1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tăng Liên Xô 1917 - 1945

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi spirou, 15/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Tăng đầu tiên của Liên Xô​
    Chiếc tăng đầu tiên của LX tự sản xuất là chiếc tăng nhỏ hỗ trợ model 1927, MS-1 T-18.
    Người ta đã chọn chiếc Fiat-3000 của Ý làm mẫu, gọi là chiếc T-16. Nhưng cuộc thử nghiệm tháng 3 năm 1927 cho ra nhiều vấn đề rắc rối nghiêm trọng, người ta buộc phải hoàn thiện thêm 1 số chi tiết máy, cho thêm 1 bánh xe.
    Chiếc xe mới được chế tạo vào tháng giữa tháng 5, tiến hành 1 số thử nghiệm ngắn tại Leningrad rồi chuyển lên Moscow cho cuộc thí nghiệm cuối cùng. Và thành công.
    108 xe đầu tiên được chế tạo trong 2 năm 1928-1929. Những chiếc này tham dự vào cuộc duyệt binh 07 tháng 11 năm 1929, kỷ niệm CMT10.
    Ban đầu chỉ có duy nhất nhà máy Bolshevik ở Leningrad sản xuất, sau đó có sự tham gia của nhà máy Motolivikha nên số lượng tăng lên 300 chiếc.
    Chiếc T-18 trang bị 1 khẩu 37mm Hotchkiss, 2 khẩu 5.6mm Fedorov- Ivanov súng máy xe tăng. Chiếc T-18 model 1930 chuyển sang khẩu 37mm PS-1 do LX tự sản xuất và khẩu Degtyarev tank machinegun 7.62mm. Trang bị 1 tháp pháo mới có tầm nhìn tốt hơn, nặng 140kg.
    Chiếc này ít tham dự vào WW2 vì quá lỗi thời, nhưng có tham dự nhiều vào cuộc nội chiến Trung Quốc, khu vực Tân Cương và Mãn châu lý. Mục đích nhằm bảo vệ quyền lợi của LX ở khu vực này. Lần đầu tiên xuất trận gây ko ít kinh hoàng cho kỵ binh TQ.
    Khẩu PS-1 37mm Hotchkiss trên và PS-1 dưới
    Được spirou sửa chữa / chuyển vào 03:47 ngày 15/11/2003
  2. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Sự ra đời của tăng BT, chiếc Christie BT​
    Vào cuối năm 1929, với việc tụt hậu của ngành công nghiệp quân sự Soviet trong việc phát triển các loại tăng, đáp ứng các tiêu chuẩn trang bị vũ khí hiện đại, chủ tịch hội đồng quân sự cách mạng K.E Voroshilov đưa ra một bản báo cáo trước hội đồng Lao động và Quốc phòng. Dựa vào những điều cơ bản trong báo cáo này, ngày 5 tháng 12 năm 1929 một uỷ ban do phó chủ tịch hội đồng bộ trưởng G.K Ordzhonikidze quyết định gửi 1 đoàn đại biểu các xí nghiệp quốc phòng ra nước ngoài nhằm tìm kiếm mẫu trang bị mới, trợ giúp về kỹ thuật.
    Từ ngày 30 tháng 12 1929 đoàn ghé thăm Đức, Tiệp, Pháp, Anh và đến Mỹ nh ằm mua 1 số tăng nhỏ loại T-1 và E-1 của hãng Cunningham. K ết quả th ử nghịêm cho thấy các loại tăng này chạy chậm hơn 8km/h so với loại Vicker của Anh đã mua. Ngoài ra điều kiện hợp đồng, giá cả cũng ko thể chấp nhận được với 175.5 ngàn rubles cho 2 mẫu.
    Cũng trong chuyến đi này, đoàn làm quen với mẫu của John Walter Christie đang thiết k ế. Tuy nhiên trưởng đoàn, Khalepskiy v ẫn mê mẫu TG tank của k ỹ sư Đức E.Grotte hơn. Nhưng rồi Khalepskiy ngập ngừng th ăm dò khả năng mua chiếc Christie. K ết quả là chính phủ Soviet nới lỏng hầu bao.
    Chính phủ Soviet mua 2 mẫu chassic tăng của John Christie. Trải qua nhiều tr ục tr ặc kỹ thuật ban đầu và v ô số lần thí nghiệm, đầu tháng 5 năm 1932, chính phủ LX cho phép đưa vào sản xuất hàng loạt loại Christie BT.
    Thân xe Christie BT
     Sỹ Phú
  3. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    BT-2 light tank​
    Chiếc BT-2 khác khá nhiều so với mẫu nguyên bản của Mỹ. Trước hết nó có tháp pháo mới do A.A Maloshtanov thiết kế, trang bị với bánh xe nhẹ hơn. Quên nói, đặc điểm của các loại BT tank này là có thể chạy ko cần xích, nếu cần.
