1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tặng 1 người trong box Trịnh

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi TheMind, 30/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Mình xin cám ơn 1 đoạn Dharma do Tigerlily sưu tầm . Mình xin tạm dịch cho mọi người cùng đọc :
    ...Ý nghĩ và niềm tin của một người hình thành cuộc đời người đó, những điều đã kinh qua cùng những tình huống . Như những tấm gương, tất cả mọi người trở thành như chính những quan niệm phản ảnh .Họ nhìn thấy sự phản ảnh của chính cá tính và chính những ý nghĩ bên trong của họ . Đến khi một người nhận ra cá tính của chính người đó nhưng không nhận ra kết quả của ý nghĩ và niềm tin của người đó , người đó còn lại là một nạn nhân của những hoàn cảnh ...
    Hòa thượng K. S. Dhammananda
    -----------------
    Mình xin giải thích với các bạn về đoạn Pháp trên . Ấy là nạn nhân của những tình huống như là sầu hoặc khổ, chứ không là nạn nhân của 1 đám đông .
    Mình rất đau lòng khi đọc báo thấy dân chúng Việt Nam tức giận nên xúm nhau lại đánh 1 anh công an . Thật là tội nghiệp ! Bất kể là lý do gì, hình ảnh 1 đám đông bao vây 1 con người đơn độc đều gieo vào tâm trí sự ghê tởm . Tội ác được thực hành bởi 1 đám đông là điều đáng nguyền rủa . Thêm tin tức về 1 đám đông nam nữ thuộc đoàn thanh niên, bao vây lột áo một giáo dân để làm nhục. Thật kinh hoàng! Bao giờ Việt Nam vắng bóng những cảnh man rợ rừng rú như thế ?
    TheMind
  2. YeuCaiDep

    YeuCaiDep Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/08/2004
    Bài viết:
    2.104
    Đã được thích:
    0
    Khoan nói đến việc thông tin của bạn sai sự thực, mình chỉ thấy những dòng bạn viết ra cố núp dưới cái gọi là "pháp nhãn" gì đó hơi có tính sách vở. Bạn có nghĩ rằng bom Mĩ có thể làm điều man rợ hơn thế không ? Những cảnh bạn viết trên so với những xương thịt văng máu bầy nhầy thì ra sao nhỉ ?
    Có câu "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" . Giờ vẫn đúng .
    Được yeucaidep sửa chữa / chuyển vào 11:59 ngày 13/05/2005
  3. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Bạn cũng hãy khoan cho là các thông tin đó sai sự thật . Bạn hãy cho mình gian, mình sẽ lục tìm lại các thông tin đó từ những nguồn báo chí đáng tin cậy nhé .
    Bom nào cũng man rợ cả, bom Việc Nam , hay Mỹ , hay Trung cộng, cũng man rợ như nhau thôi .
    Mình chỉ đơn thuần nói đến những tội ác xảy ra giữa con người và con người cùng 1 quốc tịch . Sao bạn lại đi so sách về bom như 1 chiến tranh giữa 2 quốc tịch ?
  4. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Bé Khùng ơi,
    Bắt quả tan bé đỏ mặt vì chữ đó đó hihi
    Thiền là chi à . Nếu TheMind mà là thiền sư, The Mind muốn gõ đầu bé Khùng hơn là giải thích :)
    Thiền gồm có thiền định và thiền quán .Thiền định làm cho tâm trí trụ vào 1 điểm để giúp cho tâm êm dịu, mát mẻ, không hờn giận, nóng nảy, xao động . Thiền quán là dùng tâm trí để truy tìm ra nguyên nhân của đau khổ, để đoạn tận gốc đau khổ đó . Nhưng để cho tâm trí có thể nhìn sâu vào 1 nguyên nhân của đau khổ thì tâm trí đó cần được nuôi dưỡng trong tình trạng mát mẻ êm dịu . Tâm trí sân hận, căng thẳng thì rất khó tìm thấy nguyên nhân cúa đau khổ .
    Tuy nhiên có 2 loại người .
    1 loại ít vướng bận chuyện đời, thân tâm ít vương mùi tục lụy, thì dồn lực để phát huy thiền định cho đến khi mở bừng con mắt tuệ . Lúc đó sẽ thấy tất cả mọi nguyên nhân của đau khổ 1 cách dễ dàng .
    1 loại bị tình đời chi phối nhiều như khao khát yêu đương và ******** chẳng hạn, thì rất khó đi sâu vào thiền định . Chỉ có thể định được 1 chút . Tâm được mát mẻ 1 chút thôi là đủ xua tan đi cơn động tình . Sau đó dùng tâm trí mát mẻ tạm thời ấy để suy nghĩ, so sánh, tìm tòi, xem nguyên nhân của đau khổ là gì . Khi nào tâm nóng lên thì lại dùng thiền định . Sau khi tâm êm dịu lại quán chiếu tiếp.
    Bé Khùng và TheMind thuộc loại thứ 2 đó, là cuồng vì yêu và khao khát ******** hihi
    Cám ơn bài thơ bé Khùng sưu tầm nhé . TheMind thấy 1 bài thơ thiền của 1 tác giả ngoại quốc do Hoàng Ngọc Tuấn hay Diễm Châu dịch , đăng trên Tiền Vệ. Bài tạo được cái nhịp trầm êm khá độc đáo . Không tìm thấy bài đó bây giờ, mời bé Khùng đọc với TheMind tạm bài này cho vui:
    Sự im lặng của nhà thơ
    (Trong tập Thơ Phi châu, bản dịch của Thủy Trúc)

