1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tặng 1 người trong box Trịnh

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi TheMind, 30/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn và cám ơn . TheMind không biết tặng lại gì cho khác món quà cúa đằng ý . Để dịch Dharma tặng nhé . Hãy vui lòng đợi 1 tí .
    Đây:
    Kindness
    We are all born helpless. Without a parent''s kindness we could not survive, much less prosper. When children grow up in constant fear, with no one to rely on, they suffer their whole lives. Because the minds of the small children are very delicate, their need for kindness is particularly obvious.
    Adult human beings need kindness too. If someone greets me with a nice smile, and express a genuinely friendly attitude, I appreciate it very much. Though I might not know that person or understand their language, they instantly gladden my heart. On the other hand, if kindness is lacking, even in someone from my own culture whom I have known for many years, I feel it . Kindness and love, a real sense of brotherhood and sisterhood, these are very precious. They make community possible and thus are crucial in society.
    How to Practice
    The Way to a Meaningful Life
    His Holiness the Dalai Lama
    Translated and E***ed by Jeffrey Hopkins, Ph. D.

    ----------------
    Lòng tốt
    Chúng ta sinh ra đều không tự lo liệu được . Không có lòng tốt cúa 1 đấng sinh thành, chúng ta không thể tồn tại được , phát triển kém cỏi . Khi trẻ em lớn lên trong nỗi sợ hãi liên tục, không ai để nương tựa, chúng đau thương cả những cuộc đời cúa chúng. Tại vì tâm trí trẻ nhỏ rất dễ bị tổn thương, chúng cần đến lòng tốt là điều đặc biệt hiển nhiên .
    Người lớn cũng cần lòng tử tế nữa . Nếu ai đó chào đón Sư với một nụ cười dễ thương, và biểu lộ 1 phong cách thân mật chân thật, Sư lấy làm trân trọng lắm . Mặc dù Sư không biết người đó hay hiểu ngôn ngữ cúa người đó, họ làm hân hoan trái tim của Sư ngay . Mặt khác, nếu lòng ân cần thiếu vắng, ngay cả ở một ai đó từ văn hóa của Sư, người mà Sư từng quen biết nhiều năm, Sư cảm thấy được . Lòng tốt và tình thương yêu, một ý thức thật sự của tình anh em và tình chị em, những điều này rất quý báu . Chúng tạo nên cộng đồng hợp lý và như vậy rất quan trọng trong xã hôi.
    TheMind tạm dịch
    Thân mến,
    TheMind
    Được TheMind sửa chữa / chuyển vào 02:20 ngày 21/04/2005
  2. thienthannoiloan

    thienthannoiloan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2005
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Themind, vẫn mến thương bạn. Nhưng không vì "trí huệ" của bạn. Thienthannoiloan chưa được chiêm ngắm hết tư tưởng của bạn. Chưa hình dung hết được con đường tìm đến "đạo" và lĩnh hội, chuyển hoá của bạn.
    Nói về cảm giác, cảm giác là vẫn còn thiêu thiếu một số cái gì đó để đi đến "trí huệ".
    Vẫn mến thương Themind, vì những gì rất đời mà cảm giác đem lại. Vẫn mến Themind vì sự dễ thương của một cô gái ở độ xuân thì. Lại thương Themind vì vẫn còn đang lưu và lạc ở một phương trời nào đó. Không định bụng thương, nhưng thốt nhiên thứ tình cảm này xuất hiện khi bắt gặp một vài câu nhận định báng bổ của Themind ở topic nọ. Lại thương, và tư duy bằng một câu điều kiện loại 3: Nếu...thì tôi sẽ pha cho bạn một ly bột săn, có ướp hoa bưởi. Híc, híc. Nếu...thì đến đây, tự nhiên nhớ...Mẹ. Không biết Sì Goòng có thứ này không, chứ miền bắc nhều lắm. Đó là thứ bột phơi khô được chắt ra từ bột của củ sắn dây được dùng làm thứ nước giải nhiệt vào mùa hè, và ngày xưa, các bà mẹ thiếu sữa nuôi con vẫn thường ngoấy lên đun nóng thành một thứ bột sền sệt cho trẻ ăn những lúc đói lòng...
    Thôi, nhớ Mẹ sép khóc mất rồi nì.
    Mến, thương!
    Quê nhà xa lắc xa lơ đó
    Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay

