1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Talk about KD, especially in "TLBB"

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi AseneLupin, 07/12/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. AseneLupin

    AseneLupin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Tại hạ vừa mới đọc TLBB xong mà thấy như muốn tẩu hỏa nhập ma, ngủ cũng thấy TLBB. Theo thiển ý của tại hạ thì TLBB là truyện võ hiệp đạc sắc nhất của KD, nó mang tính bi kịch (quá nhiều bi là đằng khác), đọc rất chi là xúc động mà tình huống lại éo le. Có quá nhiều cao thủ võ lâm như cả Tiêu Dao 3 người hay n Huyền... phải táng mạng.

    KP đúng là anh hùng số 1 trong truyện KD. Trước đây tại hạ chỉ khâm phục Đông Tà vì tính cổ quái và học vẫn cực cao cũng như võ công trùm thiên hạ mà không thích nhân vật chính nào cả vì: QT thì quá trâu bò (cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng), DQ thì quá ích kỉ, cá nhân TVK cũng chẳng có gì gọi là đặc sắc trừ võ công, LHX thì cũng tạm được. Nhưng mà thiết nghĩ mấy kẻ đó ai cũng võ công cao siêu toàn nhờ may mắn cả (cái trò chui vào hang học được cửu dương thần công của TVK là 1 điển hình) vả lại có thằng con bà (he he, chửi theo kiểu KD cho nó vui cửa vui nhà) nào chịu nhiều bi thương mà lại anh hùng như KP đâu. Đọc đến cuối truyện thấy KP phải chọn con đường chết mà thấy cứ như là đang đọc Xếch xờ Pia, mấy truyện khác toàn là kết thúc có hậu: 2 anh chị dắt tay nhau đi sinh con

    Mặc dù tại hạ là fan của KD nhưng mà thấy truyện KD chỉ được cái nội dung chứ còn nghệ thuật thì đúng là còn phải đáng xách dép cho văn học phương tây nhiều.

    1) Truyện dài nhưng lại loãng: có quá nhiều sự kiện trong 1 truyện nhưng thực chất lại không liên quan chặt chẽ với nhau nhất là TLBB, có thể tách các cốt truyện này và thêm thắt sửa đổi 1 tí là được nhiều cuốn truyện khác nhau.

    2) Có quá nhiều lỗ hổng trong truyện (lấy TLBB với Harry Potter làm vd để so sánh, tại mới đoc TLBB nên nhớ nhiều chứ mấy cái khác cũng vậy thôi):

    * Việc Hư Trúc giải quyết Đinh Xuân Thu diễn tả quá sơ sài, dánh nhau vài chiêu rồi đưa cho thiếu lâm tự cai quản, không xứng đáng với việc trước đó KD miêu tả Tiêu Dao Tử và Tô Tinh Hà phải chịu chết như thế nào.

