1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao năm nay Việt Nam ăn tết trước Tàu

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi mc_queen1, 18/02/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Fairydream

    Fairydream Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2002
    Bài viết:
    2.678
    Đã được thích:
    1
    Sai quá chứ còn gì nữa ! Lập luận này chác bác đọc trong bài của "sử gia" Trần Gia Phụng quyết không ăn tết cùng với bọn CS làm lịch bậy hại nước hại dân phải không
    Các bác đọc bài này cũng là tiếng nói bên kia bờ đại dương cho nó khách quan .
    ------------------------------------------------
    Mồng 1 Tết Đinh Hợi, ngày 17 hay 18 tháng 2, 2007?
    Lê Bắc
    Đây là một đề tài rất lý thú mà ông Đoan Hùng đã từng thảo luận với giáo sư Trần Gia Phụng cách đây vài năm:
    Tưởng là vấn đề đã qua đi, nhưng nay lại thấy trở lại với cái tết Đinh Hợi sắp tới.
    Chúng ta đã đồng ý là Lịch Tàu, Lịch Ta đều tính toán giống nhau, điều khác nhau còn lại chỉ là tùy theo dữ kiện nhập vào mà kết quả đưa ra khác nhau. Một trong những dữ kiện nhập vào đó là yếu tố múi giờ. Và một trong các vấn đề tranh luận ở đây là ngày âm lịch bắt đầu lúc nào, 23:00 hay 0:00?
    Công thức đã có, kết quả của những cuốn lịch trong quá khứ đã có, tại sao chúng ta không áp dụng dữ kiện của quá khứ, áp dụng công thức, so kết quả tính toán được với những cuốn lịch cũ để từ đó sẽ biết được người xưa đã dùng cách nào để xác định ngày mùng một?
    Áp dụng tính toán một cách khoa học, tra cứu Internet và tài liệu cổ, v.v... để truy tìm đáp số, như vậy hay hơn là chỉ dùng cảm tính để thảo luận gay gắt, phải không các bạn?
    Sử dụng phương tiện Internet, chúng ta thử bắt đầu tra cứu xem sao:
    Xác định điểm quan trắc

    Việt Nam sử dụng múi giờ thứ 7 (trung tuyến tại kinh độ 105 đông) là điểm quan trắc là điều hợp lý vì những nước khác trong vùng cũng dùng điểm quan trắc gần thủ đô của họ. Như Trung Quốc dùng múi giờ Bắc Kinh (120 đông), Hàn Quốc dùng giờ Seoul, Nhật Bản dùng giờ Tokyo, v.v...
    Việc sử dụng điểm quan trắc tại các múi giờ khác nhau dẫn tới sự khác biệt trong âm lịch Trung Quốc và các nước lân bang. Như Nhật Bản bắt đầu tính âm lịch theo vị trí quan trắc địa lý của Nhật từ năm 1684, Hàn Quốc dùng giờ Seoul để tính âm lịch và họ thấy đôi khi có sự chênh lệch 1 ngày, sự khác biệt này trung bình khoảng 4% so với lịch Trung Quốc.
    Xác định điểm bắt đầu một tháng âm lịch
    Theo lịch pháp (Tàu cũng như Ta), mùng một âm lịch bắt đầu vào thời điểm điểm sóc. Điểm sóc (new moon) là gì? Đó là thời điểm mặt trời, mặt trăng và trái đất cùng nằm trên một đường thẳng (mặt trăng nằm giữa mặt trời và trái đất). Chúng ta có thể tìm thấy tin tức về hiện tượng thiên văn này một cách chính xác tại website của đài thiên văn Hải Quân Hoa Kỳ . Theo lịch pháp, điểm sóc xảy ra vào ngày nào, ngày đó là ngày đầu tháng âm lịch (mùng một).
    Xác định giờ bắt đầu một ngày âm lịch

    Trong âm lịch, giờ Tí là giờ bắt đầu của một ngày. Theo giáo sư Hoàng Xuân Hãn: "Có điều lạ là trong một ngày, có hai nửa giờ Tí không liên tục: một nửa sau đứng vào đầu ngày, một nửa trước ở cuối. Có lẽ vì sự ấy, các giờ cũ khác cũng được chia làm đôi: nửa giờ đầu xưng tính rằng sơ, nửa sau rằng chính ..."
