1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao traffic tự nhiên của Google ngày càng giảm dần?

Chủ đề trong 'Hỏi đáp Tin học' bởi loanpham123, 09/01/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. loanpham123

    loanpham123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2016
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Tại sao traffic tự nhiên của Google ngày càng giảm dần? Đã từ lâu Google là một trong những kênh chính mang lại khách viếng thăm, khách hàng và đơn hàng cho các website thông qua traffic tự nhiên và traffic có trả phí. Hãy cùng thiet ke website vung tau trả lời câu hỏi tại sao này nhé!

    Với vị thế là bộ máy tìm kiếm lớn nhất với thị phần gần 70%, bỏ xa các đối thủ như Yahoo và Bing (tại Việt Nam, thị phần của Google còn lớn hơn, chiếm hơn 90%), traffic từ Google đóng một vai trò tối quan trọng trong hầu hết mọi chiến dịch digital marketing từ tập đoàn lớn cho tới các công ty vừa và nhỏ. Trong đó traffic tự nhiên đến từ SEO từ lâu đã là thứ được nhiều người tung hê và theo đuổi đơn giản là vì nó miễn phí và có khả năng mang lại sales và conversion rate tương đối cao.

    [​IMG]

    Tuy nhiên có lẽ đã đến lúc bạn cần phải nghĩ đến viễn cảnh khi mà nguồn traffic tự nhiên và miễn phí này sẽ ngày càng suy giảm và ít đi. Organic traffic chắc chắn sẽ không bao giờ biến mất (lý do tác giả sẽ giải thích bên dưới) nhưng chắc chắn rằng nó đang ngày càng khó đạt được hơn đối với nhiều người. Việc suy giảm traffic tự nhiên mặc dù chưa rõ ràng nhưng bắt đầu đã có những dấu hiệu cho thấy điều này sắp xảy ra, nếu không muốn nói là bây giờ đã bắt đầu.

    Những lý do cho sự khó khăn ngày càng gia tăng để đạt được traffic tự nhiên bao gồm nhiều yếu tố như được nêu dưới đây:

    1. Google thay đổi luật chơi ngày càng nhanh và thường xuyên hơn

    Thật khó để mà nhớ được hết có bao nhiêu updates (chính thức) về các thuật toán tìm kiếm mà Google đã công bố trong khoảng thời gian 1 năm đổ lại đây. Và những gì mà Google công bố chỉ là một phần nhỏ của tảng băng trôi về những gì Google thay đổi hằng ngày bên dưới lớp bề mặt. Những gì trước đây từng hoạt động, giờ không còn nữa.

    Những gì trước đây nằm trong sự cho phép của Google, giờ không còn nữa. Đạt được thứ hạng trên kết quả tìm kiếm đang trở nên ngày càng khó khăn hơn nhưng đó vẫn chưa phải là lý do chính vì dù đúng là SEO có ngày càng khó khăn hơn nhưng vẫn không phải là không thể nếu bạn làm đúng cách. Lý do chính là cái tiếp theo.

    2. Google giảm số lượng traffic tự nhiên tới website của bạn

    Dù cho bạn có thể đạt được thứ hạng cao trên Google thì organic traffic của bạn cũng sẽ ngày càng giảm. Tại sao lại như thế? Đơn giản là vì các kết quả tự nhiên trên các trang tìm kiếm đang ngày càng bị chôn vùi dưới nhiều lớp thông tin hơn và do đó giảm khả năng người dùng sẽ bấm vào kết quả tìm kiếm tự nhiên. Một ví dụ rất rõ ràng cho việc này là hình dưới đây:

    Như bạn có thể thấy với kết quả tìm kiếm như trong hình thì dù bạn có xếp hạng nhất trên kết quả tìm kiếm thì khả năng bạn nhận được click cũng sẽ bị giảm thiểu đi rất nhiều vì hầu như toàn bộ màn hình đều đã bị lấn chiếm hết bởi quảng cáo, thông tin địa điểm và nhiều thứ khác nữa từ Google.

    Điều này khiến cho organic traffic bị suy giảm dù rằng kết quả ranking của website khá cao trên trang tìm kiếm. Và đừng nhầm lẫn khi nghĩ rằng các thông tin này chỉ hiển thị trên một vài từ khóa nhất định như dịch vụ, địa điểm này nọ, Google sẽ ngày càng đưa nhiều các thông tin này vào các trang tìm kiếm hơn với mục đích là giảm thiểu thời gian tìm kiếm cho người dùng.

    3. Xu hướng social search đang gia tăng

    Google cố nhiên vẫn là một công cụ tìm kiếm tuyệt vời và hiệu quả và được nhiều người sử dụng nhất. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ sắp thay đổi vì ngày nay càng ngày càng nhiều người tìm kiếm nhưng không sử dụng Google nữa mà sử dụng những công cụ search khác mang tính chuyên môn hóa cao. Ví dụ như nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một bài hát hoặc lời nhạc thì đôi khi giới trẻ sẽ vào trang Mp3 Zing để tìm kiếm thay vì vào Google.

