1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tản mãn võ lâm

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi Kilua, 29/05/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Kilua

    Kilua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    2.387
    Đã được thích:
    0
    Tản mãn võ lâm

    Xin phép các bác mở ra topic mới. Topic mở ra chỉ nhằm mục đích giới thiệu về lịch sử, con người, và những hiểu biết về các lĩnh vực võ thuật trong và ngoài nước để cho anh em có những phút thư giãn bên cạnh những giờ tập luyện vất vả.
    Có những câu chuyện bạn đã biết, nhưng có những người chưa biết. Có những câu chuyện đã được post nhưng chúng ta chưa lãng quên nó. Topic mở ra có chủ để và ai post bài nào thì sẽ có tránh nhiêmj giải đáp các thắc mắc chung quanh chủ để đó để tránh tình trạng bỏ bê topic và spam loãng diễn đàn. Xin mạn phép các cao thủ trong Box, không dám múa rìu qua mắt thợ nhưng trong topic chúng ta chỉ mạn đàm, phiếm đàm... và trên cơ sở knowleage chứ không phải skills . Mong các cao thủ lượng thứ ...
  2. Kilua

    Kilua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    2.387
    Đã được thích:
    0
    Để mở bài tạm cho topic, chúng ta dõi theo các danh nhân Đất Việt cái đã.
    DANH NHÂN LÀNG VÕ VIỆT NAM
    Lão võ sư Trần Công (chưởng môn phái Không Động)
    Chủ tịch HộI đồng cố vấn tốI cao của HộI võ thuật Hà NộI là lão võ sư Trần Công, ngườI từng lập oai trên võ đài vớI môn kiếm song vô địch. Võ sư Trần Công là bạn cùng thờI vớI ông trưởng bộ môn võ vật của ngành thể thao Trần Đình Tùng, lão võ sư đã đi mòn gót giày trên các nẻo biên cương, binh khí biết đến hơn 20 loạI, ám khí độc môn cũng vào loạI hiếm ở đời. Từ thuở nhỏ, ông đã được sư phụ ngườI Trung Hoa rèn cặp. Sau khi lão võ sư Điều ?oĐỏ? qua đờI, ông còn giúp cho các học trò của bạn duy trì môn phái Bắc Mã Sơn. Những vũ khí đáng ghi nhớ của ông là Song hổ vĩ côn, Tam tiết côn, Không Động kiếm, Cửu Long tiên, Huyết kỳ? Hiện nay, ở độ tuổI bát tuần, ông nghỉ ở nhà nhưng các đệ tử vẫn đến xin thụ giáo. cả những HLV đang chấp chưởng các môn phái cổ truyền cũng đến xin học từng môn. Lão võ sư Trần Côn là một cây đa, cây đề của làng võ phía Bắc. Ngoài những thành tích đã đóng góp cho phong trào võ thuật và những môn công phu kỳ bí một đờI, cơ duyên may mắn là lão võ sư đã từng được Hồ chủ tịch khen ngợI, tớI thăm.
    Lão võ sư Trần Hưng Quang (chưởng môn võ phái Bình Định Gia)
    Trong số các bác già trong HộI đồng cố vấn của HộI võ thuật Hà NộI có bác Trần Hưng Quang là ngườI miền Trung. Quê ở Bình Định, học võ từ nhỏ, theo nghề tuồng truyền thống từ khi mớI lớn, đó là một miền đất mà tuồng và võ đã trộn lẫn vớI nhau thành một tinh thần sống. Ông tổ 4 đờI của bác Quang là ngườI Trung Hoa tên là Trần ĐạI Chí, lưu lạc sang đất Bình Định vào nửa cuốI thế kỷ 18, nhằm vào thờI Tây Sơn đang đánh nhau vớI chúa Nguyễn. Ông mang phần võ học Trung Hoa ra cùng bàn vớI các bậc kiêu hùng võ Tây Sơn và lựa chọn được những đòn thế phù hợp giữa hai dòng võ để chế ra môn võ gia truyền của họ Trần, bác Quang là truyền nhân đờI thứ tư. Ham tuồng, yêu võ, sớm tham gia hoạt động cách mạng, bác nổI tiếng trong vai anh Ốc trong phim Ngêu ?" Sò - Ốc - Hến nên ngườI ta thường gọI là Quang Ốc. Là chưởng môn nhân của võ phái Bình Định Gia, nguyên là trưởng đoàn tuồng liên khu V nên cách nói, biểu đạt và động tác của bác rất hài hòa. Mắt bác quắc lên, tay khoát qua mặt, thế là gương mặt bác đã bộc lộ 1 tình cảm khác, bác cườI mà trông vẫn khổ khổ, nghe bác than phiền lạI thấy buồn cười. Vóc ngườI nhỏ nhắn, bác đi lui cui ngoài đường trông rất thương, thế mà chỉ xảy ra cái gì là bác vọt tớI can thiệp ngay. Bình Định Gia của bác quân đông, địa bàn rộng. Trước đây, khi anh con trai bác là Trần Hưng Hiệp đứng chấp chưởng môn thì có lúc quân số lên tớI ba chục ngàn rảI khắp 19 tỉnh, thành phía Bắc. Năm 1996, Hưng Hiệp bị tai nạn giao thông qua đờI, vị trí chấp chưởng môn giao lạI cho HLV Nguyễn Khắc Thành, một HLV tốt bụng, trầm tính, mọI ngườI quen xem Khắc Thành biểu diễn nộI công nhảy lên đống thủy tinh, nằm lên mảnh kính cho xe ô tô chạy qua người? Con trai mất, bác Quang trông càng thêm nhỏ đi, chỉ có ngọn lửa trong mắt bác vẫn bập bùng khi ngồI bàn chuyện võ.