    Giáo sư Trần Gia Phụng viết: "từ xưa đến nay, chưa có sử sách nào ghi theo cách nầy cả." và ông cho rằng: "giờ Tí là giờ bắt đầu trong ngày, dù sơ Tí hay chính Tí, cũng đều nằm trong giờ Tí".
    Một ví dụ đã đưa ra về vấn đề này đó là ngày 17 tháng 2 năm 2007, điểm sóc rơi vào lúc 16:15:23 giờ GMT, tính theo múi giờ thứ 7 thì lúc đó là 23:15:23 giờ Hà Nội, còn nếu tính theo múi giờ thứ 8 thì lúc đó là 0:15:23 giờ Bắc Kinh ngày 18 tháng 2 năm 2007. Với dữ kiện như vậy thì Việt Nam phải lấy mùng một là ngày 17 và Trung Quốc lấy ngày 18 là ngày mùng một.
    Tuy nhiên giáo sư Trần Gia Phụng đã cho rằng ngày âm lịch phải bắt đầu từ giờ Tí (sơ tí hay chinh tí đều là tí), do đó "ở Việt Nam, dầu theo múi giờ 7 hay múi giờ 8, thì điểm sóc đã ra khỏi giờ hợi (cuối ngày) của ngày hôm trước, và rơi vào giờ Tí (từ 11 giờ đến 1 giờ) đầu ngày của ngày hôm sau. Vậy dầu là múi giờ 7 hay múi giờ 8, đều là giờ Tí của ngày Mồng Một Tết, mà tính theo dương lịch năm nay là ngày 18/2/2007". (Y như bác nhé )
    Vấn đề ở đây là: các lịch pháp gia có nghĩ như giáo sư Trần Gia Phụng hay không? Nếu cho rằng lịch Việt Nam tính sai và lịch Trung Quốc tính đúng thì chúng ta thử tính toán và đối chiếu qua một thí dụ khác: Ngày 7 tháng 2 năm 1997, điểm sóc đã xảy ra vào lúc 15:06 giờ GMT, tính theo giờ Hà Nội thì lúc đó là 22:06, và theo giờ Bắc Kinh thì lúc đó là 23:06. Nếu theo cách tính của giáo sư Trần Gia Phụng thì ngày mùng một tết đó ở Việt Nam phải là ngày 7 tháng 2, và ngày mùng một tết đó ở Trung Quốc phải là ngày 8 tháng 2. Sử dụng bất kỳ nhu liệu Chinese Lunar Calendar Conversion, cũng như mở cuốn lịch cũ tàu ra, ta thấy ngày 7 tháng 2 năm 1997 vẫn là ngày mùng một tết ở Trung Quốc, chứ không phải là ngày 8 tháng 2 năm 1997. Dân Tàu nhất định không chịu ăn tết theo lối tính của giáo sư Trần Gia Phụng.
    Rút những dữ kiện gần đây nhất của đài thiên văn Hải Quân Hoa Kỳ và kế đó tính toán theo cách của giáo sư Trần Gia Phụng, sau đó đối chiếu với thực tế của lịch Trung Quốc, ta có kết quả như sau:
    Điểm sóc (GMT) Giờ Bắc Kinh Mùng 1 (cách TGP) Mùng 1 (Thực tế lịch Trung Quốc)
    15:01 Dec 1, 2005 23:26 Apr 24 Apr 23
    15:26 Apr 23, 2001 23:01 Dec 2 Dec 1
    15:46 Jan 17, 1999 23:46 Jan 18 Jan 17
    15:06 Feb 7, 1997 23:06 Feb 8 Feb 7 (Tết)
    15:13 Jul 27, 1995 23:13 Jul 28 Jul 27
    15:43 Nov 22, 1995 23:43 Nov 23 Nov 22
    Về nhận định: "từ xưa đến nay, chưa có sử sách nào ghi theo cách nầy cả.", có lẽ giáo sư Trần Gia Phụng đã quá vội vàng và chưa đọc cho hết tất cả các sử sách mà đã đưa ra kết luận hơi sớm. Thời giáo sư Hoàng Xuân Hãn, sách quốc ngữ chưa có nhiều, mà sách tiếng tây chưa chắc đã bàn nhiều về âm lịch, sách chữ Hán có lẽ là nguồn mà giáo sư Hoàng Xuân Hãn đã tham khảo khi đưa ra nhận định về giờ Tí như đã nêu lên ở trên, chỉ tiếc là giáo sư HXH đã không ghi rõ ràng reference để các thế hệ sau này phải ngờ vực về sở học của giáo sư.