    Ngày mà các người thấy một nhà thơ nín lặng
    Xin các người đừng giận, nhà thơ nói trong trái tim mình.
    Ngày mà các người gặp một nhà thơ không nói,
    Xin các người đừng giận, nhà thơ nói trong trái tim mình.
    Nhưng ai biết được những ý nghĩ của nhà thơ?
    Ai có thể biết được những ý nghĩ trong trái tim người hiền?
    Ai có thể biết được tiếng hát trên môi người ca sĩ?
    Nước không gây xúc động gì nơi người trại chủ,
    có thể chạm tới trái tim của nhà thơ, trở thành đại dương,
    Nước có thể chạm tới trái tim của nhà thơ, trở thành đầm nước.
    Và cơn bão tố từng biết tới đại dương và đầm nước,
    Có thể chạm tới trái tim của nhà thơ
    Và trở thành ngọn gió hiu hiu.
    Trái tim của nhà thơ chấp nhận cặn bã,
    Và chấp nhận bùn non
    Và nước nguồn trong trẻo.
    Nhưng nếu các người gặp một nhà thơ
    Với cái đầu lộn ngược và câm nín
    Xin các người đừng giận, đừng nói xấu nhà thơ,
    Trong trái tim mình, nhà thơ nói.
    EWI ADEBAYO FALETI
    ----------------------------
    Ghi chú của người dịch:
    Thơ Phi châu gồm hơn tám mươi bài của 77 tác giả thuộc 39 nước châu Phi. Phần lớn được dịch theo các bản Pháp văn in trong tuyển tập Poésie d''Afrique au sud du Sahara, do Bernard Magnier biên tập (Actes Sud / É***ions UNESCO, 1995); một số bài khác theo các bản Pháp văn trong Poésie des régions d''Europe ?" Portugal (Sources, Namur, 1992) hoặc tạp chí Poésie 94, số 52, Paris, 4. 1994 và J.-J. Rabearivelo, Traduit de la nuit ( La Différence, Paris, 1990). Phần lớn các chú thích về các nhà thơ được ghi theo Bernard Magnier, sđd.

    EWI ADEBAYO FALETI (Nigeria). Sinh năm 1935. Dạy học và nhà báo, nhà sản xuất và đứng đầu các chương trình truyền thanh Nigeria (Oyo). Diễn tả bằng tiếng yoruba. Còn viết truyện ngắn và kịch. Thi phẩm: Ewi Adebayo Faleti, tập 1 và 2 (HEB, Ibadan, 1982).