    Lão võ sư Nguyễn Văn Nhân (chưởng môn Thăng Long võ đạo)
    Một võ sư cũng lăn lộn nơi chiến trường, cựu sĩ quan quân độI về hưu ?" bác Nguyễn Văn Nhân. Môn phái của bác nổI tiếng nhất ở môn ?oKhẩu lợI công?. Một chiếc bàn làm việc bằng gỗ, trên đó có sắp đủ bài vị, hương nến, hoa quả và đặc biệt nhất có lẽ là chiếc đỉnh đồng đốt hương trầm cùng giá kiếm trước khung ảnh Bồ Đề Đạt Ma, ngần thứ ấy trông mặt bàn đầy ắp, thế rồI HLV Nguyễn Văn Thắng, con trai của võ sư Nguyễn Văn Nhân bước tớI bàn vận nộI công rồI xuống tấn, hạ thấp trọng tâm cắn răng vàp 1 góc bàn từ từ nâng chiếc bàn lên, quay qua quay lạI cho khán giả nhìn non phút rồI hạ xuống. Lão võ sư Nguyễn Văn Nhân trước kia cũng dạy võ cho đặc công, trinh sát. Vào dịp nào mở hộI thi võ hoặc thi đấu thể thao, mờI võ sư Văn Nhân ra biểu diễn, sẽ thấy một bác già mặc quân phục đã cũ, đeo một ngực huân chương, huy chương lấp lánh bước ra múa quyền tung hoành, đấm đá tứ tung, sát khí ngờI trên mặt, đúng là càng già càng dẻo, càng dai. Môn phái Thăng Long võ đạo nổI tiếng còn có bài Thăng Long Yểm Nguyệt Đao (rồng bay lên nuốt trăng).
    Võ sư Phan Dương Bình (Vịnh Xuân và Vovinam đất Bắc)
    Còn một nhân vật rất gần gũi vớI lớp trung niên, tính tình vui vẻ, tiếng tăm trên giang hồ không phảI nhỏ, đó là võ sư Phan Dương Bình, biệt danh là Bình bún. Có giai thoạI kể là ông học được xúc cốt công, ngườI mềm oặt, thu nhỏ ngườI lạI, nhân có ngườI đố, ông cuộn ngườI vào nằm trong rổ đựng bún - từ đó có tên Bình bún. Ông sinh năm Mậu Thìn, vốn yêu võ từ nhỏ, lúc 8 tuổI học Hồng gia vớI Chung sư phụ ( 1 trong những ngườI đầu tiên truyền bá Hồng gia quyền vào Việt Nam). Thuở chung niên, là 1 trong tứ đạI đệ tử của cố võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc (Vovinam Việt Võ Đạo). Sau này, ông lạI theo học Vịnh Xuân quyền vớI võ sư Trần Thúc Tiển ở Nam Ngư rồI đậu lạI đó. Bây giờ có thể gọI ông là Vịnh Xuân Phan Dương Bình hay Phan Dương Bình Vovinam phía Bắc, riêng các võ sư trong Ban chấp hành HộI võ thì hay gọI ông là Xếnh Xáng hay ĐạI ca. Ngoài 70 tuổI mà thân thủ nhanh nhẹn, miệng cườI, mắt cũng cườI, chân tay khua múa lẹ làng. đụng đâu cũng ra thành đòn. Ông vốn là ngườI gốc Hoa nhưng đã mấy đờI ở Việt Nam, nói thạo cả Hoa ?" Anh ?" Pháp - Việt và một tí tiếng Nga. Hiện nay, ông đang được giao trọng trách của chưởng môn Vovinam Lê Sáng phát triển các kỹ thuật Vovinam cho phù hợp vớI ngườI già và phụ nữ, hay nói cách khác là đa dạng hóa phương pháp truyền dạy Vovinam.