    Mẫu tháp pháo.
    Bên trong chiếc xe được thiết kế lại với nhiều dụng cụ được cho thêm vào. Một vấn đề nảy sinh là trang bị vũ khí, nó được thiết kế để gắn 1 khẩu pháo 37mm và 1 súng máy, nhưng ban đầu thiếu pháo nên các xe series đầu tiên chỉ gắn đúng 2 cây machine gun. Khẩu 37mm được đưa vào sử dụng là lấy từ pháo chống tăng 37mm model 1930.
    BT-2 với 1 khẩu machine gun
    Sự khác nhau về các loại súng kết thúc vào năm 1933. Chính phủ Soviet yêu cầu sản xuất hàng loạt pháo 37mm, hợp đồng giao cho nhà máy Sx pháo số 8. Nhưng cùng lúc đó, pháo 45mm 20K đang được phát triển và thử nghiệm, nên việc sx pháo 37mm bị bãi bỏ.
    Có ít nhất 4 loại BT-2, phân biệt bởi trang bị:
    - Loại 1 machine gun
    - Loại 3 machine guns
    - Loại 1 pháo 37mm
    - Loại 1 pháo 37mm+ 1 machine gun.
    1 vấn đề khác, đó là động cơ của BT-2. Một licence sản xuất động cơ đã không được mua, thay vào đó 2000 động cơ đã được mua và chuyển sang LX. Khi số động cơ đó hết, CP LX buộc phải tổ chức tự sản xuất loại tương tự M-5 engine.
    Loại BT-2 có thể chạy 52km/h trên xích và 72km/h trên bánh xe thông thường. Bách xe chỉ có thể dùng trên địa hình rắn chắc.
    Đây là loại tank khá tốt, mặc dù có 1 số nhược điểm như: một số thiếu sót trong thiết kế, trang bị yếu, thiếu trang bị thông tin, nội thất quá bé cho lái xe. Động cơ M-5 khá thất thường, phức tạp khi sử dụng, và 1 số vấn đề với hệ thống nhiên liệu.
    To duc xì nai pơ: hehe, em hiểu ý anh mừ, đừng chê kẻo tội nghiệp. Hôm nay gần xong bài essay 5000 words nên gồng mình dịch bài về tăng, đúng sở trường nên dễ nói.
     Sỹ Phú
  4. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    The BT-5 light tank​
    Tối nay sung sức anh gồng mình nhịp thêm phát nữa
    Giữa năm 1933, nhà máy Kharkov Locomotive chuyển từ sản xuất BT-2 sang BT-5. BT-5 là series đầu tiên có chút nâng cấp từ loại BT-2 với tháp pháo mới trang bị pháo 45mm K20 model 1932/1938 và súng máy DT. Tháp pháo tăng có 2 người, và tổ lái tăng thành 3 người.
    Những thay đổi cơ bản trong thiết kế đã ko được đưa vào. Trong lượng xe tăng lên 11.5 tấn. BT-5 đượ trang bị lại bằng pháo 45mm K20, với cơ số đạn 115 viên nếu ko có radio và 72 viên cho xe có radio. Hệ thống radio 71-TK-1 của xe có ăng ten là tay vịn bao quanh tháp pháo. Tổng cộng có 1884 BT-5 được sản xuất trong 2 năm 1933-1934.
    Trong quá trình sản xuất, tháp pháo được thay đổi 1 chút, bánh xe được thay bằng loại nhẹ hơn. Loại bánh xe nhẹ này cũng được dùng để nâng cấp cho loại BT-2.
    Tháp pháo đinh tán (trái) và hàn (phải)
    BT-5 được sử dụng lần đầu tiên tại Tây ban Nha năm 1937, khoảng 100 chiếc. BT-5 còn tham dự vào cuộc chiến với Nhật tại Khalhin-Gol từ tháng 5- 8 1939, lữ đoàn tăng số 6 và số 11. Các chiến dịch ở tây Ukraine, Balan, Phần Lan, thời gian đầu chiến tranh Vệ Quốc. Nhiều loại xe đã được phát triển trên mẫu thân xe BT-5: xe chở cầu vượt sông, xe lội nước, xe thông tin, xe trang bị vũ khí hoá học.
    BT-5 Tây ban Nha 1938
    BT-5 lữ đoàn tăng 123, mặt trận Leningrad, tháng 11 năm 1941
    BT-5 chạy trên bánh thường, ko xích, tay cầm xung quanh tháp pháo chính là ăng ten radio
    Được spirou sửa chữa / chuyển vào 05:50 ngày 15/11/2003
  5. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    BT-7 tăng hạng nhẹ​
