1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tăng T54

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi thepaladin, 21/02/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    Ông picasso vẽ xe tăng ạ ? bù lu bù loa có nhầm không ? anh tưởng là Leonardo da Vinci chứ nhỉ ?
  2. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    Tăng ông ý vẽ đây này :
    [​IMG]
  3. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    Đây nữa :
    [​IMG]
  4. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.193
    Đã được thích:
    5.428
    Chính con tăng đấy đấy, còn về tác giả chắc em nhớ nhầm, hì hì,, cảm ơn chú đã nhắc!!
  5. lovelace_the_deflorator

    lovelace_the_deflorator Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2003
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    có đấy bạn à, mình từng xem 1 tài liệu nói rằng, chính Hitler do thấy hiệu quả của PKK 88mm nên đã ra chỉ thị chế 1 loại tăng có gắn PKK88mm, đó chính là tiger.
    bổ sung đây, mình hơi luời dịch, copy&paste lại , chịu khó tra từ điển nhá
    Tiger tank
    After years of research for a heavy next generation tank, german designers were eventually required to quickly produce one by Hitler''s 53rd birthday in April 1942. It would be armed with the most powerful german gun, the 88mm, which was used both as a heavy anti-aircraft gun and as an anti-tank gun. Two prototypes were ready for Hitler''s birthday, and one, by Henschel, was selected for production. Officially marked Panzer VI, it was the first german tank which was given a name, they named it Tiger.
    nguồn :
    http://www.2worldwar2.com/tiger-tank.htm
    Được lovelace_the_deflorator sửa chữa / chuyển vào 20:26 ngày 08/04/2004
  6. trung_si

    trung_si Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/06/2003
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    0
    Công nghệ mới bảo vệ xe tăng-thiết giáp
    Trong những năm gần đây, quân đội các nước đã tích cực nghiên cứu nhằm tìm ra các giải pháp, cả về chiến thuật, kỹ thuật để nâng cao khả năng sống còn cho xe tăng. Việc tăng cường bảo vệ cho xe tăng được tiến hành bằng các biện pháp như: bảo vệ thụ động, bảo vệ động năng, bảo vệ chủ động, bảo vệ điện từ và bảo vệ điện-nhiệt?nhằm chống lại các phương tiện điều khiển vũ khí tới mục tiêu, chống mìn, phòng chống vũ khí huỷ diệt lớn, an toàn cháy nổ và nguỵ trang.
    Một trong các xu hướng chủ yếu của việc hiện đại hoá và phát triển xe tăng-thiết giáp thế hệ mới là giảm khối lượng chiến đấu bằng cách sử dụng vỏ giáp mới. Hiện nay, các nước đang tiếp tục nghiên cứu nhằm nâng cao tính năng của các vật liệu hiện có và chế tạo các loại vật liệu mới. Kết hợp tối ưu các vật liệu này trong cấu trúc vỏ giáp của xe tăng, đồng thời chế tạo những cấu trúc có sử dụng vỏ giáp phức hợp, trong đó có vật liệu composit trên cơ sở kết hợp gốm và mica với hợp kim cao cấp và hợp kim nhẹ. Các xe tăng thế hệ ba như M1A1 Abrams (Mỹ), Leopard-2A6 (Đức), Challenger-2 (Anh) đều có tháp và thân xe làm từ vỏ giáp nhiều lớp trong đó có sử dụng vật liệu nhẹ và gốm, vỏ giáp bảo vệ của xe tăng Leclerc (Pháp) và Merkava Mk3 (I-xra-en) là vỏ giáp có kết cấu mô-đun nên khi cần có thể thay thế dễ dàng.
    Để bảo vệ hai bên sườn của thân xe, trên các xe tăng thế hệ ba, người ta lắp các tấm chắn chống đạn chuyên dụng như các tấm chắn nhiều lớp trên toàn bộ mạn xe (M1A1 Abrams), các tấm chắn nhiều lớp bằng thép ở phần trước thân xe, các tấm chắn cao su ở phần còn lại (Leopard-2) nhằm nâng cao khả năng chống mìn của thân xe tăng. Đáy xe được làm bằng thép nhiều lớp. Việc nâng cao khả năng bảo vệ thụ động của xe tăng M1A1 Abrams và Leopard-2 được thực hiện thông qua việc lắp đặt các vách ngăn bằng thép bên trong để làm giảm tác động sát thương của các mảnh đạn; bố trí tách rời nơi chứa đạn và nhiên liệu; sử dụng công-te-nơ chứa đạn nhằm giảm nguy cơ cháy nổ khi vỏ giáp bị phá vỡ; sử dụng các hệ thống trang bị chống cháy tự động; sử dụng các chất lỏng không cháy trong các hệ thống thuỷ âm; lắp đặt các thùng nhiên liệu cấu trúc dạng tổ ong...
