1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TÂM THỨC VŨ TRỤ

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi langthangtrongvutru, 10/06/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. langthangtrongvutru

    langthangtrongvutru Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/01/2006
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    TÂM THỨC VŨ TRỤ

    Đây là một trong những cuộc trò chuyện giữa J.Krishnamurti và giáo sư vật lý David Bohm về Tâm thức, Năng lượng và cái Tuyệt đối. Rất khó để đọc, để hiểu, để dịch.
    Link: http://www.jiddu-krishnamurti.net/en/the_ending_of_time/1980-09-20_the_ending_of_time_chapter_12_20th_september_1980_conversation_with_prof._david_bohm_%27the_mind_in_the_universe%27.html


    TÂM THỨC VŨ TRỤ

    K: Ngày kia chúng ta đã thảo luận về tâm thức hoàn toàn tự do từ tất cả sự vận động, từ tất cả mọi thứ mà tư tưởng đã dựng lên, quá khứ, tương lai, v.v. Nhưng trước khi chúng ta tiếp tục tôi muốn thảo luận về giá trị và quan điểm duy vật, và có câu hỏi, Bản chất của chủ nghĩa duy vật là gì?

    DB: đồng ý, trước hết chủ nghĩa duy vật là tên của một loại triết học nào đó?

    K: Tôi không có ý đó. Tôi muốn khảo sát tỉ mỉ điều này.

    DB: Vật chất là tất cả mọi thứ, Ngài thấy đấy.

    K: Đó là, tự nhiên và tất cả nhân loại, phản ứng vật lý. Phản ứng này được duy trì liên tục bởi tư tưởng. Và tư tưởng là một quá trình vật chất. Vì vậy phản ứng trong tự nhiên là một sự đáp lại của vật chất.

    DB: Theo tôi nghĩ từ ?ovật chất? không được chính xác cho lắm. Nó là phản ứng lại của vật chất.

    K: Phản ứng của vật chất; chúng ta hãy gọi nó theo cách đó. Điều đó sẽ tốt hơn. Chúng ta đang nói về một tâm thức trống rỗng, và chúng ta đã đến điểm đó khi bức tường bị phá vỡ. Sự trống rỗng này và cái gì ẩn chứa đằng sau nó, hay qua nó ?" chúng ta sẽ tiến tới đó, nhưng trước khi thực hiện, tôi đang hỏi, có phải tất cả phản ứng là vật chất?

    DB: Vật chất trong chuyển động. Ngài có thể nói rằng có bằng chứng ủng hộ điều đó, rằng khoa học đã tìm thấy một số lượng kinh khủng phản ứng của dây thần kinh.

    K: Có phải Ngài nói rằng vật chất và chuyển động là những phản ứng tồn tại trong tất cả vật chất có tổ chức?

    DB: Vâng, tất cả vật chất như chúng ta biết diễn ra bởi quy luật của hoạt động và phản ứng, Ngài thấy đấy. Mọi hoạt động đều có phản ứng tương ứng.

    K: Như vậy hoạt động và phản ứng là quá trình vật chất, giống như tư tưởng. Bây giờ, vấn đề là vượt qua điều đó.

    DB: Nhưng trước khi chúng ta nói rằng, một vài người có thể cảm thấy chẳng có ý nghĩa gì cả khi vượt qua điều đó. Điều đó sẽ là triết lý của chủ nghĩa duy vật.
    K: Nhưng nếu anh ta chỉ sống trong lĩnh vực đó thì rất, rất nông cạn. Đúng không? Nó chẳng có ý nghĩa gì cả.

    DB: có lẽ anh ta nên ám chỉ tới điều mà con người đã từng nói ?" rằng vật chất không chỉ là hoạt động và phản ứng, nhưng có thể có một sự chuyển động sáng tạo. Ngài thấy đấy, vật chất có thể tạo ra các hình dạng mới.

    K: Nhưng nó vẫn nằm trong lĩnh vực đó.

    DB: Vâng. Chúng ta hãy cố gắng xem xét rõ ràng. Chúng ta phải hiểu rằng có rất nhiều hình thức vi tế của vật chất rất là khó nắm bắt.

    K: Chúng ta bắt đầu đi. Ngài có nghĩ rằng tư tưởng là một quá trình vật chất không?

    DB: Có. Một vài người có thể cãi rằng nó bao gồm cả hai, vật chất và cái gì đó bên ngoài vật chất.

    K: Tôi biết. Tôi đã thảo luận điều này. Nhưng nó không phải vậy.

    DB: Làm thế nào chúng ta mô tả điều đó một cách đơn giản, để cho nó rõ ràng?

    K: Bởi vì bất cứ chuyển động nào của tư tưởng cũng là quá trình của vật chất.