    * Cuối cùng KD cũng chẳng cho biết phái Tiêu Dao Tử xuất phát từ đâu hay ... (không như ông đã từng nói về phái Cổ Mộ). Đoàn Dự cuối cùng cũng không biết thần tiên tỉ tỉ mình gặp là cái con bà nào.
    -Tại sao cái tượng đó lại nói học xong thì đi giết hết người trong Tiêu Dao phái?
    -Còn bức tranh Hư Trúc thì cũng cho qua luôn, chẳng nhắc đến. Em gái của con mụ Thu Thuỷ gì đấy trong tranh vẽ là ai? Thân thế của Vương Ngữ Yên cuối cùng chỉ có độc giả biết chứ chẳng ai biết (cứ như là KD muốn inform cho độc giả khỏi tò mò chứ chẳng ăn nhập gì với truyện).
    -Tại sao Hư Trúc gặp Vương Ngữ Yên mà không suy nghĩ đến người trong tranh?
    -TạiTại sao bà già Thuỷ gì đó nói Vương Ngữ Yên là con bả gửi cho nhà họ Vương mà con mụ họ Vương đó cũng giống Vương Ngữ Yên (lúc Đoàn Dự gặp bà già họ Vương thì kêu lên giống đến 1/2 cái tượng hắn gặp, chỉ thua 1 chút thôi với lại già hơn thôi)? Vậy bà già họ Vương đó là ai (không phải là cô em rồi vì cô em chính là người trong tranh với lại cô em theo Tiêu Dao Tử chứ không phải Đoàn Chính Thuần).
    -Tại sao mụ lại nhận Vương Ngữ Yên là con của mụ ta với Đoàn Chính Thuần?
    -Nếu Tiêu Viễn Sơn có mối thù thì phải trả thù từ trước chứ sao cứ chơi xỏ Phong nhi, giết ngay truớc khi Kiều Phong kịp cứu là sao?
    -Sự xuất hiện của nhà sư già quét rác trong tàng kinh các dường như là tại KD bí nên mới phải đưa ra để giải quyết (mặc dù cũng làm cho người đọc cảm thấy hay ho) chứ chẳng có logical gì ráo (chẳng khác nào trong truyện cổ tích có ông bụt hiện lên hay Đạt Lai Lạt Ma sống lại)
    -2 cha con Mộ Dung Bác ngồi nghe giảng kinh mà sao cuối cùng thằng cha đi tu còn thằng con thì trở nên quyết tâm khôi phục nước Yên đến mức đê tiện (đáng lẽ nó đã bỏ rồi nếu như không có cha nó encouraged)
    -Cái kết cục Mộ Dung Phục bị điên sao nó nhẹ nhàng, chỉ nói hắn bị điên chứ cũng chẳng biết tại sao. KD đưa tình tiết Mộ Dung Phục bị điên là để chấp vá cho cái việc Mộ Dung Phục đánh với Đoàn Dự rồi dông mất. Nếu không đưa vào thì kì mà đưa vào thì cũng chẳng biết viết thêm làm sao.

    Nói chung còn nhiều nữa. Vệ nghệ thuật viết truyện thì KD còn thua người ta xa lắc. Trong truyện Harry Potter, các tình tiết từ lớn cho đến nhỏ như hạt gạo cũng bị đem ra soi mói. Cả cuốn truyện là 1 khối kết dính, không có chỗ nào thừa mà cũng không có chỗ nào thiếu + rất logical chứ không vá chấp vá đụp như KD.

    Anyway, TLBB hay quá (mà hình như cứ có Kiều Phong là hay à mà cũng chỉ hay từ khi KP xuất hiện)