    Nguyên tác bài thơ trên bằng tiếng yoruba: «Didaké Akéwi». Bản Việt văn dịch từ bản Pháp văn của M. Sachnine.
    @ Tiền Vệ
  5. nguoikinhbacyeumuathu

    nguoikinhbacyeumuathu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/10/2004
    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    0
  6. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
  7. thienthannoiloan

    thienthannoiloan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2005
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0

    The Mind !
    Nói nhiều lời hư vong
    Thân huyễn hoặc cuồng si

    Thực lòng mà nói cũng muốn chờ đợi xem còn gì đáng trân trọng đằng sau thế giới ngôn từ hỗn độn, ảo hoá kia. Một người chưa hẳn đã đáng chán nếu người đó nói những điều không được số đông chấp nhận. Nhưng một người thực sự đáng chán nếu cứ nói mãi một điều mà không thấy mình đang cũ đi và sắp thành ngớ ngẩn. Không có gì mới hơn và cũng không có gì sáng suốt hơn.
    Đi tìm trí huệ - theo cách nói vay mượn ngôn từ Phật học của bạn là một điều không ai không trân trọng. Mỗi người đều có cách đi của riêng mình. Nhưng người "biết mình" là người không hô vang: Tôi đang đi tìm Trí huệ đây. Đừng ồn ào. "Biết lắng nghe trong thinh lặng." Thiết tưởng cũng là một lời khuyên có nghĩa với The Mind.
    Phật học hướng con người đến 3 điều: Trí tuệ, Chánh niệm và lòng bi mẫn. Từ đó con người nhận ra thói quen chấp thủ và sự phân biệt về những điều không chính xác. Về Trí tuệ, không dám chắc The Mind có bao nhiêu. Nghe nói có làm thơ. Có đọc thử một bài post bên Thi ca thì phải, thấy thất vọng ghê, thơ gì mà sặc mùi nhục cảm. Thấy post nhiều tư tưởng của người này người nọ, chắc đọc cũng nhiều nhưng hình như chưa tiêu hoá được thành của mình. Thỉnh thoảng diễn đạt một vài điều nghe có vẻ sáng láng và hay ho, nhưng phần lớn là dùng ngôn từ như một trò chơi rối rắm và đi thụt lùi với sự trong sáng của tiếng Việt. Đối đáp lại với người đời thì cũng không có gì sắc sảo hay thuyết phục được nhân tâm. Chỉ phô diễn lòng bi mẫn. Nhưng không đủ dùng. Về Chánh niệm, e rằng cái này The Mind không biết có được bao nhiêu. Theo dõi topic này, cố gắng đãi cát lấy vàng để đem lòng mến thương bạn mà không có được. Chịu hết nổi!
    Qua một topic, thừa nhận là The Mind thích nghiên cứu tư tưởng của Phật học, thừa nhận là The Mind có rất nhiều tư liệu để có thể sẵn sàng trích dẫn, thừa nhận là The Mind cũng có chút gì đó không đến nỗi rỗng không. (Nói một cách báng bổ theo ngôn ngữ của một nhà văn đất Bắc trước Cách mạng Tháng Tám là "những con lợn sề không có tư tưởng". )
    Nhưng cũng phải buông một câu là ngày nay, có xu hướng một số trí thức trẻ thường tìm đến thiền học, Phật học qua ngôn ngữ, tìm sách đọc thật nhiều và nghĩ rằng đang lĩnh hội. Điều đó cũng tốt, xong không thể tránh khỏi tâm lý nhiều khi đọc sách Phật để "tỏ ra mình là trí thức" - từ này TTNL mượn của hoà thượng Thích Thanh Từ.
    Trí huệ của nhà Phật dạy con người ta tu tập vượt qua những thành quách của tập quán, ngôn ngữ, văn tự. Bởi vì những cái đó thường do vọng tưởng của con người đặt ra. còn mắc kẹt trong đó là còn làm tôi đòi cho vọng tưởng. Dù là ngôn ngữ văn tự diễn đạt chân lý đi nữa, nó cũng chỉ là chân lý chết. Chúng ta phải sống với chân lý linh hoạt hiện hữu nơi chúng ta. Chân lý ấy không cho phép chúng ta mắc kẹt bất cứ gì bên ngoài dù là tập quán của ngàn xưa. Còn mắc kẹt là còn chấp, còn chấp thì không đạt được chân lý. Như còn mây che thì không thấy được ánh sáng toàn vẹn của mặt trăng, dù là một áng mây mỏng ánh sáng cũng vẫn bị mờ.
    Đạo lý Phật học là đạo lý tu chứng. Có tu chứng mới gọi là Thiền; không tu chứng mà nói Thiền, ấy là "khẩu đầu Thiền" - thiền ở ngoài môi. Tuy nhiên, người tu chứng mà không có tướng tu chứng. Còn thấy có tướng tu chứng thì gọi là bệnh, chớ chẳng phải Thiền.