    Chưa kể đến kho tàng sách chữ Hán, chỉ mới dựa tạm vào kĩ thuật Internet ngày nay, tra vài chữ tiếng Anh, mà đã tìm được ngay vài trang cho biết người Trung Quốc biết và đã áp dụng về vấn đề giờ Tí có 2 phần, nửa phần thuộc về ngày trước, nửa phần thuộc về ngày sau.
    Một trong những tài liệu có nói về vấn đề này là cuốn Uyên Hải Tử Bình (淵海子平) của Từ Thăng (徐?) tập hợp lại các công trình của Từ Tử Bình (徐子平) thời nhà Tống (960-1279AD). Đây là một cuốn sách nổi tiếng về Tứ Trụ / Tử Bình mà rất nhiều website về phong thủy có nhắc đến. (nguồn: http://www.astro-fengshui.com/astrology/fourpillar_intro.html).
    Một trang khác là: http://www.thebook.com/mingli/db.htm.
    Kinh nghiệm truyền miệng qua các câu phú
    Giáo sư Trần Gia Phụng đã dẫn ra kinh nghiệm của những người làm lịch thời xưa, muốn biết Mồng Một Tết năm sắp tới là ngày nào, thì cứ lục lại lịch cũ, tìm ngày rằm tháng 2 cách 8 năm trước, thì biết ngày Mồng Một Tết năm đó. Kinh nghiệm nầy được truyền miệng qua các câu phú sau đây:
    ?oTiền bát chi niên nhị nguyệt trung (Tám năm trước, giữa tháng 2)
    Hậu gia nguyên đán tiện tương đồng (Ngày nguyên đán (người) sau tương đồng (với ngày nầy))
    Mỗi nguyệt thập ngũ vi sơ nhất (Thường tháng (đó) ngày 15 làm ngày mồng một)
    Thiên niên vạn tải bất sai phùng.? (Hàng ngàn vạn năm không sai được.)
    Kế đó giáo sư Trần Gia Phụng đã đưa ra chỉ một ví dụ về năm 2007 để chứng minh sự chính xác của bài phú:
    Tám năm trước của năm 2007 (đinh hợi) là năm 1999 (kỷ mão). Ngày rằm tháng 2 năm kỷ mão là ngày ?oquý mùi?. Xét trong tháng 2/2007, ngày ?oquý mùi? rơi vào ngày 18/2/2007 dương lịch, đúng như lịch ở hải ngoại, chứ không phải là ngày 17/2/2007 như lịch phát hành ở trong nước hiện nay.
    Để xem thử tính chính xác của bài phú giáo sư Trần Gia Phụng đưa ra, chúng ta thử dùng nhu liệu Âm Lịch Việt Nam của anh Hồ Ngọc Đức tại Đại học Leipzig, chỉ thử tìm dữ kiện ngược về 10 năm về trước thôi, ta có (Chú ý: : đúng - X: sai):
    Mùng một tết
    năm ? là ngày Ngày rằm tháng 2
    (tám năm trước) -
    là ngày Đúng/Sai
    2006 - Mậu Ngọ 1998 - Kỷ Mùi X
    2005 - Giáp Tí 1997 - Giáp Tí
    2004 - Canh Tí 1996 - Kỷ Tị X
    2003 - Giáp Dần 1995 - Ất Tị X
    2002 - Tân Hợi 1994 - Tân Hợi
    2001 - Đinh Hợi 1993 - Đinh Hợi
    2000 - Quý Tị 1992 - Quý Tị
    1999 - Kỷ Hợi 1991 - Kỷ Hợi
    1998 - Ất Hợi 1990 - Ất Hợi
    1997 - Canh Thìn 1989 - Tân Tị X
    1996 - Bính Tuất 1988 - Bính Tuất
    Chỉ mới tra lại sơ sơ, ta nhận thấy rằng kinh nghiệm dân gian khá phong phú, chỉ đáng tiếc là vẫn chưa chính xác đến mức "Hàng ngàn vạn năm không sai được"
    Tái bút: Có vị cho rằng bảng so sánh trên không thể dùng được vì đã dùng dữ kiện của lịch đã bị thay đổi sau năm 1967. Vậy để khách quan hơn, tôi xin đăng lại bảng so sánh với dữ kiện của 50 năm đầu tiên của thế kỷ 20 (từ năm 1900 đến năm 1950).
