1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tản mạn về Giáo dục Giới tính

Chủ đề trong 'Giáo dục Giới tính' bởi harrykism, 22/02/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Tản mạn về Giáo dục Giới tính

    Lên mạng học giáo dục giới tính22/02/2005 8:40:13 AM GMT +7
    Có thể dùng những cú ?oclick? để trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính!
    Bác sĩ Phạm Xuân Trung là webmaster của trang Y khoa tại địa chỉ: http://ykhoa.net/giaoducgioitinh/ cùng với một số đồng nghiệp đã làm cả một ?oMục lục các khảo cứu ******** học? bao gồm các nội dung xoay quanh vấn đề giới tính.


    Một số vấn đề được rất  nhiều người quan tâm như: Giải phẫu sinh học, Stress & rối loạn chức năng ********, Thủ dâm dưới góc độ khoa học, Mộng tinh và di tinh,... Ngoài ra còn một số vấn đề về chuyện hồi xuân, chuyện ******** sau tuổi 50 và một số thắc mắc về yếu sinh lý, kìm chế bản năng ********... Các vấn đề về giới tính được hệ thống theo câu hỏi dưới góc nhìn của bác sĩ trong ?ochuyện ấy? nên hết sức khoa học và bổ ích. Đây cũng đồng thời là trang đề cập đến nhiều vấn đề sức khỏe và cuộc sống hằng ngày. Thông tin được cập nhật thường xuyên.
    Xem nhiều, đặt vấn đề ít
    Trang web chuyên về HIV, tại địa chỉ http://www.hiv.com.vn, cũng có một mục về giáo dục giới tính (GDGT), trong đó phân ra làm các phụ mục lớn: Sức khỏe & sắc đẹp; Chuyện 1 người; Chuyện 2 người; Chuyện giới tính. Các bài viết của trang này được tập hợp từ các tờ báo điện tử trong và ngoài nước nên khá phong phú về nội dung và các khía cạnh đề cập. Ví dụ bài ?oĐối mặt với GDGT cho giới trẻ? được dịch từ Thời báo Trung Quốc, đề cập đến chuyện nên hay không nên GDGT cho trẻ em khi còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó có đoạn: ?oNhững sinh viên vẫn xem bao cao su là phương tiện giúp tránh những rủi ro có nguy cơ cao lây nhiễm qua đường ********. Giáo dục ******** an toàn có thể sẽ không chịu lệ thuộc vào cái nhìn ?oe thẹn?. Một thái độ thực tế hướng về GDGT không chỉ cần ?ocởi mở?, mà còn giúp cho cuộc sống tốt hơn...?.
    Một dạng GDGT trên mạng nữa là các forum (diễn đàn). Thuận lợi của diễn đàn so với các website là nó có thể ?ođối thoại? trực tiếp với người xem. Người xem có thể hỏi, trao đổi các vấn đề mình chưa biết cũng như biết khá rõ nhưng người khác lại chưa nắm được. Diễn đàn là nơi mà người ta dễ dàng chia sẻ nhất và học tường tận vấn đề nhất. Các chủ đề khi được tạo ra bao giờ cũng có sự hưởng ứng tích cực của nhiều người. Diễn đàn Giới tính- HIV- Tuổi trẻ có những chủ đề không thể không ghé mắt xem như: ?oAi nghĩ đến ?ochuyện ấy? nhiều hơn??, ?oNhững câu hỏi thầm kín của phái nữ?, ?oNam giới muốn gì??.
    Có một hạn chế, theo như admin (người quản trị) của một trang web có mục liên quan đến giới tính: ?oThành viên của diễn đàn không nhiều lắm, các bạn vẫn còn ngại ngùng trao đổi. Người vào xem thì nhiều, nhưng người đặt ra vấn đề thì hơi ít. Hơn nữa, không phải ai cũng biết các trang web hay diễn đàn về GDGT để tham gia!?.
    Không thể nói trực tiếp thì đối thoại trên mạng
    Trần Văn, sinh viên Trường ĐH KHXH & NV, tự nhận mình là một chatter ?ochuyên nghiệp?.