    Lão võ sư Nguyễn Tỵ (chưởng môn Nam Hồng Sơn)
    Là con trai của lão võ sư Nguyễn Nguyên Tộ, một trong những cây đạI thụ của làng võ Bắc Hà nửa đầu thế kỷ 20. NgườI yêu nhạc còn nhớ đến Nguyễn Tỵ - 1 tay guitar trong nhóm 5 ngườI in đĩa đầu những năm 60, đó là HảI ThoạI, Quang Tôn, Tạ Tấn, Văn Vượng và Nguyễn Tỵ. Hiện nay ông đang là phó chủ tịch HộI võ thuật và là ủy viên HộI đồng cố vấn. Lúc ông đứng trước hàng ngàn quân võ trong ngày hộI của môn phái, hay trong ngày giỗ sư tổ của môn phái cũng chính là giỗ bố ông trông ông vẫn có dáng vẻ của một văn nhân, không có cái lên gân sát khí của con nhà võ. Nếu một võ sư tài ba nào của thế giớI muốn đọ ngón đàn vớI ông thì đó chuyện đó sẽ làm vinh dự cho hộI võ Hà NộI, còn một nhạc sĩ, nghệ sĩ guitar nào muốn đấu võ vớI ông thì đúng là chán đờI không còn muốn nhìn mặt ngườI thân nữa. Thế là Nguyễn Tỵ cũng có 2 cái nhất. Tính ông thích đùa, ngườI cao, đầu dài hay độI mũ phớt, thích lên là cườI ha hả, sống cũng la đà trong cả giớI văn và võ, tuy không tỏ ra hờm hờm như những ông thầy võ khác nhưng vẫn oai như thường. Mấy bài võ ông viết ra có hệ thống, trở thành giáo khoa của môn phái. Môn phái Nam Hồng Sơn theo tôi được biết thì nổI tiếng có Thất Tinh quyền.
    Lão võ sư Nguyễn Văn Thơ (chưởng môn Thiếu Lâm Sơn Đông)
    Sinh ra và lớn lên trên miền quê Thái Bình, cậu bé chỉ có cái tên duy nhất Nguyễn Văn Thơ bố mẹ cho để làm vốn. 12 tuổI, cậu bé lê bước chân non tơ vào đờI, theo chân đoàn Sơn Đông mãi võ đi khắp 3 nước Đông Dương. Khi sức vóc ngày một lớn, việc đánh trống của Thơ được thay bằng đôi bồ chứa vật dụng mãi võ kẽo kịt trên đôi vai để mỗI khi đêm về, võ sư Trần Vi Xềnh truyền dạy những tuyệt học của Thiếu Lâm Sơn Đông cho chàng. Trước hết chàng được học về quyền pháp: Mai hoa, Liên hoa, Hỗn nguyên, Lục bộ, Hồng quyền? rồI đến đoản đao, song kiếm? NgườI ta biết đến Nguyễn Văn Thơ qua các màn biểu diễn công phu như: dùng búa đập đá đặt trên đầu, trên mặt, tay không chặt bể trái dừa, dùng giáo nhọn đâm vào yết hầu?
    Năm 1938, võ sư Nguyễn Văn Thơ dừng gót chân phiêu bạt của mình ở Hà NộI và mở lớp dạy Thiếu Lâm Sơn Đông. VớI một phương pháp huấn luyện và kỹ thuật biểu diễn hoàn toàn mớI mẻ, chẳng bao lâu, danh tiếng của lão võ sư cùng cùng Thiếu Lâm Sơn Đông đã trở nên quen thuộc khắp vùng. Song song vớI việc dạy võ thuật, võ sư Nguyễn Văn Thơ còn tham gia tranh tài cùng nhiều cao thủ xứ Bắc. Ngày 1/3/1954, một trong những ngày đáng nhớ nhất của võ sư Nguyễn Văn Thơ - đoạt giảI nhất trong cuộc thi đấu võ đài toàn miền Bắc. Kể từ những năm 80 trở lạI đây, khi phong trào võ thuật ở Hà NộI phục hồI, lão võ sư Nguyễn Văn Thơ cũng không quản tuổI già, tham gia một cách tích cực. Ngoài việc dạy võ tạI nhà riêng ở số 244, phố Lương Yên, tổ 1, đường Hai Bà Trưng, Hà NộI, lão võ sư còn trực tiếp tham gia hộI diễn võ thuật khu vực phía Bắc và toàn quốc, 3 lần đoạt huy chương vàng (kiếm 2 lần và Trung bình tiên 1 lần). Bên cạnh ông giờ đây còn có những cao đồ như các võ sư Nguyễn Văn Hùng, Giang Long Phúc, Nguyễn Thành Trung? đang truyền dạy và xiển dương những tuyệt học của Thiếu Lâm Sơn Đông
    Lão võ sư Hoàng Thanh Vân (chưởng môn phái Hoa quyền)
    Sinh năm 1922 tạI Hưng Yên, trong 1 gia đình có truyền thống thượng võ, cha của lão võ sư là ông Hoàng Văn Thơ, vốn là nông dân nghèo phảI đi làm thuê ở nhiều nơi vùng Bắc Bộ để kiếm sống, nhờ đó mà ông đã có dịp học võ vớI nhiều thầy (ngườI Việt và ngườI Hoa) ở nhiều vùng khác nhau. Đến khi ông truyền dạy sở học võ thuật của mình lạI cho lão võ sư Hoàng Thanh Vân khoảng từ năm 1930 đến năm 1950, ông bảo rằng đó là võ thuật Hoa quyền của dòng họ Hoàng. Lão võ sư cứ theo đó mà gọI môn phái của mình là Hoa quyền suốt.