  3. calvados

    calvados Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2004
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    0
    Định viết câu

    Đạo khả đạo, phi Thường đạo.
    Danh khả danh, phi Thường danh.

    nhưng ngẫm nghĩ lại thấy câu này hợp hơn để tặng bạn
    Tri giả bất ngôn, ngôn giả bất tri
    Hay cũng như Phật có nói (hay có chối)
    Trong khoảng 49 năm thuyết pháp, ta chưa hề nói một lời nào cả.
    Vậy, hãy làm cho cái trí huệ của bạn biết lắng nghe trong thinh lặng, để nó có thể được tỏa sáng.
    vài lời quê mùa, mong không làm rác tai bậc thức giả.
    Kính đấy,
    T.
  4. Pastorale

    Pastorale Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2004
    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0

    Themind thân mến, cảm ơn bạn đã cố gắng trình diễn để cho mình (và mọi người) cười vui. Nhưng mình từ trước đến giờ không có thói quen cười trên nỗi bất hạnh của người khác. Đọc những tâm sự của bạn mình hiểu là bạn đang rất buồn, đang rất vật vã vì một lý do (hay một sự thèm khát) thầm kín nào đó mà bạn không thể chia sẻ. Nói là mình buồn thì cũng không phải, nhưng mình cảm thông với bạn!
    Chúc bạn sớm thoả mãn!
  5. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    thienthannoiloan ạ,
    Tình thương hồn nhiên xuất hiện ấy chứng minh tính bản thiện dù bị che mờ hay bị ngăn cách thì rồi cuối cùng cũng sẽ về nguồn đó mà . Xin cám ơn lời ấm áp từ bạn .
    Mình hơi ... khờ Mình chỉ đi tìm chứ có chưa có trí huệ. Đừng chiêm ngắm khiến TheMind bị nhột Mình xin kèm theo đây bài Dharma phân tích rành mạnh về trí huệ . Bạn đọc cho vui nhé .
    Củ sắn thì không biết nhưng củ sắn dây thì TheMind biết . Củ sắn dây trong veo và ngọt, có hình dạng như quả cà nhưng rất to gấp 8 lần, màu ngà. Củ này ăn không và xào chín cũng được . thienthannoiloan biết giò sống là gì không ? Mình có 2 đòn cất trong tủ lạnh . Lúc đầu tướng chả lụa, nhưng nhãn hiệu ghi giò sống .
    Thân mến,
    TheMind
    ------------------------------------------
    18. Trí và Tuệ (nana-panna)
    - Trí và Tuệ khác nhau như thế nào, thưa đại đức?
    - Trí thuộc về nhận thức, kiến thức, hiểu biết; còn Tuệ là thấy rõ vô thường, khổ não, vô ngã. Trí là thông minh mà Tuệ là sáng suốt, vậy nó khác nhau, tâu đại vương!
    - Thông minh và sáng suốt khác nhau sao?
    - Thông minh là học nhanh, hiểu nhanh, học một biết hai, có thể có kiến thức sâu rộng, nhưng nếu không biết tu tập có thể đi đến tà trí. Còn người sáng suốt thì tự biết tâm mình, có tu tập, thấy rõ pháp; nó cũng được gọi là chánh trí hay chánh tuệ, tâu đại vương!
    - Người có được Tuệ có thể biết mọi sự, mọi vật không, thưa đại đức?
    - Có điều biết, có điều không biết.