    Cùng lúc với việc phát triển hơn nữa thiết kế của BT-5 (dưới sự chỉ đạo của Firsov). Vào tháng 1 năm 1933, nhà máy Kharkov Locomotive được lệnh phát triển loại tank mới. Nhằm mục đích cải tiến những thiếu sót của loại tăng thế hệ trước và trang bị động cơ M-17 đáng tin cậy, mạnh mẽ hơn loại M-5 đang được sử dụng cho BT-2 và BT-5, vỏ xe hoàn toàn được hàn, tăng khả năng dự trữ xăng và tháp pháo mới cho súng 76.2mm. Do vậy, loại xe tăng với bánh+ xích đường dài có hệ thống giảm xóc (shock )được phát triển.
    BT-7 tăng hạng nhẹ, lữ đoàn tăng số 24, Lvov 1939.
    Việc phát triển loại tăng mới được chỉ đạo bởi 1 nhóm kỹ sư đặc biệt gồm Bondarenko, Doroshenko, Kurasov, Veselovsky, Tarshinov và Morozov. Đầu năm 1934, bản vẽ thiết kế được đưa vào chế tạo, loại tăng mới nhận ký hiệu BT-7. Chiếc đầu tiên hoàn thành vào ngày 1 tháng 5 năm 1934, chiếc thứ 2 vào ngày 07 tháng 11 cùng năm. Mẫu BT-7 đầu tiên có súng máy đồng trục, tháp pháo kiểu cũ (hình dáng theo đường elip,vòm tháp pháo xiên (oblique)). Nó có mục đích là sử dụng pháo 76.2mm KT và hay PS-3 main gun.
    Trong suốt giai đoạn mùa hè và thu năm 1934, chiếc xe trải qua các chương trình thử nghiệm. Kết quả là súng máy đồng trục được nhận ra là ko cần thiết. Nó bị bỏ đi, tháp pháo được thiết kế lại chút ít.
    Tuy nhiên , mong muốn gắn pháo 76.2mm ko thực hiện được, thay vì đó sau này nhà máy sử dụng tháp pháo tăng T-26 cho lên thân xe BT-7.
    Tăng BT-7M (tăng cường giáp), thuộc sư đoàn cơ giới Proletarskaya, mặt trận phía Tây, tháng 12 năm 1941. Tam giác đậm màu trên tháp pháo giúp không quân Soviet phân biệt địch ta.
    Pháo 45mm 20K và DT machine gun được gắn vào tháp pháo hình trụ. 1 vài tăng (xe chỉ huy) gắn hệ thống radio liên lạc 71-TK thay vì tăng cơ số đạn. Tổ lái gồm: chỉ huy, lái và pháo thủ.
    Từ 1937, việc sản xuất BT-7 tháp pháo hình nón (conic )bắt đầu . Trang bị vũ khí ko đổi. Cơ số đạn tăng thêm 44 viên. Để tăng tính hiệu quả đánh đêm, 2 đèn pha được bố trí trên vị trí gắn pháo. Hộp số 4 tốc độ thay bằng loại hiện đại hơn với 3 số. Tất nhiên là thân xe cũng thay đổi theo.
    Cùng thời điểm, 154 BT-5A được sản xuất ra. Ký tự A có nghĩa là artillery pháo binh. Loại này có tháp pháo lớn gắn pháo nòng ngắn 76.2mm KT. Pháo có cơ số đạn là 50 viên, 40 viên cho xe gắn radio. 1 vài tài liệu cho rằng đó là pháo 76.2mm nòng dài L-10 trên BT-7A. Thực tế thì ko phải, vì số lượng pháo L-10 sản xuất rất ít, thậm chí ko đủ cho tank loại trung T-28 thì làm sao đủ cho BT tanks.
    BT-7A​
    Vào năm 1938, 4 BT-8 với động cơ diesel V-2 được chế tạo tại nhà máy Kharkov. Sau khi thử nghiệm so sánh (1940) BT-7 và BT-8 , việc sản xuất xe tăng động cơ diesel bắt đầu. Động cơ V-2 được chế tạo cho T-34/76 tank và xe kéo pháo loại Voroshilovetz. Để tăng mức sản xuất động cơ V-2, việc sản xuất được giao cho nhà máy Độc Lập số 75.
    Việc nâng cấp giáp cho BT-7 được tiến hành trước chiến tranh. Năm 1940 nhà máy Mariupol chế tạo 50 bộ giáp đồng nhất (homogeneous) cho BT-7M. Từ 1935 đến 1940 tổng cộng 5328 tăng BT-7 được chế tạo (kể cả BT-7A). Chúng đã tham gia vào cuộc chiến tranh, lần cuối cùng là cuộc chiến với quân Nhật tại Mông Cổ và Mãn Châu.
    BT-7 với ăngten radio xung quan tháp pháo, hè 1936.
     Sỹ Phú
  6. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Tăng Liên Xô 1917 - 1945