    Một số website

    đề cập GDGT

    http://www.tuvantuoihoa.com.vn/

    http://www.ykhoa.net/

    http://www.ttvnol.com/gioitinh.ttvn

    http://www.bacsigiadinh.com.vn/

    http://www.hiv.com.vn/

    http://www.dep.com.vn/ Cậu sinh viên năm 3 này khi được hỏi đã thừa nhận những lần chat với nội dung về giới tính. Là một thằng con trai lồ lộ ra thế, ấy vậy mà Văn đã cho một số cô gái chat trên mạng ?osa bẫy?. Văn thường dùng cái nick ảo cực kỳ nữ tính để lừa các ?ochị?. Với câu hỏi dạng như: ?oChị ơi, em chưa biết gì về ?ochuyện ấy? cả, chị có thể chỉ giáo cho em một chút được không??. Thế là những câu chuyện về giới tính được phơi bày dưới góc độ bài học dạng hỏi đáp. Văn cho biết, ban đầu cậu hỏi khá tử tế, nhưng càng về sau hỏi càng mạnh bạo hơn và cậu ta có vẻ tự hào ra mặt về chiến tích của mình. Nhưng không hiểu có bao giờ cậu đặt ra tình huống, cậu đang ngồi chat với một ?othằng đực rựa? cũng có tư tưởng đem chuyện đó ra để mua vui như mình? Nhưng dù gì thì qua câu chuyện, cả 2 đều tiếp thu được một lượng kiến thức giới tính khá phong phú, chưa hề được dạy khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
    Còn Lưu Đan, với suy nghĩ người nước ngoài ?othoáng? hơn Việt Nam trong ?ochuyện ấy?, thế là cậu nhảy vào các chatroom của nước ngoài để nói chuyện. Các câu hỏi mà cậu hay đưa ra là bạn đã từng quan hệ với một chàng trai nào chưa?. Nếu bạn chat ?ocởi mở? thì câu chuyện tiếp tục, còn nếu ?ochạy mất dép? thì cậu sẽ kiếm một cái nick khác để tiếp tục ?obài học? của mình.
    Mọi chatter hay đề cập chuyện giới tính đều thừa nhận: Chuyện gì không thể nói trực tiếp thì lên mạng nói là hay nhất! Có thể đưa ra hẳn chatroom để bàn luận. Người nào có cùng ?okênh? sẽ tiếp chuyện, còn không thì bỏ qua. ?oBằng các cuộc tranh luận sôi nổi trong chatroom, chỉ cần một ngày, có thể gom được ?okhối kinh nghiệm quý báu? - Theo lời của một chatter.

    Nguyễn Quyết
  2. nobie

    nobie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Giáo dục giới tính hay giáo dục ********? http://www.goldenkey.edu.vn/vi/index.php?option=com_content&task=view&id=143&Itemid=39
    Các bậc phụ huynh đã phản đối tùm lum rồi đây nè. Không phải ai cũng hiểu thế nào là giáo dục giới tính đâu.
    Nếu trong giờ giảng giới tính: một học sinh hỏi: cô ơi thế ấy ấy thì làm động tác như thế nào? Cô trả lời sao????????
    Tôi chịu.
  3. Guest

    Guest Guest

    mấy bậc phụ huynh đó thuộc dạng narrow- minded thôi, ko thể đánh đồng hết với những bậc phụ huynh có học thức thật sự.... trong sự mực thước và đứng đắn của giáo giục, ko có chỗ cho sự lúng túng và xấu hổ khi giảng giải về vấn đề liên quan đến giới tính... cái khó là môn này ko có một cái struture cụ thể từ A --> Z để truyền đạt tới học sinh và ko có giáo viên chuyên nghiệp về gddt ...
    vẫn thiên về lý thuyết , nên sinh ra chuyện yếu kém trong thực hành
  4. Mjnicklove