    Môn phái Hoa quyền có phần cơ bản công rèn luyện ?othập hình? (thủ, nhãn, thân, yêu, túc, thức, khí, đảm, khí, kình, thần) vớI quỹ thờI gian khoảng 3 năm. Sau đó, môn sinh sẽ bắt đầu được truyền thụ 18 bài Hoa quyền, cùng các loạI binh khí như: kiếm, côn, đao, song ngư, lưỡng đầu thiết lĩnh, cửu khúc nhuyễn tiên, song phủ, song chùy, thiết phiến (quạt) và các bài đốI luyện có quy ước (tay không và vũ khí). Đặc biệt, trong vốn liếng sở học của phái Hoa quyền còn có những bài võ truyền thống Việt Nam như Ngọc trản, Lão mai, Thần đồng, Xung thiên đạo đao, Gươm trường thảo pháp và 3 bài côn.
    Trong phong trào võ thuật cổ truyền tạI Hà NộI từ sau ngày đất nước thống nhất, lão võ sư đã có những đóng góp nhất định trong việc đào tạo nhiều môn sinh giỏI, đạt những thành tích cao trong các giảI võ cổ truyền tổ chức tạI thủ đô trong những năm qua.Bản thân lão võ sư cũng đã từng đạt HCV trong 1 lần dự giải. Ngoài ra, năm 1990, lão võ sư còn được mờI sang CHLB Nga để truyền dạy võ thuật.
    Hiện nay, mặc dù tuổI đã cao, nhưng lão võ sư Hoàng Thanh Vân vẫn thường xuyên luyện tập cũng như truyền dạy cho thế hệ trẻ tạI nhà riêng của mình số 39, phố Quang Trung, gác 3, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  3. coixaygiotver

    coixaygiotver Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2005
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Oài, tưởng gì, mấy cái này tui nhớ là có trên diễn đàn này từ lâu lắm rồi, bạn post lại chi cho mất công.
  4. Kilua

    Kilua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    2.387
    Đã được thích:
    0
    biết vầy, chỉ là post tạm 1 cái để tham khảo thôi. Còn các bài viết chất lượng phải có thời gian và sự giúp đỡ của các cao nhân trong box chứ.
    Box cũng nhiều members mới, nên những thông tin cổ kim vẫn cần update mà .
    Nếu không được thì nhờ mod xóa dùm vậy
  5. copshindo

    copshindo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2008
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    0
    Kì lừa này bên những người khoái giỡn mà , tự nhiên mò wa đây
  6. Kilua

    Kilua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    2.387
    Đã được thích:
    0
    he he, giờ em là thường dân. Đi lang thang khắp chốn tìm lại niềm đam mê cho riêng mình ...
    Post linh tinh tiếp, em yêu Karatedo đến điên cuồng, và vì tình yêu này em chọn Karatedo làm bài giới thiệu đầu tiên. mong rằng tìm được sự ủng hộ của các đồng môn.
    ( Bài sau sẽ về những kỹ thuật căn bản và các hệ phái Karatedo )

    Cho đến nay hàng nhiều triệu ngườI trên khắp thế giớI vẫn nghĩ vè Okinawa như là đất tổ của võ thuật.Tuy nhiên cách đây chỉ 100 năm bản thân dân Nhật có 1 khái niệm rất mơ hồ về môn võ bí truyền gọI là Kempo.Nghệ thuật chiến đấu bằng tay không cua ngườI dân Nhật được truyền tù đảo okinawa,hòn đảo lớn nhất của quần đảo RyuKyu,nằm ở ngã tư trục đường buôn bán cổ xưa.
    Năm 1429,vua Sho Hashi hoàn tất việc thống nhất các lãnh điaj okinawa .Trong 1 cố gắng nhằm ngăn chặn bất kì 1 mưu toan nổI loạn nào và củng cố nêng trung ương tập quyền,vua Sho Hashi đã cấm nhân dân mang vũ trừ quân cận vệ triều đình.Nhưng biện pháp này đã buộc nông dân phảI dùng đến 1 thú gì đó thay cho vũ khí, đó là ý chí sắt đá và những tấm áo giáp làm bằng cơ bắp được dày công tập luyện .Các truyền thông của Kempo,như là những phương tiện đấu tranh duy nhất chông lạI những kẻ áp bức được truyền từ đờI nọ sang đờI khác ở okinawa.
    Tiền thế kỉ 17 đã mang lạI những thử thách gian khổ cho dân chúng okinawa.Năm 1606,3000 Samurai đánh chiếm okinawa và lãnh thổ này bị đạt dưới sự bảo hộ của đế quốc Nhật.Dân chung trên đảo chịu rất nhiều khổ sở,hà khắc.1 chiến dịch ?osăn lùng gươm? đã được tiến hành ở okinawa.Nông dân,thị dân,và cả sư sãi cũng có thể bị hành hình vè tộI tàng trữ dù chỉ là 1 lưỡI dao cạo.