    Xét cho cùng, topic này và cũng chỉ là một nơi để The Mind phô diễn tư tưởng và cái tinh thần Phật học dạy người ta "phá chấp". Dịu dàng với những người phỉ báng mình, Thiên thần nổi loạn quý lắm. Nhưng cũng nhận thấy là người ta có thể phá chấp được trong hành xử với người khác thì lại rơi vào "chấp ngã" là cố chấp trong chính mình. Thốt nhiên, The Mind nghĩ rằng mình rất hay, mình đang phô diễn những thứ mà mình cho là rất hay, theo cách của mình, ai không thích thì mặc kệ ai, ai mắng mỏ thì mặc kệ ai, mình cứ là mình đi, mình cứ nói về tư tưởng nọ tư tưởng kia đi, mình vẫn là một cô gái lương thiện, trong sáng, tốt đẹp....Thế nên mình thích lải nhải thì mình cứ lải nhải đi. Mình khùng thì mình khùng đi. Mình thích nói linh tinh không ai hiểu thì cứ nói đi....Thế là vương vào cố chấp rồi.
    Thiết tưởng, Đạo Phật dạy cho người ta xoay trở về mình. Nhìn sai thì 1 ly đi một dặm, nhìn đúng trở lại thì ngay bờ mê là bến giác. Chuyển được cái nhìn của mình là trí tuệ.Bén nhạy và sáng suốt là trí tuệ. Còn chộn rộn trăm thứ về đàn ông, về những điều tăm tối điên đảo, Phật gọi là ngu si.
    Xét một con người phải biết hành xử của người đó. Đây chỉ là diễn đàn. Không ai nhìn thấy bạn đi chợ, ăn cơm, uống nước, nói chuyện và mỉm cười với người khác như thế nào. Chỉ duy nhất biết được lối hành xử của bạn qua ngôn từ để thể hiện tư tưởng và nhận thức của bạn. Nói thật là cũng không có nhiều điều hay ho lắm. Cái dở thì nhiều. Mà cái dở này lại làm cho thiên hạ thích thú vì tò mò và cái thói hiếu chiến. The Mind có vẻ thích biến mình thành trung tâm của những thói tật này? Thực chẳng giống gì với những điều Phật dậy thanh tâm tĩnh trí, vạn niệm đều không.
    Người yêu Phật học, không đi tìm bình yên cho riêng mình mà còn tìm bình yên cho cả người khác nữa. The Mind nếu chưa thấy được bình yên của mình, hãy đừng ồn ào và nói những điều xuẩn ngốc làm chộn rộn người khác, khuấy đảo bình yên của một nơi rất nhỏ bé là cái box Trịnh này đi.
    Đạo lý của Phật học là nói ít thôi. Hôm nay Thienthannoiloan nói hơi nhiều, cũng không hài lòng với mình nhưng nghĩ lại thì cũng không sao. Vì mình đâu có hô hào là tín đồ chăm chỉ đọc kinh sách đâu. Yếu chỉ của đạo Phật là tự xoay lại mình chứ đừng soi rọi người khác khi việc mình còn chưa xong. Phù, may quá, may quá, mình không là đệ tử của Phật môn.
    Nay, đã trót nhiều lời, tặng thêm The Mind vài dòng nữa:
    Người có một quyển kinh
    Không tướng cũng không hình
    Không người hay đọc tụng
    Ai đó hiểu được kinh
    Nếu hay đọc tụng được
    Nhập lý hợp vô sinh
    Chẳng luận đạo Bồ - tát
    Phật cũng chẳng nhọc thành
    Đó chính là Tâm Kinh vậy