    Where can I steal girls?
  2. saint81

    saint81 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    412
    Đã được thích:
    0
    ha... huynh quả nhiên là người tâm đắc với TLBB nhỉ , post cả bài dài dằng dặc...
    Tại hạ đọc truyện này đã khá lâu và gần đây cũng không rảnh để đọc lại nên không biết có thay đổi gì không nhưng cũng mạn phép giải thích một vài nghi vấn của huynh đặt ra
    Theo một giả thuyết của dịch giả Nguyễn Duy Chính đưa ra thì TLBB lấy tích từ nhà Phật .(Thiên Long Bát Bộ là chữ lấy từ kinh Phật .Trong kinh của Phật Giáo đại thừa có kể lại khi đức Phật thuyết pháp cho các bồ tát, tì khưu thường có tám loại quỉ thần đến nghẹ Kinh Pháp Hoa, trong phẩm Đề Bà Đạt Đa có chép:
    Thiên long bát bộ, nhân dữ phi nhân, giai dao kiến bỉ Long Nữ thành Phật.Tám loại đó gồm có: Thiên, Long, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Gia.)Ông đặt ra giả thiết rằng tám loại đó là đại diện cho 8 nhân vật trng truyện mà cốt truyện sẽ xoay quanh các nhân vật này. Do đó có thể xem TLBB là 8 cốt truyện đan xen lẫn nhau , hòa quyện lại và dẫn đến một kết cục chung .
    Nếu tại hạ không lầm thì lúc đầu Tiêu Dao tử , Đinh Xuân Thu , Đồng mỗ , Lý Thu Thủy và bà ngoại của Vương Ngữ Yên cùng học chung , Đồng mỗ và Lý Thu Thủy thì yêu Tiêu Dao tử và ai cũng nhận là ông ta có tình với mình , thật ra thì ông ta chỉ yêu một mình bà ngoại của Vương Ngữ Yên . Để tránh khỏi hai bà sư tỷ rắc rối và cũng để vui sống bên nhau , hai ông bà đẫ đưa nhau xuống ẩn tại cái hang gì đấy tại núi Vô Lượng . Tại đây ông đã tạc tượng cũng như họa tranh của bà.Sau đó ông có việc phải ra ngoài hẹn sẽ trở về nhưng rất tiếc bị Đinh Xuân Thu ám hại . Bà ở lại hang đợi mong và hạ sinh một đứa con , đợi quá lâu bà bèn đem con gửi cho nhà họ Vương rồi phiêu bạt tìm chồng nhưng không được , cho rằng Tiêu Dao tử đã có người khác , bà phẫn hận trở về hang cũ chết ở đấy và để lại di thư cho người sau giết hết phái Tiêu Dao (đúng là thói thường tình nhi nữ)
    Còn Vương Thu Thủy sau này lớn lên lại yêu Đoàn Chính thuần và đẻ ra Vương Ngữ Yên
    Còn chuyện nhà sư trong Tàng Kinh các thì thú thật tại hạ cũng cùng ý nghĩ với huynh , sự xuất hiện của nhà sư này quá huyền bí, không khỏi khiến người đọc thắc mắc
    Còn chuyện tại sao Mộ Dung Bác thì quy y cửa phật còn Mộ Dung Phục thì không thì rất dễ hiểu , cha hắn bị ông sư đập một cái vô đầu nên bị điên mới quên hết chuyện trước đây chứ hắn đâu có bị đập
    Còn hắn cũng bị điên sau này là bởi vì mộng bá vương quá lớn mà hắn lại đã mất hết tất cả , con người vừa cùng cực + phẫn chí + hoang tưởng ---------> xung đột dữ dội----> điên
    Còn về nghệ thuật viết truyện thì mỗi nhà văn có một cách dẫn dắt mạch truyện khác nhau , không nên chụp lên đầu người này khuôn khổ của người khác , vả lại chính huynh cũng phải công nhận là TLBB làm huynh mất ăn mất ngủ , tóm lại : không tồi !!!

    Thế sự du du nại lăo hà ​
    Vô cùng thiên địa nhập hàm ca ...​
  3. iron_monkey

    iron_monkey Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    2.219
    Đã được thích:
    0
    các huynh đài quả là đã giác ngộ TLBB tiểu đệ rất lấy làm khâm phục. Mọi sự kiện đều được mổ xẻ rõ ràng và rất tường tận.
    Kể ra thì sự xuất hiện của nhà sư già trong Tàng kinh các quả là thần bí và không khỏi làm độc giả thắc mắc. Theo ngu kiến của đệ thì KD đã dựng nên chi tiết này với chủ ý như sau:
    - Thứ nhất: mối thù giữa hai cha con nhà họ Tiêu và Mộ Dung quả là trời xanh khó giải . cục diện tất yếu sẽ là một trường quyết đấu sinh tử khốc liệt vô cùng. Kể ra KD dùng đến giải pháp này quả là độc đáo phi thường khiến cho người đọc muôn phần thú vị
    -Thứ hai: Người đời vốn bảo " Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm" . Ở đoạn trước có cảnh Cưu ma Trí hạ nhục tăng chúng Thiêu' Lâm thật là chướng nhãn. Sự xuất hiện của vị sư già đã vớt vát lại cho danh dự mấy trăm năm của Thiếu Lâm khỏi tan vào cát bụi.
    -Thứ ba: Thiên ngoại hữu thiên. Nhân thượng hữu nhân.Trong cõi đời này không ai có thể là Thiên hạ vô địch. luôn tồn tại những cá nhân kiệt xuất tài giỏi phi thường nằm ngoài dự liệu của mọi người.
    Cao nhân tắc hữu cao nhân trị.......

