]; wfu at CATC Bangkok; displayed either at CATC Bangkok or outside Department of Aviation, Bangkok Aug-02 (the other being HS-TCN)
    ngoài ra cùng ký hiệu có loại máy bay Partenavia P-68C :
    HS-TCL (2) Partenavia P-68C c/n 395 ex I-THAK
    R25-May-92 to Civil Aviation Training Center [Hua Hin]; current Dec-04
    Kụ 929rr muốn sang lấy bằng thì cứ việc nhá - 700 bths /30 phút bay
    Hè hè hè kiếm được hình con TCL này rồi - để rì sai dzờ lại đã
    Được AK_M sửa chữa / chuyển vào 06:37 ngày 15/05/2005

Chia sẻ trang này