    Môn Kempo lúc bấy giờ được gọI 1 cách đơn giản là okinawa-té(té trong tiếng Nhật có nghĩa là Tay),nghĩa là môn võ chiến đấu bằng tay okinawa hoặc ?oToTe?(bàn tay thần diệu).Có nhiều hệ phái của okinawa-té được đặt tên theot hành phố nơi phát sinh:Naha-té,Shuri-té, Tômari-té.
    Những hệ phái Kempo sinh hoạt trong bí mật .Tất cả các môn sinh phảI trích huyết thề bảo vệ bí mật.Kẻ phản bộI sẽ bị bắt cóc,sau đó được đưa lên thuyền đi ra biển.Bị cào sướt da để hấp dẫn cá mập bằng mùi máu,sau đó bị ném ngay xuống nước.Không có tên tuổI nào của huấn luyện viên hay võ đương được lưu truyền.Chúng ta chỉ có thể đoán biết được các nông dân đã cầu cứu sụ trợ giúp cảu kiều dân Trung hoa,gửI ngườI đến trung quốc để học hỏI kinh nghiệm chiến đấu.
    Samurai là những quân nhân được huấn luyện tốt và trong khi đánh lạI ,ngườI dân ít có cở may thắng.Nhưng họ đã phảI chiếm cho được cái cơ măy đó bằng bất cứ giá nào. Điều này được thể hiện bằng khẩu hiệu ?oHạ thủ bằng chỉ 1 đòn đánh?.Ngay trong cả những lần tỉ thí có tính chất thể thao cũng thường chấm dứt bằng cái chết của 1 trong 2 võ sĩ.Những năm tháng tập luyện không ngừng đã biến tay chân và những bộ phận khác của cơ thể thành 1 thú vũ khí có sức huỷ diệt rất lớn.Các võ sư tập luyện hàng nhiều giờ mỗI ngày hàng nhiều năm tháng trong bất cừ điều kiện thờI tiết nào,thành từng nhóm hay 1 mình. Để làm cho tay chai cứng như thép họ kéo từng gàu nước 1 từ giếng lên bằng cách quay tờI mà không dùng đến tay cầm hay túm 1 chiếc hũ đựng đất cát nên và dốc ngược xuống, dần dần tăng sức chứa bên trong.Hàng nhiều giờ không hè nghỉ các võ sư cứ đá trên bàn tay duỗI thẳng,chạy quanh bằng tư thế ngồI xổm hoặc nhảy từng bước lên dốc núi,mọI cơ bắp và xương được luyện tập đúng phương pháp dần dần trở nên trai cứng.Họ thoạt tiên sử dung các kĩ thuật của trung quốc và triều tiên dù đã bổ xung nhiều phương pháp mới.
    THí dụ trong khi tập cho trai cứng các ngon tay,võ sinh phảI xỉa vào thùng đậu,dông tác này được lặp đi lặp lạI hàng nghìn lần cho đén khi máu ở các ngón tay chảy ra.Bài tập phảI được thực hiện tiếp và phảI cố quên cảm giác đau để đạt được đếc mức các đầu ngón tay sẽ mất hết cảm giác đau và trở thành những chiếc sừng cứng. Đồng thờI lực xảI phảI được gia tăng để các ngón tay phảI chạm dduwocj tớI đáy.Sau đó được thay bằng cát sỏI,chì nhỏ.
    Theo số liêụ thì 1 quả đấm Kempo có sức nặng 700kg,1 cú đá có sức nặng 1000kg.Hoàn toàn có khả năng là các võ sư phảI tập đến cẩ đờI ngườI để đạt 1 lực cao hơn thế.1 khi đã hết còn cảm giác sợ hãi hay ghê sợ,ngườI võ sĩ có thể ra đòn quyết tâm vào 1 trở lực tưởng trừng 0 thể thắng nổI và phá huỷ nó.Cú đấm Búa Sắt làm vỡ 1 chiếc mũ thép trong khi 1 cú chặt bằng cạnh bàn tay có thể cắt đứt tấm giáp sắt. :o
    Kĩ thuật thở bằng cơ hoành,1 sự phốI hợp nhịp nhàng nhưng phức tạp các động tác,kĩ thuật công thủ được luyện tập bằng cách đi các bài quyền Kata.
    Kĩ thuật chiến đấu của Kempo tập trung chủ yếu vào việc rèn luyện tinh thần và cơ thể.Tuy nhiên vẫn có vũ khí dành cho những võ sư bậc cao.Trường côn(BO)2 mét thay thế bangfe bất cứ chiếc gậy nào,côn nhị khúc(NUNCHAKU),hai đoạn côn trên cạnh tay(CHONPA) hoặc nhiêu cạnh dài khoảng nủa cánh tay nốI vớI nhau mỗI đầu bằng sợI thừng hoặc xúc xích nhỏ.