    Để tránh loãng chủ đề Hồng quân Liên Xô tớ bắt chước anh Đức làm cái topic này, đậm đà bản sắc kỹ thuật quân sự hơn. Tớ sẽ đi theo thứ tự: tăng bé, tăng lớn, pháo tự hành, xe kéo, xe tăng nước ngoài ?..Với hình ảnh minh hoạ, chủ yếu là hình xanh xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó mừng.

    Muốn biết thêm chi tiết về các loại tăng đã post thì xin mời vào topic: Hồng quân Liên Xô.

    T-26 tăng hạng nhẹ.​



    T-26 model 1933

    Lịch sử phát triển:


    Loại xe đầu tiên của series này là chiếc T-18 (Ms-1 như đã nói) đã được phát triển và sản xuất trong thập niên 20. Sau này T-19,T-20 dự định thay thế cho T-18 nhưng bị trì hoãn do rắc rối về máy móc. Do vậy, kế hoạch bị dừng lại và thay thế bởi loại xe tăng Anh Vicker E , được phép sản xuất theo bản quyền. Nhưng ko phải sản xuất hàng loạt, thực chất là cố gắng phát triển loại tăng mới trên cơ sở xe Vicker.

    Vào ngày 28 tháng 5 năm 1929, thoả thuận với tập đoàn Vicker được ký và 15 chiếc đầu tiên được chuyển giao cho Liên Xô. Những chiếc tăng đó được đặt tên V-26. Thiết kế này trở thành cơ bản cho các loại tăng mới sau này của Soviet : TMM-1 và TMM-2. Một cuộc thử nghiệm so sánh giữa B-26,T-19, T-20, TMM-1 và TMM-2 được tổ chức ở Kubinka.

    T-20 được coi là chiếc tốt nhất, tuy nhiên nó lại được trang bị loại động cơ thử nghiệm nên chưa thể đưa vào sx hàng loạt. Vì vậy vào ngày 13/02/1931 RVS (Hội đồng quân sự cách mạng) ra sắc lệnh chấp nhận xe Vicker và yêu cầu đưa vào sản xuất hàng loạt.