    all the rivers run ...
  4. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Kô nên trách KD bằng hữu ạ, vì hồi đấy ông viết truyện theo kiểu đăng báo hàng ngày, làm gì có thì giờ suy ngẫm bố cục chặt chẽ như mấy bác phương Tây hàng năm trời hay cả đời mới có 1 tác phẩm để đời. Bảo đảm kêu mấy ông như Hemingway gì đấy viết theo kiểu Kim Dung thì mấy ổng chào thua ngay.
    Sau này Kim Dung đã có chỉnh sửa lại toàn bộ những chỗ phi lí trong các tác phẩm của mình rồi. Bằng hữu chắc đọc bản cũ nên thấy có nhiều điểm chướng mắt. Xin nói cụ thể về thân thế thần tiên tỉ tỉ và Vương Ngữ Yên.
    Phái Tiêu Dao có 4 người đệ tử: Đồng Mỗ, Vô Nhai Tử, Lý Thu Thủy, và 1 người sư muội hình như là Tề Như Phong. Vô Nhai Tử chỉ yêu có tứ sư muội, cùng nàng xuống ở dưới đáy Vô Lượng sơn, múa kiếm gảy đàn ngâm thơ để tránh 2 người kia gây rắc rối. Chính vì thế mà mới có truyền thuyết tiên nhân múa kiếm của cung Kiếm Hồ (thật ra là 2 người luyện kiếm, mặt trời chiếu bóng in vào thạch ngọc). Con gái của họ chính là em La của Đoàn Chính Thuần, tức là Vương phu nhân. Vô Nhai Tử bị Đinh Xuân Thu hại chết, vợ ông tức giận buồn chết nên mới có di thư dặn truyền nhân giết sạch phái Tiêu Dao. Vương phu nhân khi về Vô Lượng sơn đem hết bí cấp trong Lang Hoàn Các về nhà mình thì gặp Đoàn Chính Thuần và dính đạn, hạ sinh Vương Ngọc Yến (bản mới là Ngữ Yên). Cũng nhờ sách võ của Tiêu Dao phái sưu tầm mà Mộ Dung Phục mới cầu cạnh nhà họ Vương. Tượng thần tiên tỉ tỉ chính là bà ngoại Vương Ngọc Yến, do Vô Nhai Tử tạc.
    Còn tại sao Tiêu Viễn Sơn luôn giết người để thiên hạ hiểu lầm Tiêu Phong? Thật ra đó chính là mục đích của Tiêu Viễn Sơn, ông muốn con trai trở thành công địch của võ lâm Trung Nguyên, phải sống trong nghịch cảnh và vượt qua nó, nhận biết rõ ràng mình là con dân Đại Liêu, chuẩn bị trả thù sau này. Cũng may cuối cùng Tiêu lão anh hùng cũng buôn dao đồ tể, quay đầu là bờ, lập địa thành Phật.
    Sự xuất hiện của nhà sư già chỉ mang tính biểu tượng, nói lên sự từ bi bác ái của Phật học, đồng thời hóa giải hận thù truyền kiếp giữa Tiêu lão và Mộ Dung lão, cùng với việc kiếm thêm 2 tay giữ cữa tuyệt đỉnh cho Thiếu Lâm (thử hỏi với danh tiếng 2 lão này còn ai dám lên Thiếu Lâm trộm sách nữa). Với lại cùng với nhà sư già, Kim Dung một lần nữa khẳng định võ công Thiếu Lâm Tự là đỉnh nhất.
    Si l'amour existe encore
  5. sun_shine_sad

    sun_shine_sad Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/10/2002
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    0
    Không có ai hay cái gì là hoàn hảo cả !
    Kẻ giàu có nhất trên đời là kẻ chỉ mang trong tim hình bóng 1 người

Chia sẻ trang này