    Nhằm tăng khả năng bảo vệ, xe tăng M1A2 (Mỹ) sử dụng vỏ giáp composit thuỷ tinh, gốm và vật liệu polime; xe tăng Leopard-2A5 (Đức) và Challenge-2 (Anh) sử dụng vỏ giáp nhiều lớp cùng gốm được tăng cường bằng các mô-đun bảo vệ động năng. Xe tăng Leclerc (Pháp) và Merkava Mk3 (I-xra-en) sử dụng vỏ giáp nhiều lớp kết cấu mô-đun cho phép thay đổi một cách linh hoạt các mô-đun khi sửa chữa hoặc hiện đại hoá. Mỹ đang nghiên cứu chế tạo tổ hợp vỏ giáp hình cầu vồng gồm 2 loại: bảo vệ động năng và bảo vệ kết hợp nhiều lớp. Đức đang tiến hành các biện pháp nhằm nâng cao khả năng bảo vệ của vỏ giáp xe chiến đấu của bộ binh Marder-1A3 thông qua việc tăng cường các tấm thép trên và dưới của mặt trước, các tấm thép hai bên sườn, phần đuôi và tháp xe. Mỹ còn sử dụng vỏ giáp thụ động hình cầu P-900 cho xe bọc thép chở quân M113-A3. Vỏ giáp hình cầu P-900 được chế tạo từ hợp kim thép và nhôm bảo vệ phần phía trước và hai bên sườn xe, cũng như phần đuôi xe M113-A3. Ngoài vỏ giáp hình cầu, xe M113-A3 còn được trang bị tấm lót từ vật liệu composit dưới dạng các vách ngăn xếp mở nằm hai bên sườn phía trong xe. Tấm lót bảo vệ kíp xe tránh được các mảnh của vỏ giáp, cũng như để giảm bớt tiếng ồn và cách nhiệt.
    Bảo vệ động năng là sử dụng trong cấu trúc bảo vệ của vỏ giáp các liều thuốc nổ làm phát tán các dòng khoan của đạn và làm giảm khả năng xuyên thủng vỏ giáp của đạn, còn được gọi là ?ovỏ giáp phản lực?. I-xra-en đã phát triển biện pháp bảo vệ động năng mới, thực chất là sự kết hợp giữa bảo vệ động năng và lớp đỡ với chất độn trơ ở giữa, trong đó mặt tấm phía sau của lớp thứ nhất tạo nên mặt tấm phía trước của lớp thứ hai. Biện pháp bảo vệ động năng đã được áp dụng trên xe tăng chiến đấu chủ lực M60A3 và xe bọc thép chở quân M113 (I-xra-en), cũng như trên xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley (Mỹ).
    Bảo vệ chủ động được coi là một xu hướng quan trọng nâng cao khả năng bảo vệ xe tăng thiết giáp. Có 3 biện pháp bảo vệ chủ động cơ bản gồm: tạo nhiễu đối với người thao tác (người ngắm bắn) điều khiển hoả lực và hệ thống chỉ huy tên lửa (đạn); làm lạc hướng vũ khí có điều khiển bằng cách nhanh chóng tạo ra những ?omục tiêu giả?; tác động và phá huỷ quả đạn đang bay tới. I-xra-en nghiên cứu chế tạo hệ thống bảo vệ chủ động xe tăng có khả năng chống các tên lửa chống tăng có điều khiển đang bay tới. Hệ thống này sử dụng các xen-xơ quang-điện liên kết với nhau thông qua bộ vi xử lý trung tâm với các phương tiện chống tác động cũng được lắp đặt xung quanh xe. Hãng Bô-phoóc (Thụy Điển) đang nghiên cứu chế tạo các mô-đun tự bảo vệ, theo đó, tên lửa đang bay tới sẽ bị phát hiện bằng các xen-xơ hồng ngoại, la-de hoặc ra-đa và bị phá huỷ bằng đạn 90mm-100mm
    Vật liệu tàng hình
    Hiện nay, một số nước có nền công nghiệp quân sự phát triển đã nghiên cứu thành công và ứng dụng vật liệu có tính năng tàng hình để chế tạo vũ khí trang bị kỹ thuật. Vật liệu tàng hình tiên tiến có ký hiệu là RAM đã được Mỹ, Anh và một số nước châu Âu ứng dụng cho máy bay, tàu chiến và một số loại vũ khí lục quân khác.