    STZ- nhà máy máy kéo Stalingrad- được yêu cầu sản xuất loại tăng trên, với yêu cầu 13,800 chiếc 1 năm. Tuy nhiên do kế hoạch công nghiệp hoá còn đang tiến hành nên nhà máy Bolshevik ở Leningrad cùng tham gia. Sau này nhà máy Bolshevik chia đôi: Bolshevik và nhà máy số 174 ?oK.E Voroshilov? tiếp tục sản xuất loại T-26. Trong vòng 10 năm sx hơn 12,000 chiếc T-26, chiếc cuối cùng là vào đầu năm 1941.

    Chiếc T-26 đầu tiên có 2 tháp pháo và tương tự chiếc Vicker nguyên mẫu. Nhóm chiếc T-26 đầu tiên phục vụ trong Hồng quân vào tháng 12 năm 1931 và tham dự duyệt binh trên Hồng trường vào ngày 07/11. Chiếc T-26 trở nên thông dụng trong quân đội LX, và là cơ sở để phát triển các loại tăng khác sau này.



    T-26 mode 1931 với 2 tháp pháo biên chế sư đoàn tăng số 21 Hồng quân. Dấu hiệu trên tháp pháo cho thấy : xe thuộc đại đội 1, tiểu đoàn 1, Phương diện quân Bắc trong chiến dịch Luga, gần thị trấn Solsy, tháng 6 1941.

    Tuy nhiên lính tăng Nga hoàn toàn không thích chiếc tăng này. Mặc dù được sàn xuất với số lượng lớn nhưng nó vẫn có nhiều nhược điểm. Như giáp mỏng và máy yếu. Trong giai đoạn 1931-1941 đã có 23 cải tiến đối với động cơ. Tuy nhiên động cơ chỉ nâng từ 90 lên 97 HP. Thật là ko hiệu quả.

    Tăng chủ lực

    Trong 2 năm 1931-1932 chỉ có loại T-26 2 tháp pháo được sản xuất. Sau này có nhiều cải tiến xuất hiện, quân đội LX đặt ra các ký hiệu T-26 model 1931-32, model 1933-1937, model 1938-1939. T-26A, T-26B, T-26C?.. là ký hiệu của quân Đức, ko có dùng trong Hồng quân. Loại 2 tháp pháo, mỗi tháp pháo trang bị 1 khẩu đại liên và có thể quay 270 độ.

    T-26 trang bị tuỳ theo loại:
    - 2 súng máy
    - 1 khẩu 37mm và 1 súng máy
    - 1khẩu 45mm và 1 súng máy

    Súng 37mm là loại Hotchkiss cải tiến của LX, sau này thay bằng súng 37mm PS-2 model 1930 (thiết kế- P.N Syachentov). Đó là loại súng 37mm AT nòng dài, sơ tốc đầu nòng cao. Loại tăng trang bị súng này là T-26 model 1932.



    T-26 model 1933

    Việc sản xuất T-26 1 tháp pháo (cùng loại với BT-5) bắt đầu vào năm 1933. Model này trang bị pháo 45mm K20. Đó là loại được sản xuất nhiều nhất của T-26, 5000 chiếc. Trong quá trình sản xuất có 1 số thay đổi, tăng lượng dự trữ nhiên liệu, súng máy chống máy bay.Sau năm 1937, tất cả tăng đều trang bị radio 71-KT-3. Đèn trang bị cho đánh đêm. Một số kiểu T-26 khác mang nhiều đạn hơn.

    1938, T-26 với tháp pháo hình trụ tròn, dùng công nghệ hàn được phát triển. Bên cạnh pháo 45mm còn có kính ngắm mới, tăng khả năng dự trữ nhiên liệu.

    T-26 model 1939 có sloped armor (cái này khó dịch quá, hỏi sau), hệ thống thông gió cho động cơ nhằm chống lại chai xăng Molotov ****tail (kinh nghiệm từ chiến tranh Tây Ban Nha). Sau cải tiến, trọng lượng xe cũng tăng theo. Khoảng 1300 chiếc được chế tạo.

    T-26 trong chiến đấu.

    Trước chiến tranh Vệ quốc, T-26 tham gia khá nhiều trận chiến, Phần Lan và Balan. Và T26 có mặt vào tháng 6 1938 chiến tranh Nga - Nhật tại hồ Hasan.

