1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tâm bệnh - TÁM VẠN BỐN NGÀN PHIỀN NÃO !

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi ManHunter, 04/12/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ManHunter

    ManHunter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
    Tâm bệnh - TÁM VẠN BỐN NGÀN PHIỀN NÃO !

    Trong sinh hoạt hàng ngày , chúng ta thường dùng từ "an tâm " để biểu thị sự bình tâm không lo lắng , có câu " Nhan cô ưu cố trường thọ " ( người không ưu lo cho nên trường thọ ) , có thể thấy " an tâm " có ích cho sức khoẻ cơ thể . Nguời mà tâm không an thi` sinh ra nôn nóng , ức chế , lo sợ , sân hận , ưu tư, tâm phiền ý loạn , dẫn đến âm dương mất quân bình , kinh mạch không thông , rất có hại cho cơ thể . Nguyên nhân dẫn vào sáu căn là do con người tụ ngã mà ra .
    nhưng chúng ta không thể thoát trần mà về với cõi niết bàn được vì vậy Tu thiền trong cuộc sống đời thường cũng la` phương thuốc tốt . xin cùng bàn về Phật Giáo khí công chữa khỏi phiền não .
  2. dfvn

    dfvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2004
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Tôi có nghe câu chuyện như vâ?y:
    Bô? đê? Đạt ma sau khi đến Trung hoa có ngươ?i ho?i:
    - Bạch sư, tâm con thươ?ng rô?i lọan phiê?n nafo nga?i có thê? an tâm cho con?
    Đại sư nói:
    - đưa tâm đây ta an cho !?
    Huệ kha? hốt nhiên đại ngộ.
    Xin ho?i ba? con Huệ Kha? đưa cho Đại sư cái gi? vậy?
    Được dfvn sửa chữa / chuyển vào 18:22 ngày 19/12/2004
  3. ManHunter

    ManHunter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
    mi?nh có được đọc qua theo sách đại sư thích thanh Tư? , mi?nh chi? co?n nhớ ý nghifa cu?a việc na?y la? ́ ngươ?i giúp mi?nh tifnh tâm thanh tha?n là ba?n thân mi?nh thôi , cufng vi? thía ma? mi?nh lập tocpic na?y ma?
    nhưng khi nghe bác mod không cho nói vê? thiê?n tifnh đạo Phật nưfa nên cufng ngâ?n ngại phát triê?n thêm vi? nhưfng gi? mi?nh biết vê? an nhiên tifnh tại la? do thiê?n định Phật học ma? có , nay mi?nh tặng các bạn 1 câu mi?nh đọc được nhé :
    đối ca?nh vô tâm mạc vâfn thiê?n.
  4. ManHunter

    ManHunter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
    bà?n thĂn con ngươ?i khĂng phà?i chìu khĂ? , chì? do tự ngàf và?o cà?nh mà? nĂn , 6 cfn là?m hài , 6 'ứa trè? quẮy phà , thoàt khò?i khĂ? theo PhẶt thì? rẮt khò , vì? ai cùfng phà?i tĂ?n tài trong xàf hẶi , vì? vẶy à?nh hươ?ng của mĂi trường s'ng vẫn tĂc 'Tng . nhưng chĂng ta vẫn cĂ thf giảm b>t tĂc 'Tng bằng cĂch sinh tĂm thi?n , sinh tĂm tĩnh , trĂnh tĂm tham , tĂm sĂn hận , chấp ngĂ ....
    trong 'Ă tĂi thấy tĂm thi?n lĂm cfn trĂnh kh. ,
    khi gặp những ngang trĂi , những cảnh chư>ng , tĂc hại 'ến chĂng ta hay người thĂn chĂng ta , tức giận thi` chĂng ta 'Ă ngĂ vĂo kh. r"i ,
    khi 'Ă khĂ dương sinh ra rất nhiều , khĂng 'iều khifn sẽ t.n hại lục phủ ngũ tạng , tiĂn khĂ hao mĂm theo thời gian ,
    lĂc 'Ă mĂnh 'ược biết , cĂch hay lĂ cĂc bạn hĂy d"n khĂ dương vĂo m?nh mĂn , nơi tập chung dương khĂ , lĂc 'Ă tự nhiĂn nĂng nảy tan biến , 'Ă lĂ lĂ thuyết , quan trọng lĂ tĂm thi?n cĂc bạn ạ .
  5. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Việc tu thiền không phải đơn giản và cần phải có thầy hướng dẫn nếu không rất dễ lạc đường....
    Theo Phật giáo có rất nhiều phương pháp thiền quán:
    sổ tức, quán thân bất tịnh, quán vô thường, khổ, không...v...v...
    Phương pháp được phương tây và nhiều người biết là sổ tức, tức là theo dõi hơi thở.... thầy Nhất Hạnh dạy bốn câu....
    "Thở vào tâm tĩnh lặng... thở ra miệng mỉm cười ... an trú trong hiện tại... giờ phút đepọ tuyệt vời"
    Nhưng đó thồi chưa đủ, đó chỉ là phương pháp giữ tâm chứ không phải thiền quán.....
    Nói tới thiền phải nói tới điều thân.... việc này không tự ta làm được... bước đầu phải có người canh chừng....
    Thời điểm nhập thiền cũng không phải bất kì mà phải chọn lựa tuỳ theo mỗi người....
    Nói chung cần nên cẩn thận trước khi theo bất kì một tông phái thiền nào....
    honghoavi
  6. dfvn

    dfvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2004
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    hữu duyên thiên lý năng tương ngộ.
  7. reretanamuh

    reretanamuh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2003
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    0
    Đưa ra cĂi nĂy
    CĂi 'ại ngT lĂ cĂi nĂy:
  8. reretanamuh

    reretanamuh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2003
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    0
    Tựu chung lại có thể phân ra 2 loại: thiền định (còn gọi là thiền chỉ - có mặt ở tất cả các môn khác như Yoga, KC, NĐ...), và thiền quán (đặc biệt hơn là ở ĐP)... Nếu không nhầm thì cái bạn đang nói là thiền quán?
  9. But_hienlen

    But_hienlen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2004
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Bụt từ từ hiện ra....
    " Này thiện nam tử, vì sao lại khóc "?
    Ta sẽ kể tiếp cho con nghe chuyện này, như vầy :
    Sau khi hốt nhiên đại ngộ một thời gian dài, Huệ Khả tới hỏi Đạt Ma :
    - Bạch sư, nay tâm con đã hết rối loạn, không niệm thiện niệm ác, không vọng tưởng, không lục căn lục trần,... thật có không điên đảo, cái này có cái kia có, cái này không cái kia không ( sắc sắc không không), trong Định không có Dục Lậu - Hữu Lậu - Vô minh lậu, nhưng khi rời khỏi Định thì vẫn còn đủ Dục Lậu(tham)- Hữu Lậu(sân)- Vô Minh Lậu(si) vậy là vì sao ?
    Đạt Ma trả lời :
    - Vì tập khí vẫn còn.
    Huệ Khả hỏi tiếp :
    - Bạch sư, đã Vô tâm sao còn tập khí ?
    Đạt Ma nói :
    - Vô tâm còn cách lớp rào.
    Huệ Khả thắc mắc :
    - Bạch sư, vậy chứ làm sao để cái này có, cái kia không, để ra khỏi Định mà vẫn không có Lậu hoặc trong Tâm ?
    Đạt Ma :
    - Ta tham công án chỉ để Ngộ thực tánh, bản chất sự tham công án là quá trình ức chế Ý thức tới tột độ (ôm mối nghi, không cho Ý thức tư duy lý luận hoạt động, rơi vào bế tắc), trong tình trạng ức chế tột độ đó, nếu có một kích thích đột ngột ( tát, đập gậy,...) thì cơ chế hoạt động cân bằng Ý thức sẽ bị phá vỡ và bùng nổ ( như quả bóng bơm hơi căng, bất ngờ có mũi kim chọc vào, nó sẽ nổ tung phá vỡ sự cân bằng vốn có), từ đó Pháp Tưởng sẽ hoạt động để kiến giải thực tại và công án. Chứ để diệt tham , sân, si thì phải đi tìm pháp khác con ạ. Ta đã nhiều lần Ngộ sâu trong bao năm nay mà vẫn chưa hết tập khí nữa là con...
    Đạt Ma lại nói :
    - Nhưng có điều này ta nhắc con, nếu con muốn Ngộ để kiến giải thực tại diẽu võ dương oai, thì đừng đi đâu cũng giơ công án ra loè người khác nhé. Vì ta giải thích rồi đấy, do quá trình ức chế Ý thức tột độ, và hành động khai Ngộ là phá vỡ Ý thức, nên rất nhiều người tham công án bị điên. Nếu đi đâu con cũng giở công án ra khoe khoangdạy dỗ người khác là hại đời đấy.
    Ta đi đây....
  10. dfvn

    dfvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2004
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Tôi có nghe câu chuyện như vâ?y:
    Nga?y xưa có ke? sau thơ?i gian tu luyện tự xưng cho mi?nh la? "Bát phong xuy bất động" tức la? tám gió tham, sân, si, ái ... đê?u không la?m động tâm.
    Ông ta rất đắc ý va? tự la?m cho mi?nh một cái biê?n lớn viết 8 chưf treo trước cô?ng nha?.
    Lúc đó có bạn ông đi qua thấy vậy liê?n đê? thêm bên dưới : "Ma?y không bă?ng cái rắm cu?a tao! ký tên" .
    Ông na?y đi vê? thấy vậy tức lắm liê?n vượt ngay qua sông ti?m đến nha? ông bạn mặt mufi hă?m hă?m ra chiê?u tức lắm, ông bạn liê?n cươ?i nói: "cậu thấy không 8 gió thô?i không động ma? có cái rắm cu?a tớ đaf thô?i cậu bay qua sông!".
    Chuyện đaf xưa ma? nay vâfn co?n hay...
    To but_hienlen: bác đaf xưng la? Bụt, la? Đạt ma sư tô? sao bác không treo nốt cái biê?n "9 phong xuy bất động".

Chia sẻ trang này