    Mùng một tết
    năm ? là ngày Ngày rằm tháng 2
    (tám năm trước)
    - là ngày Đúng/Sai
    1900 - Giáp Thìn 1892 - Giáp Thìn
    1901 - Mậu Thìn 1893 - Mậu Thìn
    1902 - Nhâm Tuất 1894 - Nhâm Tuất
    1903 - Đinh Tị 1895 - Đinh Tị
    1904 - Canh Thìn 1896 - Canh Thìn
    1905 - Giáp Tuất 1897 - Giáp Tuất
    1906 - Kỉ Tị 1898 - Kỉ Tị
    1907 - Quý Tị 1899 - Quý Tị
    1908 - Đinh Hợi 1900 - Đinh Hợi
    1909 - Nhâm Ngọ 1901 - Tân Hợi X
    1910 - Bính Ngọ 1902 - Bính Ngọ
    1911 - Canh Tí 1903 - Canh Tí
    1912 - Giáp Tí 1904 - Giáp Tí
    1913 - Mậu Ngọ 1905 - Mậu Ngọ
    1914 - Nhâm Tí 1906 - Nhâm Tí
    1915 - Bính Tí 1907 - Bính Tí
    1916 - Canh Ngọ 1908 - Tân Mùi X
    1917 - Ất Sửu 1909 - Ất Sửu
    1918 - Kỉ Sửu 1910 - Kỉ Sửu
    1919 - Giáp Thân 1911 - Giáp Thân
    1920 - Mậu Thân 1912 - Mậu Thân
    1921 - Nhâm Dần 1913 - Nhâm Dần
    1922 - Bính Thân 1914 - Bính Thân
    1923 - Canh Thân 1915 - Canh Thân
    1924 - Giáp Dần 1916 - Giáp Dần
    1925 - Mậu Thân 1917 - Kỉ Dậu X
    1926 - Quý Dậu 1918 - Quý Dậu
    1927 - Đinh Mão 1919 - Đinh Mão
    1928 - Nhâm Tuất 1920 - Tân Mão X
    1929 - Bính Tuất 1921 - Bính Tuất
    1930 - Canh Thìn 1922 - Canh Thìn
    1931 - Quý Mão 1923 - Quý Mão
    1932 - Đinh Dậu 1924 - Đinh Dậu
    1933 - Nhâm Thìn 1925 - Nhâm Thìn
    1934 - Bính Thìn 1926 - Bính Thìn
    1935 - Tân Hợi 1927 - Tân Hợi
    1936 - Ất Tị 1928 - Ất Tị
    1937 - Kỉ Tị 1929 - Kỉ Tị
    1938 - Quý Hợi 1930 - Quý Hợi
    1939 - Đinh Hợi 1931 - Đinh Hợi
    1940 - Tân Tị 1932 - Tân Tị
    1941 - Ất Hợi 1933 - Ất Hợi
    1942 - Kỷ Hợi 1934 - Kỷ Hợi
    1943 - Giáp Ngọ 1935 - Giáp Ngọ
    1944 - Mậu Tí 1936 - Kỷ Sửu X
    1945 - Quý Sửu 1937 - Quý Sửu
    1946 - Đinh Mùi 1938 - Đinh Mùi
    1947 - Tân Sửu 1939 - Tân Mùi
    1948 - Ất Sửu 1940 - Ất Sửu
    1949 - Kỷ Mùi 1941 - Kỷ Mùi
    1950 - Quý Mùi 1942 - Quý Mùi
  2. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Bậy rồi!!! Bác làm ơn đừng có đoán con người đằng sau cái nick. Có thể em sai. Nhưng một ông anti+ và một ông pro+ có thể cùng ra một kết luận là "Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ". Còn bài của bác dài quá. Từ từ để em đọc đã nhé.
