1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao VN không mua thêm tank?

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi jasminecute96, 01/12/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TrymCuBoGia

    TrymCuBoGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2010
    Bài viết:
    2.038
    Đã được thích:
    1
    Người ta hỏi 1 đằng, tồng chí trả lời đi đâu thế?
    1. Người ta hỏi BMPT so với xe tăng chủ lực có lợi thế hơn ở điểm nào với điều kiện địa hình VN vì ở post trước, tồng chí đề xuất mua BMPT nhá.
    2. Người ta hỏi nguồn chứng minh BMPT là tăng núi vì tồng chí viết thế => chỗ này sai vì "tăng núi" là tên gọi của nguyên mẫu thí nghiệm, không được đưa vào trang bị trong quân đội LX và Nga.
  2. sairagon

    sairagon Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/09/2007
    Bài viết:
    2.252
    Đã được thích:
    125
    Thì cũng biết là vậy. Nhưng mà phải xét trong hoàn cảnh hiện tại của VN. Vấn đề trước mắt là phải giữ được biển và trên không. Biển thì bị phong tỏa, không thì bị cấm bay thì chỉ có nước ... Bởi vậy bàn thì vẫn bàn, nhưng tình thần rằng thi là mà vẫn là lục quân từng bước hiện đại nhìn hải quân và không quân tiến thẳng lên hiện đại :))
  3. maxttien

    maxttien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2011
    Bài viết:
    3.453
    Đã được thích:
    1.222
    Ở địa hình Việt Nam thì nhiều vùng rừng núi ,kiểu tank truyền thống tháp pháo nặng nề rất khó xoay sở nều bị bộ binh phục kích,hoặc đánh chặn thì rất khó sử dụng khẩu pháo,còn tháp pháo của BMP-T thì có nhiều hoả lực chống bộ binh ,xoay sở tốt hơn ,đó là lợi thế của nó,mình trình bày trong bài trước khi nói về nhược điểm của khẩu pháo và cũng lấy minh hoạ khi nói đến tổn thất của xe tank Trung Quốc .Còn cái khái niệm "tank núi", chờ mình nghiên cứu lại
  4. start123456

    start123456 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    879
    Đã được thích:
    199
    Mình cứ tưởng bạn nói xe tăng nặng nề, nên dùng BMPT để thay cho nhẹ, hóa ra bạn nói tháp pháo tăng nặng nề, quay không nhanh.
    Thế mình hỏi bạn: giờ mình cần tấn công một đoàn quân đối phương, mình cần có hỏa lực yểm trợ. Mình dùng cái gì nhỉ? Pháo 30 mm chăng?
    Mình muốn tấn công một cái đồn, mình cũng dùng pháo 30 mm à?
    Người ta đẻ ra BMPT chính là để support tăng đi trong những địa hình dễ bị phúc kích, như rừng núi hoặc đô thị, chứ không phải để thay thế nó.
  5. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Nếu BMPT chỉ hơn ở chỗ có nhiều hỏa lực chống bộ binh, thì cho thêm vài chiếc thiết giáp đi theo được rồi, lắp từ 23mm cho đến phóng lựu liên thanh, còn chở được cả lính để phản phục kích chả toàn diện hơn hay sao? Nhiều hỏa lực trên nhiều đơn vị bao giờ cũng hơn nhiều hỏa lực chỉ trên một xe.

    Một xát xi tăng chủ lực mang pháo to, giáp khỏe, đối với chiến thuật của Vjt ta thì chuyên dùng để tiên phong nghiền nát các điểm phòng ngự mạnh. Trong khi đó, BMPT chỉ có hỏa lực chế áp bộ binh ngoài công sự và tự vệ chống tăng, không dùng để đột phá công sự được, khả năng chống lại thiết giáp đối phương cũng vừa phải, có phải lãng phí cả một xát xi tăng xịn để làm cái việc support mà mấy chiếc thiết giáp nhẹ có thể làm được, và làm rất tốt không?

    Tại sao Nga lại có cái xe đó? Nó phục vụ cho tác chiến thọc sâu kiểu Nga trong điều kiện mới, một mặt vừa dành cho những trận chiến tăng ồ ạt trên chiến trường bằng phẳng rộng lớn, việc đột phá vẫn do tăng đảm nhiệm, nhưng dọn dẹp các điểm đã đánh thủng, chống bộ binh đối phương vu hồi phục kích...thì BMPT hiệu quả hơn tăng và lỳ đòn hơn thiết giáp, tóm lại tốt hơn hẳn chỉ với 01 xe đi theo; mặt khác, những trận chiến trong các điều kiện địa hình phức tạp có BMPT hộ tống thì đảm bảo an toàn hơn cho tăng, nó đóng vai trò như là thiết giáp thọc sâu vậy, chỉ khác là nó chịu đòn khỏe hơn thiết giáp nhiều. Nói chung chiếc xe này ra đời có tính chất support là chính, vẫn nhằm vào một môi trường tác chiến cổ điển của Nga nhưng có cập nhật và phản ứng lại với những đe dọa mới, nó bổ sung trực tiếp vào lực lượng và không cần thay đổi nhiều cơ cấu hiện có.