    DB: à, chúng ta phải mở rộng điều này rằng nó không phải là vấn đề của thẩm quyền. Khi quan sát, mình thấy rằng tư tưởng là tiến trình vật chất. Làm thế nào để Ngài hiểu được điều đó?

    K: Làm thế nào mình có thể nhận thức được rằng tư tưởng là tiến trình vật chất? Tôi nghĩ điều đó khá rõ ràng. Kinh nghiệm, sự việc được ghi lại, trở thành kiến thức. Và từ kiến thức đó, tư tưởng nổi lên và hành động xảy đến.

    DB: Vâng. Vậy chúng ta nói rằng tư tưởng là điều đó. Nó vẫn sẽ đến từ đằng sau. Có phải Ngài nói rằng cái mới xuất hiện không phải từ tiến trình này?

    K: Đúng, nếu cái mới xuất hiện, tư tưởng, như một tiến trình vật chất, phải chấm dứt. Hiển nhiên.

    DB: Và sau đó nó sẽ tóm lấy cái đó.

    K: Sau đó, vâng. Khoan đã, hãy xem những gì xảy ra sau đó. Chúng ta nói rằng tất cả hoạt động, phản ứng và hoạt động từ phản ứng đó là chuyển động của vật chất.

    DB: Vâng, chuyển động vi tế của vật chất.

    K: Bao lâu tâm thức con người còn nằm trong giới hạn đó, nó phải là chuyển động của vật chất. Vậy có khả năng nào cho tâm thức xuyên thủng được phản ứng? Đó là bước tiếp theo. Như chúng ta đã nói lúc đầu, anh ta sẽ tức tối, và đó là phản ứng đầu tiên. Phản ứng thứ hai là ?~Tôi không thể là?T . Phản ứng thứ ba là ?~Tôi phải điều khiển hoặc bào chữa?T. Vì vậy đó là chuỗi liên tục hành động và phản ứng. Liệu anh ta có thể hiểu rằng đây là một sự chuyển động liên tục không có kết thúc?

    DB: Vâng. Sự phản ứng diễn ra liên tục, nhưng điều đó chỉ diễn ra trong một khoảng nào đó rồi kết thúc, thời điểm kế tiếp lại xuất hiện chuyển động mới.

    K: Nhưng nó vẫn là phản ứng.

    DB: Nó vẫn như nhau nhưng nó biểu hiện theo cách khác.

    K: Nó luôn luôn giống nhau một cách chính xác?.

    DB: Nhưng nó biểu hiện luôn luôn theo cách khác, luôn luôn mới.


    ---------------------------------------------------------------------------------------
  2. langthangtrongvutru

