1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tăng thiết giáp Việt Nam Phần 2

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Su35Fk, 11/11/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. AK-74

    AK-74 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2012
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    182
    Ồ thế à em xin lỗi nhầm không xem lại, nhưng em nghĩ thế này! Hiện nay đường sá nhà ta xe container, xe rơ-mooc chở hàng tải trọng trên 50 tấn thậm chí đến 80 tấn vẫn chạy ầm ầm dù quá tải, báo chí lên án mãi mà có cấm được quái gì đâu! Mà lực lượng tăng-thiết giáp ta cả đời ở doanh trại với thao trường huấn luyện, có khi nào mò ra đường đâu với lại di chuyển đi đâu cũng rơ-mooc kéo rồi! Chiến tranh có xảy ra thì dù có hư đường tí thì vẫn phải chạy mà phòng thủ, tấn công thôi chứ tiếc gì được nữa mà ngại cái vụ đường xá nữa các bác nhỉ :D
  2. tvm303

    tvm303 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    1.973
    Đã được thích:
    6
    Đường nát thì thôi chứ cầu cống thì căng đấy đ/c ạ, cơ động nhanh mà hơi một tí là làm ngầm, hơi một tí là cầu phao thì ... lắm.
  3. Malogs

    Malogs Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/10/2008
    Bài viết:
    9.910
    Đã được thích:
    3.063
    đánh bộ chỉ có ở biên giới, mà biên giới toàn Núi, chỉ có trong Nam mới có đồng bằng gần biên giới.
    ko đánh trong đô thị đâu bác, quân xâm lược có vào tới cũng = máy bay [:D], tank nó vào thì nó cũng chúc đầu xuống hố tử thần, "bộ đội công binh" đồng nát ta chỉ cần chạy ra tháo bánh, tháo xích, tháo giáp nó là yên tâm [:D]
  4. rainbowsix

    rainbowsix Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/03/2011
    Bài viết:
    1.147
    Đã được thích:
    8
    Cái xe tải 50 tấn chạy trên đường nhựa thì vài bận con đường chã sao.

    Con xe tăng 36.5 tấn chạy qua thì con đường nát ngay, đơn giản vì xe tăng chạy bằng xích, còn cái xe tải chạy bằng bánh hơi.

    Thế nên vận chuyển xe tăng - thiết giáp phải dùng rờ móc, một phần để tiết kiệm, một phần để đảm bảo đường sá đấy bác B phó ạ.

    Nhắc lại lời của 1 bác từng nói: bác nên đọc nhiều, nói ít thì hơn.
  5. namboruong

    namboruong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2010
    Bài viết:
    611
    Đã được thích:
    265

    Nhiều bạn ở đây có quan điểm khá nhầm lẫn là xe tăng nhẹ như T-54/55/62 thì ít bị kẹt trên đất mềm còn xe tăng nặng như M1/Leopard 2 thì dễ bị kẹt hơn.

    Khi tính khả năng cơ động của xe tăng trên đất mềm, trước đây người ta dùng 1 cái đơn vị gọi là Nominal Ground Pressure(NGP) - áp suất mặt đất lý thuyết, tính đơn giản bằng lấy trọng lượng xe tăng chia cho diện tích tiếp đất của 2 băng xích. Nếu dùng NGP thì đúng thật là trọng lượng của xe tăng đóng vai trò rất quan trọng, xe càng nhẹ thì NGP càng thấp(nếu như diện tích xích không chênh lệch quá lơn). Nhưng từ thời WW2, người ta đã thấy NGP không chính xác với nhiều trường hợp, vd như tăng M4 Sherman có NGP = 94,6kN/m2, so với 84,9kN/m2 của Panther thì chênh lệch không quá lớn nhưng trên thực tế khả năng di động của M4 trên đất mềm kém hơn rất nhiều so với Panther, hoặc ví dụ như tăng Covenater(Anh) có NGP = 102 thấp hơn tăng Matilda Mk II NGP = 112.4 nhưng lại dễ lún trên đất mềm hơn Matilda.

    Còn ngày nay người ta dùng đơn vị khác gọi là Mean Maximum Pressure(MMP) - áp suất tốt đa trung bình, tính toán phức tạp hơn bao gồm các thông số như số bánh chịu tải, đường kính bánh chịu tải, chiều dài, rộng của các mắc xích...(thông cảm cái tài liệu pdf nó như hẹt nên cái công thức lẫn lộn hết không đưa chính xác được). Từ trước WW2 thì người Anh đã nhận ra rằng áp suất mặt đất nó không trải đều trên toàn bộ chiều dài tiếp xúc mặt đất của xích xe, nói rõ hơn là phần xích xe nằm dưới bánh chịu tải có áp suất cao nhất, lớn hơn nhiều so với phần còn lại. Xe nào có nhiều bánh chịu tải thì áp suất tối đa này sẽ thấp còn xe nào ít bánh chiệu tải thì áp suất tối đa sẽ cao dù cho diện tích xích tiếp đất của 2 xe bằng nhau. Thường thì cái áp suất tối đa MMP này nó cao hơn 2-4 lần so với NGP. So với thực tế thì dùng MMP cũng chính xác hơn, ví dụ như trường hợp Sherman vs Panther ở trên thì tuy NGP là 94,6 vs 84,9 nhưng MMP là 272 vs 157, còn trường hợp Covenanter vs Matilda thì NGP là 102 vs 112.4 còn MMP là 390 vs 252.