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 16:32 ngày 22/02/2007
  3. neptune_vietnam

    neptune_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2005
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    0
    Việt Nam là một nước nông nghiệp. Các hoạt động nông nghiệp, nhất là trồng trọt, phụ thuộc rất nhiều vào thiên nhiên: thời tiết (bức xạ mặt trời - nhiệt đô, lượng mưa - nước tưới, lũ lụt). Ngoài ra nông nghiệp và hàng hải còn phụ thuộc vào con nước (thuỷ triều) ở các vùng ven biển. Thời tiết thì biến đổi theo các mùa quanh năm do sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời cho nên các đơn vị thời gian phụ thuộc mặt trời như ngày, mùa, năm là quan trọng. Nhưng việc ảnh hưởng của Mặt Trăng hàng tháng đến con nước (tưới tiêu và hàng hải vùng ven biển), đến chu kỳ rụng trứng của phụ nữ ... cũng rất quan trọng cho nên đơn vị thời gian là tháng dựa trên cơ sở của mặt trăng cũng rất quan trọng. Do đó người ta kết hợp các loại chu kỳ trên để làm ra âm-dương lịch (như ta vẫn dùng và gọi là âm lịch để phân biệt với dương lịch của Phương Tây) với mục đích là để con người lợi dụng thiên nhiên một cách hợp lý nhất làm cho cuộc sống được tốt đẹp và thuận tiện hơn. Do đó lịch pháp có thể được coi là một môn khoa học dựa trên cơ sở của thiên văn học. Đây là một môn khoa học chủ yếu dựa trên các kết quả quan sát thực nghiệm. Người xưa đã quan sát các chuyển động của mặt trăng và mặt trời để tính toán và làm ra lịch và ngày nay cũng vẫn như vậy. Trước đây khi bị ngoại bang đô hộ hoặc do chiến tranh mà nước ta không có điều kiện làm ra lịch riêng thì thường dùng lịch tính sẵn của Tàu. Còn gần đây thì cả âm-dương lịch của ta và của Tàu đều có cơ sở giống nhau và đều tính toán dựa trên kết quả quan trắc thiên văn và phương pháp/công thức bán kinh nghiệm của các nhà thiên văn học Tây phương đưa ra cách đây vài thế kỷ. Ngày nay thì các công thức tính chuyển động của các thiên thể càng phức tạp và chính xác hơn. Nhưng nói cho cùng thì tất cả các công thức tính toán từ xưa đến nay vẫn luôn chỉ là tính gần đúng. Nhưng lịch tính toán theo các phương pháp này dù mới hay cũ thì vẫn đảm bảo độ chính xác cho vài trăm năm mà không có sai số gì nghiêm trọng (sai số không thể đến giờ hoặc ngày).