    Lực lượng Hồng quân: Lữ đoàn cơ giới độc lập số 2 do A.P Panfilov chỉ huy gồm 3 tiểu đoàn T-26, 1 tiểu đoàn BT tăng và 1 đại đội xe thử nghiệm SU-5 SP gun. Đơn vị này nhập với quân đoàn số 39, với trung đoàn tăng độc lập số 32 (thiếu tá M.V Alymov) trung đoàn số 40 (trung tá Sitnikov).

    Tổng cộng 351 tăng được dùng : 257 T-26, 81 tăng BT và 13 SU-5.

    T-26 có 9 chiếc bị diệt, 76 chiếc bị hư hại. 8 tăng BT bị diệt. 39 chiếc sửa chữa ngay tại chỗ, 40 chiếc khác trầm trọng hơn đưa về nhà máy. Nhiều chiếc bị hư về lỗi kỹ thuật: bể hộp số hay các chi tiết hư do ma sát.

    Vào tháng 08/1939 có 8,500 T-26 trong quân đội LX, chúng trở thành loại tăng thông dụng nhất trong thời gian đầu chiến tranh. Hơn 12,000 chiếc được sản xuất. Chúng là xe tăng yểm trợ bộ binh (infrantry tank). Mỗi sư đoàn bộ binh Hồng quân có 1 đại đội xe tăng này.



    T-26 model 1938 biên chế lữ đoàn tăng số 6, phương diện quân Đông Nam, tháng 8 1942 tại Stalingrad.

    ...A lots more...đi ăn cái đã.