    Khi sắt thép dễ kiếm hơn thì sử dụng thêm lưỡI hái.Vũ khí trấn áp nhất là (SAI),1 đinh ba bằng thép nhon đầu.Bất cứ loạI vũ khí nào cũng có thể dấu trong tay áo,kimônô hoặc trong ngực.
    Những bằng chứng có tính chất tư liệu về các võ đường Kempo ở okinawa tính lùi cho đến thế kỉ 18 sau khi phong trào đấu tranh chống Nhật bước vào thờI kì suy yếu .Năm 1722 sau khi lưu lạI ở trung quốc 1 vài năm,võ sư Sakugawa đã trở về quê hương và sáng lập vó đương karaté .Trước khi bước vào thế kỉ 20 karaté được viết theo kiểu chữ tượng hình, ông tổ của karate hiện đạI là Funakoshi Gichin đã thay đổI các tù tượng hình .Nhiều võ sư đã góp phần vào sự phát triển môn okinawa-té nhưng nổI bật nhất trong số đó là Matsumra Soken của phái Shuri, ông mở 1 võ đương karate kiểu thiếu lâm để bảo vệ tổ quốc. ông là ngườI nổI tiếng về sức mạnh và bất khả bạI trong các cuộc giao đấu.
    DướI đây là 1 trích đoạn nói lên 1 cách sinh động nhất cái ý niệm về tính cần cù,cùng vớI sự cố gắng quên mình vì ngườI khác,1 nguyên lý kết hợp giữa cái không và cái có,cương và nhu,nguyên lý này được dùng làm cơ sở cho toàn bọ triết lý võ học truyền thống của okinawa-té tiền thân của karate sau này.
    ?oNghệ thuật này sẽ chỉ được sủ dụng để cứu ngườI chứ không nhằm làm hạI ai.Kẻ nào có được nhân tính trong lòng sẽ được vinh dự gia nhập môn phái chung ta.
    Nghệ thuật này bao gồm lớp bề mặt và các lớp nằm sâu bên giướI. Để có thể đạt được các kĩ năng và sụ hoàn thiện thực sự,ngườI học phảI thiết lập được những mốI ràng buộc chặt chẽ vớI lờI dạy bảo.Những võ sinh lườI biếng sẽ gặp nhiều khó khăn trở ngạI.
    Hãy đặc biệt chú ý đến tốc độ,cần ghi nhớ việc giao đấu không phảI là trò chơi.Mỗi khi nhận ra địch thủ bị hở bộ hoặc sơ ý, đừng để lỡ dịp may và xông vào tấn công ngay.Vấn đề chính là phảI biết tấn công xen vớI lùi.Các động tác của 2 tay phảI giống như đôi **** đang vờn cánh bay,trong khi đôi chân phảI giống như móc câu của ngườI ngư lphủ lành nghề.
    PhảI có sức mạnh và sự nhanh nhẹn cua hổ hoặc sói.PhảI có tính dã man cuả hổ dữ, đó là những gì phảI được thể hiện trong 1 trận đấu.
    Hãy tìm cách làm chủ sức lực,nắm vững nguyên lý về mốI tương quan cương nu,giữa thực và giả.Cương biến thành nhu,nhu biền thành cương,trong trường hợp cương bị phong bế thì nhu sẽ xuất hiện.
    Thân lắc từ phía này sang phía khác.Chân xoay nhanh dẫn chân theo và ngườI sẽ đi qua được ngàn chông.Nhưng ngươi sẽ không lắm được các quy luật tấn công nếu ngươi chỉ sử dụng nhưng giác quan bình thường mà thôi.?
    Riêng vớI nền tảng triết lý phức tập của Kempo bắt nguồn từ các truyền thuyết trính thống của Phật giáo dù hầu hết đã được các môn phái khác noi theo mà khônhg có 1 biệt lệ nào nhưng chỉ mang tính lý thuyết hơn thực hành.Vào thờI kì trung cổ,những chiến sĩ okinawa không vũ trang trước hết đã chỉ lo cho tính mạng của mình và nghĩ ít vè sự hòa nhịp vớI vũ trụ vốn chỉ có thể có được bằng tính khiêm tốn và phục tùng.
    Karate ngày nay chính là môn karaté đã được cảI biên và hoàn hảo bởI ***** Funakoshi Gichin và ngườI con thứ 2 là To****a Gichin,1 thiên tài karrate.Nhưng chẳng may là phần nhiều đồ đệ của ông đã vộI lập ra những võ đường riêng cho mình và dần xa đi các kĩ thuật gốc và thậm chí xa cả nhũng ý nghĩa sâu sắc truyền lạI từ những truyền thống xa cũ của okinawa-té.
    (Lược dịch từ báo Asia and Africa Today)
  7. cungbanvutang

    cungbanvutang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/02/2006
    Bài viết:
    604
    Đã được thích:
    0
    @kilua: Nhớ chua thêm vào là bài lấy từ NSVT nữa chứ, coi như là một dòng nhắc đến chú Đỗ Hóa, người mà ai ghiền NSVT đều yêu mến nhưng nay đã quy tiên.
