1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tam giác vàng: 4000 kms yêu và 23 ngày chờ đợi...

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi bopbopchatchat, 07/05/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. come_on_girl

    come_on_girl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2006
    Bài viết:
    5.420
    Đã được thích:
    0
    Vào chào mọi người vì hôm qua đi off về nick chưa bị treo
    Bốp ơi, chị lẳng lơ chắc là chị đi cùng đoàn với 2 anh có cái ống to, đen trùi trũi ý. Hình như là chị biên tập viên hay gì gì đó trên đài gì gì đó ấy. Chạ nhớ lổi.
    Nhớ lại cái đoạn í ới gọi nhau để vào tranh chỗ, có 5,6 đ/c đang gọi cháo lươn nổi tiếng Nghệ An để ăn mà rồi đành phải chạy vào bến xe trong lòng tiếc 2 bát cháo lươn 20K. Hình như 20K này ko thấy tính trong báo cáo tài chính hay sao ấy nhẩy, dek fải của em bỏ ra nên em cũng chả kiện
    Mà có ai có cái ảnh của em Tà Đầm với em Nọ ko, pót lên xem lại cái, em chụp đc mỗi 1 cái nhưng ko đẹp lắm. Chụp trộm mà
  2. virgo318

    virgo318 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2005
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Cả 2 bạn đều sai rùi, bạn lẳng lơ đã đi cùng F19 chuyến Thanh Thủy ngắm trăng đấy, ko phải chị biên tập viên gì gì đâu
  3. ilovewall

    ilovewall Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2006
    Bài viết:
    312
    Đã được thích:
    0
    Thì rõ ràng là toàn anh hùng với mỹ nhân mà lị
  4. bopbopchatchat

    bopbopchatchat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2005
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    0
    Cái này vác về từ Blog của Batigol.. hehe xin phép cưng nhá!
    Ý tưởng về chuyến đi đã được nhen nhóm từ khá lâu nhưng do đòi hỏi khá nhiều thời gian nên fải đến dịp 30/4 năm nay được nghỉ lễ dài mới có thể tiến hành được. Cả đoàn gồm 10 thành viên: 7 nam và 3 nữ, tất cả đều là những người từng đi Apachải, ko APC2 thì cũng là APC3 nên đã thân quen nhau từ trước. 6h chiều 25/4 , 7 thành viên đi xe Open Tour xuống Vinh trước, anh Bình báo tuổi trẻ đã bay từ SG ra Vinh hôm trước và đặt vé ô tô từ Vinh đi Phonsavan cho cả đoàn, 2 người còn lại là chị Thủy bốp và Quỳnh virgo đi chuyến Hoàng Long lúc 11h. Đến Vinh lúc 1h sáng, đi thuê phòng KS ngủ + xem trận Chelsea - Liv, 5h sáng cả đoàn ra bến xe Vinh lên xe đi Phonsavan.
    Trên xe chủ yếu toàn sinh viên Lào học Đại học Vinh về nhà nghỉ lễ, các anh ngay lập tức đã làm quen được với 2 em sv Lào là Nỏ và Tà đầm, suốt hành trình ngồi tán fét và học tiếng Lào, đến h thì tớ chỉ nhớ được mỗi 3 câu là Sa bai đi (xin chào), Nọng ngăm lái (em xinh lắm) và Cọt ai me (ôm anh đi). Khoảng cách từ Vinh đến cửa khẩu Nậm Cắn khoảng 250km, từ Nậm Cắn đến Phonsavan là 150km, đến ck Nậm Cắn thì tớ tranh thủ đi đổi tiền Lào với tỉ lệ 1kip = 1,7Vnđ (rẻ hơn đổi tại HN là 1,72).
    Cửa khẩu Nậm Cắn.
    [​IMG]
    Ngồi ăn vạ chờ làm thủ tục.
    [​IMG]
    Đến Phonsavan khoảng 6h tối, đi thuê guest house với giá 30.000kip/phòng, nhà trọ này có 1 bộ sưu tập bom mìn + súng đạn khá lớn và được giữ gìn cẩn thận. Sau bữa ăn tối nhẹ nhàng, mọi người đi dạo Phonsavan, xem 1 đám cưới truyền thống của Lào và tìm thuê xe để đi Luongprabang ngày hôm sau.
    Trong guest house,nhìn mê không chịu được:
    [​IMG]
  5. zuji