    M4 6 cặp bánh chịu tải:
    [​IMG]
    Panther 8 cặp:
    [​IMG]
    Covenanter 4 cặp:
    [​IMG]
    Matilda Mk II 10 cạp:
    [​IMG]



    So sánh trọng lượng, NGP, MMP của vài loại tăng thiết giáp bánh xích:

    Loại_________trọng lượng(kg)____NGP(kn/m2)____MMP(kN/m2)
    T-54___________36.000___________79,3__________242
    T-72___________41.000___________78,2__________239
    AMX-30_________36.000___________80,7__________245
    Leopard 1_______42.400___________89,6__________223
    Leopard 2_______55.150___________86,1__________223
    M60A1__________47.600___________77,6__________206
    M1____________54.500____________90,5__________231
    M551__________15.250____________47,2__________162
    M113A1________11.260____________53,8__________121
    Scorpion________7.940____________36,2__________101

    Coi bảng trên thì ta thấy T-54 tuy trọng lượng nhẹ nhưng bề rộng của xích xe nhỏ, số bánh chịu tải chỉ có 5 cặp nên MMP cao còn hơn cả Leopard 2 với M1 tuy trọng lượng lớn nhưng xích rộng, số bánh chịu tải nhiều.
    Bàn về khả năng phá đường lún đất của xe tăng ngoài tiêu chí trọng lượng các bạn nên để mắt thêm tới xích xe và số bánh chịu tải nữa.
  6. son_of_cratos

    son_of_cratos Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2011
    Bài viết:
    584
    Đã được thích:
    1
    Vấn đề là Indo nó ko tham nhũng như Việt Nam bác ợ [:P], mấy cái cầu với cốt tre ấy liệu chịu nổi 2 3 con tank đi đi lại lại ko !!
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Bác Rên bình luận chính xác nè [r32)]
  7. AK-74

    AK-74 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2012
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    182
    Cái đó thì ai chẳng biết mà bác phải nóng nảy phán thế nhỉ, em có bảo xe tăng chạy trực tiếp trên đường với xe tải cái nào nát hơn cái nào đâu, bác xem lại đi. Ý em là trong chiến tranh, địch tràn vào thành phố hay đô thị, khi đó còn ai tiếc cái đường mà không vác xe tăng ra luôn. Con người ta không phải cái gì cũng biết hết, nên nếu nói gì thiếu sót thì góp ý, bổ sung! không nên chặn họng luôn như vậy đâu nhé bác [-X
  8. hungdao101

    hungdao101 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/01/2008
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    0
    =)) Cơ bản là cái vụ đạn lép 50-50 của bác làm uy tính của bác tụt dốc không phanh .
  9. meo-u

    meo-u Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/04/2011
    Bài viết:
    4.710
    Đã được thích:
    4.111
    Em cũng chưa hiểu lắm về cách tính cuối của bác. Nhưng về cơ bản bác nói đúng. Các bạn không chuyên về kỹ thuật nên đọc bài này. Nói chung là dù ô tô hay xe tăng nặng nhẹ thế nào cũng đều phải quy ra áp lực tác dụng lên nền đường là bao nhiêu.
    Cái ô tô nặng như xe sơ mi rơ mooc thì nó ...có nhiều bánh[:D]
    Cái xe tăng to nặng thì dải xích nó lớn (đơn giản nhất là đếm các bánh chịu lực)
    Em hi vọng từ nay các bạn không mắc phải lỗi cơ bản này như đám báo chí Vịt nhà mềnh nữa.
    Ví dụ: Tải trọng cầu ghi H30 XB80 (Tiêu chuẩn cơ bản của các cầu BTCT vĩnh cửu hiện nay)
    H30 nghĩa là cầu chịu tải trọng một trục tiêu chuẩn (hay cầu) của ô tô tối đa 30 tấn (Còn tính trên một nhịp cầu chỗ nguy hiểm nhất là giữa nhịp nữa. Liên quan đến công an hay bắt giãn khoảng cách xe đối với cầu yếu). Ô tô con có 2 trục (hay cầu). Ô tô to thì tùy, có thể có rất nhiều trục.
    XB80 nghĩa là cầu chịu được một dải xích tiêu chuẩn (cái này thì em không nhớ kích thước) là 80 tấn. Tương tự ô tô.
    Vậy nên xe rơ mooc chở xe tăng chạy trên đường thoải mái. Các bác yên tâm mua xe tăng đi.
  10. son_of_cratos

    son_of_cratos Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2011
    Bài viết:
    584
    Đã được thích:
    1
    Hay quá =D> Có bác mèo chuyên gia cầu đường đây rồi, vậy tha hồ mà mua M1, L2 luôn đê các bác ui [:D]. Quan trọng là vả vào mồn các cháu nào từng bẩu đường xá nhà ta ko phù hợp Magach, M1 lẫn L2 [:P].

    Mà an tâm là ngành xây dựng Việt Nam và thế giới nói chung ,đều phải tính hệ số tải trọng cho xe bánh xích để đi trên cầu cả rồi, điều ấy là bắt buộc cho quốc phòng, hỏi dân xây dựng là ra ngay

Chia sẻ trang này