    langthangtrongvutru Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/01/2006
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    K: Tất nhiên rồi. Chính là nó. Ngài nói điều gì đó, Tôi thấy bực tức, nhưng sự tức tối đó là phản ứng.
    DB: Vâng, nó dường như cái mới bất ngờ.
    K: Nhưng không phải vậy.
    DB: Nhưng mình phải nhận thức được điều đó, Ngài thấy đấy. Nhìn chung Tâm thức có xu hướng không nhận thức được điều đó.
    K: Chúng ta cần thận trọng với điều đó, cảnh giác với câu hỏi. Nếu chúng ta quan sát kĩ và nhạy bén thì phản ứng sẽ kết thúc; nếu chúng ta hiểu không chỉ về mặt logic, nhưng hiểu thấu tiến trình này, nó tất nhiên sẽ chấm dứt. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để hiểu điều này, trước khi chúng ta thảo luận Tâm thức trống rỗng là gì, và nếu có cái gì đó vượt qua điều này, hay chính trong sự trống rỗng của Tâm thức sẽ có phẩm chất khác.
    Vậy Tâm thức trống rỗng là phản ứng? Phản ứng với các vẫn đề của nỗi đau, dục vọng và đau khổ? Cố gắng trốn thoát khỏi tất cả điều này vào hư không?
    DB: Vâng, Tâm thức có thể luôn luôn thực hiện điều đó.
    K: Nó có thể phát minh. Bây giờ chúng ta tới điểm để đặt câu hỏi liệu phẩm chất này của sự trống rỗng không phải là phản ứng. Đúng không ngài? Trước khi chúng ta tiến xa hơn, liệu Tâm thức có khả năng thực sự trống rỗng hoàn toàn khỏi tất cả mọi thứ mà tư tưởng níu kéo?
    DB: Đến nỗi tư tưởng dừng hoạt động.
    K: Đúng vậy.
    DB: Mặt khác, có lẽ Ngài có thể nói rằng phản ứng chính là bản chất của vật chất, liên tục phản hồi và chuyển động. Nhưng có phải vật chất bị tác động bởi ?obên trong??
    K: Tôi không chắc lắm. Ah, Tôi hiểu rồi! Có phải ?~bên trong?T tác động lên các tế bào não chứa kí ức?
    DB: Vâng. Kí ức liên tục phản ứng, chuyển động, như không khí, nước và mọi thứ xung quanh chúng ta.
    K: Rút cuộc, nếu Tôi không có phản ứng vật lý, Tôi là kẻ bị bại liệt. Nhưng phản ứng liên tục cũng là hình thức của chứng tê liệt.
    DB: Phải, một loại phản ứng sai! Phản ứng xung quanh cấu trúc tâm lý. Nhưng giả sử phản ứng xung quanh cấu trúc tâm lý bắt đầu bởi nhân loại, tại sao nó không dừng lại? Bởi vì phản ứng lượt này đến lượt khác, và Tôi cho rằng nó diễn ra mãi mãi, và không có gì dừng được nó.
    K: Chỉ có thấu hiểu quy luật tự nhiên của phản ứng mới chấm dứt được phản ứng tâm lý.
    DB: Ngài cho rằng vật chất chịu tác động bởi ?~bên trong?T, nằm ngoài vật chất?
    K: Phải, nằm ngoài vật chất. Có phải sự trống rỗng này nằm trong bộ não? Hay đó là thứ mà tư tưởng hình thành trong đầu như một thực thể trống rỗng? Chúng ta phải rõ ràng.
    DB: Vâng. Nhưng bất cứ cái gì chúng ta thảo luận, không quan tâm câu hỏi là gì, tư tưởng bắt đầu muốn thực hiện cái gì đó cho mình, bởi vì tư tưởng cảm thấy nó có thể góp phần.
    K: Phải.
    DB: Tư tưởng quá khứ không hiểu rằng nó chẳng đóng góp ích lợi gì, nhưng nó lại giữ lấy thói quen cố gắng mách bảo rằng sự trống rỗng là rất tốt. Do đó tư tưởng nói, Tôi sẽ cố gắng đem đến sự trống rỗng.
    K: Tất nhiên rồi.
    DB: Tư tưởng cố gắng để có ích!
    K: Chúng ta đã đi qua tất cả điều đó. Chúng ta đã nhìn thấy bản chất của tư tưởng, và chuyển động của nó, thời gian, và tất cả điều đó. Nhưng tôi muốn tìm ra liệu sự trống rỗng này nằm trong hay ngoài nó?
    DB: Theo Ngài Tâm thức là gì?
    K: Tâm thức là toàn bộ - các cảm xúc, tư tưởng, ý thức, não bộ - toàn bộ đó là Tâm thức.
    DB: Từ ?~Tâm thức?T được sự dụng theo nhiều cách. Lúc này Ngài đang dùng nó theo cách này, miêu tả tư tưởng, cảm giác, dục vọng và ý chí ?" toàn bộ tiến trình vật chất.
    K: Vâng, toàn bộ tiến trình vật lý.
    DB: Có người gọi là phi vật chất.
    K: Phải. Nhưng Tâm thức là toàn bộ tiến trình vật chất.
    DB: Cái nào đang diễn ra trong bộ não và hệ thần kinh?
    K: Toàn bộ cấu trúc. Tôi có thể thấy rằng phản ứng vật chất này có thể chấm dứt. Và câu hỏi kế tiếp tôi muốn hỏi là liệu sự trống rỗng đó nằm bên trong hay bên ngoài. ( bên ngoài, với nghĩa tồn tại một nơi nào khác).
    DB: Nó sẽ ở đâu?
    K: Tôi không nghĩ nó sẽ ở một nơi nào khác, nhưng tôi chỉ đặt câu hỏi?
    DB: ah, những thứ như vậy là một tiến trình vật chất.
    K: Nó nằm ngay trong Tâm thức. Không phải bên ngoài. Phải không?
    DB: Đúng vậy.
    K: Bước tiếp theo là gì? Có phải sự trống rỗng không chứa gì cả? Không thứ gì?
    DB: Không thứ gì, cái mà có hình dáng, cấu trúc, độ ổn định.
  3. langthangtrongvutru

