1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao lại là arial5 mà không phải Proton?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi datvn, 17/04/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ms710

    ms710 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2007
    Bài viết:
    1.416
    Đã được thích:
    1
    ờ, đúng rồi, trên wiki có viết "These boosters can be recovered with parachutes, like the Space Shuttle Solid Rocket Boosters"
    hoho, ngại quá, tại thực ra hôm trc đọc đc đoạn này :
    - VINASAT-1 được phóng bằng tên lửa đẩy Ariane-5. Vậy bộ phận nào của tên lửa có thể được tái sử dụng?
    Ông Richard Bowles (Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Arianespace): Tên lửa đẩy Ariane-5 hoàn toàn bị phá hủy trong suốt quá trình phóng, kể cả động cơ tên lửa giai đoạn sau. Sau khi hai vệ tinh tách ra, động cơ này cũng bị phá hủy nốt khi rơi trở lại trái đất. Các bộ phận của tên lửa bị phá hủy hoàn toàn để đảm bảo chúng không trở thành rác trong vũ trụ.http://vietnamnet.vn/cntt/2008/04/778935/
    còn về phần lực đẩy, như mình cũng đã nói ở trên rồi mà, đúng là hiệu suất nhiên liệu rắn như bạn nói thì thấp hơn nhiên liệu lỏng, nhưng nhiên liệu rắn cháy nhanh, mạnh mẽ hơn rất nhiều, nên trong cùng 1 khoảng thời gian, tổng lực sinh ra lại lớn hơn, ưu điểm này giúp nhiên liệu rắn đc dùng trong các giai đoạn tăng tốc tên lửa
    Được ms710 sửa chữa / chuyển vào 09:24 ngày 24/04/2008
  2. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Chịu, vì không ai xét thông số này cả. Người ta để ý đến khối lượng nhiên liệu, khối lượng các máy móc mà tên lửa mang theo được, khối lượng của chính tên lửa... Chứ thể tích không đóng vai trò quan trọng
    Bác có biết sự khác nhau giữa cấu tạo của động cơ phản lực nhiên liệu lỏng và nhiên liệu rắn không? 1 trời 1 vực . ĐCPL nhiên liệu rắn có cấu tạo đơn giản hơn nhiều. Vì thế được dùng cho tên lửa làm vũ khí. Pháo thăng thiên của Tàu cũng được coi là động cơ nhiên liệu rắn đấy
  3. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Đoạn tô vàng là do bản tưởng tượng thôi. Như mình đã nói, động lượng riêng của lực đẩy của động cơ nhiên liệu lỏng cao hơn nhiều. Cho dù nhiên liệu rắn có cháy tít mấy đi chăng nữa thì lực đẩy/khối lượng vẫn thua nhiên liệu lỏng. So sánh 1 cách khập khiễng như con voi khoẻ hơn con kiến ấy. Nhưng nếu con kiến mà to như voi thì....
    Chẳng nói đâu xa nhé. Động cơ nhiên liệu lỏng Vulcain của tầng đầu tiên của Ariane-5 có lực đẩy riêng (lực đẩy trong 1 đơn vị thời gian với cùng 1 đơn vị khối lượng động cơ) 4300 N.sec/kg. Trong khi đó ở booster đại lượng này chỉ có giá trị 2700 N.sec/kg. Thế đấy bạn ạ. Cái này cần phải hiểu đúng
    Thực ra các đời Ariane trước. Động cơ tăng tốc gồm cả loại dùng nhiên liệu lỏng và rắn. Đốt xong quẳng đi luôn, không giữ lại phần nào cả. Đến Ariane-5 mới xuất hiện EAP
  4. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Nói thêm 1 chút:
    Ưu điểm lớn nhất của ĐCPL nhiên liệu rắn là cấu tạo đơn giản vì thế độ tin cậy cao. Khởi động dễ dàng (với loại nhiên liệu rắn của Ariane-5 chỉ cần cho chất ôxi hoá tiếp xúc với chất cháy là phản ứng xảy ra). Giá thành của riêng động cơ rẻ hơn....
    Nhược điểm, như đã nói động lượng riêng của lực đẩy nhỏ hơn, không có khả năng khởi động lại, thời gian làm việc ngắn, khó điều khiển véc tơ lực đẩy, nhiên liệu đắt hơn (nhưng giá dầu mỏ cứ tăng như hiện nay thì trong tương lai không biết chừng nhiên liệu rắn sẽ rẻ hơn )...
    Đây là ta so sánh riêng ưu, nhược của riêng từng loại động cơ. Nhưng còn tuỳ vào mục đích sử dụng, tuỳ vai trò trong thiết kế chung của tên lửa mà người ta dùng ĐC nhiên liệu lỏng hoặc rắn, hoặc dùng kết hợp.
    Trường hợp của Ariane-5 thì mục đích chính: đơn giản việc chế tạo, tăng độ an toàn, sử dụng được nhiều lần... Xét về mặt kinh tế thì rõ ràng là có lợi
  5. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Đây là nhiên liệu dùng cho động cơ Vulcain của tầng đầu tiên. Cái động cơ thì bé tí, khoang chứa nhiên liệu thì to đùng. Bằng đấy nhiên liệu mà đốt trong có 590 giây. Xót hết cả ruột
  6. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Còn đây là hình ảnh Proton
    [​IMG]
    Người Nga có vẻ dùng nhiều booster và dùng booster nhỏ hơn! Không biết trong toàn bộ quả Proton này có dùng lại phần nào ko?
    Được datvn sửa chữa / chuyển vào 07:14 ngày 25/04/2008
    Được datvn sửa chữa / chuyển vào 07:14 ngày 25/04/2008
  7. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Còn đây là hình ảnh Ariane 5 với hai Booster khổng lồ
    [​IMG]
  8. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Đây là thông tin về Ariane 5 trên wiki:
    Ariane 5 is a nearly-complete redesign. The two storable lower stages are replaced with a single, cryogenic core stage. This simplifies the stack, along with the use of a single core engine (Vulcain). Because the core cannot lift its own weight, two solid-fuel boosters are strapped to the sides. The boosters can be recovered for examination but are not reused. The upper stage is storable and restartable, powered by a single Aestus engine.[1]
    As with many rockets, the initial flights of each new Ariane model have seen failures. However, overall, the Ariane 4 and 5 are the most reliable commercial rockets ever launched. As of January 2006, 169 Ariane flights have boosted 290 satellites, successfully placing 271 of them on orbit (223 main passengers and 48 auxiliary passengers) for a total mass of 575 000 kg successfully delivered on orbit. This success rate also makes Arianespace the foremost commercial launcher; in some years, more than two thirds of all commercial satellites have been launched with the company''s vehicles.
    In ad***ion, the Ariane 5 is capable of launching the heaviest loads available below the needs of a heavy lifter like the Space Shuttle, Saturn V, Energiya or Ares V. On 4 May 2007, an Ariane 5-ECA rocket set a new commercial payload record, lifting 2 satellites with a combined mass of 9.4 tonnes.[2]
  9. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1