     Sỹ Phú
  7. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    CHuyển xong, nếu còn thiếu bài nào hoặc thừa bài nào thì lão già gửi than phiền nhé hehe
    --------------------
    Fix the bayonet, gentlemen !!!
  8. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    --------------------
    hehe, chả biết Đi Bộ Lang Thang ám chỉ ai già, heheee, nhưng hết sức hoan nghênh ku spirou mở cái topic này, hy vong mọi người tham gia nhiệt tình, mong là trong tương lai nó sẽ là Mổ xẻ xe tăng" hay đại loại thế khi nói sâu về kỹ thuật,
    To: Ăn Hành Tây
    - chủ đề này chắc ku khoái lắm đây, đóng góp cho tích cực vô nhe,
    Được antey2500 sửa chữa / chuyển vào 12:43 ngày 18/11/2003
  9. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Tăng T-27 ​
    Trong đại chiến thứ 1, đã có nhu cầu về loại tăng nhỏ nhanh và cơ động, triển khai bộ binh và hỗ trợ kỵ binh tấn công hậu quân địch. Loại tăng nhỏ và nhanh đầu tiên là Renault FT-17 và của Anh MK A. Và cũng có nhu cầu về loại tăng nhỏ siêu nhẹ dùng trinh sát : the tankette : tạm dịch là tăng siêu nhỏ. Mình tìm từ điển nhưng ko có từ này, nên xin giữ nguyên cách gọi là tankette.
    Giai đoạn 1927-1930, văn phòng thiết kế của VOAO- Hiệp hội quân giới liên bang đã thiết kế 1 số loại tankette dựa trên thân chiếc T-16: T-17, T-21,T-23, T-25 (vẫn chỉ trên bản thiết kế). T-25 có 2 loại : 1 tháp pháo và ko tháp pháo, từ T-25 phát triển thành T-17
    Vào thời điểm đó những loại tăng ấy khá tốt, cho dù có vài nhược điểm. Tuy nhiên chúng cũng chiếm nhiều thời gian để sửa chữa bởi vì ý tưởng này đến từ việc mua bản quyền sản xuất từ chiếc Carden Loyd MK IV. Năm 1930 LX mua 26 chiếc Carden Loyd tankette từ Anh quốc. Ở LX người ta ký hiệu chúng là V-25. Đồng thời LX cũng mua bản quyền sx hàng loạt.
    Theo kế hoạch sx, từ 1930-1931 290 tankette phải được sản xuất. Sau đó là 400 xe mỗi năm. Việc chế tạo tiến hành ở nhà máy Autozavod số 2 VATO ở Moscow (năm 1932 nhà máy đổi tên thành nhà máy số 37.)
    Tuy nhiên kỹ sư LX hoàn toàn không hài lòng với nguyên mẫu chiếc Carden Loyd và trước khi đưa vào sản xuất người ta cố gắng nâng cấp nó (kỹ sư trưởng là Kozyrev, tổng công trình sư là K. Sirken). Kích thước thân xe được nâng lên, hộp số cải tiến, thay bằng súng máy DT. Một số cải tiến cho phù hợp địa hình và thời tiết LX.
    Trong quá trình cải tiến, chiếc xe thay đổi rất nhiều so với nguyên mẫu Anh của nó, nên được đổi tên thành T-27. T-27 đượ sản xuất tại 2 nhà máy : Bolshevik và một nhà máy mới ở Nizhnij Novgorod (sau đổi tên thành nhà máy GAZ)
    Thân chiếc T-27 là những tấm thép được nối bằng đinh tán và hàn một phần. Trên mui xe có 2 cửa mở hình vuông. Những mối nối được ngăn bằng miếng nệm nhằm tăng tính nổi của xe. T-27 trang bị 1 khẩu súng máy DT model 1929. Xe không có bất cứ thiết bị liên lạc nào cả. Liên lạc giữa các xe bằng cờ hiệu, rất thuờng thấy lúc bấy giờ trong quân đội LX.
    Xe trang bị động cơ chạy bằng dầuGAZ AA 4 xylanh, làm nguội bằng nước. Tổ lái 2 người: chỉ huy/ súng máy và lái xe.
    Sản lượng sản xuất xe T-27​
    Tankette được dùng làm xe trinh sát trong lực lượng cơ giới hồng quân. Cuối năm 1932, 65 tiểu đoàn trang bị tankette đuợc hình thành với 50 xe cho 1 tiểu đoàn. Sau này, số lượng giới hạn còn 32 tiểu đoàn. Ban đầu trong lực lượng cơ giới, T-27 tankette đóng vai trò rất quan trọng, nhưng vai trò đó giảm dần theo thời gian do sự phát triển của xe tăng hiện đại. Tháng 1 năm 1937, còn 2547 tăng T-27 trong quân đội.
    Vào đầu thập niên 30?T T-27 được dùng rất thành công ở Trung Á (đặc biệt ơ sa mạc Kara Kum) trong trận chiến chống lại bọn Basmach (tổ chức chống bolshevik địa phương). Cuối những năm 30?T, T-27 chỉ còn sử dụng để huấn luyện . Một số được biến cải thành xe kéo pháo.