    Mjnicklove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    787
    Đã được thích:
    1
    Giáo dục giới tính là :
    1. Hiểu biết về cơ thể và hoạt động của cơ thể.
    2. Hiểu biết về tình cảm và hành vi giới tính của con người.
    3. Hiểu thế nào là con trai hay con gái, nam và nữ.
    4. Hiểu về khởi nguyên của sự sống và vấn đề gia đình.
    5. Hiểu về các hệ quả của các loại hành vi tính dục (như việc mang thai).
    6. Hiểu về các giá trị và chuẩn mực của đời sống gia đình liên quan đến hành vi tính dục.
    7. Hiểu về các giá trị về hành vi tính dục mà cộng đồng có thể chấp nhận.
    8. Các rủi ro trong việc lây nhiễm bệnh qua đư­ờng sinh dục.
    9. Hiểu về các tội về ******** như hiếp dâm, gạ gẫm trẻ, cùng những cách phòng thân.
    10. Hiểu về các phương pháp ngừa thai.
    Vấn đề giới tính nó bao hàm cả vấn đề ******** , tuy vậy vấn đề ******** nó chỉ là một chu diên không lớn trong GDGT.Một số cha mẹ sợ rằng những điều dạy về giới tính ở gia đình và nhà trường có thể làm tăng sự tò mò của trẻ. Họ cho rằng việc này có thể khiến trẻ sớm biết về các thử nghiệm tính dục.
    Thực ra sự giáo dục về giới tính có kết quả ngược lại, phần nào giảm bớt sự tò mò của tuổi trẻ, vì khi đưa vấn đề ra thảo luận công khai, giúp trẻ nhận ra mặt trái và mặt phải của vấn đề...
  5. 55566688833

    55566688833 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2004
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Trong 10 chủ đề của Giáo dục giới tính của bạn MJ nêu, hình như tập trung nhiều vào 7,8,9, 10 còn các chủ đề này lại ít được đề cập. Hi vọng có ai đó giúp tớ hiểu hơn về 4 chủđề dưới đây. Nếu có ở đâu đó thì cho cái link. Cám ơn nhiều.
    4. Hiểu về khởi nguyên của sự sống và vấn đề gia đình.
    5. Hiểu về các hệ quả của các loại hành vi tính dục (như việc mang thai).
    6. Hiểu về các giá trị và chuẩn mực của đời sống gia đình liên quan đến hành vi tính dục.
    7. Hiểu về các giá trị về hành vi tính dục mà cộng đồng có thể chấp nhận.
  6. Mjnicklove

    Mjnicklove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    787
    Đã được thích:
    1
    Hihi , ở đây tôi 1 số lúc tôi cũng hơi hơi khó hiểu về quan niệm giáo dục giới tính của một số mod , thực ra tôi và 1 số người cũng có 1 số topic về những vấn đề bạn quan tâm , nhưng đã bị khoá hoặc bị chuyển sang box khác ..
    Ví dụ như
    5. Hiểu về các hệ quả của các loại hành vi tính dục (như việc mang thai).
    topic : " Khi nào chúng ta nên có con " được 1 mod cho rằng không có định hướng GDGT mà phù hợp với BOX gia đình hơn nên chuyển nó đi
    7. Hiểu về các giá trị về hành vi tính dục mà cộng đồng có thể chấp nhận
    topic : Bạn đã từng quan hệ ******** với bao nhiêu người <-- Topic này giúp bạn so sánh với cộng đồng ,bị khoá với lý do buồn nhất và tôi không thể hiểu nổi là không có định hướng GDGD
    Ví dụ thôi , chứ nhiều lắm , ở đây vẫn còn vô vàn những topic liên quan đến chủ đề mà bạn quan tâm...Các mod ở đây theo tôi nhận xét tuy nhiều lúc hơi phí phạm và cá nhân khi khoá 1 số chủ đề hơi mới , tuy vậy có thể thông cảm vì có nhiều chủ đề có tính chu diên mập mờ và đa phần thì họ vẫn để lại cho chúng ta những topic cơ bản và cần thiết nhất...
  7. Michaelmas_Daisy