    Đối với Vjt ta thì sao, khái niệm phòng thủ chiều sâu trên chiến trường Vjt hơi khó, vận động tăng đàn tác chiến thọc sâu theo cách cực kỳ cương mãnh như Nga Xô thì ta chịu và cũng không cần vì không có đất dụng võ. Tăng của ta chia nhỏ ra làm những mũi dùi thép ở những điểm cứng cần đục bỏ, đánh tiêu diệt nhanh gọn rồi vận động chiến dịch, không cần phải trải dài đội hình cho một trận chiến dài và liên tục trên một chiến tuyến dài dằng dặc và chiến đấu thọc sâu sâu mãi... Do đó cách dùng tăng của ta nhỏ lẻ và linh động hơn nhiều, có thêm một loại xe tăng chỉ để yểm trợ cho tăng chủ lực trong những đội hình nhỏ gọn thì nghe ra chưa ích lợi hơn gì mấy, và cũng không kinh tế. Việc nâng cấp cũng nên phát huy theo cơ cấu và ưu điểm hiện có, chứ cho thêm một kiểu xe mới vào lại chưa biết dùng nó để làm gì.

    Theo ý kiến của miềng là vậy. Những xe kiểu BMPT, PT76 nâng cấp mà lại mang pháo nhỏ hơn, ví dụ loại 57mm... là sai lệch mục tiêu sử dụng chính của Vjt ta đối với các loại xe trên. Nếu có thể thì thay thế những loại trên bằng đúng loại mạnh hơn, như thay T55 bằng T90, thay PT76 bằng Sprut, tăng hỏa lực yểm trợ bằng cách nâng cấp hỏa lực thiết giáp... Các xe cũ nâng cấp đúng khả năng hiện có của nó cho mạnh hơn, hiệu quả hơn, hoặc là niêm cất, chứ chả cần chuyển đổi mục đích sử dụng làm gì.
  6. TrymCuBoGia

    TrymCuBoGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2010
    Bài viết:
    2.038
    Đã được thích:
    1
    Tăng núi hả, nghiên cứu này:

    http://*******.org/forum/archive/index.php/t-51789.html?

    Hay đơn giản là đưa nguồn khác ngoài link tớ đưa ý là chứng minh được thôi.

    Địa hình VN, nhất là phía bắc thuận lợi cho việc sử dụng các loại hỏa lực phi đối xứng với xe tăng, nhất là các loại tên lửa hay súng chống tăng.

    Còn đoạn tiếp theo: so sánh khối lượng, kích thước của BMPT với T-54/55 hay T-62... mà VN đang có đi nhé!

    Còn nâng cấp các xe tăng cũ là đã cân nhắc xem nó có thể sử dụng trong bao lâu rồi, và hết thời gian đó thì cũng phù hợp với khả năng, nhu cầu và tiềm lực tài chính để mua mới. Với các loại công khai và bán công khai đấy. Còn loại thứ 3 thì ....[:P]
  7. TenLuaVacvai

    TenLuaVacvai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/08/2002
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    2
    Khi chưa sắm được BMPT thì giải pháp bắt mèo ăn ... - mà ăn ngon nữa là đàng khác, đó là cho Shilka đi cùng đoàn MBT!

    Trong điều kiện bị phục kích từ hai sườn núi, thì 4 nòng của Shilka sẽ hữu dụng với đám phiến quân len lỏi trên cao đó
  8. maxttien

    maxttien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2011
    Bài viết:
    3.453
    Đã được thích:
    1.222
    nếu con tank có động cơ khoẻ thì vẫn giữ được khả năng di chuyển cơ động,quan trọng là hoả lực ,tôi không cho là xe tank kiểu truyền thống thích hợp với rừng núi phía bắc bởi vì quân Trung Quốc đưa rất nhiều tank sang nhưng chỉ trong 3 tuần giao tranh đã mất đến hàng trăm chiếc thậm chí nhiều chiếc bị bắt sống.Lực lượng tank thiết giáp Mĩ cũng thieetj hại nặng.Theo tôi được biết thì vỏ giáp của BMP-T có khả năng bảo vệ ngang tầm MBT với hoả lực bao gồm pháo 30mm,súng phóng lựu tầm bắn 1700 m,cùng tên lửa chống tăng ATAKA nó hoàn toàn có thể đảm nhiệm vai trò của MBT ở những địa hình hiểm trở.
  9. withmefile3

    withmefile3 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/04/2011
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    66
    Thế còn tăng của ta thì sao hả bác, có bị thiệt hại giữ như vậy không ạ?
  10. TrymCuBoGia

    TrymCuBoGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2010
    Bài viết:
    2.038
    Đã được thích:
    1
    Nguồn cho dòng màu đỏ?
    Hỏa lực pháo 30mm 2 nòng so với pháo 100mm hay 105mm cùng cơ số đạn mang theo thì cái nào mạnh hơn ngoài 4 quả AT-9 trên BMPT?
    Về rừng núi phía bắc hả? Nhắc lại câu hỏi trước, về kích thước, khối lượng của BMPT so với loại xe tăng T-54/55/62 đang công khai và bán công khai? Chưa trả lời nhé!
    Chưa kể giá thành của 1 BMPT mua mới so với 1 xe tăng cũ nâng cấp pháo, điều khiển hỏa lực, cơ động và có thể sử dụng trong khoảng gần 10 năm tới thì đường nào lợi hơn.

Chia sẻ trang này