    - Tại sao?
    - Những gì có học thì biết, những gì không học thì không biết. Đơn giản có vậy. Trí thuộc phạm trù hiểu và biết, Tuệ thuộc về cái thấy không còn lầm lẫn như: vô thường cho là thường, vô ngã cho là ngã, khổ cho là lạc!
    - Vậy người có Trí còn si mê, lầm lẫn; người có Tuệ thì hết si mê, lầm lẫn?
    - Đúng vậy!
    - Thế khi Tuệ phát sanh thì si mê, lầm lẫn ấy đi đâu?
    - Nó diệt mất.
    - Đại đức hãy cho ví dụ.
    - Ví như cầm cây đèn rọi vào hóc tối, ánh sáng hiện thì bóng tối tự tiêu, tâu đại vương.
    - Còn Tuệ, nó mất chăng?
    - Nó cũng diệt mất, nhưng công việc mà Tuệ đã làm, như cho ta thấy biết chân tướng của cuộc đời, cho ta thấy rõ lý vô thường, khổ và vô ngã của pháp thì vẫn còn, tâu đại vương!
    - Sao lạ vậy? Điều đó trẫm ngờ lắm. Hãy cho trẫm nghe ví dụ xem nào?
    - Vâng, ví như một người thắp đèn để viết sách, viết xong, tắt đèn; đèn tuy tắt nhưng chữ vẫn còn lưu lại trên giấy, tâu đại vương .
    - Xin cho một ví dụ nữa.
    - Một người đề phòng hỏa hoạn, sắm sẵn năm chum đầy nước. Khi hỏa tai, người ấy lấy nước trong năm chum đem ra sử dụng, dập tắt được lửa. Tai qua nạn khỏi, người ấy chẳng cần dùng năm chum nước ấy nữa, phải thế chăng? Cũng như thế, năm chum nước được ví cho ngũ căn: tín, tấn, niệm, định, tuệ; khi rưới tắt được lửa tham sân si, phiền não rồi, xong phận sự rồi nó sẽ tự diệt; nhưng không, vô tướng và giải thoát thì vẫn còn, tâu đại vương!
    - Trẫm muốn nghe ví dụ nữa.
    - Ví như vị lương y dùng năm loại dược thảo, bào chế ra phương thuốc trị bệnh cho bệnh nhân. Uống xong, lành bệnh, vị lương y có còn dùng lại năm loại dược thảo kia để cho bệnh nhân uống nữa không, tâu đại vương?
    - Không cần thiết nữa.
    - Đúng thế, bệnh lành rồi không cần thuốc như thế nào, các tùy miên kiết sử phiền não đã diệt rồi thì ngũ căn tín, tấn, niệm, định, tuệ cũng không dùng nữa y như thế ấy. Chỉ còn lại niềm hạnh phúc chân thật thôi, tâu đại vương!
    - Đã rõ lắm rồi nhưng đại đức còn có thể cho thêm ví dụ nữa chăng?
    - Có thể được chứ! Ví như đại vương có lần cầm quân xuất trận. Cứ mỗi lần đại vương bắn một mũi tên lửa là dấu hiệu tấn công, bắn năm mũi tên lửa là năm đợt tấn công, quân địch bại trận. Thế thì sau khi chiến thắng, đại vương có cần bắn năm mũi tên nữa hay chăng?
    - Bắn làm gì nữa, đại đức.
    - Đúng thế! Năm mũi tên chính là năm đội quân thiện pháp, quân giặc bại trận ví như ác pháp, vô minh, ái dục. Người giác ngộ sẽ không còn sử dụng binh khí gì nữa mà chỉ thọ hưởng an lạc siêu thế thôi, tâu đại vương!
    - Hay lắm! Trẫm không còn ngờ gì nữa.
    Mi Tiên Vấn Ðáp
    (Milinda Panha)
    Dịch giả: Hòa thượng Giới Nghiêm
    (Maha Thera Thita Silo)
    Tỳ kheo Giới Ðức hiệu đính, ấn bản 2003