  8. Kilua

    Kilua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    2.387
    Đã được thích:
    0
    Trải qua bao thăng trầm, môn Karaté còn đọng lại bốn hệ phái cơ bản và quan trọng thể hiện sức mạnh và đặc tính chiến đấu sắc nét trong thi đấu, đó là: Shotokan, Wado-ruy, ****o-ruy và Goju-ruy.
    Shotokan,lối đánh thấp và đầy uy quyền.
    Trong 4 loại của môn karate được đề cập đến ở đây, Shotokan là phổ biến hơn cả, đặc biệt là ở pháp. Shotokan xuất hiện từ những năm 1930 bởi ông tổ Gichin Funakoshi; các kỹ thuật và phong cách chiến đấu hơi giống với thể loại Shorin-ruy song một số đòn lại chơi giống lối Naha-té và Tomari-té để tạo nên một môn võ mới lạ hấp dẫn mà nền tảng vẫn dựa trên kỹ thuật của katas. Funakoshi đã đặt những kỹ thuật chiến đấu trên tính chất cạnh tranh thật sự và điều này đã rất hấp dẫn ông, tạo cảm hứng cho ông trong việc giao hoà nền văn hóa võ thuật của đảo Okinawa với văn hoá võ thuật của Nhật Bản, nhằm sát nhập karate vào thế giới Budo. Hiện nay phổ biến ở nước ta là hệ phái này.
    Các kỹ thuật chiến đấu của shotokan được giải thích bởi võ sư Jean-Pierre Fischer:
    ?o Môn shotokan tự nó đã rất rõ nét so với các môn võ khác bởi vì vị trí chiến đấu thấp và biên độ lớn trong kỹ thuật. Những vị trí chiến đấu thấp làm tăng phần cơ dưới. Shotôkan đòi hỏi động tác phải mạnh, không chỉ bởi tính ổn định của vị trí chiến đấu mà còn ở phần hông vững vàng. Trong khi di chuyển phần hông luôn phải giữ ngang tầm. Shotokan là môn chiến đấu thấp, đầy lực và nhịp nhàng,chậm và nhanh đan xen nhau. Điều này rất quan trọng và cũng là quy luật khắc nghiệt trong kỹ thuật chuyển động tay chân. Ví dụ trong khi di chuyển hay ở những kỹ thuật chân,hông phải luôn gĩư ở một vị trí cố định. Đặc biệt nhịp thở không được phát ra mạnh khi thót bụng. Những bước nhảy cũng đòi hỏi tính kỹ thuật một cách nghiêm khắc chứ không đơn thuần mang thích chất thể dục trong môn shotokan ?
    Wado-ruy, sự kết hợp giữa Karaté và Ju-Jutsu.
    Hironori Otsuka, người sáng lập ra wado-ruy, đã nghiên cứu môn ju-jutsu trước khi tìm ra karate giưới sự dẫn dắt của Funakoshi. Ông đã tách shotokan bằng cách tạo ra một quy tắc kết hợp những kỹ thuật chiến đấu và nguyên tắc ju-jutsu Nhật Bản với những kỹ thuật và nguyên tắc của môn karate của okinawa giống như ông tổ Funukoshi. Dần dần môn wado-ruy trở nên phổ biến trong các trường đại học của Nhật Bản và Pháp. Trong môn Wado-ruy, người ta rất kị bị khoá đòn. Wado-ruy còn lợi thế hơn Shotokan ở phương diện không cứng ngắc bởi vậy Otsuka đã quyết định trau chuốt những kỹ thuật và đưa ra những đòn đánh lên tầm vị trí cao hơn, ảnh hưởng của Ju-jutsu là chú trọng vào những kỹ thuật khoá và làm vô hiệu lực đòn. Trong khi chiến đấu, Wado-ruy phỏng theo Shotokan trong mô hình sundomé.
    Kỹ thuật chiến đấu của Wado-ruy được giải thích bởi võ sư Hironori Otsuka:
    ?o Môn Karate Wado-ruy trước hết là một môn rất có kỹ thuật, một lối chiến đấu luôn luôn thay đổi và hoàn toàn khó nắm bắt trong đó tính uyển chuyển là một khái niệm hết sức quan trọng. Gồm có 3 nguyên tắc trong trường phái wado-ruy: Noru ( phối hợp trong tấn công và phòng thủ ở cùng một động tác ), Nagasu ( hít thở ) và inasu (làm trệch hướng ). Một khía cạnh nữa cũng không kém phần quan trọng trong môn wado-ruy là tính kiềm chế và giữ khong cách với đối thủ. Nguyên tắc này về cơ bản mang tính quyết định rất cao. Thực ra bản chất của Karate Wado ruy đã tự thu tóm trong một tổng thể mở của tinh thần và lòng dũng cảm.?