    zuji Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2005
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    0
    Xiêng Khoáng nằm ở hướng đông bắc xứ lào, cách Vientiane 435 cs, địa thế núi non trùng điệp, cao độ là 1.500 đến 2.000 thước do đó khí hậu mát mẻ quanh năm.
    Diện tích: 15.880 cs vuông ;
    Dân số (2004): 262.200 người (4.5% tổng số quốc dân),
    chia ra trong 6 Mương. Thủ phủ hiện nay là Mương Phonesavanh (57.000 dân số), thay thế Mương Khoune (Xiêng Khoáng) hoàn toàn bị không quân Hoa Kỳ san thành bình địa bằng đủ loại bom, 1964-1973. Cũng giống như mọi miền khác trong xứ, Xiêng Khoáng là nơi sống chung của nhiều phầu (bộ tộc), 2 bộ tộc Phuôn và Hmông-Dao chiếm đa số (70%), người việt còn lại 0,3% sau 1975.
    Địa phận Xiêng Khoáng có chung biên giới với Việt Nam và đã từng là nội thuộc Việt Nam (1434) cũng như bị sáp nhập vào Việt Nam dưới cái tên Trấn Ninh (1479) ; sau khi vua Souriya Vongsa băng hà (1694), Lào bị chia ra ba vương triều, Xiêng Khoáng lại nội thuộc Việt Nam lần nữa. Năm 1893, hiệp ước Pháp-Xiêm được ký kết, Xiêng Khoáng mới trở lại của Lào thuộc Pháp.
    ....
    [​IMG]
    ....Win..ảnh mẹ Bốp hoang dã thế mà chú xoá, còn mấy cái hay vãi...anh cho chú xoá mỏi tay luôn nè...
  6. zuji

    zuji Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2005
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    0
    ...sáng dậy sớm...tiếp cánh đồng Chum nha...
    Cánh Đồng Chum là tên dịch từ tiếng lào Thôồng Háy Hín, ( tiếng pháp: Plaine des Jarres ; tiếng Anh: Plains of Jars). Điều lạ lùng là Chum chỉ rãi rác khắp địa phận Xiêng Khoáng (nơi khác không có) nhưng cho tới nay, du khách chỉ được phép đến viếng 3 địa điểm quanh Phonesavanh: Địa điểm 1 hay Bản Ang, địa điểm 2 hay Lắt Sén và địa điểm 3 hay Bản Sua, cách Phonesavanh theo thứ tự 12, 23 và 28 cs, tổng cộng diện tích 1.000 cs vuông. Mấy nơi khác chưa bảo đảm được sự an toàn vì chúng ta đừng quên Cánh Đồng Chum vẫn còn là bãi mìn (chưa nổ) khổng lồ.
    ...đổ bộ vào cánh đồng Chum,
    [​IMG]
    [​IMG]
    ...cạnh bên là căn cứ không quân của quân đội Lào,
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. zuji