    Tương tự nếu bạn tìm một đoạn clip video thì đôi khi bạn sẽ vào trực tiếp Youtube. Bạn muốn mua một sản phẩm gì đó thì bạn sẽ vào trực tiếp Amazon hoặc eBay. Bạn muốn tìm thông tin về một vĩ nhân hoặc sự kiện nào đó đôi khi bạn sẽ vào Wikipedia, v.v…

    Như vậy lúc này nhu cầu sử dụng Google để tìm kiếm sẽ giảm bớt đi vì người dùng ngày càng biết đến nhiều những nguồn chuyên biệt hơn cho mỗi loại thông tin. Điều này cũng có thể phần nào ảnh hưởng đến số lượng tìm kiếm của các từ khóa trên Google và qua đó ảnh hưởng đến lượng traffic tự nhiên mà bạn có thể nhận được.

    4. Sự chuyển hóa của traffic từ desktop sang mobile

    Smartphone ngày càng phổ biến và số lượng người sử dụng chúng để lên mạng, tìm kiếm thông tin, theo dõi tin tức ngày càng nhiều hơn và họ có thể làm điều đó bất cứ ở đâu. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng trải nghiệm tìm kiếm trên di động của Google hiện nay vẫn còn cần nhiều điều cần phải cải thiện. Đơn giản là vì hành vi người dùng và cách thức tìm kiếm trên smartphone không giống với khi bạn sử dụng laptop hay desktop.

    >> Xem thêm: công ty thiết kế website tại Vũng Tàu

    [​IMG]

    Vì màn hình smartphone khá nhỏ cùng với việc đánh chữ khá hạn chế và không được nhanh chóng nên việc người dùng tìm kiếm thông tin cũng tốn thời gian và vất vả hơn nhiều. Để tìm kiếm bằng Google trên smartphone, trước tiên bạn phải khởi động trình duyệt, truy cập vào trang Google, gõ từ khóa tìm kiếm rồi sau đó xem lần lượt từng kết quả tìm kiếm, bấm vào kết quả đó, mở ra một tab trình duyệt khác rồi mới được xem thông tin. Nếu thông tin không phù hợp thì người dùng phải lập lại quá trình tìm kiếm vừa rồi một lần nữa.

    Là một người làm quảng cáo, bạn phải làm gì?

    Từ những nguyên nhân và lý do khiến cho việc traffic tự nhiên bị giảm sút được nêu bên trên chúng ta có thể rút ra được một số vấn đề cốt lõi đáng để suy nghĩ.

    1. Google đang muốn làm nản lòng tất cả những ai muốn qua mặt những thuật toán nhằm điều khiển thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Và thật sự cũng đã tới lúc bạn ít suy nghĩ hơn tới việc chỉ chăm chăm làm sao để tăng hạng cho từ khóa và suy nghĩ về việc làm sao để cải thiện trải nghiệm người dùng một cách tốt hơn và nâng cao chất lượng của website. Đó là cách mang lại traffic toàn diện nhất.

    2. Google là một công ty và người mà nó phải phục vụ chính là 2 đối tượng: nhà quảng cáo và người tìm kiếm. Còn những người làm web, bạn không quan trọng, sống theo luật của Google hay dừng cuộc chơi là tùy bạn. Do đó việc Google ngày càng nhét đầy các trang tìm kiếm với đủ loại quảng cáo hay các thông tin phụ khác và đẩy các kết quả tìm kiếm tự nhiên xuống sâu hơn nếu nó cảm thấy hợp lý là chuyện bình thường. Và điều này sẽ chỉ có gia tăng chứ không có giảm, hãy chấp nhận sự thật.

    3. Xu hướng và hành vi người dùng đang thay đổi rất nhanh cùng với sự ra đời của nhiều thiết bị và các ứng dụng đi kèm. Và hành vi người dùng chính là thứ quyết định. Những gì đang hữu hiệu hiện nay, ai biết được vài năm nữa sẽ ra sao. Tôi sẽ chẳng ngạc nhiên mấy nếu trong vài năm nữa Google Adwords hay Facebook Ads không còn là lựa chọn hàng đầu của những người làm quảng cáo nữa mà sẽ có những kênh mới hơn trỗi dậy thay thế chúng.

    Tóm lại, việc suy giảm traffic tự nhiên từ Google cũng như các bộ máy tìm kiếm là một việc đang diễn ra dù có thể bạn không thấy ngay nhưng chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến định hướng và chiến lược phát triển marketing trong tương lai. Đây là lời cảnh báo đến những trang web mà hiện nay nguồn traffic tự nhiên (và có thể cả Adwords) chiếm phần lớn tổng số. Đừng bao giờ đặt tất cả trứng trong cùng một rổ vì không thể biết được sau này những thay đổi từ Google hoặc từ hành vi người dùng có thể sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các kênh đó. Luôn luôn có một chiến lược marketing tổng quát bao gồm việc tối ưu hóa website đi kèm với tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, mở rộng mức độ nhận biết thương hiệu và tiếp cận khách hàng bằng càng nhiều kênh càng tốt.
    ------------------------------------------
    Mọi chi tiết xin quý khách vui lòng liên hệ công ty thiết kế web tại Vũng Tàu
    Công ty TNHH Truyền thông 2 IDEAS
    Địa chỉ: 391 Bình Giã, Phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu
    SĐT: Trần Quang: 090 168 1123/094 94 94 866
    Email: Contact@2ideas.info

Chia sẻ trang này