    Michaelmas_Daisy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2004
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    hì Theo tớ đc biết thì hơi khác "Giới tính" là kniệm chỉ ~ đtrưng shọc còn ''giới" là chỉ ~ đặc điểm tuỳ từng xã hội, nền văn hoá quy định cho giới tính.Ko biết Mjnicklove lấy nd giáo dục giới tính trên từ nguồn nào nhưng theo tớ thì ~ nd 2,4,5,6,7,9 ko thuộc về GDGT."~hvi tính dục đc cđồng chnhận" (VD QHTD trước hôn nhân) là khái niệm của KH về giới vì tuỳ mỗi nền vhoá hay tại mỗi thời điểm có chnhận hay ko.
    Giới tính: là khniệm chỉ ~ đặc trưng sinh học của con ng`. Giới tính có đặc điểm:
    -Bị quy định hoàn toàn bởi gen qua cơ chế di truyền từ cha mẹ sang con cái
    - Bẩm sinh, có sãn từ lúc lọt lòng
    - Là sphẩm của qúa trình tiến hoá sinh học ở trình độ cao nên các đặc trưng gtính hầu như ko phụ thuộc vào ko gian, thời gian, từ ngàn xưa đến nay, ở khắp mọi nơi trên trđất.
    - Có những biểu hiện thể chất quan sát đc trong cấu tạo, giải phẫu, sinh lý ng` (giữa nam và nữ có nh dđiểm kh nhau về gen, cơ quan nội tiết, cơ quan sdục v.v..) và gắn liền với một số cng sinh học, đặc biệt là chức năng tái sản xuất con ng`.
    - Sinh thành, biến đổi tuân theo quy luật shọc ko phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của cá nhân (tuổi dậy thì, lão hoá v.v..)
    Giới:là khái miệm chỉ những đtrưng xã hội của nam và nữ. Giới có các đặc điểm:
    - Một phần đc quy định bới các yếu tố, tiền đề sinh học của giới tính
    - ko mang tính di truyền, bẩm sinh mà mang tính tập nhiễm, tức là bị quy định bởi đkiện, môi trường sống của cá nhân và xã hội; được hình thành và p triển qua hàng loạt các cơ chế bắt cchước, học tập ám thị v.v..
    - Có tính biến thiên trong suốt quá trình sống, giữa các nền văm hoá, các môi trường đkiện sống khác nhau.
    - Mang tính đa dạng, phong phú cả về ndung, hthức và tchất. Các đặc điểm giới bộc lộ qua snghĩ, tcảm và hvi của mỗi cá nhân, nhóm.
    (Nguồn: "Xã hội học về giới và phát triển"-NXB ĐH Quốc Gia HN-2000-tr.6-7)
    Theo tớ nghĩ thì GDGT là khái niệm dùng trong các trường học còn trong cộng đồng thường dùng khniệm "Sức khoẻ sinh sản Vị thành niên và Thanh niên" (Reproductive Health for Adolescent and Youth)
    ?oSức khoẻ sinh sản là trạng thái hoàn toàn khoẻ mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội ở mọi khía cạnh liên quan đến bộ máy sinh sản, đến chức năng và sự phát triển của nó chứ không chỉ là không bị ốm đau bệnh tật hay thương tổn?
    ?oSức khoẻ sinh sản Vị thành niên và thanh niên? (SKSS VTN&TN) là lĩnh vực SKSS đc áp dụng cho phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên (10-24 tuổi)
    Như vậy là Kniệm SKSS bao gồm cả yếu tố giới tính và yếu tố giới
  8. Mjnicklove

    Mjnicklove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    787
    Đã được thích:
    1
    Những định nghĩa về khái niệm GDGT trên tôi tóm lược, lấy nguồn từ VIỆN THÔNG TIN THƯ VIỆN Y HỌC TRUNG ƯƠNG . Tôi cũng chưa đọc kĩ mấy định nghĩa của bạn nhưng tôi nghĩ nó cũng đúng .Tôi hiểu phương pháp định nghĩa , nên tôi chấp nhận cả định nghĩa của tôi vì nó thoả mãn những điều kiện mà cũng khá gắn gọn .1 Khái niệm có thể có nhiều cách định nghĩa . Giống như khi người ta định nghĩa về văn hoá ,hay định nghĩa về loài người có hàng nghìn cách định nghĩa mà chả cách nào sai , miễn là nó thoả mãn các yếu tố của phương pháp định nghĩa ....
  9. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Đọc bài này xong mà thấy xót xa cho cái hậu quả của việc Giáo dục Giới tính chưa được thực hiện tốt. Xót xa cho cả cái tính thiếu trách nhiệm của một bộ phận làm công tác Quản lý thiếu nhận thức đúng đắn
    ================================================
    Một lần lầm lỡ...