  6. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Chời ơi anh Calvadossssssssssssssss !
    TheMind mà là bậc thức giả thì thì thì anh Calvados sẽ hông tìm thấy người yêu đâu đó nhé, nàng Jeanne ngai ngái mùi hoa cúc ấy
    Cám ơn Calvados. Anh viết trong topic "Tản Mạn Sầu " của anh Sói, ở trang 25 : Karma của ta là một cuộc hành trình. TheMind xin tặng anh 1 câu khác về Karma "Tình trạng không kiểm soát được gọi là nghiệp", của Ngài Lama Yeshe .
    Thân mến,
    TheMind
    Được TheMind sửa chữa / chuyển vào 06:45 ngày 05/05/2005
  7. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Pastorale ơi,
    Nếu thật bạn nghĩ mình buồn rồi bạn hành động vầy là rất ... phải lẽ đạo hihi
    Xin cám ơn
    Thân mến,
    TheMind
    Được TheMind sửa chữa / chuyển vào 06:31 ngày 05/05/2005
  8. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Đằng ý ơi,
    Đằng ý cứ im lặng mãi thế nhé, làm ông Phật của TheMind. Một bức tượng chỉ lắng nghe thôi, không nạt nộ gì
    Lần theo dấu anh Sói bắt gặp anh Calvados. Thấy hai anh là 1 cặp bài trùng . TheMind muốn ghép chung thành bộ ba, nhưng hãi quá . Hai anh ấy giống 2 con rắn độc - văn gì mà lắt lay lòng người, rất đáng sợ . Đọc xong có lúc nghe nước lạnh dưới bàn chân . Ui da, mang tất đi ngủ thôi . Anh Sói ấm áp hơn anh Calvados, nhưng cả 2 anh đều "buồn như chó cắn" [chữ của bé Khùng duong_chieu_la_rung]
    TheMind
    Được TheMind sửa chữa / chuyển vào 07:09 ngày 05/05/2005
  9. thienthannoiloan

    thienthannoiloan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2005
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Khửa khửa...tại hạ không định làm một nhà đạo đức. Đời cho ta thế, cứ sống tới như mọi ai. Đột nhiên trong phát hiện của TM tại hạ có lòng hướng thiện như vầy thì thật là một phúc phận lớn lao. Xin đa tạ, đa tạ.
    Còn bài về Trí huệ TM post để đọc cho vui, cám ơn nhiều nghen. Nhưng hổng có đọng trong trí tại hạ chút nào hết trơn á. Là vì tại hạ không là bậc thức giả, cũng không định làm bậc thức giả. Chỉ làm lão nông phu quèn ngày ba bữa vỗ bụng rau bình bịch thôi. Sống riết vầy quen rồi. Nên ba cái khái niệm mù mờ và mấy câu chuyện cũng mù mờ nốt, lấy cái mù mờ này để diễn đạt cái mù mờ khác quả thật tại hạ ngu muội không đủ căn cơ để lĩnh hội.
    Hê hê, quê mùa được như bác Calvados mà trích dẫn được toàn lời của những bậc minh triết như thế thì tại hạ quả là khiếp sợ. Hoá ra thức giả và thức thật cũng vô chừng lắm lắm.
    Khửa khửa ...
    Lều cỏ gươm cùn, ta đi đây
  10. TheMind

    TheMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    TheMind copy lại lời đó của anh Sói để dễ thuộc lòng .
    Ở lời trên của anh Sói, TheMind chỉ muốn nhớ : người nhìn người qua tà niệm, người phán xét người qua tà ý . Để không nhìn hay phán xét ngưòi khác qua tà niệm hay tà ý, thì bản thân 1 người trước hết phải biết niệm hay ý đó là tà . Rồi cần chấp nhận mình đang mang tà niệm hay tà ý. Sẽ là 1 xung đột lớn cho 1 người để chấp nhận mình đang ... tà! Sau khi nhận ra thì cần dừng lại tà niệm hay tà ý . Sau hết thì phải từ bỏ hoàn toàn tà niệm hay tà ý , không nuôi dưỡng tà niệm hay tà ý đó nữa .
    Đó là việc không dễ chút nào , nhưng 1 người có thể thử tập nhiều lần .
    Được TheMind sửa chữa / chuyển vào 12:13 ngày 07/05/2005

Chia sẻ trang này