    langthangtrongvutru Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/01/2006
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    K: Đúng vậy. Tất cả những thứ đó, hình dáng, cấu trúc, phản ứng, độ ổn định, khả năng. Vậy nó là gì? Có phải là toàn bộ năng lượng?
    DB: Đúng vậy. Sự chuyển động của năng lượng.
    K: Sự chuyển động của năng lượng. Không phải sự chuyển động của phản ứng.
    DB: Không phải sự chuyển động của sự vật phản ứng lẫn nhau. Thế giới có thể được xem như tạo dựng sự vật phản ứng lẫn nhau và đó là một loại chuyển động, nhưng chúng ta đang nói là loại chuyển động khác biệt.
    K: Hoàn toàn khác.
    DB: Không có gì trong đó.
    K: Không có gì trong đó, và do đó nó không phải là thời gian. Điều đó có thể không? Hay là chúng ta chỉ cho phép trong sự tưởng tượng? Một vài loại cảm giác lãng mạn, tràn đầy hi vọng, thích thú? Tôi không nghĩ chúng ta cho phép, bởi vì chúng ta đã đi qua tất cả những thứ đó, từng bước từng bước, đến điểm này. Vì vậy chúng ta không đánh lừa chính mình. Lúc này chúng ta nói rằng sự trống rỗng không có trung tâm, như ?ocái tôi?, và tất cả phản ứng. Trong sự trống rỗng đó có sự chuyển động của năng lượng không thời gian.
    DB: Khi ngài ám chỉ năng lượng không thời gian, chúng ta có thể lặp lại những gì chúng ta đã nói rồi rằng thời gian và tư tưởng đều như nhau.
    K: Vâng, tất nhiên rồi.
    DB: Ngài đang nói rằng thời gian chỉ có thể đi vào qua tiến trình vật chất?
    K: Đúng vậy.
    DB: Nếu chúng ta có năng lượng không thời gian đó nhưng chuyển động?
    K: Vâng, không tĩnh tại?
    DB: Vậy thì chuyển động là gì?
    K: Chuyển động từ đây đến đây nghĩa là gì?
    DB: Đó chỉ là một hình thức.
    K: Một hình thức. Hay từ hôm qua tới hôm nay, và từ hôm nay đến ngày mai.
    DB: Có nhiều loại chuyển động.
    K: Vậy chuyển động là gì? Có hay không sự chuyển động không chuyển động? Ngài hiểu chứ? Có hay không sự chuyển động không có bắt đầu hay kết thúc? Không giống với tư tưởng có bắt đầu và có kết thúc.
    DB: Ngoại trừ Ngài có thể nói rằng sự chuyện động của vật chất có lẽ có bắt đầu và không có kết thúc; sự tác động trở lại. Ngài không có ý đó chứ?
    K: Không, Tôi không nói điều đó. Tư tưởng có bắt đầu và tư tưởng có kết thúc. Có sự chuyển động của vật chất như phản ứng, và sự kết thúc của phản ứng đó.
    DB: Trong bộ não.
    K: Vâng. Nhưng có nhiều loại chuyển động khác nhau. Đó là tất cả những thứ chúng ta biết. Và một ai ai đó đến và bảo rằng có một loại chuyển động khác biệt hoàn toàn. Nhưng để hiểu điều đó, chúng ta phải giải phóng sự chuyển động của tư tưởng, và sự chuyển động của thời gian, để hiểu sự chuyển động điều đó là không?
    DB: Có hai thứ liên quan với chuyển động này. Nó không có bắt đầu và không có kết thúc, nhưng cũng không nhất quyết là một chuỗi liên tiếp từ quá khứ.
    K: Tất nhiên. Không có nhân quả.
    DB: Nhưng Ngài thấy đấy, vật chất có thể được nhìn như một chuỗi nhân quả; nó có thể không thích hợp. Nhưng lúc này Ngài đang nói rằng chuyển động này không có bắt đầu và không có kết thúc; nó không phải là kết quả của chuỗi nhân quả nối tiếp nhau.
    K: Vì vậy Tôi muốn hiểu bằng lời sự chuyển động mà không phải chuyển động. Tôi không biết liệu tôi đã nói rõ vẫn đề chưa?
    DB: Vậy tại sao lại gọi nó là chuyển động khi mà nó không phải chuyển động?
    K: Bởi vì nó cũng không đứng yên, nó hoạt động.
    DB: Nó là năng lượng.
    K: Nó chứa năng lượng nhiều kinh khủng; do đó nó không bao giờ đứng yên. Nhưng năng lượng đó có sự tĩnh lặng.
    DB: Tôi nghĩ rằng chúng ta phải nói rằng ngôn ngữ thong thường không truyền tải điều này thích hợp, nhưng năng lượng tự nó là đứng yên, và cả chuyển động.
    K: Nhưng đó là sự chuyển động của sự tĩnh lặng. Có phải điều này là điên rồ không?
    DB: Sự chuyển động nổi lên từ sự tĩnh lặng.
    K: Đúng vậy. Ngài thấy đấy, đó là những gì của nó. Chúng ta đã nói rằng sự trống rỗng này nằm trong não bộ. Nó không có nguyên nhân và kết quả. Nó không phải là sự chuyển động của tư tưởng, của thời gian. Nó không phải là sự chuyển động của phản ứng vật chất. Không cái nào cả. Nghĩa là, có phải Tâm thức là khả năng của sự tĩnh lặng phi thường không có chuyển động? Khi nó tĩnh lặng hoàn toàn, có một sự chuyển động sinh ra từ đó.
    ( còn tiếp... )

Chia sẻ trang này