    Như trên đã nói, người ta làm ra lịch là nhằm để tổ chức và theo dõi các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người được phù hợp và tận dụng thiên nhiên được nhiều hơn, do vậy ngoài việc phân chia đơn vị ngày, năm (theo chu kỳ mặt trời) và tháng (theo chu kỳ mặt trăng) trong âm-dương lịch thì còn dùng đến đơn vị thời gian nhỏ hơn như giờ, phút, giây v.v... để theo dõi các sự kiện trong ngày. Người ta đã chia toàn bộ Trái đất thành 24 múi giờ khác nhau. Các nước rộng lớn hơn như Mỹ, Canada, Nga hay Úc thì có nhiều múi giờ cho cho các vùng khác nhau (Cho nên cũng bất tiện khi 2 người ở 2 thành phố có múi giờ khác nhau cùng lập kế hoạch hay nói chuyện về giờ giấc, hoặc phải chỉnh đồng hồ khi di chuyển giữa các nơi v.v...). Ở Châu Âu thì do nằm gần cực nên thời gian mặt trời mọc và lặn trong mùa đông và mùa hè là khác nhau nhiều nên về mùa hè (bắt đầu từ tháng 4) họ chỉnh đồng hồ để sớm hơn 1 tiếng để tận dụng thời gian chiếu sáng của mặt trời nhằm tiết kiệm năng lượng, đến mùa đông (từ tháng 10) lại chỉnh đồng hồ để lùi 1 tiếng về đúng múi giờ. Còn lãnh thổ Tàu cũng rộng lớn nhưng lại chỉ dùng 1 múi giờ thứ 8 phù hợp với khu vực ven biển phía đông gần Bắc Kinh. Giả sử mặt trời ở mọc và lặn ở khu vực này vào đúng 6h sáng và 6h chiều thì những người Tàu có cùng kinh tuyến với múi giờ thứ 7 ở VN sẽ thấy ngày hôm đó mặt trời mọc lúc 7h sáng và lặn lúc 7h tối, còn nguời ở Tây Tạng thì lại thấy ngày hôm đó mặt trời mọc lúc gần 9h sáng và lặn lúc gần 9h tối (xem bản đồ timezone). Trong khi đó thì người VN vẫn thấy ngày đó mặt trời mọc lúc 6h sáng và lặn lúc 6h tối do nằm ở múi ở thứ 7. Như vậy thì với các quốc gia rộng lớn thì nếu dùng cùng 1 múi giờ hay nhiều múi giờ cũng đều bất tiện cho người dân. Việt Nam rất tiện lợi là nằm hoàn toàn trong múi giờ thứ 7. Và các nhà làm lịch của VN làm ra lịch là để cho người VN dùng một cách phù hợp và thuận tiện cho người VN. Mặc dù nó cũng có cơ sở khoa học và phương pháp tính toán giống với lịch Tàu. Nhưng do múi giờ khác nhau thì dẫn đến các sự kiện xảy ra cũng được do đếm khác nhau. Sự khác biệt về Tết như đã từng xảy ra có thể chênh nhau 1 ngày hoặc 1 tháng như đã được giải thích trong mấy bài viết khá tường tận ở trên.
    Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và nằm trong múi giờ thứ 7 theo như sự phân chia của quốc tế thì không có lý do gì để bắt người Việt Nam phải dùng lịch của múi giờ thứ 8 cho giống với lịch Tàu. Việc người VN ăn Tết theo lịch VN là một truyền thống tốt đẹp từ tổ tiên để lại và cũng chẳng cần thiết phải giống với Tết của quốc gia nào khác. Điều này cũng giống như việc tổ chức ăn tết của người Thái, Lào, Campuchia, Giáng sinh của nguời theo đạo thiên chúa v.v... hoặc thậm chí có quốc gia có quá nhiều ngày tết trong 1 năm, cũng có quốc gia thì chẳng bao giờ có tết. Tất nhiên lịch pháp của âm-dương lịch (của ta và của tàu đang dùng) rất phức tạp (so với dương lịch hoặc âm lịch thuần tuý), cho nên đa số mọi người bình thường đều không thể hiểu hết được. Nhưng báo chí trong nước cũng vẫn thường có giải thích mỗi khi có sự khác biệt giữa lịch VN và lịch Tàu. Nếu muốn tìm hiểu thì có thể search là ra. Mấy bài viết ở trên cũng đã giải thích khá cẵn kẽ.
    Thiết nghĩ những ai vẫn cứ khăng khăng tranh cãi, chê bai và cho rằng lịch của Việt Nam là sai, Tết ta cần phải trùng với Tết Tàu thì đừng tự cho mình là người "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý". Còn những kẻ cứ xuyên tạc gắn vào với những ý đồ chính trị thì quả là những kẻ cực đoan suy luận vớ vẩn và kém hiểu biết.
    [​IMG]
  4. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Ai mà kỳ cục vậy ta??? Dám vào đây phô trương mình "trên thông thiên...". Ngữ này thì cứ phải đả kích nó thật mạnh vào nó mới sợ mà không dám nói nữa.
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 07:21 ngày 23/02/2007
  5. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    @Fairydream: Nếu tính một ngày bắt đầu vào lúc Chính Tý (tức là mặt trời lúc mặt trời đối diện với hướng Chính Ngọ - ngay trên đỉnh đầu) thì bài phân tích mà bác nhặt được ở trên là đúng. Nếu bác có thêm dữ liệu chứng minh điều này nữa thì càng hay. Thực ra, theo tôi biết ngày ngoài "Kiến Tý" còn có "Kiến Dần", dân gian hay bảo "Từ đầu giờ Dần đến cuối giờ Dậu".