    Lều cỏ gươm cùn, ta đi đây!
  8. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
  9. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn có nhận xét về mình . Mình soi vào nhận xét của bạn thấy vui và ngạc nhiên . Vui vì vài điều đúng, ngạc nhiên vì 1 vài điều mới lạ chứ mình không nghĩ là sai bởi vì đó chỉ là nhận xét mà .Mình sẽ không kết luận những nhận xét lạ là sai đâu
    Riêng về thơ thì 1 bài thơ đó làm chơi cho vui rồi bỏ đó mà . Bạn nhận xét và kết luận vầy bé Khùng cười khúc khích đó vì bé Khùng biết bài thơ vần kia là thơ dỏm, không phải là 1 tác phẩm . Thơ vần chết ẻo rồi . Có thể trong lai thơ vần lại lên ngôi rực rỡ . Bây giờ là thời đại cúa thơ tự do, hậu hiện đại .
    Khi nói đi tìm trí huệ thì cũng như nói đi tìm tự do, đi tìm tình yêu vầy thôi . Chỉ khi nào khoe là có trí huệ mới có vấn đề chứ há ?
    Đúng là bạn viết nhiều quá nhưng chứng tỏ tư tướng của bạn tuôn chảy nhịp nhàng đó mà . Chúc an vui sau khi trút 1 bầu ngôn ngữ đồ xộ thế kia nhé .
    Nói nhỏ điều này nghe nè . Bữa kia bạn nói bạn muốn chiêm ngắm tư tưởng làm mình thấp thỏm muốn viết để phô bày cái gì đó sâu xa hơn những gì mình lảm nhảm trong đây . Mình sợ chính những xúc cảm thật . Mình thèm viết như anh Sói nhưng chịu thua . Không lẽ viết những dòng đẫm nước mắt cũng như tim máu trong diễn đàn mà mình đứng riêng 1 góc trong topic này như 1 kẻ cô độc à ? Và cho dù là đã thân quen hết các bạn thì mình cũng khó mà viết ra giữa public thế này . Mình chỉ biết có bé Khùng và chỉ bé Khùng biết rõ cá nhân mình . Ngoài ra chẳng thân quen ai trong đây, viết thật thì ngại lắm nên chỉ lảm nhảm tí chút vô thướng vô phạt thôi . Lảm nhảm thiệt sẽ bật tung cửa vực thẳm mà trong đó bạn, dù lạ hay quen, thì cũng chính là hiện thân của mình . Hay chính mình là bạn. Chúng ta là 1. Không có nhị nguyên phân chia ở đó, trong tận cùng vực thẳm của khổ đau .
    Thân mến,
    TheMind
    ----------------------------------------
    Thôi tổng chào tất cả . Có lẽ mình không thể quay vào đây nữa vì internet làm tốn thì giờ quá chứ rất muốn reply tất cả thông điệp của các bạn. Vậy cho mình cám ơn và cáo lỗi trước nếu không thể hồi âm nhé . .
    Riêng về hứa tìm nguồn thông tin chính xác, hy vọng mình có thì giờ tìm trong vài ngày,còn không thi đành xin lỗi các bạn nào nghi ngờ những thông tin đó . Mình đề nghị các bạn có thể đọc thấy những thông tin đại loại trên những mục hình sự của báo chí ở trong nước Việt Nam chứ không phải ở hải ngoại đâu .
    Thân mến chào tất cả,
    TheMind
    Được TheMind sửa chữa / chuyển vào 15:03 ngày 13/05/2005
  10. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Đăng bài 2 lần !