    Vật liệu RAM là loại vật liệu có khả năng hấp thụ sóng điện từ được tổng hợp từ các hạt sắt từ trộn với chất dẻo có hằng số điện môi cao. Chất điện môi có tác dụng làm chậm bước sóng còn các hạt sắt có tác dụng hấp thụ năng lượng sóng điện từ. Vật liệu RAM có độ dày nhỏ hơn rất nhiều so với bước sóng ra-đa nhưng vẫn bảo đảm tính năng triệt tiêu sóng vì bước sóng bên trong vật liệu RAM ngắn hơn rất nhiều so với bước sóng ra-đa khi truyền lan trong không gian tự do.
    Qua các cuộc thử nghiệm ứng dụng, các nhà khoa học nhận thấy, vật liệu RAM có thể nguỵ trang mục tiêu ở dải sóng ra-đa tần số từ 800MHz đến 36000MHz, tương đương với bước sóng 3,75cm đến 0,83mm. Trước đây, để tàng hình cho máy bay, các nhà khoa học phải thiết kế cấu trúc hình học phù hợp, ít góc cạnh hoặc thiết kế dạng khí động tối ưu để làm giảm tiết diện hiệu dụng ra-đa. Với vật liệu RAM, các nhà chế tạo chỉ cần tráng quét vật liệu này lên những phần góc cạnh dễ bị phản hồi bức xạ ra-đa nhất, tạo cho máy bay vẫn có khả năng tàng hình cao. Tuy nhiên, kỹ thuật tổng hợp vật liệu RAM cũng không đơn giản và giá thành khá cao.
    Xe bọc thép tàng hình
    Hãng Ha-giơ-lăn (Anh) đã hợp tác với ngành công nghiệp quốc phòng Thụy Điển nghiên cứu phát triển thế hệ xe chiến đấu bọc thép có khả năng tàng hình FMV. Đây là dự án được tích hợp các lĩnh vực công nghệ tiên tiến bảo đảm cho xe bọc thép có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết.
    Xe chiến đấu FMV do hãng Bô-phoóc thiết kế phần tháp pháo và vũ khí lắp đặt trên xe. Công ty Sa-áp Ba-ra-cu-ra cung cấp hệ thống ngụy trang và xử lý các tình huống mặt đất và chi nhánh công nghệ của công ty sẽ chịu trách nhiệm thiết kế chế tạo thiết bị cảm biến. Hãng Ha-giơ-lăn thiết kế chế tạo khung gầm cơ sở, thiết bị trinh sát quang-điện và các thiết bị cung cấp hỗ trợ thông tin hoạt động trên xe.
    Xe chiến đấu FMV có khả năng tàng hình nhờ thiết kế đặc biệt, các góc cạnh xe đều bằng phẳng. Các dấu hiệu bộc lộ sóng ra-đa và tín hiệu hồng ngoại của xe rất thấp và cực thấp. Xe có khả năng quan sát mục tiêu từ xa và tự động ngụy trang chống sóng điện từ, tránh sự phản hồi tín hiệu bức xạ do các thiết bị trinh sát quang-điện của đối phương phát ra. Hệ thống xe bọc thép FMV còn có tầm bao quát lớn với các thiết bị tiên tiến, bảo đảm cho khả năng tác chiến đạt hiệu quả cao nhất. Xe chiến đấu FMV còn có các thiết bị tự động kiểm tra vũ khí, trang thiết bị trên xe, vận hành đơn giản, độ tin cậy hoạt động cao.
    Nguyễn Hồng Chuyên , QĐND

Chia sẻ trang này