    Còn đây là về Proton M đời mới nhất trong thế hệ Proton:
    The latest version is the Proton M. A Proton M can launch 3 to 3.2 tonnes (6600 to 7050 lb) into geostationary orbit or 5.5 tonnes (12,100 lb) into a geostationary transfer orbit. It can place up to 22 tonnes (48,500 lb) in low Earth orbit with a 51.6-degree inclination, the orbit of the International Space Station (ISS).
    The Proton M''s improvements include modifications to the lower stages to reduce structural mass, increase thrust, and fully utilize propellants. By using modern, closed-loop control for the first stage, its propellants could be consumed more completely, increasing performance slightly and reducing release of toxic chemicals in stage impact areas. Generally a Breeze-M storable propellant upper stage is used instead of the Block D or Block DM stage, eliminating the need for multiple fuel supplies and oxygen top-off due to boiling; however, the Proton-M has flown with a Block-DM upper stage, when launching GLONASS spacecraft. The first such launch occurred on 25 December 2007. Efforts were also made to reduce dependency on foreign (usually Ukrainian) component suppliers.
    * LEO payload: 21,000 kg to 185 km orbit at 51.6 degrees
    * Payload: 2,920 kg to a geosynchronous orbital trajectory.
    * Apogee: 40,000 km
    * Associated spacecraft: Gorizont, Raduga, Spacebus 3000
    * Liftoff thrust: 965,580 kgf 9,469.1 kN
    * Total mass: 712,800 kg
    * Core diameter: 7.40 m
    * Total length: 53.00 m
  10. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    các bác cho em hỏi cái:Sao vừa rồi cái chương trình Galileo của EU lại phải để Soyuz phóng lên quỹ đạo nhỉ?

Chia sẻ trang này