    Xóa !
    Khoảng trống này để lải nhải lần chót .
    Bé Khùng ui,
    Đêm nay sương len vào sũng ướt hihi Xạo cho có mùi cái lương đó! Và lLàm sao trôi bồng bềnh mà không rét mướt như sương hả bé Khùng ?
    Chà, lải nhải gì nữa đây . Post Dharma cho bé Khùng đọc nhé :
    Lắng Nghe
    Sư bảo chúng: Trong tất cả quý vị tập trung tại đây hôm nay, không một ai là người chưa giác ngộ. Mỗi người ở đây đều là một vị Phật. Bởi thế hãy lắng nghe cho kỹ. Cái mà tất cả quý vị thừa hưởng của cha mẹ lúc mới lọt lòng, chỉ là cái tâm Phật bất sinh. Không có cái bẩm sinh nào khác ở nơi quý vị. Cái tâm Phật mà quý vị có từ lúc cha mẹ mới sinh ra thực sự là bất sinh và chiếu sáng một cách kỳ diệu, và hơn thế nữa, với cái Bất sinh này, mọi sự đều được thu xếp một cách hoàn toàn ổn thỏa. Bằng chứng về điều này là, trong lúc tất cả quý vị đang lắng nghe tôi nói, mà ngoài kia có tiếng quạ kêu, tiếng chim sẻ chíp chíp, tiếng gió xào xạc... mặc dù không cố tình phân biệt những âm thanh ấy, quý vị vẫn nhận ra và phân biệt được từng tiếng: tiếng chim quạ, tiếng chim sẻ, tiếng gió xao cành - quý vị nghe mà không lầm lẫn, đấy gọi là nghe với cái Bất sinh. Với cái Bất sinh, tất cả mọi sự được thu xếp hoàn toàn ổn thỏa cũng y như vậy. Đấy là bằng chứng thực sự về cái Bất sinh. Hãy nhận ra một cách dứt khoát rằng cái không sinh và đang chiếu sáng kỳ diệu ấy đích thực là Tâm Phật. An trú ngay trong Tâm Phật Bất Sinh ấy, thì từ đây cho đến mãi mãi quý vị là một đức Như Lai sống.Vì khi đã nhận ra một cách rốt ráo thì từ nay trở đi quý vị sẽ luôn an trú trong Tâm Phật, nên trường phái của tôi mệnh danh là trường phái Phật tâm.
    Vậy, trong khi đang lắng nghe tôi nói, quý vị vẫn không lầm lẫn tiếng chim sẻ với tiếng quạ kêu bên ngoài, không lầm lẫn tiếng chuông với tiếng trống, tiếng đàn ông với tiếng phụ nữ, tiếng người lớn với tiếng trẻ con - quý vị nhận ra và phân biệt rõ ràng từng thứ tiếng quý vị nghe, không lẫn lộn chút nào. Đấy chính là cái diệu dụng linh động chiếu sáng của Bất sinh. Đó không là gì khác mà chính là Phật tâm bất sinh và chiếu sáng một cách kỳ diệu, là bằng cứ xác thực về bản chất chiếu sáng vi diệu của Tâm.
    Chắc không người nào trong đây lại bảo rằng: Tôi nghe những gì tôi nghe vì tôi cố ý nghe. Ai nói vậy là nói láo. Vì không biết lão Bankei sắp nói cái gì, nên tất cả quý vị mới quay cả về một phía như vậy chỉ cốt muốn nghe những gì tôi nói, chứ không có ai lại cố nghe những thứ tiếng động đủ loại ở bên ngoài. Thế nên khi bỗng dưng những âm thanh ấy xuất hiện mà quý vị nhận ra được, phân biệt được, nghe ra được không chút lầm lẫn, thì chính là quý vị đang nghe bằng cái tâm Phật bất sinh ấy. Không ai ở đây có thể tuyên bố họ nghe những tiếng ấy tại vì trước đã quyết tâm để lắng nghe. Bởi thế, sự thực là quý vị đang nghe với cái Bất sinh.