    zuji Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2005
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    0
    "Truyền thuyết lào cho rằng, xưa, thời Xiêng Khoáng còn là lãnh địa tự trị của bộ tộc Phuôn, Chao Angka là lãnh chúa Mường Pa Kăn quá ác độc đến nổi dân Phuôn chịu không thấu phải đi cầu cứu với Khoun Chương là một lãnh chúa hiền về giải phóng họ. Khoun Chương đưa quân về đánh đuổi được Chao Angka và ra lệnh cho quân sĩ đục đá làm chum ủ rượu cần ăn mừng ngày chiến thắng đến 7 tháng, cách nay 1.500 năm".
    ...vô vàn những loại Chum đủ các kích cỡ, kiểu dáng ...rãi rác từng nhóm mươi cái có, 5, 7 cái có, riêng lẻ có, to nhỏ cao thấp không đều, hình dạng khác nhau: Miệng vuông, miệng tròn, miệng lồi ... đứng phơi dưới nắng hay nằm ẩn hiện dưới những tàng cây xanh ; cái đứng hẳn trên mặt đất, cái lún một phần thân dưới đất.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Địa điểm Bản Ang nầy có 250 chum, nổi tiếng nhất. Chum được làm từ đá vôi, đá ong, đá cẩm thạch. Đường kính trung bình là 0.8m, cao 2.5m, nặng 6 tấn. Chum cao nhất là 3.25m. Số chum nầy đã được các nhà khảo cổ xác định có niên đại cách nay 3.000 năm, tức số năm gấp đôi truyền thuyết của Lào.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Theo nhà khảo cổ người Pháp, ông Henri Parmentier, người đã từng đến cánh đồng chum năm 1923, thì chính ông Vinet, một quan thuế Pháp, là người phát hiện và cho thế giới tây phương biết tới những chiếc chum khổng lồ nầy từ năm 1909. Nhưng cả hai ông đều không có phát kiến gì về mục đích của các chum nầy.
    Năm 1930, bà Madeleine Colani thuộc trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp (Ecole Française d''Extrême-Orient) đến Cánh Đông Chum nghiên cứu tận tường. Trong 2 cuốn Mégalithes du Haut-Laos (Cự Thạch Cổ của Bắc Lào,1935) bà Madeleine Colani (gọi Xiêng Khoáng là Trấn Ninh) khẳng định "những chiếc chum khổng lồ nầy không phải là những chum ủ rượu vì chẳng có dấu vết nào chứng mình điều đó cả". "Chẳng ai lại mất công đục đá tảng làm những cái chum khổng lồ và chỉ để ủ rượu ăn mừng chiến thắng. Làm được ngần nầy chum chắc chắn phải mất vài chục năm. Ai lại ăn mừng chiến thắng sau vài chục năm? ". Bà đưa ra giả thuyết mỗi cái chum là một cái quách chôn người chết. Giả thuyết của bà càng được cũng cố khi bà phát hiện ra những dấu vết xương, răng người ; những vòng tay bằng đồng thau, những hạt chuổi bằng thủy tinh và đá carnelian ... trong những chiếc chum khổng lồ nầy, những nồi đất đựng xương người chôn chung quanh chum, cọng thêm một cái động trong đồi đá vôi gần Bản Ang, lòng động xuyên thẳng lên đỉnh đồi như hai ống khói tự nhiên, vết nám đen trên vách... bà cho đó là một cái lò hoả thiêu người chết. Sau đó bà Colani còn nghiên cứu về bộ tộc Phuôn, cư dân của vùng đất nầy và phát hiện thêm phong tục chôn người chết trong chum (mộ chum) theo truyền thống của người Phuôn trùng hợp với thời kỳ cánh đồng chum hình thành. Có điều, khi nghiên cứu, phân tích carbone những xương trong chum, trong nồi các nhà khoa học ngạc nhiên nhận ra rằng tuổi xương còn cao hơn tuổi chum !"
    Những chỉ dẫn ...vì nghe đồn xung quanh đây vẫn còn có mìn...thui, đi theo chỉ dẫn cho lành...
    [​IMG]
    ...đây là Chum lớn nhất ở bãi này...
    [​IMG]
  8. zuji

    zuji Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2005
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    0
    ...tiếp Chum nè...
    [​IMG]
    ...tạo hoá trêu ngươi...
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    ...toàn cánh đồng Chum này chỉ có mỗi một cái nắp Chum... chả biết những cái khác đâu, joặc không có, hoặc bị chôm mất rùi...
    [​IMG]
    ...chum vuông..
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tuy nhiên, đến nay giả thuyết Cánh Đồng Chum là một nghĩa trang khổng lồ vẫn được các nhà khảo cổ thừa nhận. Câu hỏi còn bỏ lửng về những cái chum khổng lồ nầy là: Ai làm ra ? Làm thế nào người xưa có thể vận chuyển các chum lên đây khi mà loại đá dùng làm những chum nầy chỉ có ngoài địa phận Xiêng Khoáng đến 40 cs ?
    ....đối tác cơ bản...
    [​IMG]
    ...không biết ở đây có xe tăng để bảo vệ Chum không nhỉ...
    [​IMG]
  9. cheerful

    cheerful Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/10/2005
    Bài viết:
    776
    Đã được thích:
    0
    Có đấy nhưng mà xe tăng chưa hành quân đang con đóng o bên Việt
  10. come_on_girl

    come_on_girl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2006
    Bài viết:
    5.420
    Đã được thích:
    0
    Anh Zuji đi nhanh quá, chưa gì đã bỏ qua tối đi lang thang ở Phonsavan rồi. Tối đó vui quả mặc cả giá thuê xe đi cánh đồng Chum với đi lên Luông Prabăng. Mọi người đem hết vốn tiếng Anh đã học đc để nói chuyện với ông chủ xe, Khổ cái ông chủ xe tiếng Anh cũng kém, ko đủ hiểu hết trình độ TA của đoàn mình. Đến lúc mặc cả xong rồi, đến lúc ra xem xe, mọi người nói = tiếng Việt, anh chủ xe đi ra nói 1 tràng tiếng Việt cho hoà nhập với ngôn ngữ của đoàn Đúng là pó chiếu nuôn.
    Con xe chở chúng tớ đi đây:
    Được cái ở bên Lào nóng nhưng con xe này cửa sổ nó nhiều, mở thoải mái. Chứ đi cái xe sau mới khổ, xe chuyên phục vụ cho những người dùng điều hoà, ko có cửa kính mở ra, đúng là chết vì nhục nếu ko sử dụng điều hoà. Sướng mỗi mấy người ngồi phía trên

Chia sẻ trang này