    Bác có "nhã ý" tranh luận tiếp về vấn đề thứ hai không?
  6. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Tôi công nhận là không rành về khoản Âm Lịch này. Tại sao tết năm nay Việt Nam lại trước Trung Quốc 1 ngày ?
    Nói tóm lại các bác cao siêu giải thích giùm, chúng tôi chưa hiểu thì cũng chăm chú mà nghe. Các bác giải thích gọn thôi được không?
  7. Fairydream

    Fairydream Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2002
    Bài viết:
    2.678
    Đã được thích:
    1
    Từ đầu giờ Dần đến cuối giờ Dậu". là cách chia ngày theo sáng tối (4h sáng ->6 h chiều) .
    Về dẫn chứng thời điểm mốc để xác định theo múi giờ dẫn đến bị lệch về ngày dễ nhận thấy nhất là ngay cả bản thân việc tính lịch của Trung Quốc . Năm 1929 Quốc Dân đảng quyết định lấy kinh độ 120 đông làm mốc tích lịch so với kinh độ cũ của Bắc Kinh. Vì thế lịch mới phải công thêm +14,3 phút nữa .
    Giống như trường hợp tết đinh hợi năm nay , Ở Hongkong vẫn dùng lịch theo kinh độ cũ .Vào năm 1978, điểm sóc khi đó là ngày 3 tháng 9 năm 1978, hồi 00:07, Giờ chuẩn Trung Quốc.(120 độ đông). Sử dụng lịch cũ theo múi giờ Bắc Kinh, sóc xảy ra lúc 23:53 ngày 2. Vì thế tháng Tám (âm lịch) bắt đầu trong các ngày khác nhau tùy theo từng loại lịch. Người Hồng Kông (sử dụng lịch truyền thống) ăn Tết này vào ngày 16 tháng 9, nhưng những người Trung Quốc khác ăn Tết này vào ngày 17 tháng 9.
    Không biết lúc đó dân Hồng Kông có như một số bác ở Hải Ngoại lu loa lên rằng Trung Cộng dối trời gạt dân không
    Nhật Bản, Triều Tiên cũng dùng kinh độ của họ để tính lịch vì thế có những thời điểm cũng không trùng lịch TQ.
    @ bác chauphihwangda : chác bác đọc lại từ đầu topic sẽ có câu trả lời
  8. TieuNgocLang

    TieuNgocLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2002
    Bài viết:
    897
    Đã được thích:
    0
    Đúng đó, các bác viết rô?i trích dâfn ha?ng lô ha?ng lốc da?i lo?ng tho?ng. Tôi cufng thắc mắc như bác chauphi, va? mong các bác gia?i thích ngắn gọn. Hay tốt nhất la? tra? lơ?i giúp 2 câu ho?i:
    1. Lệch như vậy la? đúng hay sai (nếu có ca? ý kiến đúng/sai thi? thôi ta la?m cái poll xem ai nhiê?u hơn la? thắng [​IMG])
    2. Chư?ng na?o có lệch nưfa?
  9. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Nhân chuyện về âm- dương lịch, ngày trước tớ có một câu hỏi mà đến nay vẫn chưa tìm được người giải đáp giùm: Nước Trung Quốc rất rộng, trải qua nhiều múi giờ, nhưng họ vẫn có 1 âm-dương lịch thống nhất. Việc tính tử vi - bói toán, từ trước đến giờ vẫn chỉ dựa vào hệ thống lịch này. Đặc biệt là Mai Hoa Dịch có cơ sở tính toán phụ thuộc vào ngày- tháng- giờ hoàn toàn. Nước ta cũng có cụ Trạng Trình bói dịch rất giỏi, chắc năm xưa vẫn dùng lịch cũ. Nay lại sinh ra lịch mới, thì chả nhẽ các kết quả bói toán là sai lệch hết?
  10. Fairydream

    Fairydream Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2002
    Bài viết:
    2.678
    Đã được thích:
    1
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này