    Mỗi người, khi dứt khoát nhận ra được cái bất sinh và chiếu sáng kỳ diệu ấy chính là tâm Phật, an trú trong đó, thì từ nay cho đến mãi về sau là một vị Phật sống. Cả đến khái niệm Phật cũng chỉ là một tên gọi được đặt ra về sau, bởi thế, từ nơi Bất sinh mà nhìn, thì đó cũng chỉ là chuyện phụ thuộc, không có gì quan trọng. Con người của Bất sinh ở tận nguồn gốc của tất cả các vị Phật. Cái gì bất sinh thì đó là suối nguồn của tất cả mọi sự, là khởi điểm của mọi sự. Không có gì sơ nguyên hơn là cái Bất sinh, không có gì ở trước nó. Bởi thế nên khi quý vị trú trong Bất sinh là quý vị ở nơi ngọn nguồn của tất cả Phật, và bởi thế Bất sinh là một cái gì quý báu tuyệt trần. Ở đây không có vấn đề diệt, cho nên khi trú trong bất sinh thì cũng không cần gì nói đến bất diệt. Đấy là lý do tại sao tôi chỉ nói về Bất sinh mà không đề cập bất diệt. Cái gì không được tạo tác thì cũng không bị hủy hoại, bởi thế, khi nó đã bất sinh thì đương nhiên cũng bất diệt, khỏi cần phải nói. Phải vậy không nào?
    Dĩ nhiên, từ ngữ bất sinh bất diệt đã có rải rác trong kinh điển và ngữ lục từ xưa, nhưng chưa ai nói bằng chứng thực sự của cái Bất sinh. Ai cũng chỉ học từ ngữ bất sinh bất diệt rồi lặp đi lặp lại, nhưng đến việc nhận cho ra và thực sự đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, thì không ai hiểu được Bất sinh là cái gì.
    Khi tôi hăm sáu tuổi, lần đầu tiên tôi trực nhận ra rằng mọi sự được giải quyết ổn thỏa bằng Bất sinh, và từ đấy trong bốn mươi năm qua tôi đã giảng dạy mọi người với bằng chứng về cái Bất sinh: cái mà quý vị có được khi mới ra đời chính là Tâm Phật bất sinh - cái Tâm Phật thực sự chưa từng sinh ra, đang chiếu sáng kỳ diệu. Tôi là người đầu tiên giảng dạy điều này. Tôi chắc chắn các tu sĩ trong hội chúng ở đây, và tất cả mọi người khác cũng thế, chưa ai từng nghe trước đây có người nào dạy cho người ta về bằng chứng thực sự của Bất sinh - dạy rằng Tâm Phật thực sự là bất sinh và chiếu sáng một cách kỳ diệu. Tôi là kẻ đầu tiên nói điều này. Nếu có ai tuyên bố họ đã nghe người nào trước đây có dạy cho người ta với bằng cớ đích thực của Bất sinh, thì người ấy đúng là nói dối.
    Khi quý vị an trú trong Bất sinh là quý vị ở nơi ngọn nguồn của mọi sự. Cái mà chư Phật trong quá khứ chứng được chính là Phật Tâm Bất Sinh, và cái mà chư Phật vị lai sẽ chứng cũng là Phật Tâm Bất Sinh. Ngày nay chúng ta đang ở thời mạt pháp, tuy vậy nếu có dù chỉ một người an trú trong Bất sinh, thì Chính pháp như vậy đã được phục hưng trong thế gian này. Có phải thế không, thưa tất cả quý vị? Chắn chắn là vậy. Khi quý vị đã nhận ra điều này một cách dứt khoát, thì ngay tại chỗ quý vị sẽ mở được con mắt để thấy suốt tâm người, và bởi thế trường phái của tôi còn gọi là tông Mắt sáng. Khi con mắt thấy suốt nhân tâm được hiển lộ, thì dù vào bất cứ thời gian nào cũng là lúc triệt ngộ được chánh pháp. Tôi muốn quý vị biết rõ điều này. Khi ấy, quý vị, dù bất cứ ai, chính là người thừa kế của tôi.
    TÂM BẤT SINH
    NGỮ LỤC BANKEI
    Thiền Sư Bankei - Thích Nữ Trí Hải Việt Dịch
    Nhà Xuất Bản Thanh Văn 1997

    Được TheMind sửa chữa / chuyển vào 15:53 ngày 13/05/2005

Chia sẻ trang này