    ****o-ruy, môn võ của 50 loại Katas.
    Ông tổ của ****o-ruy là võ sư Kenwa Mabuni, cũng giống như Funakoshi, quê ở Okinawa. ****o-ruy có thể nói là một trong những loại Karate phổ biến nhất trên thế giới. Với tư cách là một viên chức cảnh sát, Kenwa Mabuni có cơ hội tiếp xúc rất nhiều cao thủ trong giới võ lâm trên đảo của ông. Do đó ông đã thâu lượm được nhiều bài katas mà ở Nhật Bản rất phong phú. Khi ở Okinawa hai người thầy chính của Mabuni là Itosu (từng là thầy của cha Funukoshi) và Higaonna do đó cái tên ****o-ruy có nghĩa là trường phái kết kợp của thầy Itosu và Higaonna. Mabuni đã học được tân 40 đến 50 loại Kata cổ, tạo ra nét đẹp hiếm có cho môn ****o-ruy. Gồm có những loại chính như: Kata lực, Kata tốc độ, vị trí, độ cao, vị trí thấp?.Trải qua nhiều năm phát triển, các loại Kata trong ****o-ruy trở nên ngày càng được coi trọng trong kỹ thuật chiến đấu.
    Những kỹ thuật chiến đấu của ****o-ruyđược giải thích bởi võ sư Hidetoshi Nakahashi:
    ?o Các đặc điểm kỹ thuật của ****o-ruy phỏng theo Shuri-té và Naha-té. Phong cách được đánh dấu bằng sự tinh tế (nhận thức sự tấn công) và sự nhanh nhậy (hay còn gọi là tốc chuyển động và nắm bắt cuộc chiến) . Những kỹ thuật dựa trên tính linh hoạt của vùng hông và những chuyển động nhịp nhàng của cơ thể . Môn ****o-ruy đòi hỏi cơ thể phảI ở vị trí tự nhiên, tay ở tư thế mở. ở ****o-ruy người ta cũng tìm thấy tính liên kết vè lực, một trạng thái cân bằng làm hài hoà cơ thể và duy trì sức khoẻ. Bởi vậy ****o-ruy cũng là một trường phái thi đấu dẻo dai đầy chất uyển chuyển ?
    Goju-ruy, trường pháI kết hợp giữa sức mạnh và tính mềm mại.
    Goju-ruy là một hệ phái khác hẳn ba hệ phái trên trong dòng Karate, xuất hiện đầu tiên ở đảo Okinawa. Người sáng lập ra là võ sư Chojun Miyagi, mà trước đó đã theo sự dạy dỗ của người thầy, võ sư Higaonna vào Trung Quốc. Goju-ruy của Miyagi là một môn phái nghệ thuật thân thể trong đó kỹ thuật hít thở rất được chú trọng. Hơn nữa trường phái Goju-ruy cũng tập trung vào những kỹ thuật đặc biệt làm săn cứng các cơ trên toàn bộ cơ thể. Chuyển động tương đối gãy gọn và rất mạnh.
    Những kỹ thuật của Goju-ruy được giải thích bởi võ sư Oshiro Zenei:
    ?o Trước hết rất dễ nhận thấy rằng môn Goju-ruy dực trên những khái niệm uyển chuyển và là sự kết hợp giữa hai thuật ngữ ?oGo? ( cứng rắn ) và ?oJu? ( mềm mại ). Cả hai khai niệm này đều có tầm quan trọng và tính quyết định cao ngang bằng nhau để tạo nên môn Goju-ruy. Khong cách cần thiết trong trường pháI này cho phép người ta có thể thực hiện một cách có hiệu lực những cú chặt đòn, những cú khoá đòn và phóng những đòn bằng tay một cách có hiệu quả hơn. Ngoài ra ở hệ phái Goju-ruy, toàn bộ cơ thể như một động cơ chuyển động,lưc tập trung nhiều ở cơ bụng. Do vậy những cú đạp và đá tập trung sức mạnh ghê ghớm. Cũng giống như những hệ pháI truyền thống khác của Okinawa, kỹ thuật bằng tay cũng có một vị trí quan trọng trong Goju-ruy mà là một phưng pháp tự vệ tuyệt vời cũng như tôi luyện sức khoẻ, và lòng tự tin là nền tảng cơ bản của hệ pháI ?
    ( ST)
  9. cryforwife

    cryforwife Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    1.249
    Đã được thích:
    0
    ặc ặc ặc.........cám ơn Kilua ...hôm qua đi bar uống nhiều không ói được...tức anh ách cả đêm.......đọc bài chú copy xong ói liên tục ..............cám ơn cám ơn
  10. Kilua

    Kilua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    2.387
    Đã được thích:
    0
    Post cho ai quan tâm thôi, tài liệu đọc chứ không phải ý kiến cá nhân đương nhiên toàn tài liệu sưu tầm rồi. bên dưới có ghi ST mà. Có gì mà ý kiến mạnh thế ?
    Thà sưu tầm những bài hay post lên còn hơn lang thang spam, thế thì box đâu còn giá trị nữa. phải không ?

Chia sẻ trang này