    [​IMG]

    "Sau một thời gian dài quen nhau, tình cảm chúng tôi quá sâu đậm và hai đứa đều quyết tâm không được đi quá giới hạn cho phép. Nhưng mọi chuyện không được như ý muốn. Trong một lần không kiềm chế được bản thân, chuyện không muốn cũng đã xảy ra..."
    Tôi là sinh viên đang theo học tại Trường Cao đẳng Công nghiệp 4. Nay tôi viết lên những dòng này với một tâm trạng hết sức hối tiếc kèm với một nỗi bức xúc vô hạn. Kính mong quý toà soạn bỏ chút ít thời gian giúp đỡ coi như là ban cho tôi một ân huệ cuối đời. Tôi xin trình bày sự việc như sau:
    Tôi và một người bạn cùng trường yêu nhau xuất phát từ một tình yêu chân chính (tôi sinh năm 1985 và bạn gái tôi sinh năm 1984). Trong thời gian yêu nhau, tình cảm chúng tôi hết sức thắm thiết, cả hai đều quyết tâm học thật giỏi để hướng tới một tương lai tốt đẹp. Cuộc sống êm đềm như thế diễn ra, chúng tôi cảm thấy cuộc đời thật nhiều ý nghĩa.
    Sau một thời gian dài quen nhau, tình cảm chúng tôi quá sâu đậm và hai đứa đều quyết tâm không được đi quá giới hạn cho phép. Nhưng mọi chuyện không được như ý muốn. Trong một lần không kiềm chế được bản thân, chuyện không muốn cũng đã xảy ra (cả hai đều tự nguyện). Và bạn gái tôi có thai. Chúng tôi hết sức ân hận về chuyện này. Do quá bối rối với sự việc bất ngờ trên nên chúng tôi không biết phải giải quyết thế nào và cả hai đi đến thoả thuận là báo về cho gia đình biết. Nhưng có lẽ đây là quyết định sai lầm nhất trong cuộc đời tôi. Sau khi biết tin, gia đình bạn gái tôi hết sức phẫn nộ và đã đánh đập tôi một cách rất tàn nhẫn, nhưng tôi nghĩ vì tình yêu và vì hạnh phúc của hai đứa sau này nên tôi có thể chịu đựng tất cả. Nhưng sự việc không ngừng lại ở đó. Sau nhiều lần đánh đập tôi, gia đình bạn ấy ép buộc bạn ấy về quê (Phan Rang). Sau đó, ép bạn ấy phá thai. Với sự tình như vậy, tôi đã khăn gói từ Đồng Nai ra tận Phan Rang để van xin gia đinh tha thứ cho lỗi lầm của tôi cũng như của bạn ấy. Và gia đình bạn ấy đã đồng ý.
    Nhưng sau khi tôi về lại Đồng Nai và tiếp tục việc học tập của mình thì gia đình bạn ấy đã buộc bạn ấy phá thai lần nữa. Sau đó, không biết vì lý do gì gia đình lại gửi đơn kiện lên trường Cao đẳng Công nghiệp 4 nơi tôi đang theo học và nhà trường đã ra quyết định đình chỉ học tập vô thời hạn đối với tôi và cả bạn ấy. Sau khi nhận quyết định, tôi hết sức bàng hoàng và không biết phải làm thế nào khi công sức bao nhiêu năm ăn học bây giờ chẳng còn gì cả. Không dám về nhà để đối diện với gia đình. Bây giờ, tôi phải làm sao đây? Gia đình tôi, mẹ tôi sẽ như thế nào khi nghe tin này.
    Tôi thiết nghĩ không lẽ chúng tôi lại không được quyền yêu nhau, nhà trường có quyền cấm cản chúng tôi đến với nhau, tại sao nhà trường lại có quyền đập vỡ những ước mơ và tương lai của chúng tôi như vậy. Thử hỏi trên đời này ai chưa ôi cảm thấy quá bất công, nhưng có lẽ tôi quá nhỏ bé để nói lên chính kiến của mình, chỉ mong quý toà soạn có thể cho tôi những lời nói công bằng trước khi tôi đi khỏi cuộc đời này. Tôi xin thành thật cảm ơn và cầu chúc cho quý toà soạn lời chúc sức khoẻ và thành công.
    Nguyen Th. T. (Đồng Nai)
     
     
  10. Mjnicklove

    Mjnicklove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    787
    Đã được thích:
    1
    Hix , đúng , hai bạn trẻ nhận thức về GDGT không được đầy đủ quan hệ trước hôn nhân lại còn để có bầu, còn mấy người làm quản lý cũng thiếu nhận thức xử lý thiếu hợp lý khi buộc người ta thôi học .Còn gia đình bạn gái kia cũng thế nào ý , thật là chán tất cả cùng sai ....
    Được mjnicklove sửa chữa / chuyển vào 02:05 ngày 27/02/2005

Chia sẻ trang này