    Vào tháng 1 năm 1941, chỉ còn 2157 xe tăng T-27 sử dụng trong quân đội, một số tham gia giai đoạn đầu chiến tranh Vệ quốc. Trận chiến cuối cùng T-27 tham gia là chiến dịch Moscow 1941-1942. Vào ngày 1 tháng 12 năm 1941, một số T-27 tham gia hỗ trợ cuộc tấn công của lữ đoàn lính thuỷ đánh bộ độc lập số 71 gần khu vực Yakhroma.
    T-27 xe kéo pháo 45mm AT, Moscow, tháng 11 năm 1941​
    Quân đội thấy rằng T-27 rất đơn giản và dễ sử dụng. Tuy nhiên do xích nhỏ hẹp nên xe không hiệu quả trên địa hình bùn lầy hay tuyết. Xe thì quá nhỏ cho một người bình thường. Kinh nghiệm cho thấy rằng thiếu tháp pháo che chắn và khả năng vượt sông là những cản trở rất lớn.
    Năm 1932, một T-27 được trang bị súng phun lửa với tầm 25m, và đến năm 1935 đã có 164 xe tăng T-27 phun lửa được chế tạo. Tuy nhiên ko thây nói tham chiến.
    Từ năm 1933- 1934 văn phòng thiết kế đặc biệt của nhà máy Krasniy Putilovezt có trang bị 1 số pháo tự hành 76,2mm trên thân xe T-27, nhưng kế hoạch bị bãi bỏ do xe bị quá tải, động cơ ko kéo nổi.
    Tháng 3 năm 1930, theo sắc lệnh của nguyên soái M.N Tukhachevsky đơn bị lính dù cơ giới đầu tiên được thành lập. Họ được trang bị xe T-27. Đơn vị gồm 4 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn có 1 đại đội T-27.
    Vào năm 1935, T-27 được vận chuyển bằng máy bay ném bom TB-1 và TB-3 trong khi cơ động. Chiếc xe được treo lơ lửng dưới bụng máy bay bằng 1 thiết bị của kỹ sư A.F Kravtzez.
     Sỹ Phú
  10. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Tăng hạng trung T-28​
    Hôm nay bỏ qua mấy chú tăng be bé không quan trọng để tiến lên tăng ? trung bình, nhiều quá, dịch ko hết. Sau này có dịp thì quay lại.
    Trước chiến tranh Vệ quốc, tăng hạng trung T-28 nhiều tháp pháo là biểu tượng của Hồng quân, cũng như người anh nó, T-35. Rất nổi tiếng trước chiến tranh qua các phim thời sự về các cuộc diễu binh của Hồng quân.
    Vào năm 1931, một kế hoạch được tiến hành để xây dựng loại xe tăng hạng trung 3 tháp pháo. Được thiết kế bởi nhóm thiết kế từ OKMO (bộ phận thiết kế thực nghiệm) của nhà máy chế tạo máy Bolshevik. Nhóm được lãnh đạo bởi kỹ sư trưởng N.V Barykov, N.V Tzeitz. Cuối năm đó mẫu đầu tiên đuợc đưa đi thử nghiệm.
    Tháp pháo chính trang bị pháo 45mm và súng máy DT. 2 tháp pháo còn lại chỉ trang bị súng máy DT. Tháp pháo chính quay bằng điện, rất hiện đại lúc bấy giờ. Cuộc thử nghiệm cho thấy thiếu sót trong thân xe và hộp truyền động.
    Vào năm 1932 xưởng chế tạo tăng của nhà máy Bolshevik tách ra thành nhà máy 174. Tuy nhiên do còn phải chế tạo tăng T-26 nên việc sản xuất chuyển sang cho nhà máy công nghiệp Krasnij Putilovetz (từ 1934 là nhà máy Kirovskiy Zavod). Tất cả bản thiết kế được chuyển giao vào tháng 11 năm 1932.
    Đế thu xếp cho việc sx hàng loạt, một nhóm kỹ sư đặc biệt được thành lập. Sau này nhóm tổ chức lại thành Văn phòng thiết kế đặc biệt số 2(SKB2) với giám đốc là O.M Ivanov, kỹ sư trưởng N.F Komarchev (1933 ông bị bắt và thay thế bởi A.G Efimov). Tháng 5 1937 Ivanov cũng bị bắt luôn và thay thế bởi J.Y Kotin.
    Khoảng 25 tháng 1 năm 1933, 8 chiếc thân xe đầu tiên được hoàn tất và sau đó lắp ráp thành 4 chiếc xe . Vào 1 tháng 5 12 chiếc hoàn tất, 10 chiếc tham gia vào diễu binh ở Moscow và 2 chiếc ở Leningrad. Vào 11 tháng 08 năm 1933 loại tăng hạng trung đuợc chấp nhận vào Hồng quân và đặt tên là T-28.
    Vào năm 1933 Hồng quân yêu cầu sản xuất 90 chiếc, nhưng đến cuối năm chỉ được 41. Tổng cộng 503 chiếc được sản xuất.
    Sàn xuất hàng loạt T-28 không giống hoàn toàn với mẫu ban đầu. Thân chiếc tăng được hàn thay vì dùng đinh tán rive. Tháp pháo trang bị lại với pháo nòng ngắn 76.2mm KT-28 thay vì pháo 45mm.
    Có 3 cải tiến quan trọng đối với xe:
    - Từ 1938 xe trang bị pháo 76.2mm L10
    - Từ tháng 10 1939 xe đuợc tăng cường thêm giáp. Phía trước là 80mm, hai bên hông là 40mm. Trọng lượng tăng lên 32 tấn. Chiếc này đặt tên là T-28E ( extra-protected).
    - Từ 1940, tháp pháo đổi sang hình trụ tròn.
     Sỹ Phú

Chia sẻ trang này